Công dụng và lợi ích của dầu cây trà

Dầu cây trà là một loại tinh dầu truyền thống được sử dụng để điều trị vết thương, vết bỏng và các bệnh nhiễm trùng da khác. Ngày nay, những người ủng hộ nói rằng dầu có thể có lợi cho các tình trạng từ mụn trứng cá đến viêm nướu, nhưng nghiên cứu còn hạn chế.1

Dầu cây trà được chưng cất từ Melaleuca alternifolia, một loại cây có nguồn gốc từ Úc.2 Dầu cây trà có thể được bôi trực tiếp lên da, nhưng thông thường hơn, nó được pha loãng với một loại dầu khác, như hạnh nhân hoặc ô liu, trước khi bôi.3
Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia. Tóm tắt hợp chất PubChem cho CID 22833361.

Nhiều sản phẩm như mỹ phẩm và phương pháp điều trị mụn trứng cá có chứa loại tinh dầu này trong thành phần của chúng. Nó cũng được sử dụng trong liệu pháp mùi hương.

Bài viết này thảo luận về bằng chứng mới nhất về lợi ích và tác dụng phụ của dầu cây trà. Nó cũng bao gồm các liều lượng phổ biến và những điều cần chú ý khi mua nó.

Thực phẩm bổ sung không được quản lý theo cách thức sử dụng thuốc ở Hoa Kỳ, có nghĩa là Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không phê duyệt chúng về độ an toàn và hiệu quả trước khi sản phẩm được đưa ra thị trường. Khi có thể, hãy chọn sản phẩm bổ sung được kiểm nghiệm bởi bên thứ ba đáng tin cậy, chẳng hạn như Dược điển Hoa Kỳ (USP), ConsumerLab hoặc NSF. Tuy nhiên, ngay cả khi các chất bổ sung đã được bên thứ ba thử nghiệm thì chúng cũng không nhất thiết phải an toàn cho tất cả mọi người hoặc có hiệu quả nói chung. Do đó, việc nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về bất kỳ chất bổ sung nào bạn dự định dùng và kiểm tra về các tương tác tiềm ẩn với các chất bổ sung hoặc thuốc khác là điều quan trọng.

Thành phần vi chất
Thành phần hoạt chất: Terpinen-4-ol, 1, 8-cineole, limonene, p-cymene và α-terpinene4
Tên thay thế: Aetheroleum Melaleucae alternifoliae, Melaleuca alternifolia oil3
Tình trạng pháp lý: Thực phẩm bổ sung không kê đơn tại Hoa Kỳ
Liều khuyến cáo: Rửa mí mắt 5% khi bị viêm bờ mi (mí mắt đỏ, sưng tấy, kích ứng do ve gây ra)5
Cân nhắc về an toàn: Không nuốt; dữ liệu an toàn hạn chế cho việc mang thai và cho con bú

dau cay tra

Công dụng của dầu cây trà

Việc sử dụng chất bổ sung phải được cá nhân hóa và được xem xét bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như chuyên gia dinh dưỡng, dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã đăng ký. Không có chất bổ sung nào nhằm mục đích điều trị, chữa bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh tật.

Dầu cây trà có chứa các hoạt chất gọi là terpenoid, có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm.7 Hợp chất terpinen-4-ol có nhiều nhất và được cho là chịu trách nhiệm cho hầu hết hoạt động của dầu cây trà.5
Fromstein SR, Harthan JS, Patel J, Opitz DL. Viêm bờ mi demodex: quan điểm lâm sàng. Phòng khám Optom (Auckl). 2018;10:57-63. Xuất bản ngày 4 tháng 7 năm 2018. doi:10.2147/OPTO.S142708

Nghiên cứu về việc sử dụng dầu cây trà vẫn còn hạn chế và hiệu quả của nó vẫn chưa rõ ràng.6 Một số bằng chứng cho thấy rằng dầu cây trà có thể giúp điều trị các bệnh như viêm bờ mi, mụn trứng cá và viêm âm đạo.

Viêm bờ mi
Dầu cây trà là phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh viêm bờ mi Demodex, tình trạng viêm mí mắt do ve gây ra.5

Dầu gội và sữa rửa mặt bằng dầu cây trà có thể được sử dụng tại nhà mỗi ngày một lần đối với những trường hợp nhẹ.

Đối với những trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên bôi dầu cây trà nồng độ 50% lên mí mắt khi đến khám tại phòng khám mỗi tuần một lần. Hiệu lực cao này làm cho ve di chuyển ra khỏi lông mi nhưng có thể gây kích ứng da hoặc mắt. Có thể bôi nồng độ thấp hơn, chẳng hạn như chất tẩy rửa mi mắt 5%, tại nhà hai lần mỗi ngày giữa các lần hẹn khám để ngăn bọ ve đẻ trứng.5

Một đánh giá có hệ thống khuyến nghị sử dụng các sản phẩm có nồng độ thấp hơn để tránh kích ứng mắt. Các tác giả lưu ý rằng không có dữ liệu dài hạn về dầu cây trà cho mục đích sử dụng này, vì vậy cần có nhiều thử nghiệm lâm sàng hơn.

Mụn
Mặc dù dầu cây trà là một thành phần phổ biến trong các phương pháp điều trị mụn trứng cá không cần kê đơn, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy nó có tác dụng.

Một đánh giá từ sáu nghiên cứu về dầu cây trà dùng để trị mụn đã kết luận rằng nó làm giảm số lượng tổn thương ở những người bị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình.2 Nó cũng có hiệu quả tương đương với các phương pháp điều trị truyền thống như 5% benzoyl peroxide và 2% erythromycin.

Và một thử nghiệm nhỏ chỉ có 18 người, sự cải thiện đã được ghi nhận ở những người bị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình sử dụng gel dầu cây trà và sữa rửa mặt trên da hai lần một ngày trong 12 tuần.9
Malhi HK, Tú J, Riley TV, Kumarasinghe SP, Hammer KA. Gel dầu cây trà trị mụn nhẹ đến trung bình; một nghiên cứu thí điểm giai đoạn II nhãn mở, không kiểm soát trong 12 tuần. Australas J Dermatol. 2017;58(3):205-210. doi:10.1111/ajd.12465

dau cay tra

Sử dụng bổ sung
Ngoài ra, dầu cây trà đã được nghiên cứu cho các tình trạng sau:

Khô mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể11
Mảng bám và viêm nướu12
U mềm lây13
Gàu14
bệnh hồng ban15
Sự xâm nhập của Staphylococcus vàng trong mũi16
Bệnh ghẻ17
chấy18
Di Campli E, Di Bartolomeo S, Delli Pizzi P, và cộng sự. Hoạt động của dầu cây trà và nerolidol đơn thuần hoặc kết hợp chống lại Pediculus capitis (chấy) và trứng của nó. Parasitol Res. 2012;111(5):1985–92. doi:10.1007/s00436-012-3045-0

Vệ sinh tay19
Nấm móng20
Chỉ có rất ít nghiên cứu về tác dụng của dầu cây trà đối với những mục đích sử dụng này. Cần có những thử nghiệm lâm sàng mạnh mẽ hơn để xác định xem dầu cây trà có lợi cho bất kỳ ai trong số họ hay không.

Tác dụng phụ của dầu cây trà là gì?

Nhà cung cấp của bạn có thể khuyên bạn nên sử dụng dầu cây trà để điều trị nhiễm trùng da hoặc vì lý do khác. Tuy nhiên, sử dụng một loại tinh dầu như thế này có thể có tác dụng phụ tiềm ẩn. Những tác dụng phụ này có thể phổ biến hoặc nghiêm trọng.

Tác dụng phụ thường gặp
Dầu cây trà thường an toàn cho người lớn nếu được pha loãng và thoa lên da với lượng nhỏ.

Mọi người có thể có phản ứng dị ứng với dầu cây trà, từ viêm da tiếp xúc nhẹ đến mụn nước và phát ban nghiêm trọng.3 Dầu cây trà được báo cáo là có nhiều phản ứng dị ứng hơn bất kỳ loại tinh dầu nào khác và có tới 3,5% số người có thể bị dị ứng với nó .21 Việc sử dụng dầu nguyên chất có nhiều khả năng gây ra phản ứng nhất, trong khi việc sử dụng sản phẩm mỹ phẩm có chứa dầu cây trà thì ít có khả năng gây ra phản ứng hơn.

Tác dụng phụ nghiêm trọng
Không nên nuốt dầu cây trà, ngay cả với số lượng nhỏ. Nó có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như:3

Buồn ngủ
Lú lẫn
phát ban
Ataxia (mất kiểm soát và phối hợp cơ bắp)
hôn mê
Và đã có một báo cáo về trường hợp vú to không giải thích được, được gọi là chứng gynecomastia, ở một cậu bé sử dụng các sản phẩm bôi dầu cây trà. Các nghiên cứu sau đó cho thấy rằng dầu cây trà không gây ra chứng vú to ở nam giới hoặc các rối loạn nội tiết tố khác.

Các biện pháp phòng ngừa
Không sử dụng dầu cây trà nếu bạn bị dị ứng với nó hoặc các thành phần (bộ phận) của nó.

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh dùng dầu cây trà vì không có đủ dữ liệu để biết liệu nó có an toàn cho những đối tượng này hay không.6

Không sử dụng nó nếu bạn bị bệnh chàm, vì dầu cây trà có thể khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Liều dùng: Tôi nên sử dụng bao nhiêu dầu cây trà?
Luôn trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi dùng chất bổ sung để đảm bảo rằng chất bổ sung và liều lượng phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu nhiều liều lượng khác nhau của dầu cây trà. Một số đã được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng bao gồm:

200 mg thuốc đặt âm đạo điều trị viêm âm đạo10
Tẩy tế bào chết mí mắt bằng dầu cây trà 5% đến 50% cho bệnh viêm bờ mi5
Gel dầu cây trà 5% đến 20% trị mụn9
Đối với trẻ em, nên pha loãng một hoặc hai giọt dầu cây trà trong 1 muỗng cà phê dầu ô liu hoặc hạnh nhân trước khi thoa lên da.

Điều gì xảy ra nếu tôi dùng quá nhiều dầu cây trà?

Không bao giờ nuốt dầu cây trà. Hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn gặp các triệu chứng quá liều, cho dù bạn có nuốt nó hay không, chẳng hạn như:3
Phối hợp kém
Buồn ngủ và buồn ngủ quá mức
hôn mê

Tương tác
Dầu cây trà có thể tương tác với các loại thuốc kê đơn sau và khiến chúng kém hiệu quả hơn:3

Thuốc kháng sinh như ciprofloxacin (Cipro)
Thuốc chống nấm như amphotericin B
Điều cần thiết là phải đọc kỹ danh sách thành phần của thực phẩm bổ sung và bảng thành phần dinh dưỡng để biết thành phần nào và hàm lượng của mỗi thành phần. Xem lại nhãn thực phẩm bổ sung với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để thảo luận về bất kỳ tương tác tiềm ẩn nào với thực phẩm, các chất bổ sung khác và thuốc.

Cây ngưu bàng: Mọi thứ bạn cần biết

Vitamin nào tốt cho bệnh vẩy nến?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *