Cây ngưu bàng: Mọi thứ bạn cần biết

Cây ngưu bàng là gì?

Cây ngưu bàng là một loại cây thuộc họ Asteraceae.1 Nó được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc như một loại thuốc lợi tiểu và hạ sốt.2

Cây ngưu bàng có tác dụng chống viêm và có thể có lợi cho các tình trạng như ho, cảm lạnh, bệnh gút hoặc viêm gan.2 Nó cũng đã được sử dụng như một phương pháp điều trị vi lượng đồng căn cho các tình trạng da như mụn trứng cá hoặc bệnh chàm3
Wang G, Ge L, Liu T, Zheng Z, Chen L. Tiềm năng điều trị của arctigenin đối với nhiều bệnh ở người: Đánh giá cơ học. thuốc thực vật. 2023;110:154647. doi:10.1016/j.phymed.2023.154647

và giải độc.4

Thông thường, rễ cây ngưu bàng được pha thành trà, nhưng quả và hạt cây ngưu bàng cũng có thể được sử dụng làm thuốc.3

Bài viết này thảo luận về những cách sử dụng có thể có của cây ngưu bàng, cùng với một số biện pháp phòng ngừa và tương tác cần lưu ý nếu bạn quyết định dùng thử.

Thực phẩm bổ sung không được quy định giống như thuốc ở Hoa Kỳ, có nghĩa là Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không phê duyệt chúng về tính an toàn và hiệu quả trước khi sản phẩm được bán trên thị trường. Chọn một chất bổ sung được kiểm tra bởi bên thứ ba đáng tin cậy, chẳng hạn như Dược điển Hoa Kỳ (USP), ConsumerLab.com hoặc NSF.org, khi có thể. Tuy nhiên, ngay cả khi các chất bổ sung được kiểm tra bởi bên thứ ba, điều đó không có nghĩa là chúng nhất thiết phải an toàn cho tất cả hoặc có hiệu quả nói chung. Do đó, nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về bất kỳ chất bổ sung nào bạn định dùng và kiểm tra về các tương tác tiềm ẩn với các chất bổ sung hoặc thuốc khác là rất quan trọng.

Thành phần vi chất

(Các) Thành phần hoạt tính: saponin, arctin, flavone và synanthrin,5 arctigenin6
Tên thay thế: Arctium lappa, bardana,7 Arctii Fructus8
Tình trạng pháp lý: Thực phẩm bổ sung không kê đơn (OTC) (Hoa Kỳ)
Liều đề nghị: Liều dùng có thể thay đổi tùy theo tình trạng bệnh. 1,5 gam trà ba lần một ngày đã được nghiên cứu đối với bệnh viêm túi thừa.2
Cân nhắc về an toàn: Không nên dùng trong khi mang thai, cho con bú hoặc cho trẻ em do thiếu dữ liệu an toàn. Cây ngưu bàng cũng có thể tương tác với thuốc theo toa cho bệnh tiểu đường9 và ung thư.

nguu bang

Công dụng của cây ngưu bàng là gì?

Việc sử dụng chất bổ sung phải được cá nhân hóa và kiểm tra bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký (RD hoặc RDN), dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Không có chất bổ sung nào nhằm mục đích điều trị, chữa bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

Mặc dù có nhiều cách sử dụng truyền thống, một số nghiên cứu khoa học đã khám phá tác dụng sức khỏe của cây ngưu bàng ở người. Nhiều nghiên cứu về cây ngưu bàng đã được thực hiện trên động vật.

Dưới đây là tóm tắt những gì đã biết về công dụng tiềm năng của cây ngưu bàng.

Cholesterol cao
Một nghiên cứu nhỏ trên phụ nữ lớn tuổi cho thấy cây ngưu bàng giúp giảm mức cholesterol khi thêm vào thể dục nhịp điệu dưới nước.5

Mức cholesterol sau đ

Mụn
Một nghiên cứu nhỏ sử dụng chế phẩm vi lượng đồng căn của cây ngưu bàng đã tìm thấy sự cải thiện về số lượng và loại mụn cũng như chất lượng cuộc sống.11

Đây là một nghiên cứu quan sát, có nghĩa là không có nhóm kiểm soát để so sánh kết quả.

Vì chỉ có 32 người tham gia nghiên cứu nên kết quả có thể không được khái quát hóa cho một nhóm dân số lớn hơn.

ây giảm sau khi bắt đầu dùng ngưu bàng hoặc ngưu bàng cộng với tập thể dục:

Tổng lượng chất béo
chất béo trung tính
lipoprotein mật độ cao
Cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp
Không rõ việc bổ sung cây ngưu bàng có tác dụng như thế nào so với việc chỉ tập thể dục, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm.

viêm túi thừa
Một thử nghiệm lâm sàng đã điều tra tác động của cây ngưu bàng đối với sự tái phát (xảy ra nhiều lần) của viêm túi thừa cấp tính (túi bị viêm trong ruột).

Những người mới bị viêm túi thừa cấp tính uống trà ngưu bàng ba lần một ngày ít có khả năng bị viêm túi thừa trở lại hơn những người không uống.2
Mizuki A, Tatemichi M, Nakazawa A, et al. Tác dụng của trà cây ngưu bàng đối với sự tái phát của viêm túi thừa đại tràng và chảy máu túi thừa: Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có nhãn mở. Đại diện khoa học 2019;9(1):6793. doi:10.1038/s41598-019-43236-0

Mười phần trăm những người uống trà ngưu bàng bị viêm túi thừa lần thứ hai trong vòng năm năm, so với 31% những người không sử dụng ngưu bàng.

Những người uống trà ngưu bàng cũng có thời gian nghỉ giữa các đợt viêm túi thừa lâu hơn.

Viêm khớp gối
Theo một thử nghiệm lâm sàng, trà rễ cây ngưu bàng làm giảm các dấu hiệu viêm sau đây ở những bệnh nhân bị viêm xương khớp gối:

Interleukin-6
protein phản ứng C12
Cây ngưu bàng cũng có thể làm giảm stress oxy hóa, có thể gây hại cho cơ thể.

Nhưng vì đây là một nghiên cứu nhỏ chỉ với 36 người, nên chắc chắn cần có thêm dữ liệu để xác định vai trò của cây ngưu bàng đối với bệnh viêm xương khớp.

nguu bang

Bệnh ung thư
Trong khi một số nghiên cứu sơ bộ trên động vật cho thấy cây ngưu bàng có thể có lợi cho những người bị ung thư, thì có rất ít dữ liệu về con người.

Một nghiên cứu nhỏ về độ an toàn đã được tiến hành trên 15 người mắc bệnh ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối đã thất bại trong điều trị bằng thuốc theo toa có tên là gemcitabine.13

Nghiên cứu xác định rằng 4 gam chiết xuất từ quả ngưu bàng mỗi ngày là liều tối ưu về mặt an toàn. Tuy nhiên, cần có nhiều thử nghiệm mạnh mẽ hơn để xác định xem nó có hiệu quả hay không.

Hội chứng chuyển hóa
Hội chứng chuyển hóa được đặc trưng bởi:

Huyết áp cao
Lượng đường và cholesterol trong máu cao
Tăng mỡ bụng
Một nghiên cứu nhỏ về phụ nữ lớn tuổi mắc hội chứng chuyển hóa cho thấy trà rễ cây ngưu bàng làm tăng mức độ sau:

estradiol
DHEA-S
Những thay đổi nội tiết tố này có thể cải thiện thành phần cơ thể.

Một lần nữa, do quy mô nghiên cứu nhỏ nên chắc chắn cần có nhiều nghiên cứu hơn.

Sử dụng bổ sung
Ngoài những công dụng trên, cây ngưu bàng đã được nghiên cứu trên động vật hoặc nghiên cứu trong ống nghiệm cho các điều kiện sau:

Viêm loét đại tràng
Bệnh tiểu đường loại 29
Béo phì14
bệnh Alzheimer4
Virus như cúm và adenovirus4
Li Y, Wang Q, Wei HC, et al. Fructus arctii: tổng quan về cách sử dụng truyền thống, dược lý và hóa thực vật. Dược phẩm J Pharm. 2022;74(3):321-336. doi:10.1093/jpp/rgab140

Hãy nhớ rằng những nghiên cứu này chỉ là sơ bộ. Ngay cả nghiên cứu đầy hứa hẹn trên động vật cũng không thể thay thế cho thử nghiệm trên người. Cây ngưu bàng có thể có hoặc không có lợi cho bất kỳ mục đích sử dụng nào ở trên.

nguu bang

Tác dụng phụ của cây ngưu bàng là gì?

Mặc dù đó là một sản phẩm tự nhiên, nhưng việc tiêu thụ một loại thảo mộc như cây ngưu bàng có thể có tác dụng phụ tiềm ẩn.

Những tác dụng phụ này có thể nhẹ hoặc nặng.

Tác dụng phụ nhẹ
Cây ngưu bàng thường được coi là an toàn cho người lớn khỏe mạnh. Tuy nhiên, các tác dụng phụ nhẹ sau đây đã được báo cáo:

Viêm da tiếp xúc (phát ban da)1
Tăng đường huyết (lượng đường trong máu cao)13
Tăng nồng độ bilirubin có thể gây vàng da (vàng da)

Tác dụng phụ nghiêm trọng
Các tác dụng phụ nghiêm trọng của cây ngưu bàng dường như rất hiếm và chủ yếu chỉ giới hạn trong các báo cáo trường hợp.

Một báo cáo trường hợp từ Nhật Bản cho biết một người đàn ông bị khó thở và nổi mề đay sau khi ăn rễ cây ngưu bàng.1

Một phụ nữ uống trà giải độc có chứa rễ cây ngưu bàng và các thành phần thảo dược khác trong một tháng đã bị tổn thương gan cấp tính và đau dạ dày.15 Không biết thành phần nào chịu trách nhiệm cho tổn thương gan. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải lưu ý rằng các chất bổ sung thảo dược không cần phải được chứng minh là an toàn ở Hoa Kỳ. Và có nguy cơ phản ứng bất lợi khi chúng được sử dụng.

Tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc dược sĩ nếu bạn gặp tác dụng phụ khi dùng cây ngưu bàng.

Nếu bạn cảm thấy khó thở, hãy gọi 911 hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất.

Rủi ro của việc lấy cây ngưu bàng là gì?

Hãy ghi nhớ các biện pháp phòng ngừa sau đây khi sử dụng cây ngưu bàng:

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng: Tránh cây ngưu bàng nếu bạn bị dị ứng với nó hoặc các thành phần của nó. Hãy hỏi dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để biết danh sách đầy đủ các thành phần nếu bạn không chắc chắn. Ngừng sử dụng và gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn nghi ngờ có phản ứng dị ứng.
Mang thai: Do thiếu dữ liệu an toàn trong dân số này, cây ngưu bàng không được khuyến cáo trong thời kỳ mang thai.
Cho con bú: Do thiếu dữ liệu an toàn trong nhóm dân số này, cây ngưu bàng không được khuyến cáo trong thời gian cho con bú.
Trẻ em: Do thiếu dữ liệu an toàn trong nhóm dân số này, cây ngưu bàng không được khuyến cáo cho trẻ em.

Tương tác

Cây ngưu bàng có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như:

Thuốc hạ đường huyết. Cây ngưu bàng làm giảm lượng đường trong máu và nhu cầu insulin trong mô hình động vật. 9 Mặc dù dữ liệu còn hạn chế, những người sử dụng thuốc hạ đường huyết cho bệnh tiểu đường hoặc các tình trạng khác nên thảo luận về việc sử dụng cây ngưu bàng với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi dùng. Sự kết hợp có thể gây hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp).
Thuốc lợi tiểu (thuốc nước). Cây ngưu bàng là thuốc lợi tiểu tự nhiên có thể làm tăng lượng nước tiểu.5 Dùng cây ngưu bàng với các thuốc lợi tiểu khác, chẳng hạn như furosemide (Lasix), có thể gây mất nước.
Thuốc trị ung thư cisplatin, quercetin và tamoxifen. Arctigenin, một phần của cây ngưu bàng, có thể làm tăng tác dụng của những loại thuốc này.

Liều lượng

Luôn nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi dùng chất bổ sung để đảm bảo rằng chất bổ sung và liều lượng phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn.

Có bằng chứng lâm sàng hạn chế để hướng dẫn liều lượng cây ngưu bàng.

Các liều sau đây đã được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng:

1,5 gam trà ngưu bàng ba lần một ngày đối với bệnh viêm túi thừa2
2 gam trà rễ cây ngưu bàng ba lần một ngày đối với bệnh viêm khớp gối12
4 gam chiết xuất từ quả ngưu bàng hàng ngày cho bệnh ung thư tuyến tụy

Lợi ích của cây kế sữa là gì?

Chúng ta thực sự cần bao nhiêu trái cây và rau quả?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *