10 loại dầu tốt nhất cho da khô

Dầu là một cách tuyệt vời để phục hồi độ ẩm cho da khô. Một số loại dầu thực vật có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp cải thiện sức khỏe của hàng rào bảo vệ da — phần ngoài cùng của lớp trên cùng của da.1

Điều đặc biệt quan trọng đối với những người có sóng da khô vì hàng rào bảo vệ da, được gọi là tầng giác mạc, có thể bảo vệ da khỏi bị mất ẩm.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên thì các loại dầu tốt nhất cho da khô bao gồm:

Dầu hạnh nhân
Dầu Marula
Dầu hướng dương
Dầu ô liu
Dầu dừa
dầu argan
Dầu đậu nành
Dầu bơ
Dầu cây lưu ly
Card mạch

Các loại dầu

Dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân có nguồn gốc từ hạnh nhân chín trong quy trình chiết xuất sử dụng rất ít nhiệt. Quá trình này tạo nên dầu hạnh nhân chưa tinh chế. Dầu hạnh nhân chứa axit oleic, B-sitosterol và a-tocopherol.2

Axit oleic giúp dầu dễ dàng thấm sâu hơn vào da. Da tự nhiên có độ thẩm thấu thấp (để mọi thứ đi qua), giúp loại bỏ các độc tố có hại. Vấn đề là nó cũng có thể ngăn chặn chất dưỡng ẩm tiếp cận các lớp sâu hơn của da.

Tocopherols đã được chứng minh là mang lại lợi ích chống oxy hóa,1 trong khi B-sitosterol đã được chứng minh là một chất dưỡng ẩm và làm dịu da tích cực. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng B-sitosterol đủ mạnh để giúp điều trị viêm da dị ứng (chàm).

Dầu Marula

Dầu Marula được chiết xuất từ ​​quả Marula. Nó cũng có thể được làm từ vỏ ngoài của hạt quả marula. Dầu Marula chứa các axit amin tạo nên protein, chất chống oxy hóa và axit béo.

Dầu Marula đã được chứng minh là giúp phục hồi độ ẩm cho da. Bản chất nhẹ của dầu giúp dễ dàng thẩm thấu vào da và dưỡng ẩm hiệu quả. Do có hàm lượng axit béo cao nên dầu cũng có thể ngăn ngừa mất nước qua da và giữ độ ẩm lâu hơn.4

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dầu marula có đặc tính chống lão hóa vì nó chứa các hợp chất hữu cơ có đặc tính chống oxy hóa được gọi là catechin.

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương có nguồn gốc từ hạt hướng dương. Có nhiều loại dầu hướng dương khác nhau, bao gồm:

Linoleic cao: Loại này được tạo thành từ 68% axit linoleic.
Mid-oleic: Còn gọi là NuSun, loại này được tạo thành từ 65% axit oleic.
High oleic: Loại này có hàm lượng axit oleic 82%.
Stearic cao hoặc oleic cao: Còn được gọi là NutriSun, loại này được tạo thành từ 18% axit stearic và 72% axit oleic.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hướng dương có thể là một loại dầu hiệu quả để sử dụng cho da khô.1 Điều này là do nó có thể giúp duy trì sức khỏe của lớp da bên ngoài và cải thiện độ ẩm tổng thể.

Dầu hướng dương cũng đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sản xuất các tế bào da được gọi là tế bào sừng, loại tế bào chính được tìm thấy trong lớp biểu bì (lớp trên cùng của da bạn).1
Lin TK, Chung L, Santiago JL. Tác dụng chống viêm và phục hồi hàng rào bảo vệ da khi bôi tại chỗ một số loại dầu thực vật. Int J Mol Khoa học. 2017;19(1):70. doi:10.3390/ijms19010070

Việc sản xuất chất béo tự nhiên trong da cũng được khuyến khích bởi dầu hướng dương, giúp tạo ra hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh hơn.

Dầu ô liu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu ô liu có thể giúp làm khô da. Nó được làm bằng cách ép ô liu và sau đó chiết xuất dầu. Bởi vì dầu được tạo thành chủ yếu từ axit oleic nên nó là một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả.

Dầu ô liu còn chứa:1

Axit linoleic: Axit linoleic là một axit béo đã được chứng minh là giúp cải thiện hàng rào bảo vệ da ở những người có làn da khô và viêm da dị ứng.6
Kawamura A, Ooyama K, Kojima K, và cộng sự. Bổ sung axit gamma-linolenic vào chế độ ăn giúp cải thiện các thông số về da ở những đối tượng có làn da khô và viêm da dị ứng nhẹ. J Oleo khoa học. 2011;60(12):597-607. doi:10.5650/jos.60.597

Axit palmitic: Một loại axit béo chuỗi dài, axit palmitic đã được chứng minh là có tác dụng làm dịu, làm mềm và giữ ẩm cho da.
Sterol: Sterol là những chất giống với cholesterol và được cho là giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể.
Carotenoid: Carotenoid là sắc tố trong một số loại thực vật, tảo và vi khuẩn mang lại lợi ích chống oxy hóa.
Rượu triterpene: Hợp chất hóa học này đã được chứng minh là giúp chữa lành vết thương, vết bỏng và viêm da.7
Hợp chất phenolic: Những hợp chất hữu cơ này có thể giúp ích cho cơ thể vì chúng có thể hoạt động như chất chống oxy hóa. Chúng đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống lại hoặc hỗ trợ điều trị các tình trạng da khác nhau.

Dầu dừa

Trong những năm gần đây, dầu dừa đã được bán trên thị trường như một loại dầu đa năng. Người ta cho rằng nó tốt cho da, tóc, nấu ăn, sức khỏe răng miệng và não bộ. Dầu được chiết xuất từ ​​cùi dừa và được tạo thành từ các axit béo.

Nghiên cứu xung quanh dầu dừa dành cho da khô thường tập trung vào các tình trạng da như viêm da dị ứng và nó đã được chứng minh là một hình thức điều trị hiệu quả cho các tình trạng da gây khô da. Dầu dừa có thể giúp cải thiện khả năng giữ ẩm và chức năng hàng rào bảo vệ da.

Dầu argan

Dầu argan được chiết xuất từ hạt của cây argan. Nó được tạo thành từ 80% axit béo không bão hòa đơn và 20% axit béo bão hòa. Axit béo chiếm phần lớn trong dầu là axit oleic.11

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu argan là một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả cho những người có làn da khô vì khả năng giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da và cải thiện khả năng giữ ẩm của da.1 Nó cũng có thể được sử dụng để tăng hiệu quả của các loại thuốc bôi ngoài da. được sử dụng cho da khô bằng cách khuyến khích sự hấp thụ.

Dầu đậu nành

Dầu đậu nành được chiết xuất từ hạt của cây đậu nành. Nó được tạo thành từ năm axit béo, tất cả đều được chứng minh là có tác dụng cải thiện hàng rào bảo vệ da và giúp duy trì độ ẩm.12

Dầu đậu nành cũng có thể giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại vì nó chứa lượng vitamin E cao. Vitamin E đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại các loại tổn thương da khác nhau và điều trị một số tình trạng da có thể gây khô da, chẳng hạn như viêm da dị ứng.

Dầu bơ

Dầu bơ có nguồn gốc từ cùi của quả bơ. Nó được tạo thành từ một số axit béo và chứa các hợp chất có lợi cho da như B-sitosterol, B-carotene và vitamin A, D và E.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trộn dầu bơ với kem dưỡng da vitamin B12 và thoa lên da khô có thể giúp điều trị và phục hồi độ ẩm, đặc biệt đối với những người mắc các bệnh về da như bệnh vẩy nến.14

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc sử dụng dầu bơ có thể bảo vệ da khỏi những tổn thương có thể dẫn đến sự phát triển hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng khô da. Nó cũng có thể được sử dụng để giúp ngăn ngừa da khô sau khi bị tổn thương da.

Dầu cây lưu ly

Dầu cây lưu ly được chiết xuất từ hạt của cây sao. Nó có lượng lớn axit béo quan trọng cần thiết cho sức khỏe của da. Có nhiều nhất là axit linoleic, có thể giúp da giữ ẩm tốt hơn. Nó cũng đã được sử dụng trong điều trị các tình trạng da gây khô da, chẳng hạn như viêm da dị ứng.6

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng dầu cây lưu ly có thể an toàn khi sử dụng ở trẻ em bị viêm da dị ứng hoặc viêm da tiết bã, vì vậy đây là một lựa chọn an toàn và hiệu quả cho trẻ em bị khô da hoặc các tình trạng khô da.

Dầu yến mạch

Dầu yến mạch được chiết xuất từ ​​rơm của cây yến mạch. Nó giúp làm dịu làn da của bạn vì đặc tính chống viêm và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các tình trạng da như phát ban, bỏng, ngứa và chàm. Nó được tạo thành từ axit linoleic và axit oleic.1

Người ta cho rằng axit linoleic là chất mang lại cho dầu yến mạch khả năng sửa chữa hàng rào bảo vệ da. Các hợp chất phenolic được gọi là avenanthramides cũng được tìm thấy trong yến mạch. Chúng cũng giúp giảm viêm trong cơ thể.

Người ta đã phát hiện ra rằng việc sử dụng dầu yến mạch có thể làm tăng nồng độ ceramide trong da, là loại lipid da sống ở các lớp trên của da. Vì ceramide giúp khóa độ ẩm cho da nên dầu yến mạch có thể giúp ngăn ngừa và điều trị da khô.

Cách chọn dầu

Trước khi chọn một loại dầu cho làn da khô của bạn, bạn có thể cân nhắc một số điều. Mặc dù nhiều hợp chất được tìm thấy trong dầu là tương tự nhau, nhưng một số hợp chất có ít nhiều mỗi hợp chất. Một số cũng có thể có thêm lợi ích.

Để chọn loại dầu tốt nhất, trước tiên bạn cần xem xét độ khô của da. Nếu bạn đang bị một tình trạng về da như viêm da, bạn có thể muốn một loại dầu đã được chứng minh là giúp cải thiện tình trạng của bạn.

Một số loại dầu có thể gây kích ứng nếu bạn bị dị ứng với các hợp chất có trong chúng. Khi chọn một loại dầu, hãy đảm bảo rằng bạn biết tất cả các thành phần và thực hiện kiểm tra trên da để đảm bảo rằng chúng không gây ra phản ứng xấu cho da.16

Một số loại dầu dành cho cơ thể có thể quá nặng để thoa lên mặt, trong khi một số loại dầu dành cho mặt cũng sẽ không thấm vào da cơ thể. Nếu bạn đang chọn một loại dầu, hãy nhớ chọn loại dầu đó dựa trên vùng cơ thể mà bạn quan tâm.

Bạn cũng sẽ muốn mua dầu từ các nhà cung cấp đáng tin cậy. Chọn một loại dầu có chứa các thành phần chất lượng cao nhất sẽ đảm bảo rằng bạn nhận được chính xác những gì bạn đã trả tiền. Tránh xa các loại dầu không có tất cả các thành phần được liệt kê rõ ràng.

Cách sử dụng dầu

Bạn có thể thoa dầu trực tiếp lên da ướt sau khi rửa mặt hoặc tắm. Chỉ cần một lớp nhỏ. Tránh mặc quần áo cho đến khi dầu thấm vào da.

Bạn có thể trộn một số loại dầu với nhau để tăng thêm lợi ích hoặc sử dụng dầu cùng với kem dưỡng ẩm yêu thích của bạn. Nếu xảy ra kích ứng, hãy ngừng trộn dầu của bạn.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Dầu dành cho da khô nhìn chung an toàn và hiệu quả nhưng vẫn có khả năng xảy ra phản ứng dị ứng. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải thực hiện kiểm tra trước khi thoa dầu lên mặt hoặc cơ thể.

Để thực hiện kiểm tra bản vá, hãy chấm một lượng nhỏ dầu vào bên trong cánh tay hoặc chân của bạn và đợi 24 giờ. Nếu không có phản ứng nào xảy ra trong khoảng thời gian đó thì bạn có thể sử dụng an toàn.

Không ăn dầu vì chúng độc hại.

Lợi ích của dầu gan cá tuyết

Công dụng và lợi ích của dầu cây trà

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *