Đánh giá loa Bluetooth Sony XE300: Tốt, nhưng có thể tốt hơn

Sony là một cái tên quen thuộc khi nói đến các sản phẩm âm thanh và tôi đã thử nghiệm loa Bluetooth SRS-XE300 X-Series mới nhất của hãng kể từ khi nó được công bố vào đầu mùa hè này. Với $ 199, tôi có kỳ vọng vừa phải cao. Và trong khi nó là một chiếc loa tốt với âm trầm bùng nổ và thiết kế chắc chắn, tôi có nhiều cảm xúc lẫn lộn.

Loa Bluetooth di động này có tất cả các yếu tố tạo nên một sản phẩm tuyệt vời. Nó chắc chắn, có khả năng chống nước, có khả năng điều khiển tuyệt vời, sạc nhanh qua USB-C và thậm chí có thể đóng vai trò như một loa ngoài. Nhưng âm thanh của nó như thế nào, và bạn có nên mua nó so với đối thủ cạnh tranh không? Đọc tiếp để xem xét đầy đủ của chúng tôi.

Có cái gì trong hộp vậy?

XE300 mới chắc chắn của Sony được đóng trong một chiếc hộp nhỏ, có thể tái chế và đơn giản, và không có nhiều thứ cho nó. Ở bên trong, bạn sẽ tìm thấy cáp USB to USB-C thông thường để sạc, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn thiết lập và đó là nội dung về nó.

Xin lưu ý rằng nó không đi kèm với bộ sạc tường mà chỉ có cáp, vì vậy bạn sẽ phải cắm nó vào thứ khác để tận dụng khả năng sạc nhanh. Ngày nay, hầu hết chúng ta đều có phích cắm trên tường, nhưng thật kỳ lạ là Sony đã chọn loại bỏ nó.

loa

Xây dựng Chất lượng & Thiết kế

Dòng X-Series mới của Sony có ba kích cỡ và kiểu máy khác nhau. Có một chiếc XE200 nhỏ, XE300 mà chúng tôi đang đánh giá và một chiếc XG300 đắt tiền hơn.

Sony XE300 có chất lượng xây dựng tổng thể tuyệt vời và cảm giác rất chắc chắn. Công ty sử dụng lớp vải hoàn thiện điển hình của bạn cho bếp nướng, với mọi bề mặt khác được phủ bằng silicon cao su mềm cảm ứng. Do đó, nó có khả năng chống va đập, chống bụi và nước IP67, đồng thời là một thiết bị bền. Bạn có thể mang nó đi cắm trại, bên ngoài trong bữa tiệc nướng BBQ và nó sẽ phù hợp ngay bên hồ bơi. Sony cho biết nó có khả năng chống nước lên đến một mét nước trong 30 phút. Nó thậm chí còn có khả năng chống nước mặn. Bạn cũng sẽ tìm thấy cổng sạc USB-C phía sau một nắp cao su lớn, rất đẹp.

Mặc dù tôi yêu thích độ bền của thứ này, nhưng hình ngũ giác hơi kỳ quặc. Hình dáng khiến nó khá khó cầm bằng một tay so với hầu hết các loa trong cùng kích thước và tầm giá này. Nó cũng khá lớn. Lúc đầu, tôi không chắc mình nên dựng đứng hay nằm ngang để nghe. Tuy nhiên, nó được thiết kế như một loa đứng.

Tôi cũng ước thiết kế có nhiều vải để phát ra âm thanh hơn là gần như toàn bộ thiết bị được bao phủ bằng cao su. Tuy nhiên, Sony cho biết họ không cần một vỉ nướng lớn nhờ công nghệ “Bộ khuếch tán hình dạng đường thẳng” tuyên bố cung cấp một khu vực nghe rộng xuống toàn bộ chiều dài của mặt trước loa và hoàn toàn 180 độ, nhưng còn hơn thế nữa trong một phút.

Sony cho biết thiết kế hình ngũ giác giúp bạn dễ dàng “cầm vào và di chuyển”, nhưng nó có kích thước gần gấp đôi và nặng hơn nhiều loa di động Bluetooth hình trụ mà tôi đã sử dụng trong nhiều năm. Điều đó chắc chắn sẽ chiếm nhiều chỗ trong ba lô hoặc túi đi biển của bạn.

loa

Nó nghe như thế nào?

Có lẽ khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ loa nào là chất lượng âm thanh. Vậy, âm thanh của nó như thế nào? Chà, nghe có vẻ khá hay, nhưng chắc chắn có thể tốt hơn.

Sony SRS-XE300 có hai loa “X-Balanced” không tròn và bộ tản nhiệt thụ động kép để giảm thiểu biến dạng và tăng áp suất âm thanh, mang lại nhiều âm trầm và âm thanh chất lượng cao. Và mặc dù âm trầm không bùng nổ hoặc rung bàn, nhưng đó là một mức âm trầm chắc chắn tốt. Sony giải thích về loa cân bằng và công nghệ “Bộ khuếch tán hình dạng đường thẳng” theo cách này:

“Lấy cảm hứng từ hệ thống âm thanh được sử dụng tại các buổi hòa nhạc chuyên nghiệp, Bộ khuếch tán hình dạng đường thẳng độc đáo của Sony tạo ra nguồn đường truyền và phân phối năng lượng âm thanh đồng đều, trên một mặt trận âm thanh rộng, để lấp đầy không gian của bạn bằng âm thanh tốt hơn.”

Bạn có thể lựa chọn thiết kế không hình trụ độc đáo và vỉ loa nhỏ, nhưng tôi không chắc mình đã bán sản phẩm đó hay chưa. Đối với tôi, loa có âm thanh khá hẹp và bạn có thể nghe thấy sự khác biệt lớn về chất lượng âm thanh khi bạn đi qua loa. Thành thật mà nói, nó có vẻ hơi phẳng, không có nhiều âm trường, trừ khi bạn đang đứng ngay trước loa.

Điều đó nói rằng, miễn là bạn không đứng đằng sau nó, bạn vẫn sẽ tận hưởng trải nghiệm âm thanh. XE300 mang lại âm trầm tuyệt vời cho kích thước, âm trung và âm cao chắc chắn, đồng thời nó có cấu hình âm thanh khá cân bằng. Sau đó, bạn có thể tùy chỉnh mọi thứ trong ứng dụng, giảm âm bổng, điều chỉnh mức EQ hoặc bật tính năng ClearAudio + để điều chỉnh đầu ra phù hợp với môi trường xung quanh.

Loa phát ra âm thanh tốt nhất miễn là bạn không tăng quá 75-80% âm lượng. Ở phân khúc cao cấp, mọi thứ bắt đầu gặp khó khăn, có một số nén âm thanh và trải nghiệm bị ảnh hưởng. Đó sẽ không phải là vấn đề bình thường, nhưng tôi thấy mình đã tăng âm lượng gần đến mức tối đa bất cứ khi nào tôi sử dụng nó.

Trong khi XE300 có âm thanh lớn đối với một căn phòng nhỏ, Ultimate Ears Megaboom 3 cũ của tôi mà tôi mua vào năm 2018 trở nên to hơn và âm thanh cũng tốt hơn ở phía trên.

loa

Điều khiển âm nhạc, thời lượng pin và sạc

Khía cạnh yêu thích của tôi trên XE300 là các nút kết cấu dễ sử dụng ở bên cạnh. Có đèn báo LED cho tất cả các bit quan trọng, một nút sẽ cho bạn biết thời lượng pin còn lại và công tắc tắt tiếng micrô. Điều đó có nghĩa là, tôi ước các nút tăng / giảm âm lượng lớn hơn hoặc ở trên cùng, vì tôi đã vô tình nhấn nhầm nút nhiều lần, ngay cả khi chúng được đánh dấu rõ ràng.

Đương nhiên, tôi không đọc hướng dẫn sử dụng, nhưng tình cờ, tôi tìm thấy “chế độ chịu đựng” nếu bạn nhấn và giữ nút mức pin. Điều này sẽ làm giảm âm trầm và kéo dài tuổi thọ pin. Nói về thời lượng pin, Sony hứa hẹn lên đến 24 giờ chỉ với một lần sạc.

Tất nhiên, thời lượng pin sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghe và tôi đã sử dụng nó trong vài giờ ba ngày liên tiếp trong một ngày cuối tuần dài và vẫn còn 46% pin. Nếu bạn tăng âm lượng ở mức 75%, tăng EQ và tăng thêm âm trầm bằng ứng dụng Sony Music Center, thì đừng mong đợi nó kéo dài hơn 20 giờ. Tuy nhiên, điều đó tốt hơn nhiều loại khác ở mức giá này.

Nhờ sạc nhanh USB-C, bạn sẽ có 70 phút phát lại sau 10 phút trên bộ sạc, điều này rất tuyệt vời cho những chuyến phiêu lưu vào phút cuối. Tôi rất vui vì cuối cùng đã có thêm nhiều loa có tính năng sạc USB-C.

loa

Bạn có nên mua một cái?

Sony XE300 chắc chắn là một chiếc loa Bluetooth di động chắc chắn, nhưng nó có thể tốt hơn. Ví dụ: Ultimate Ears Megaboom 3 bốn tuổi của tôi (hình trên) có âm lượng tối đa cao hơn, âm thanh tốt hơn ở các mức cao hơn và có thể dễ dàng lấp đầy căn phòng bằng âm thanh. Sony cũng vậy, chỉ là không. Loa cũ của tôi cũng nhỏ hơn, dễ mang theo hơn và có các nút điều chỉnh âm lượng lớn rất dễ bấm.

Tuy nhiên, Megaboom 3 không sử dụng được lâu và có cổng sạc Micro-USB đáng sợ được thiết kế góc cạnh và hầu hết các loại cáp đều không vừa vặn. Bất chấp điều đó, đó vẫn là chiếc loa yêu thích của tôi. Thành thật mà nói, nếu tôi phải chọn một chiếc loa trong ngày, tôi sẽ chọn Boom 3 hoặc JBL Charge 5 của tôi thay vì XE300.

Loa Bluetooth ở mức giá này có rất nhiều cạnh tranh. Có rất nhiều lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang muốn chi tới 200 đô la cho một chiếc loa Bluetooth di động. Cuối cùng, Sony SRS-XE300 tương đối nhỏ và có thiết kế chắc chắn, có thể xử lý mọi thứ trong khi vẫn cho âm thanh khá tốt. Sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn có thể bán được.

Điều đó nói rằng, Sony XE200 mang lại trải nghiệm tương tự, nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn, vì vậy tốt hơn là bạn nên mua nó.

Đánh giá JBL Flip 6: Một loa Bluetooth đặc biệt

SOUNDBOKS Go Đánh giá: Loa hiệu suất Bluetooth di động

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *