Câu chuyện có thật đằng sau ‘Viêm phổi trắng’

Các đợt bùng phát bệnh viêm phổi riêng biệt ở trẻ em đã xuất hiện ở Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu. Các chuyên gia y tế công cộng cho biết số ca nhiễm gia tăng không phải do mầm bệnh mới gây ra.

phổi.

Các chuyên gia cho biết đợt bùng phát bệnh viêm phổi ở trẻ em ở Ohio và một loạt ca viêm phổi ở Trung Quốc không liên quan đến nhau, mặc dù một số bài đăng trên mạng xã hội và các bài báo lá cải có mối liên hệ mơ hồ giữa hai vấn đề này.

Các mầm bệnh đường hô hấp thông thường đang hoành hành trong mùa cảm lạnh và cúm này, tuy nhiên bóng ma của đại dịch đã khiến nhiều người cảnh giác về tác nhân mới tiếp theo.

Paul Offit, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia, cho biết: “Tôi hiểu dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc có thể khiến mọi người lo lắng, nhưng không phải vậy”. Ông cho biết thêm, mặc dù một căn bệnh toàn cầu khác có thể xuất hiện trong tương lai, nhưng các báo cáo về bệnh viêm phổi hiện tại “không có gì phải lo lắng”.

Nhiều mầm bệnh lưu hành ở Bắc bán cầu vào mùa đông và quanh năm — bao gồm cúm, vi rút hợp bào hô hấp (RSV) và hiện nay là COVID — không hề lành tính và có thể dẫn đến viêm phổi trong một số trường hợp. Nhưng các chuyên gia cho rằng không có lý do gì để hoảng sợ hoặc giải thích sự gia tăng bệnh tật hiện nay là bất cứ điều gì khác ngoài sự lưu hành điển hình của vi rút và vi khuẩn đường hô hấp.

phổi

William Schaffner, bác sĩ bệnh truyền nhiễm và giáo sư tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, cho biết: “Đây chỉ là những mầm bệnh hàng ngày thường gia tăng trong mùa đông và có sự gia tăng hơi sớm và rất mạnh vào thời điểm hiện tại”. Nhưng mọi người không bất lực trước những vi trùng này, Rama Thyagarajan, một bác sĩ nội khoa và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Texas thuộc Trường Y Austin Dell, cho biết. Bà cho biết, Covid, cúm và RSV đều có vắc xin có thể làm giảm nguy cơ viêm phổi.

Schaffner đồng ý, gọi những đợt tiêm chủng này là “món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể tặng trong mùa lễ này cho bản thân, cho gia đình và hàng xóm của mình”. Dưới đây là những điều cần biết về các báo cáo gần đây về bệnh viêm phổi và thuật ngữ “viêm phổi trắng”, được sử dụng trong một số tin tức để mô tả sự gia tăng số ca bệnh.

Những cụm trường hợp viêm phổi nào đang được báo cáo?

Sở y tế công cộng của Quận Warren, Ohio, phục vụ vùng ngoại ô phía đông bắc của Cincinnati, đã báo cáo sự gia tăng lớn về số ca viêm phổi điển hình ở trẻ em, với 145 trường hợp ở những trẻ từ 3 đến 14 tuổi được ghi nhận tính đến ngày 29 tháng 11. Massachusetts cũng đã báo cáo. sự gia tăng RSV và “viêm phổi biết đi” ở trẻ em.

Đầu tháng 11, Trung Quốc đã báo cáo số ca mắc bệnh hô hấp gia tăng. Các quan chức y tế Trung Quốc cho rằng sự gia tăng này là do việc dỡ bỏ các hạn chế về Covid và sự gia tăng thông thường của các mầm bệnh đã biết cũng có thể khiến con người dễ bị viêm phổi, bao gồm cúm, COVID, RSV và các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thông thường Mycoplasma pneumoniae gây ra.

phổi

Tổ chức Y tế Thế giới đang theo dõi những trường hợp đó cũng như sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh hô hấp ở trẻ em ở miền bắc Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều quốc gia ở châu Âu cũng báo cáo sự gia tăng các ca viêm phổi ở trẻ em, nhiều trường hợp trong số đó cũng do vi khuẩn Mycoplasma gây ra. Tuy nhiên, không có cụm nào trong số này có vẻ liên quan với nhau hoặc do các lỗi lạ gây ra. Theo Clint Koenig, bác sĩ gia đình và giám đốc y tế của Khu Y tế Quận Warren, các báo cáo ban đầu về sự gia tăng ở Quận Warren đến từ các y tá trường học.

Họ nói rằng rất nhiều học sinh đã gọi điện báo ốm. Ông nói: “Chúng tôi khá tự tin rằng con số này cao hơn nhiều so với những gì chúng tôi đã thấy vào thời điểm này năm ngoái”. Nhưng Koenig nói thêm rằng thật khó để biết còn bao nhiêu trường hợp nữa vì dữ liệu về các trường hợp viêm phổi ở trẻ em không được thu thập thường xuyên. Bất kể nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi không khác gì những năm trước: chủ yếu là nhiễm RSV, adenovirus và Streptococcus hoặc Mycoplasma.

Xem thêm:

9 Cách Lười Giảm Cân Cả Tháng

Xét nghiệm 4 trong 1 mới có thể phân biệt giữa cúm lợn, COVID-19, RSV và cúm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *