Các triệu chứng bệnh đậu mùa ở khỉ mới khác với các đợt bùng phát trong quá khứ: Đây là những gì cần tìm

Các triệu chứng có thể bao gồm mụn nước chứa đầy mủ và viêm tuyến tiền liệt, một chứng viêm trực tràng gây đau đớn.

bệnh

Với hơn 22.000 trường hợp được xác nhận trên toàn thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Tính đến ngày 28 tháng 7, đã có gần 5.000 trường hợp được báo cáo chỉ riêng ở Hoa Kỳ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Bệnh đậu mùa khỉ đã từng là dịch bệnh lưu hành ở miền Tây và Trung Phi trong nhiều năm. Nhưng sự lây lan của nó đến hàng chục quốc gia nơi nó thường không được báo cáo – đáng chú ý nhất là Mỹ, Anh và Tây Ban Nha – khiến các quan chức y tế công cộng lo ngại. Điều đó đặc biệt đúng vì bệnh đậu mùa ở khỉ có biểu hiện hơi khác so với các đợt bùng phát trước đây, bao gồm phát ban đau đớn, mụn nước và vết loét hở.

Hiện tại, hầu hết các trường hợp ở Mỹ là trong số những người đàn ông ngủ với nam giới, mặc dù các quan chức y tế đã rõ ràng rằng bất cứ ai cũng có thể bị bệnh đậu mùa khỉ khi tiếp xúc gần gũi với da.

Dưới đây là các triệu chứng cần tìm, bao gồm các dấu hiệu ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ và cách đợt bùng phát hiện tại biểu hiện khác với những đợt trước. Để biết thêm, hãy đọc về xét nghiệm, lây truyền và điều trị bệnh đậu mùa ở khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ là một loại virus cùng họ với virus variola, gây ra bệnh đậu mùa, mặc dù bệnh nhẹ hơn và hiếm khi gây tử vong.

Nó lần đầu tiên được xác định trên khỉ phòng thí nghiệm vào năm 1958, và các trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở người là vào năm 1970, trong số nửa tá trẻ em ở Trung Phi. Ngày nay, bệnh đậu mùa ở khỉ là dịch bệnh lưu hành ở các vùng của Trung và Tây Phi, đặc biệt là Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ban đầu, sự lây truyền chủ yếu là do tiếp xúc với động vật, nhưng đến năm 1996, phần lớn các trường hợp bùng phát ở Congo là do tiếp xúc giữa người với người. Các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được báo cáo ở Mỹ là vào năm 2003, tất cả đều liên quan đến những con chó đồng cỏ bị nhiễm bệnh.

Tỷ lệ tử vong rất thấp, từ 1% đến 10%, và tử vong thường xảy ra ở trẻ nhỏ và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương do HIV.

Những dấu hiệu ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Mặc dù nhiều người sẽ không nhận ra họ bị bệnh đậu mùa khỉ cho đến khi phát ban nổi lên, nhưng một số dấu hiệu ban đầu có thể bao gồm các triệu chứng giống như bệnh cúm:

  • sốt
  • đau đầu
  • mệt mỏi
  • viêm họng
  • đau cơ
  • sưng hạch bạch huyết.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tương tự, nhưng thường nhẹ hơn nhiều so với bệnh đậu mùa mà WHO tuyên bố loại trừ vào năm 1980.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ có thể biểu hiện dưới dạng phát ban hoặc vết loét riêng lẻ trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước và có thể xuất hiện ở hầu hết mọi nơi trên cơ thể, bao gồm cả bàn tay, mặt, ngực, bẹn và bên trong miệng hoặc hậu môn.

Tổn thương có thể phẳng hoặc nổi lên và chứa đầy chất dịch trong suốt hoặc hơi vàng, cuối cùng sẽ khô lại và rụng đi.

Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ hiện tại khác với các đợt bùng phát trước đó như thế nào?

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết trong một cuộc họp báo tháng 6 rằng, về mặt lịch sử, sau khi báo cáo các triệu chứng nổi mẩn ngứa, “một đặc điểm, thường phát ban lan tỏa xuất hiện ở nhiều bên của cơ thể, thường ở mặt, cánh tay và bàn tay.”

Nhưng trong những trường hợp gần đây ở phương Tây, một số bệnh nhân đã phát ban cục bộ hơn – thường là xung quanh bộ phận sinh dục hoặc hậu môn – khá đau đớn. Những người khác đang phát triển các nốt mụn giống như mụn nước hoặc mụn nước thay vì phát ban lan rộng. Và các triệu chứng flulike có thể không bao giờ xuất hiện.

Theo Mayo Clinic, một số bệnh nhân ở Mỹ đã báo cáo rằng bị viêm niêm mạc trực tràng, một chứng viêm đau đớn của niêm mạc trực tràng có thể gây tiêu chảy, chảy máu và tiết dịch, cũng như cảm giác liên tục phải đi vệ sinh. CDC đã cảnh báo rằng cách trình bày khác nhau có thể khiến bệnh đậu mùa khỉ bị chẩn đoán sai hoặc bỏ sót hoàn toàn.

Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ kéo dài bao lâu?

Bệnh thường kéo dài từ hai đến bốn tuần, mặc dù thời gian ủ bệnh từ năm đến 21 ngày, theo CDC. Điều đó có nghĩa là mọi người rất có thể sẽ phát triển các triệu chứng trong vòng ba tuần kể từ khi tiếp xúc.

Không giống như COVID, bệnh đậu khỉ thường được hiểu là không lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh. Nói chung, bạn có thể lây bệnh đậu mùa khỉ cho đến khi vết loét lành lại và một lớp da mới hình thành.

Sự lây truyền có thể xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp da với da với các tổn thương, phát ban, vảy hoặc chất dịch. Nó cũng có thể lây truyền khi chạm vào bề mặt, quần áo hoặc các đồ vật khác mà người bị bệnh sử dụng.

Tiếp xúc với dịch tiết đường hô hấp cũng có thể lây lan vi-rút, mặc dù vẫn chưa biết liệu sự lây truyền có thể xảy ra qua tinh dịch hoặc dịch âm đạo hay không.

Xem thêm:

Fauci coi bộ tăng cường BA.5 là phương pháp tốt nhất để xử lý COVID vào mùa thu này

Các tác dụng phụ khác (chủ yếu là nhẹ) khi tiêm vắc xin cúm có tăng cường COVID

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *