Vitamin E value:đáng thử hoặc bỏ qua

Vitamin E là vitamin tan trong chất béo có trong thịt gia cầm, dầu thực vật và một số loại trái cây. Chất dinh dưỡng này gần đây đã được ca ngợi là một lựa chọn khả thi để giảm sự xuất hiện của sẹo khi bôi tại chỗ.

Điều đó nói lên rằng, có rất ít bằng chứng lâm sàng ủng hộ những tuyên bố này. Bài viết này thảo luận về những lợi ích mà vitamin E mang lại trong việc chữa lành vết sẹo và các kỹ thuật làm mờ sẹo thay thế.

Vitamin E có giúp vết sẹo của tôi mờ đi không?

Theo nghiên cứu gần đây, việc sử dụng vitamin E trên da để giảm sự xuất hiện của sẹo có rất ít hoặc không có lợi ích gì. Ngoài ra, nó có thể gây viêm da tiếp xúc.2

Bất kỳ bằng chứng nào ủng hộ tuyên bố rằng vitamin E sẽ làm mờ sẹo hoàn toàn chỉ là giai thoại.

Vitamin E trị sẹo lồi
Sẹo lồi là sẹo dày và nổi lên. Một số người cho rằng dầu vitamin E có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của những loại sẹo này. Tuy nhiên, cũng như các dạng sẹo khác, không có bằng chứng lâm sàng nào chứng minh rằng nó có thể giúp ích.

Lợi ích của Vitamin E đối với việc chữa bệnh tổng thể

Có một số dạng vitamin E tự nhiên: alpha, beta, gamma và delta. Trong số hai nhóm nhỏ có tocopherols và tocotrienols, là những hợp chất hữu cơ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chữa bệnh.

Mặc dù việc sử dụng vitamin E để giúp giảm sự xuất hiện của các vết sẹo không mang lại kết quả như nhiều người khẳng định, nhưng tocopherols và tocotrienols có thể sở hữu một số đặc tính chữa bệnh tổng thể cho cơ thể.

Các hợp chất này đã được chứng minh là có tác dụng chữa bệnh tích cực đối với nhiều loại bệnh khác nhau, bao gồm:

Bệnh tim
Một số bệnh ung thư
Đục thủy tinh thể
Bệnh Alzheimer
Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV)
Các bệnh và rối loạn khác bằng cách tăng cường khả năng miễn dịch để được bảo vệ tốt hơn

Khi dùng cùng với vitamin C, vitamin E có thể có lợi cho các bệnh khác, bao gồm:3
Rizvi S, Raza ST, Ahmed F, Ahmad A, Abbas S, Mahdi F. Vai trò của vitamin e đối với sức khỏe con người và một số bệnh tật. Sultan Qaboos Univ Med J. 2014 tháng 5;14(2):e157-65.

Viêm da ánh sáng (phản ứng da do nhạy cảm với ánh nắng mặt trời)
Đau bụng kinh
Tiền sản giật (đặc trưng bởi huyết áp cao, protein trong nước tiểu và sưng chân khi mang thai)
Rối loạn vận động muộn (rối loạn vận động gây ra các chuyển động lặp đi lặp lại)
Các đặc tính chữa bệnh của vitamin E, bắt nguồn từ các hợp chất hữu cơ của nó, có thể cải thiện khả năng chữa lành tổng thể của cơ thể. Điều đó nói lên rằng, không có bằng chứng nào chứng minh rằng nó có thể chữa lành vết sẹo một cách cụ thể.

Tại sao xu hướng Vitamin E bắt đầu?
Mặc dù nguồn gốc của việc sử dụng vitamin E để giảm sẹo vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nghiên cứu từ cuối những năm 1990 đã điều tra chất dinh dưỡng này về khả năng giúp làm mờ sẹo. Bởi vì ý tưởng này đã tồn tại hơn hai thập kỷ nên thật khó để xác định nó bắt nguồn từ đâu vì về cơ bản là không có bằng chứng lâm sàng.

Công thức Vitamin E có thành phần bổ sung

Vitamin E có thể được trộn với các thành phần khác, chẳng hạn như các thành phần sau, để giúp giảm sự xuất hiện của sẹo:1

Hydrocortisone, một loại steroid giúp giảm viêm
Tấm silicone, là dải silicone giúp vùng này giữ được độ ẩm và collagen trong quá trình lành vết thương
Hydrocortisone cộng với một tấm silicone
Silicone cộng với collodion, dung dịch xi-rô đặc
Retinoids, thường được sử dụng cho sẹo mụn
Vitamin C

Bằng chứng ủng hộ việc sử dụng liệu pháp kết hợp với vitamin E vẫn còn khan hiếm và các nghiên cứu lâm sàng vẫn chưa phát hiện ra rằng sử dụng vitamin E, dù đơn độc hay kết hợp với thứ khác, có thể mang lại lợi ích trong việc chữa lành sẹo.

Vitamin E ngăn ngừa sẹo

Mặc dù có rất ít bằng chứng ủng hộ tuyên bố rằng vitamin E sẽ chữa lành vết sẹo sau khi chúng hình thành, nhưng một số nghiên cứu cũ cho thấy vitamin E có thể có lợi nếu sử dụng trên vết thương sau phẫu thuật và trước khi mô sẹo có thể phát triển.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người đã trải qua phẫu thuật có thể sử dụng vitamin E để ngăn ngừa sự hình thành sẹo lồi vì vitamin E giúp vết thương mau lành.5 Điều này dẫn đến giả thuyết rằng vitamin E có thể là một kỹ thuật phòng ngừa tốt trước khi mô sẹo hình thành. phản đối sau đó.

Những cách khác để cải thiện hình thức và kết cấu của sẹo

Có rất nhiều cách để giảm sự xuất hiện của sẹo ngoài việc sử dụng vitamin E. Chúng bao gồm:6
Khansa I, Harrison B, Janis JE. Quản lý sẹo dựa trên bằng chứng: Cách cải thiện kết quả bằng kỹ thuật và công nghệ. Phẫu thuật tái tạo nhựa. Tháng 9 năm 2016;138(3 bổ sung):165S-178S. doi:10.1097/PRS.0000000000002647

Xoa bóp mô sẹo
Tiêm steroid, chủ yếu để ngăn ngừa sẹo lồi
Chất tẩy rửa theo toa hoặc các loại thuốc chăm sóc vết thương khác
Gel hoặc tấm silicone
Liệu pháp laser (laser xung nhuộm màu và laser CO2)
5-fluorouracil (5-FU), một dạng thuốc hóa trị
Bleomycin, một loại kháng sinh độc dùng để tiêu diệt tế bào ung thư
Xạ trị
Mitomycin C, một loại thuốc hóa trị
Giảm căng thẳng
Mỗi phương pháp này đều có cách hoạt động riêng và mang lại kết quả khác nhau cho các loại sẹo khác nhau. Ngoài ra còn có các loại kem trị sẹo mà bạn có thể mua theo toa hoặc không kê đơn (OTC). Chúng cũng có thể giúp giảm sự xuất hiện của sẹo.

Bản tóm tắt
Vitamin E có thể được ca ngợi như một thần dược mới trong việc giảm và mờ sẹo. Tuy nhiên, việc thiếu bằng chứng lâm sàng cho thấy rằng việc sử dụng vitamin E để điều trị sẹo là không hiệu quả và do đó không cần thiết.

Bằng chứng duy nhất ủng hộ việc sử dụng vitamin E để làm mờ sẹo là bạn sẽ phải sử dụng nó trong khi vết thương đang lành. Nó có thể hoạt động như một kỹ thuật phòng ngừa, không phải là một phương pháp chữa bệnh. Để sẹo mờ đi, bạn phải sử dụng một loại liệu pháp dành riêng cho vết sẹo của mình. Bạn có thể chọn từ nhiều phương án khác để giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo.

 

Xem thêm :

Khi nào và tại sao bạn nên dùng vitamin trước khi sinh?

Vitamin nào tốt cho bệnh vẩy nến?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *