Xét nghiệm 4 trong 1 mới có thể phân biệt giữa cúm lợn, COVID-19, RSV và cúm

Trường hợp đầu tiên về chủng ‘cúm lợn’ mới đã được phát hiện ở người ở Anh. Đại dịch cúm lợn gần đây nhất đã giết chết 457 người chỉ riêng ở Anh. Một chuyên gia thử nghiệm hàng đầu cho biết chủng này có vẻ rất khác nhưng đang kêu gọi người Anh thực hiện các biện pháp phòng ngừa

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) tiết lộ một người Anh đã mắc phải một chủng mới gọi là ‘cúm lợn’ – cúm A (H1N2)v. Đây là lần đầu tiên phát hiện chủng cúm này ở người ở Anh, mặc dù nó tương tự như vi-rút cúm hiện đang lây lan ở lợn ở Anh.

Điều đáng lo ngại là bệnh nhân này không hề làm việc với lợn. UKHSA cho biết: “Như thường lệ trong giai đoạn đầu của các đợt lây nhiễm mới nổi, UKHSA đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác để xác định đặc điểm của mầm bệnh và đánh giá rủi ro đối với sức khỏe con người”.

cúm

Tiến sĩ Avinash Hari Narayanan (MBChB), Trưởng phòng Lâm sàng tại Phòng thí nghiệm Y tế Luân Đôn, cho biết: ‘Người ta biết rằng chủng cúm lợn đặc biệt này có thể truyền từ lợn bệnh sang người, nhưng rất hiếm khi chủng H1N2 truyền từ người sang người. người mà không tiếp xúc ban đầu với lợn. Việc bệnh nhân sống ở Bắc Yorkshire không hề tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh đang dẫn đến một cuộc điều tra rộng hơn.

‘Cúm A (H1N2)v rất khác với chủng cúm A H1N1/09 ​​của cúm lợn đã giết chết 457 người ở Anh vào năm 2009/10. Mặc dù vậy, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đang được UKHSA và các tổ chức đối tác theo dõi. UKHSA cho biết: “Nguồn lây nhiễm của họ vẫn chưa được xác định chắc chắn và vẫn đang được điều tra”.

‘Vì lý do này, chúng tôi khuyến nghị những người không khỏe nên cân nhắc việc xét nghiệm, đặc biệt nếu họ đã tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với lợn hoặc môi trường bị ô nhiễm.

cúm

‘Ở người, các triệu chứng của cúm lợn cần chú ý bao gồm:

  • nhiệt độ cao
  • ho
  • sổ mũi
  • nhức mỏi cơ thể
  • ớn lạnh
  • hắt xì

‘Tuy nhiên, những triệu chứng này rất giống với bệnh cúm theo mùa cũng như một số chủng Covid-19 và RSV (vi rút hợp bào hô hấp), loại sau này tạo ra các triệu chứng giống cảm lạnh nhưng nhìn chung không có nhiệt độ cao.

cúm

‘Các triệu chứng khác của cúm lợn có thể bao gồm:

  • ăn mất ngon
  • nôn mửa
  • bệnh tiêu chảy

Phụ nữ mang thai có nhiều khả năng bị biến chứng nghiêm trọng do cúm lợn hơn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng có tới 10% tổng số bệnh nhân nhập viện vì cúm lợn là phụ nữ mang thai hơn ba tháng.

‘Việc xác định sớm trường hợp ở Anh này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xét nghiệm cúm và Covid định kỳ. Cá nhân này đã được bác sĩ gia đình xét nghiệm sau khi gặp các triệu chứng về hô hấp và vi-rút này được xác định là một phần của hoạt động giám sát cúm quốc gia định kỳ do UKHSA và Đại học Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia (RCGP) thực hiện. UKHSA đã sử dụng phản ứng chuỗi polymerase (PCR) làm phương pháp thử nghiệm.

cúm

‘Với tình hình dịch vụ y tế đang căng thẳng trong mùa đông này, không phải lúc nào cũng dễ dàng tiếp cận được xét nghiệm cúm. Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi người phải xác định chính xác loại vi-rút mà họ đang mắc phải. Các xét nghiệm tư nhân đều có sẵn, chẳng hạn như xét nghiệm 4 trong 1 tiên phong về Covid, RSV, cúm A và B của Phòng thí nghiệm Y tế Luân Đôn. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người muốn phân biệt xem họ đang bị cúm hay Covid-19. NHS vẫn khuyến nghị mọi người nên cố gắng ở nhà và tránh tiếp xúc với người khác nếu họ hoặc con họ có các triệu chứng của Covid.

‘Hãy nhớ rằng, các chủng cúm hiện đang lưu hành có thể chỉ gây bệnh nhẹ ở một người nhưng có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong cho những người khác. Điều này đặc biệt quan trọng ở những người có tình trạng sức khỏe từ trước và mắc bệnh mãn tính. Tương tự, mặc dù virus RSV chỉ có thể gây ra các triệu chứng cảm lạnh ngực ở một số người nhưng nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến người già và trẻ em.

‘Tất cả các loại vi-rút này, bao gồm cả cúm lợn, biểu hiện các triệu chứng ban đầu rất giống với bệnh cảm lạnh thông thường, nhưng những triệu chứng này có thể nhanh chóng leo thang. Chỉ vì lý do này mà nhiều người sẽ muốn sự an tâm mà kết quả xét nghiệm có thể mang lại, đảm bảo rằng họ không gây nguy hiểm cho bất kỳ ai trong gia đình mình trong mùa lễ hội này.

‘Có thể thực hiện xét nghiệm PCR 4 trong 1, Covid, RSV và cúm A và B mang tính cách mạng tại một trong hơn 95 hiệu thuốc, phòng khám và cửa hàng y tế được chọn trên toàn quốc hoặc để thuận tiện, tại nhà qua đường bưu điện.

Xem thêm:

Những điều cần biết về vi khuẩn mycoplasma gây viêm phổi cho trẻ em ở Trung Quốc giữa lúc dịch bệnh hô hấp bùng phát

Số ca nhiễm RSV gia tăng khi các bệnh viện chuẩn bị cho mùa virus hô hấp ‘bình thường’ quay trở lại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *