Một loại vitamin D được tìm thấy để tăng cường hệ thống miễn dịch

Một nghiên cứu điều tra tác động của vitamin D đối với sự biểu hiện gen đã phát hiện ra sự khác biệt đáng kể giữa vitamin D2 và vitamin D3 bổ sung.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Frontiers in Immunology chỉ ra rằng vitamin D3 có thể hiệu quả hơn trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch so với vitamin D2.

Vitamin D thường có hai dạng chính: ergocalciferol (vitamin D2) và cholecalciferol (vitamin D3). Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chất bổ sung vitamin D3 có hiệu quả hơn nhiều trong việc nâng cao nồng độ vitamin D.

D

Để giúp lấp đầy khoảng trống về kiến ​​thức này, nghiên cứu mới đã xem xét dữ liệu từ một thử nghiệm lâm sàng mù đôi, có đối chứng với giả dược đã hoàn thành gần đây, so sánh tác dụng của các chất bổ sung vitamin D2 và vitamin D3 ở hàng trăm phụ nữ khỏe mạnh.

Một nghiên cứu được công bố trước đây đã báo cáo về kết quả chính của thử nghiệm, khẳng định bổ sung vitamin D3 trong 12 tuần có hiệu quả hơn trong việc nâng cao nồng độ vitamin D trong máu.

Cuộc điều tra mới đã xem xét sự khác biệt giữa hai dạng vitamin D về biểu hiện gen. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự khác biệt đáng kể trong biểu hiện gen giữa nhóm vitamin D2 và vitamin D3.

vtn d

“Đáng chú ý, sau khi bổ sung vitamin D3, phần lớn những thay đổi trong biểu hiện gen phản ánh sự điều hòa hoạt động của gen, nhiều con đường mã hóa của hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích nghi, có khả năng chuyển hệ thống miễn dịch sang trạng thái dung nạp hơn,” các nhà nghiên cứu đã viết trong nghiên cứu mới.

“Đáng ngạc nhiên, sự biểu hiện gen liên quan đến hoạt động của interferon loại I và loại II, rất quan trọng đối với phản ứng bẩm sinh đối với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút, khác nhau sau khi bổ sung vitamin D2 hoặc vitamin D3, chỉ có vitamin D3 có tác dụng kích thích”.

vtm d

Colin Smith, tác giả của nghiên cứu, cho biết interferon tín hiệu giảm giá loại 1 có liên quan đến việc tăng cường tính cảm với các bệnh nhân rút ra. Vì vậy, ông giả thuyết rằng vitamin D3 có thể có hiệu quả hơn vitamin D2 trong công việc tăng cường các phản ứng miễn dịch chống lại vi rút.

Smith cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh rằng vitamin D3 có khả năng kích thích hệ thống truyền tín hiệu interferon loại I trong cơ thể – một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch cung cấp tuyến bảo vệ đầu tiên chống lại vi khuẩn và vi rút”. tình trạng có thể giúp ngăn chặn vi rút và vi khuẩn có được chỗ đứng trong cơ thể.

Nghiên cứu lưu ý rằng những phát hiện này chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin D có khả năng chỉ có tác dụng có lợi đối với nhiễm vi-rút nếu mức độ được tăng cường trước khi tiếp xúc với vi-rút vì không có lợi ích lâm sàng nào trong việc bổ sung vitamin D sau khi nhiễm vi-rút. Các nghiên cứu gần đây xem xét tác động trung tính của việc điều trị bằng vitamin D đối với bệnh nhân COVID-19 nhập viện đã chứng minh những phát hiện này.

vtm d

Nghiên cứu cũng cho thấy hai dạng vitamin D dẫn đến tác động đối nghịch nhau trên một số con đường biểu hiện gen. Ở một số người dùng vitamin D2, nồng độ vitamin D trong tuần hoàn thấp hơn so với mức được thấy ở nhóm dùng giả dược sau khi thử nghiệm kéo dài 12 tuần kết thúc. Các nhà nghiên cứu giả thuyết rằng vitamin D2 có thể có khả năng làm cạn kiệt hoặc làm mất tác dụng của một số tác dụng có lợi của vitamin D3.

Xem thêm:

10 điều chỉnh đơn giản và đáng ngạc nhiên có thể giúp giữ cho răng của bạn luôn đẹp như ý

Vắc xin Pfizer BioNTech (BNT162b2) COVID-19: Những điều bạn cần biết

“Vì một số con đường dường như được điều chỉnh cụ thể bởi vitamin D3, hoặc trong một số trường hợp, theo hướng ngược lại của vitamin D3 và D2, các nghiên cứu trong tương lai sẽ điều tra xem việc bổ sung vitamin D2 có thể làm mất tác dụng của một số lợi ích của vitamin D3 đối với sức khỏe con người hay không”. các nhà nghiên cứu viết.

Đồng tác giả nghiên cứu Susan Lanham-New đang kêu gọi các cuộc điều tra khẩn cấp về sự khác biệt chức năng giữa hai dạng vitamin để làm rõ hơn những gì đang xảy ra. Tuy nhiên, trước mắt, bà cho rằng vitamin D3 nên là hình thức bổ sung vitamin D ưa thích của hầu hết mọi người.

vtm

“Mặc dù chúng tôi phát hiện ra rằng vitamin D2 và vitamin D3 không có tác dụng giống nhau đối với hoạt động của gen bên trong con người, nhưng việc thiếu tác động mà chúng tôi nhận thấy khi xem xét vitamin D2 có nghĩa là cần phải có một nghiên cứu lớn hơn để làm rõ sự khác biệt về tác dụng”. Bà nói thêm: “Tuy nhiên, những kết quả này cho thấy rằng vitamin D3 nên là dạng thực phẩm bổ sung và thực phẩm bổ sung được tăng cường được ưa chuộng”.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Immunology.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *