Những điều cần biết về kem đánh răng để tránh sâu răng ở trẻ

Sâu răng là bệnh mãn tính phổ biến nhất ở trẻ em, mang đến nhiều nguy hại. Nhưng sâu răng có thể phòng ngừa được. Và cách dễ nhất là đánh răng thường xuyên. Tuy nhiên, trẻ nhỏ thường chưa biết nhổ ra khi xúc miệng và đánh răng. Mà Fluoride trong kem đánh răng có tác dụng ngăn ngừa sâu răng và củng cố men răng thì lại không tốt cho sức khỏe nếu nuốt nhiều. Do đó, chọn kem đánh răng cho bé nuốt được là điều quan trọng. Vậy làm sao để chọn và có những loại kem đánh răng cho bé nuốt được nào tốt nhất, an toàn nhất, được ưa chuộng nhất hiện nay?

1. Sự nguy hại của sâu răng ở trẻ em

Bệnh sâu răng có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, nhưng phổ biến nhất là ở trẻ em khi còn răng sữa. Theo thống kê của học viện nha khoa nhi khoa Mỹ (AAPD), sâu răng ở trẻ em còn nhiều hơn cả bệnh hen suyễn, béo phì và tiều đường…nữa.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra sâu răng là do vi khuẩn, thức ăn (đường), thời gian. Vi khuẩn thì luôn tồn tại trong miệng. Và sau khi ăn uống, các thức ăn (đường) còn sót sẽ bám lại trên răng. Sau một khoảng thời gian, cả 3 yếu tố này cộng lại sẽ tạo ra mảng bám, phá hủy cấu trúc vôi hóa chất vô cơ và xuất hiện các lỗ hổng trên bề mặt răng.

Bản chất của răng cũng là một nguyên nhân quan trọng gây sâu răng. Người ta hay gọi là men răng và ngà răng. Những người có chất lượng men răng và ngà răng kém có nguy cơ sâu răng nhiều hơn. Ngoài ra, chế độ ăn uống thiếu canxi cũng góp phần gây ra sâu răng.

kem danh rang nuot duoc

 

Sâu răng ở trẻ em gây đau, sưng, khó chịu và giảm cảm giác thèm ăn. Sâu răng nặng sẽ lan tới tủy gây viêm tủy và áp xe…Khi đó thậm chí cần phải nhổ đi răng sữa. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, trẻ sẽ thiếu tự tin khi giao tiếp với mọi người. Ảnh hướng đến khả năng phát âm, học nói…

Nhiều người nghĩ rằng răng sữa sâu rồi khi trẻ thay răng sẽ hết. Sai lầm!!! Sâu răng nặng có thể ảnh hưởng đến mầm răng vĩnh viễn thông qua chân răng sữa. Điều này không tốt cho răng vĩnh viễn. Răng vĩnh viễn sẽ yếu, men răng kém, mọc lệch, hay tê buốt, thậm chí tuổi thọ ngắn…

2. Khi nào nên đánh răng cho bé?

Nhiều người nghĩ rằng đợi khi con mọc hết răng sữa mới là lúc cần đánh răng. Không phải!!! Bạn có thể bắt đầu đánh răng cho bé ngay từ khi chiếc răng đầu tiên của con xuất hiện. Có bé sớm thì 4-5 tháng tuổi đã mọc răng. Có bé muộn hơn thì đến tháng thứ 11-12 chẳng hạn. Đánh răng vừa để ngăn ngừa sâu răng, vừa để tạo cho con thói quen chăm sóc răng miệng từ sớm.

kem danh rang nuot duoc 1

Mẹ có thể bắt đầu đánh răng cho bé bằng cách sử dụng khăn sạch (khăn sữa), miếng gạc cùng với nước muối loãng, nước ấm để nhẹ nhàng lau sạch răng, nướu. Hoặc dùng bàn chải xỏ ngón tay với lông bàn chải bằng chất liệu silicon mềm mại vô cùng, sẽ không ảnh hưởng gì đến răng nướu còn non nớt của bé.

Dần dần khi con lớn hơn, mẹ hãy sắm cho con những chiếc bàn chải đánh răng cho bé tập đánh răng. Yêu cầu khi chọn bàn chải đánh răng cho bé là bàn chải có đầu nhỏ, lông bàn chải mềm mại, có tấm chắn hoặc mấu chắn…để ngăn bé cho bàn chải sâu vào trong miệng…Không dùng bàn chải đánh răng của người lớn cho trẻ nhỏ.

Một số phụ huynh vì sợ con không biết nhổ cho đến tầm 2-3 tuổi, có thể nuốt phải kem đánh răng gây nguy hại nên chỉ có con xúc miệng bằng nước sạch, nước muối. Nhưng như vậy chưa đủ để làm sạch răng miệng. Mẹ có thể bắt đầu để con đánh răng với nước muối loãng (nước muối sinh lý). Sau đó chuyển sang dùng kem đánh răng cho bé nuốt được sẽ rất an toàn.

kem danh rang nuot duoc

Dùng kem đánh răng cho bé bao nhiêu là đủ? Mặc dù những hình ảnh quảng cáo kem đánh răng luôn trải hết trên mặt bàn chải. Nhưng nên nhớ rằng không phải lấy càng nhiều kem đánh răng thì răng miệng càng sạch sẽ hơn đâu. Ở độ tuổi bé tập đánh răng, chỉ nên lấy cho con lượng rất nhỏ bằng kích thước một hạt gạo. Khi con đã biết nhổ và lớn hơn nữa, hãy tăng kích thước kem đánh răng lên bằng nửa hạt đậu, rồi bằng hạt đậu.

3. Tại sao nên chọn kem đánh răng cho bé riêng biệt?

Bạn biết đấy! Kem đánh răng có thể ở dạng gel, bột hay kem. Cùng với sử dụng bàn chải sẽ giúp loại bỏ mảng bám, thức ăn còn sót ở răng, nướu để ngăn ngừa sâu răng, các bệnh khác về răng miệng và giúp răng chắc khỏe, nụ cười tươi sáng hơn.

Hầu hết các loại kem đánh răng thường được tạo ra từ một số thành phần chính bao gồm: chất loại bỏ mảng bám, chất tạo hương vị, chất tạo bọt, chất làm đặc, canxi, Fluoride… Điểm khác biệt nằm ở một số thành phần bổ sung để nhắm vào các vấn đề cụ thể như sâu răng, viêm nướu, ê buốt, tích tụ mảng bám…

Bạn biết đấy! Kem đánh răng có thể ở dạng gel, bột hay kem. Cùng với sử dụng bàn chải sẽ giúp loại bỏ mảng bám, thức ăn còn sót ở răng, nướu để ngăn ngừa sâu răng, các bệnh khác về răng miệng và giúp răng chắc khỏe, nụ cười tươi sáng hơn.

Hầu hết các loại kem đánh răng thường được tạo ra từ một số thành phần chính bao gồm: chất loại bỏ mảng bám, chất tạo hương vị, chất tạo bọt, chất làm đặc, canxi, Fluoride… Điểm khác biệt nằm ở một số thành phần bổ sung để nhắm vào các vấn đề cụ thể như sâu răng, viêm nướu, ê buốt, tích tụ mảng bám…

Không dùng kem đánh răng của người lớn cho trẻ em. Vì kem đánh răng của người lớn mạnh hơn, cay hơn với mùi vị bạc hà, trà xanh…rất đậm. Trong khi hệ thống cảm giác của trẻ nhỏ còn chưa hoàn thiện. Đó là lý do các loại kem đánh răng cho bé thường có mùi vị ngọt ngào của các loại trái cây như dâu tây, việt quất, nho, đào…

Ngoài ra, kem đánh răng dành cho người lớn có chứa một số hóa chất khắc nghiệt không tốt với hệ tiêu hóa của trẻ. Trẻ nhỏ thì không biết nhổ ra cho đến khi 2-3 tuổi. Nếu nuốt phải những hóa chất này sẽ mang lại những nguy hại lớn. Đó là lý do kem đánh răng cho bé nuốt được ra đời.

kem danh rang nuot duoc

4. Chọn kem đánh răng cho bé cần chú ý điều gì?

Có thể có nhiều hơn những vấn đề cần quan tâm khi chọn kem đánh răng cho bé. Tuy nhiên, dưới đây chắc hẳn là những điều cơ bản nhất:

Fluoride rất quan trọng giúp ngăn ngừa sâu răng và làm răng chắc khỏe. Nhưng nó có thể gây độc hại nếu nuốt phải một lượng lớn và ngược lại làm hỏng răng. Fluoride cũng có trong nước máy ta sử dụng hàng ngày. Cả 2 điều này khiến các bậc phụ huynh không biết phải làm sao để chăm sóc răng miệng cho con khi con chưa biết nhổ ra.

Nhưng mẹ yên tâm, khi con chưa biết nhổ vẫn thật dễ dàng tìm được các loại kem đánh răng cho bé nuốt được. Chúng thường không có thành phần Fluoride (Fluoride free) hoặc là có với lượng cực kỳ nhỏ. Sẽ giúp con có được lợi ích của fluoride mà không sợ rủi ro.

Hầu hết các loại kem đánh răng cho bé có hương vị thơm ngon của các loại trái cây như nho, dâu tây, đào… Sẽ không làm bé khó chịu khi đánh răng. Cùng với màu sắc tươi sáng, đánh yêu của các nhân vật hoạt hình trên vỏ tuýp kem đánh răng sẽ khiến trẻ hào hứng hơn để đánh răng mỗi ngày. Việc của mẹ chỉ là tìm ra mùi vị nào con yêu thích.

Tuy rằng không phải vấn đề liên quan đến sức khỏe nhưng hương vị ngọt ngào này đôi khi lại khiến bé cảm thấy “ngon miệng” mà nuốt vào không nỡ nhổ ra. Do đó khi trẻ đã biết nhổ, mẹ vẫn phải luôn nhắc nhở con nhổ ra chớ có nuốt mỗi khi đánh răng.

kem danh rang nuot duoc

Chọn kem đánh răng cho bé từ các thương hiệu uy tín. Hầu hết các công ty chăm sóc răng miệng trên toàn thế giới đều sẽ có riêng dòng sản phẩm dành cho trẻ em. Lựa chọn các thương hiệu uy tín bạn sẽ không cần lo lắng về chất lượng và mức độ an toàn.

Chú ý độ tuổi sử dụng trên tem nhãn sản phẩm. Thông thường người ta chia theo độ tuổi, dưới 3 là kem đánh răng cho bé nuốt được. Và trên 3 tuổi là kem đánh răng dành cho các bé đã biết nhổ. Tuy nhiên bạn cũng cần xem tình hình thực tế của con, khả năng nhổ ra có thể sớm hơn hoặc muộn hơn thế.

Vì lý do an toàn, nhiều mẹ chọn kem đánh răng cho bé nuốt được cho dù con chưa biết nhổ hoặc đã biết nhổ thành thục. Khi đó mẹ cần chú ý xem trên tem nhãn sản phẩm các từ ngữ sau: Fluoride freesafe to swallowtraining toothpaste, độ tuổi sử dụng…

Xem thêm :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *