Loa mới Passif 50 của PSB là kỷ niệm 50 năm làm việc của người sáng lập Paul Barton

Đã nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi ngành công nghiệp hi-fi phát triển ở cấp độ đại chúng. Các kỹ thuật sản xuất mới và sự bùng nổ kinh tế sau chiến tranh kết hợp với nhau để tạo ra một thị trường hoàn toàn mới cho những người mong muốn nghe một số bản nhạc tuyệt vời của những năm 1960 và 1970 trong âm thanh nổi tuyệt vời được cung cấp bởi các đĩa LP thời đó.

Ngay lúc bắt đầu phong trào này là Paul Barton. Một người Canada trẻ tuổi và khá xuất sắc, có thể là một thiên tài âm nhạc. Ở tuổi 11, cha của Barton đã làm cho anh một cây đàn vĩ cầm vì những nhạc cụ giá cả phải chăng hơn được bán vào thời điểm đó đơn giản là không đủ tốt đối với con trai ông.

Cậu bé Barton đã chơi vĩ cầm như vịt lội nước, chiến thắng trong các cuộc thi âm nhạc và thậm chí còn nhận được lời mời tham gia Dàn nhạc Thanh niên Quốc gia danh giá của Canada. Tuy nhiên, anh quyết định không theo khuynh hướng âm nhạc của mình và chuyển sang đam mê âm thanh khác của mình. Nhận một công việc cuối tuần tại một trong những cửa hàng hi-fi mới đang mở trên khắp Canada, Barton học hỏi nhanh chóng và đến khi chuẩn bị tốt nghiệp trung học, anh quyết tâm thi lấy bằng kỹ sư. Có một video tài liệu tuyệt vời khám phá cuộc đời của Paul Barton trên YouTube.

Chính tại Đại học Waterloo, nơi Barton đã thực sự bắt đầu bước vào lĩnh vực âm thanh của mình. Sử dụng kiến thức thu thập được từ quãng thời gian làm việc trong cửa hàng âm thanh, Barton đã kiếm tiền học đại học bằng cách chế tạo và bán bộ loa cho các sinh viên của mình. Và phần còn lại, như họ nói, là lịch sử. PSB Speakers ra đời và thương hiệu này đã không bao giờ quay trở lại. Tất cả là nhờ vào sự bền bỉ và tài giỏi của một người đã quyết định thực hiện một bước biến doanh nghiệp gia đình thành một tiêu đề toàn cầu cho sự xuất sắc của loa, hiện đã kỷ niệm 50 năm kinh doanh.

Barton quyết định rằng để cải thiện bộ loa vốn đã phổ biến của mình, anh ấy nên nghiên cứu sâu hơn về khoa học điều gì tạo nên một diễn giả tuyệt vời. Chàng trai trẻ Barton đã tiếp cận với Giáo sư Floyd Toole tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Canada và được dẫn dắt dưới sự hướng dẫn của một số nhà vật lý và kỹ sư giỏi nhất và sáng giá nhất của Canada. Anh cũng có quyền truy cập vào buồng chống dội âm của NRC, nơi anh có thể thử nghiệm các thiết kế loa mới của mình và đo hiệu suất của chúng bằng các dụng cụ chính xác.

Có lẽ chìa khóa thành công của PSB là cách Barton quản lý để tương quan các phép đo mà anh đã thực hiện trong buồng chống dội âm của NRC, sau đó anh đã kiểm tra chéo với các bài kiểm tra nghe mù các thiết kế loa của mình. Những thử nghiệm tiên phong này cho phép Barton xem những phép đo nào mà người nghe thích nghe nhất. Điều này cho phép Barton kết hợp các bài kiểm tra chủ quan và khách quan để tạo ra những chiếc loa cuối cùng đã bay khỏi kệ.

loa

Quay trở lại năm 1974, Barton ra mắt loa Passif II của mình, một thiết kế với loa trầm 7 inch, bộ tản nhiệt thụ động 8 inch và loa tweeter 1 inch. Công chúng yêu thích thiết kế này và họ đã trở thành niềm yêu thích của các audiophile. Về âm thanh, Passif II nằm giữa âm thanh tinh khiết và trong trẻo của những chiếc loa phóng thanh do Anh thiết kế thời bấy giờ và những chiếc loa Mỹ nặng hơn và có âm trầm hơn do Klipsch và Polk sản xuất. Ở đó, ở giữa, là cách của Canada hoặc Barton với âm thanh đặc trưng PSB cân bằng tuyệt đẹp đã sớm nhận được sự yêu thích của các audiophile trên toàn thế giới.

Để kỷ niệm 50 năm kể từ ngày thành lập PSB, công ty đã công bố sự ra mắt của dòng loa Passif 50. Công ty hiện thuộc quyền sở hữu của Lenbrook Corp, công ty đứng sau NAD và Bluesound, nhưng Paul Barton vẫn đảm nhiệm vị trí chủ tịch của nhà thiết kế chính và Passif 50 mới là đỉnh cao của công việc và kinh nghiệm trong cuộc đời ông. Loa Passif 50 bắt nguồn từ thiết kế ban đầu của Passif II nhưng với lợi ích của công nghệ cải tiến và vật liệu mới

Loa Passif II là loa đầu tiên trong dòng PSB có âm thanh “True to Nature” đặc trưng của thương hiệu. Giờ đây, Passif 50 mới đại diện cho di sản PSB đó với cùng độ chính xác về âm sắc, chủ nghĩa hiện thực về không gian và không bị biến dạng mà Barton đã tạo ra lần đầu tiên cách đây 50 năm.

Loa Passif 50 chia sẻ một số yếu tố giống như Passif II, bao gồm tủ veneer óc chó hạt mở, lưới vải dệt gắn từ tính và chân đế chuyên dụng. Thiết kế mới mang một cảm giác hoài cổ tuyệt vời về nó nhờ các chi tiết retro. Tuy nhiên, loa được cấu tạo bằng vật liệu hiện đại phù hợp với thị hiếu hiện nay. Các chi tiết trang trí khác bao gồm một mấu kéo trên lưới tản nhiệt phía trước, thể hiện logo PSB cổ điển. Logo này ban đầu được vẽ tay bởi Barton trong lớp địa lý trung học của anh ấy. Tấm bảng điều khiển phía sau được trang trí bằng một chiếc lá phong và dòng chữ “Passif 50 – 1972-2022.”

Thiết kế của Passif 50 có thể phản ánh hình ảnh tiền thân của nó nhưng nó kết hợp một số thành phần cấp cao nhất của loa PSB mới nhất và đỉnh cao của nửa thế kỷ nghiên cứu âm thanh. Kết quả là một chiếc loa có kiểu dáng cổ điển của những năm 1970 nhưng với loại hiệu suất âm thanh mà người nghe vào năm 1974 chỉ có thể mơ ước.

Các loa Passif II sử dụng một loa tweeter vòm titan với nam châm neodymium mạnh mẽ và giảm chấn ferrofluid, cho công suất cao hơn và cải thiện khả năng xử lý công suất cũng như giảm độ méo tiếng. Một phích cắm pha ở phía trước vòm của loa tweeter hướng đầu ra của nó để đảm bảo độ phân tán rộng và nhất quán vượt xa cửa sổ nghe thông thường. Barton tuyên bố rằng kết quả là một chiếc loa có âm trường rộng và sâu và hình ảnh sắc nét không phụ thuộc vào vị trí nghe chính xác. Một miếng đệm nỉ bao quanh loa tweeter giúp giảm thiểu nhiễu xạ cạnh để cải thiện độ trong suốt và hình ảnh ổn định hơn.

Loa trầm và bộ tản nhiệt thụ động trong Passif 50 có rổ nhôm đúc chống uốn cong. Chúng cũng có các lớp cao su bao quanh làm giảm sự cộng hưởng hình nón, dẫn đến phản hồi mượt mà hơn và giảm biến dạng. Rất nhiều nỗ lực kỹ thuật đã được đầu tư vào việc tinh chỉnh sự tương tác giữa loa trầm và bộ tản nhiệt thụ động. Theo Barton, kết quả là sự cân bằng hoàn hảo giữa các lực lượng đối lập của họ. Tất cả các khớp nối trong tủ có thanh giằng chắc chắn đều được bảo vệ để cải thiện sự phù hợp và hoàn thiện và giảm độ rung của tủ. Với các trụ ràng buộc năm chiều kép, Passif 50 có thể được kết nối hai dây hoặc hai bộ khuếch đại.

Tôi đối với một người rất nóng lòng muốn nghe loa Passif 50 phát ra âm thanh như thế nào vì bạn không thường xuyên nghe thấy một sản phẩm đã được hoàn thiện hơn 50 năm bởi nhà thiết kế ban đầu; đó là duy nhất trong cuốn sách của tôi. Tôi đã hỏi Barton rằng Passif II ban đầu được bán với giá bao nhiêu vào thời điểm chúng ra mắt. Anh ta tính toán con số này là khoảng 400 đô la. Tôi đã nhập số tiền đó vào một máy tính lạm phát và câu trả lời là $ 2,371, cao hơn rất nhiều so với giá của PSB Passif 50 mới đang được bán cho ngày hôm nay. Barton không chỉ cải tiến thiết kế ban đầu của Passif II, mà còn giữ vững tay nghề thủ công và giá cả. Điều đó không tệ trong 50 năm.

Xem thêm :

7 loại kem dưỡng thể không chứa dầu không gây bết dính, không nhờn dính và hoàn hảo cho mùa hè

 

5 mẹo cần thiết để có được loa Bluetooth di động hoàn hảo cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *