Lợi ích dầu bơ cho làn da của bạn

Dầu bơ đã được chứng minh là có tác dụng điều trị một số tình trạng da nhất định bao gồm bệnh vẩy nến, nếp nhăn và vết rạn da.1 Điều đó có thể không có gì ngạc nhiên vì bơ—được biết đến với hàm lượng chất béo lành mạnh—là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, có nhiều chất xơ và kali và giúp hấp thụ các vitamin tan trong chất béo D, K, A và E. Bơ cũng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bao gồm lutein và zeaxanthin, giống như vitamin E.

Dầu chiết xuất từ ​​loại quả này đã thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp mỹ phẩm và thực phẩm vì hàm lượng lipid bao gồm các axit béo không bão hòa đơn, cũng có liên quan đến việc giảm viêm và sức khỏe tim mạch tốt hơn.2

Bài viết này thảo luận về lợi ích và rủi ro của việc sử dụng dầu bơ cho da.

Dầu bơ là gì?

Quá trình chiết xuất dầu từ quả bơ một cách cơ học tương tự như quá trình chiết xuất dầu ô liu ép lạnh. Sau khi loại bỏ da và hột, phần thịt, bao gồm 30% dầu, được chuyển thành dạng bột nhão và sau đó được khuấy từ từ trong 40–60 phút ở 113 F–122 F. Nước và dầu nhỏ giọt từ quá trình khuấy sau đó được tách bằng máy ly tâm tốc độ cao.

Dầu bơ siêu nguyên chất được chiết xuất này có màu xanh ngọc lục bảo vì hàm lượng diệp lục và carotenoids cao.2 Nó cũng có hương vị và mùi thơm như bơ hoặc nấm.

Dầu bơ có thành phần axit béo chứa nhiều axit oleic và axit palmitic, cùng với nồng độ cao polyphenol—các vi chất dinh dưỡng có nhiều chất chống oxy hóa—như tyrosol và hydroxytyrosol. Về hàm lượng chất béo, 60% quả bơ bao gồm các axit béo không bão hòa đơn, tương tự như dầu ô liu, quả phỉ và hạt mắc ca.2 Các axit béo khác có trong quả bơ bao gồm axit linoleic, axit linolenic và axit docosadienoic, cùng nhiều loại khác.

Lợi ích của dầu bơ đối với da

Dầu bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh và vitamin, có thể góp phần mang lại làn da khỏe mạnh hơn. Do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, dầu bơ có thể giúp dưỡng ẩm, làm dịu và làm dịu nhiều tình trạng da.

Giữ ẩm cho da

Dầu bơ có chứa vitamin E, có thể làm tăng khả năng hấp thụ và giữ nước của da. Điều này làm cho nó trở thành một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả có thể được sử dụng để điều trị da khô hoặc nứt nẻ.3

Có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa

Dầu bơ rất giàu chất chống oxy hóa. Những hợp chất này có thể chống lại stress oxy hóa, có liên quan đến lão hóa da. Chúng cũng có thể làm tăng mức độ collagen trong da. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy một loại thuốc bôi chống nhăn có chứa dầu bơ và chiết xuất nghệ tây có hiệu quả trong việc làm cho làn da trông trẻ trung hơn.

Bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím

Các chất chống oxy hóa có trong dầu bơ, chẳng hạn như vitamin C và E, cũng có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi bị tổn thương do tiếp xúc thường xuyên với tia cực tím (UV).5 Điều này bao gồm tia UV từ mặt trời hoặc giường tắm nắng. Chúng cũng có thể giúp giảm các triệu chứng cháy nắng.6

Thúc đẩy chữa lành vết thương

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy dầu bơ có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương. Điều này đã được phát hiện trong các thử nghiệm được thực hiện trên chuột sử dụng dầu bơ tự nhiên hoặc dầu bơ kết hợp với các công thức khác.

Có thể cải thiện một số tình trạng da

Một số nghiên cứu cho thấy rằng dầu bơ, khi kết hợp với vitamin B12, có thể giúp làm giảm da khô, bong tróc liên quan đến bệnh vẩy nến và bệnh chàm (mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hỗ trợ các nghiên cứu ban đầu).7 Đặc tính chống viêm của dầu bơ cũng có thể giúp giảm nguy cơ của mụn trứng cá.

Làm thế nào để sử dụng nó

Có một số cách bạn có thể sử dụng dầu bơ để dưỡng ẩm cho da, bao gồm:

Là một loại kem dưỡng ẩm tại chỗ cho cả cơ thể và mặt: Thoa một vài giọt dầu bơ trộn với tinh dầu thơm lên da nếu muốn.
Dùng làm mặt nạ dưỡng ẩm cho tóc và da đầu: Làm ướt tóc bằng dầu hoặc thịt nghiền. Quấn tóc bằng màng bọc thực phẩm hoặc sử dụng mũ tắm dùng một lần. Để trong 15–30 phút, tùy thuộc vào mức độ hư tổn và khô của tóc. Sau đó, xả sạch, gội đầu và dưỡng tóc.
Khi tắm: Có thể nhỏ một vài giọt dầu bơ kết hợp với tinh dầu thơm vào nước tắm, thêm vào sữa tắm hoặc thoa lên da ẩm để khóa độ ẩm sau khi tắm.

Cân nhắc
Mặc dù nhiều nghiên cứu đã chứng minh lợi ích tiềm năng của dầu bơ đối với da nhưng nghiên cứu vẫn còn hạn chế. Giống như bất kỳ thành phần có nguồn gốc thực vật nào, đều có nguy cơ xảy ra phản ứng dị ứng.

dị ứng
Mặc dù phản ứng dị ứng với dầu bơ rất hiếm nhưng để đảm bảo an toàn, hãy luôn kiểm tra trên da. Thoa dầu lên một vùng da nhỏ và đợi 24–48 giờ để xem liệu có phản ứng phụ hay không trước khi sử dụng dầu bơ hoặc sản phẩm mỹ phẩm có chứa nó.

Một số người bị dị ứng với mủ cao su tự nhiên có thể dễ mắc hội chứng mủ trái cây. Một số nguồn trái cây như bơ, chuối, hạt dẻ, kiwi, đào, cà chua, khoai tây và ớt chuông có liên quan đến hội chứng này.

Các triệu chứng có thể bao gồm nổi mề đay, ngứa, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi và khó thở. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể xảy ra sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng có khả năng đe dọa tính mạng. Dị ứng da có thể bao gồm viêm da tiếp xúc, phát ban đỏ, ngứa do tiếp xúc với chất mà bạn bị dị ứng.

Khi nào cần gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Nếu bạn bị dị ứng với bơ, hãy kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi thoa dầu bơ lên da để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Nếu bạn cho rằng mình có thể đang bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với dầu bơ, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Xem thêm :

6 loại vitamin cần thiết cho sức khỏe làn da

Thực phẩm thực vật và động vật có vitamin A

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *