Những điều cần biết về vi khuẩn mycoplasma gây viêm phổi cho trẻ em ở Trung Quốc giữa lúc dịch bệnh hô hấp bùng phát

Các trường hợp mắc bệnh hô hấp ở trẻ em ở miền bắc Trung Quốc đã gia tăng trong những tuần gần đây. Các mầm bệnh thông thường, có thể gây ra các bệnh như viêm phổi “đi bộ” được hiểu là nguyên nhân. Business Insider trước đó đã đưa tin rằng một bệnh viện ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu cho biết đơn vị nhi khoa của họ đã nhận được 550 đến 650 lượt khám mỗi ngày, cao hơn 30 đến 50% so với cùng kỳ những năm trước.

Một bệnh viện khác ở Tianjian gần đó tuyên bố rằng hơn 13.171 bệnh nhân đã được đưa vào hai cơ sở của họ trong 24 giờ, và giám đốc bệnh viện cho biết nhân viên của họ đã quá tải. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã theo dõi sự gia tăng bệnh hô hấp ở trẻ em ở miền bắc Trung Quốc, thể hiện trong hệ thống giám sát của Trung Quốc, kể từ giữa tháng 10.

Mycoplasma

Cơ quan y tế nước này cho biết cơ quan y tế nước này đã thông báo về sự gia tăng đột biến các bệnh về đường hô hấp, chủ yếu ở trẻ em, vào ngày 13 tháng 11. WHO cho biết vẫn chưa rõ liệu các báo cáo về bệnh viêm phổi ở trẻ em có liên quan đến sự gia tăng chung của bệnh hô hấp hay các sự kiện riêng biệt hay không.

Theo WHO, chính quyền Trung Quốc cho rằng số ca nhiễm gia tăng là do việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19, phần lớn trong số đó đã kết thúc vào tháng 12 năm 2022 và sự lưu hành của các mầm bệnh đã biết như cúm, viêm phổi do mycoplasma, vi rút hợp bào hô hấp (RSV), và SARS-CoV-2 (vi-rút gây bệnh COVID).

Sự gia tăng các ca bệnh về đường hô hấp đã làm dấy lên lo ngại về một đại dịch mới mà các chuyên gia đã cố gắng xoa dịu. Một nhóm chuyên gia an toàn sinh học từ UNSW Sydney, Úc, đã viết trên The Conversation hôm thứ Hai rằng họ tin tưởng rằng chúng ta không phải đối phó với một loại vi rút mới vì một số nguyên nhân gây ra sự gia tăng đã được xác định.

Họ viết: “Không có dấu hiệu nào cho thấy tình hình hiện tại ở Trung Quốc là một đại dịch mới, nhưng chúng ta nên luôn xác định và chú ý đến các cụm bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán. Hệ thống cảnh báo sớm cho chúng ta cơ hội tốt nhất để ngăn chặn đại dịch tiếp theo”.

mycoplasma

Người nhiễm mycoplasma có thể không nhận ra mình bị viêm phổi

Mycoplasma, có lẽ là mầm bệnh ít được biết đến nhất có liên quan đến đợt bùng phát, là một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp nhẹ mà hầu hết mọi người đều khỏi bệnh mà không cần dùng kháng sinh. Tuy nhiên, đôi khi nó có thể gây nhiễm trùng phổi nghiêm trọng hơn và có thể phải nhập viện, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Vi khuẩn này cũng là nguyên nhân gây ra một loại viêm phổi được gọi là viêm phổi không điển hình hoặc viêm phổi “đi bộ”.

Viêm phổi làm cho đường thở sưng lên, các túi khí trong phổi chứa đầy chất nhầy và các chất lỏng khác, sốt cao và ho có chất nhầy. Nhưng nếu nó được phân loại là không điển hình, người đó có thể cảm thấy đủ khỏe để đi lại và thực hiện các công việc hàng ngày mà không nhận ra mình mắc bệnh, theo Cleveland Clinic.

Theo trung tâm y tế, họ có thể cảm thấy như bị cảm lạnh hoặc cúm nặng và các triệu chứng thường bao gồm đau họng, mệt mỏi, đau ngực hoặc khó chịu, sốt nhẹ, ho, hắt hơi và đau đầu.

mycoplasma

Mycoplasma lây lan qua giọt bắn

Mycoplasma lây lan khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi và thải ra những giọt hô hấp nhỏ có chứa vi khuẩn vào không khí. Theo CDC, những thứ này có thể lây nhiễm cho người khác nếu họ hít phải những giọt nước này.

Những người dưới hai tuổi, trên 65 tuổi hoặc có hệ miễn dịch suy yếu có nhiều nguy cơ mắc bệnh viêm phổi không điển hình hơn. Nếu do vi khuẩn như mycoplasma gây ra, viêm phổi có thể được điều trị bằng kháng sinh cũng như các loại thuốc không kê đơn để giảm triệu chứng. Nó có thể kéo dài từ bốn đến sáu tuần và ho thường là triệu chứng kéo dài nhất.

Xem thêm:

Số ca nhiễm RSV gia tăng khi các bệnh viện chuẩn bị cho mùa virus hô hấp ‘bình thường’ quay trở lại

Đánh giá về kẽm liposomal – Nó có hoạt động không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *