Nghiên cứu kích thích não cải thiện trí nhớ ngắn hạn ở người lớn tuổi trong một tháng

(CNN) Bạn có chuẩn bị cho một chút kích thích não không xâm lấn để tăng cường trí nhớ lão hóa của bạn cho dự án lớn tiếp theo, cuộc họp làm việc hoặc sum họp gia đình không? Một nghiên cứu mới cho thấy một ngày nào đó khoa học có thể đưa ra những phương pháp điều trị như vậy.

não

Theo một nghiên cứu của một nhóm tại Đại học Boston được công bố hôm thứ Hai trên tạp chí Nature Neuroscience, việc gửi các dòng điện vào hai phần của não được biết đến với chức năng lưu trữ và nhớ lại thông tin đã giúp tăng cường khả năng nhớ lại các từ ngay lập tức ở những người trên 65 tuổi.

Masud Husain, giáo sư thần kinh học và khoa học thần kinh nhận thức tại Đại học Oxford, cho biết: “Liệu những cải tiến này có xảy ra đối với những ký ức hàng ngày, thay vì chỉ đối với danh sách các từ hay không,”. Anh ta không tham gia vào nghiên cứu.

Tuy nhiên, nghiên cứu “cung cấp bằng chứng quan trọng cho thấy việc kích thích não bằng một lượng nhỏ dòng điện là an toàn và cũng có thể cải thiện trí nhớ”, Tiến sĩ Richard Isaacson, giám đốc Phòng khám Phòng chống bệnh Alzheimer tại Trung tâm Sức khỏe Não bộ tại Đại học Florida Atlantic’s Schmidt, cho biết. Đại học Y khoa, người không tham gia vào nghiên cứu.

Nhà thần kinh học Rudy Tanzi, giáo sư thần kinh học tại Trường Y Harvard, người không tham gia nghiên cứu, cho biết sự cải thiện rõ rệt nhất ở những người có trí nhớ kém nhất, những người “được coi là bị suy giảm nhận thức nhẹ”.

Tanzi, giám đốc đơn vị nghiên cứu về di truyền và lão hóa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, cho biết: “Có một tác động có lợi đối với việc nhớ lại từ ngay lập tức ở những người bị suy giảm nhận thức nhẹ”.

“Phát hiện sơ bộ nhưng đầy hứa hẹn này đảm bảo khám phá nhiều hơn về việc sử dụng các phương pháp điện tử sinh học cho các rối loạn như bệnh Alzheimer,” ông nói thêm.

Thúc đẩy sự thay đổi của não bộ

Các nhà khoa học từng nghĩ rằng đến một thời điểm nào đó trong thời kỳ trưởng thành, não bộ đã cố định, không thể phát triển hoặc thay đổi. Ngày nay, người ta hiểu rộng rãi rằng não có khả năng dẻo – khả năng tổ chức lại cấu trúc, chức năng hoặc kết nối của nó – trong suốt cuộc đời.

não

Kích thích dòng điện xoay chiều xuyên sọ, hoặc tACS, cố gắng nâng cao chức năng của não bằng một thiết bị áp dụng các dòng điện như dao động lên các vùng cụ thể của não thông qua các điện cực trên da đầu. Sóng điện có thể bắt chước hoặc thay đổi hoạt động của sóng não để kích thích tăng trưởng và hy vọng thay đổi mạng lưới thần kinh của não.

Một phiên bản thay thế sử dụng từ trường, được gọi là kích thích từ trường xuyên sọ, hoặc TMS, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận để điều trị trầm cảm.

Tiến sĩ Gayatri Devi, giáo sư lâm sàng về thần kinh học và tâm thần học tại Trường Y Zucker thuộc Đại học Hofstra / Northwell ở New cho biết: “Tôi tin rằng đây là tương lai của can thiệp thần kinh, để giúp củng cố mạng lưới trong não của chúng ta. York. Cô ấy không tham gia vào nghiên cứu mới.

Devi cho biết: “Ngoài ra, phương pháp điều trị có thể được điều chỉnh cho phù hợp với từng người, dựa trên điểm mạnh và điểm yếu của người đó, một điều mà liệu pháp dược không thể làm được,” Devi nói.

não

Trong phát hiện mới được công bố trên Nature Neuroscience, các tế bào não “được kích hoạt tại các thời điểm cụ thể và được xác định bởi tần số kích thích (điện)”, đồng tác giả nghiên cứu Shrey Grover, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về não, hành vi và nhận thức, cho biết. chương trình tại Đại học Boston.

Ông nói thêm: “Hệ quả của việc thay đổi thời gian kích hoạt tế bào não là nó tạo ra quá trình dẻo này. Độ dẻo là thứ cho phép các hiệu ứng được tiếp tục theo thời gian ngay cả khi kích thích đã kết thúc”, ông nói thêm.

Kỉ niệm phai nhạt

Khi não già đi, thông thường sẽ mất đi một số khả năng ghi nhớ. Đối với một số người, trí nhớ ngắn hạn có thể gây đau khổ nhất: Tôi đã đậu xe ở đâu tại trung tâm mua sắm trong chuyến đi mua sắm này? Những người khác có thể gặp vấn đề với việc ghi nhớ mọi thứ trong một khoảng thời gian dài hơn: Tôi đã đỗ xe ở đâu cách đây hai tuần trước khi tôi lên máy bay đi nghỉ? Và một số đấu tranh với cả hai loại bộ nhớ.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Boston đã phân tích cả trí nhớ dài hạn hơn một chút và trí nhớ ngắn hạn hoặc làm việc riêng biệt trong hai thí nghiệm, mỗi thí nghiệm với các nhóm ngẫu nhiên gồm 20 người từ 65 đến 88 tuổi. Các thí nghiệm xen kẽ giữa việc áp dụng sóng gamma ở 60 hertz và sóng theta ở 4 hertz. đến hai trung tâm não đóng vai trò quan trọng trong trí nhớ.

Sóng gamma là tần số sóng não ngắn nhất và nhanh nhất, hoạt động trong khoảng từ 30 đến 80 hertz, hoặc chu kỳ mỗi giây. Một số sóng não được gọi là gamma cao đã có xung nhịp lên đến 100 hertz.

Một bộ não trên sóng gamma hoạt động mạnh mẽ và đầy đủ. Những người bị căng thẳng cần tập trung vào tia laser – chẳng hạn như khi họ đang làm bài kiểm tra, giải một bài toán phức tạp hoặc sửa một vấn đề cơ học khó – có thể tạo ra sóng gamma.

Sóng Theta chậm hơn nhiều, dao động từ bốn đến tám chu kỳ một giây. Bạn có thể đang chạy trên chế độ lái tự động khi đang ở chế độ theta – lái xe đi làm mà không cần suy nghĩ về lộ trình, đánh răng hoặc tóc, thậm chí là mơ mộng. Đây thường là khi mọi người nghiền ngẫm một ý tưởng hoặc đưa ra giải pháp cho một vấn đề. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hoạt động theta có thể dự đoán sự thành công trong học tập.

Nhắm mục tiêu các vùng ghi nhớ của não

Trong thí nghiệm đầu tiên, một nhóm nhận được sóng gamma tần số cao (60 hertz) tới vỏ não trước trán của họ, nằm ngay sau mắt và trán. Là trung tâm của học tập và nhận thức, thùy trán hỗ trợ lưu trữ những ký ức dài hạn.

não

Trong thí nghiệm đầu tiên, một nhóm nhận được sóng gamma tần số cao (60 hertz) tới vỏ não trước trán của họ, nằm ngay sau mắt và trán. Là trung tâm của học tập và nhận thức, thùy trán hỗ trợ lưu trữ những ký ức dài hạn.

Một nhóm khác gồm 20 người nhận được kích thích theta tần số thấp (4 hertz) đến vỏ não đỉnh, một khu vực của não nằm ngay bên dưới nơi cột tóc đuôi ngựa. Vỏ não ở phía trên đồi hải mã, một phần khác của não đóng vai trò chính trong học tập và ghi nhớ. Những người bị bệnh Alzheimer thường có hồi hải mã bị teo lại do cơ quan này bị mất mô và co lại. Nhóm thứ ba gồm 20 người đã trải qua một quá trình giả mạo để trở thành một nhóm kiểm soát.

Phiên diễn ra trong bốn ngày liên tiếp. Mỗi người thực hiện năm bài kiểm tra nhớ lại 20 từ trong thời gian kích thích 20 phút hàng ngày. Họ được yêu cầu ngay lập tức nhớ lại càng nhiều từ càng tốt vào cuối mỗi bài kiểm tra trong số năm bài kiểm tra.

Nhóm nghiên cứu đánh giá hiệu quả hoạt động theo hai cách: Mức độ ghi nhớ của những người tham gia từ cuối danh sách mà họ vừa nghe thấy? Đó sẽ là thước đo trí nhớ ngắn hạn hoặc trí nhớ hoạt động. Họ có thể nhớ lại bao nhiêu từ từ đầu mỗi danh sách, trước đây chỉ mất vài phút? Kết quả đó sẽ đánh giá khả năng ghi nhớ trong một khoảng thời gian dài hơn. Kết quả cho thấy 17 trong số 20 người được kích thích gamma tần số cao đã cải thiện khả năng nhớ từ ngay từ đầu bài kiểm tra từ – cái mà các nhà nghiên cứu gọi là trí nhớ dài hạn.

Tương tự, 18 trong số 20 người tham gia trải qua kích thích theta tần số thấp hơn đã cải thiện trí nhớ làm việc ngắn hạn của họ, hoặc khả năng nhớ lại những từ đã nghe lần trước.

So với nhóm những người được kích thích giả tạo hoặc giả dược, những người được điều trị đã thấy kết quả “dịch theo những người lớn tuổi nhớ lại, trung bình, nhiều hơn bốn đến sáu từ trong danh sách 20 từ vào cuối 4 từ. Robert Reinhart, đồng tác giả nghiên cứu, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Thần kinh Lâm sàng và Nhận thức tại Đại học Boston cho biết.

não

“Điều quan trọng cần nhấn mạnh là nghiên cứu chủ yếu cho thấy sự cải thiện khiêm tốn nhưng đáng kể trong trí nhớ ngắn hạn, nhưng không cho thấy tác động rõ ràng đối với trí nhớ dài hạn vì bài kiểm tra chỉ dựa trên việc nhớ lại từ chỉ một phút hoặc lâu hơn sau khi học các từ. ”Tanzi nói.

“Các chuyên gia nhận thức sẽ nói rằng những gì bạn nhớ lại từ một giờ trước là trí nhớ dài hạn,” Tanzi nói thêm. “Nhưng liên quan đến các triệu chứng lâm sàng của bệnh Alzheimer và suy giảm trí nhớ do tuổi tác, chúng tôi sẽ nhóm điều này thành trí nhớ ngắn hạn. Khi chúng tôi nói bệnh nhân Alzheimer giữ được trí nhớ dài hạn, chúng tôi đang đề cập đến việc nhớ lại chi tiết ngày cưới của họ.”

Điều trị cá nhân

Nghiên cứu cho thấy việc lật các vùng não nhận được kích thích theta và gamma trong một thí nghiệm thứ hai không mang lại lợi ích gì. Thử nghiệm thứ ba với 30 người được thực hiện để xác minh kết quả trước đó. Một tháng sau khi can thiệp, những người tham gia được yêu cầu thực hiện một bài kiểm tra nhớ lại từ khác để xem liệu sự cải thiện trí nhớ có kéo dài hay không.

Nhìn chung, kết quả cho thấy dòng điện theta tần số thấp cải thiện trí nhớ làm việc ngắn hạn sau một tháng trong khi kích thích gamma tần số cao hơn thì không. Điều ngược lại là đúng đối với những ký ức dài hạn – gamma, nhưng không phải là theta, hiệu suất được cải thiện.

não

Reinhart, phó giáo sư tại khoa tâm lý và khoa học não của Đại học Boston, giải thích: “Dựa vào vị trí không gian và tần số của kích thích điện, chúng ta có thể cải thiện trí nhớ ngắn hạn hoặc trí nhớ dài hạn một cách riêng biệt.

Điều này có nghĩa là các nhà nghiên cứu có thể điều chỉnh phương pháp điều trị cho phù hợp với nhu cầu của một người, Reinhart nói. Điều đó sẽ như thế nào? Các thiết bị được dung nạp tốt, hạn chế và không có tác dụng phụ.

“Trong một thế giới lý tưởng, một thiết bị di động tại nhà có thể cung cấp liệu pháp này sẽ là mục tiêu cuối cùng”, Isaacson, người được ủy thác cho McKnight Brain Research Foundation, tổ chức tài trợ nghiên cứu về não lão hóa, cho biết.

Isaacson cho biết thêm: “Hiện tại, việc tiếp nhận những phương pháp điều trị này rất cồng kềnh vì cần phải có thiết bị chuyên dụng. Nó cũng có thể tốn nhiều thời gian và chi phí”.

“Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế các lựa chọn điều trị cho lão hóa nhận thức, ảnh hưởng đến hàng chục triệu người, vì vậy đây là một bước tiến đầy hy vọng để giải quyết các triệu chứng và cải thiện sức khỏe não bộ.”

Xem thêm:

9 công thức nấu món mì ống Vegan

WHO phát động lời kêu gọi đáp ứng nhu cầu y tế khẩn cấp với COVID-19 ở vùng Sừng châu Phi rộng lớn hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *