Đã tiêm phòng đầy đủ và có COVID-19? Các chuyên gia nói rằng không nên vội vàng cho một mũi tiêm tăng cường

Khả năng miễn dịch khỏi nhiễm trùng COVID-19 trong thế giới thực cộng với việc tiêm phòng mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ mà không cần liều thứ ba — hiện tại, các nhà khoa học cho biết

Các chuyên gia y tế cho biết những người vừa có Covid-19 vừa được tiêm phòng không cần phải vội vàng mua thuốc tăng cường sức khỏe. Hàng triệu người Mỹ đã nhận vắc-xin Pfizer Inc. và đối tác của BioNTech SE’s Covid-19 hiện đủ điều kiện để được tiêm một liều bổ sung, theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh về các mũi tiêm cho người cao tuổi và một số người lớn có nguy cơ nhất định. Một số trong số những người đủ tiêu chuẩn là những người đã bị nhiễm căn bệnh này, trước khi họ được chủng ngừa hoặc sau khi họ được chủng ngừa.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người đã tiêm Covid-19 và được tiêm chủng đầy đủ có khả năng bảo vệ mạnh mẽ, bao gồm chống lại các biến thể và có thể không cần tăng cường, mặc dù nghiên cứu chỉ là sơ bộ và dữ liệu chưa đầy đủ, theo các nhà khoa học chuyên về vắc xin và miễn dịch học.

KIỂM TRA TẠI NHÀ COVID-19 ĐÃ NHẬN ĐƯỢC NHIỀU SAI LẦM

Các nhà khoa học cho biết thêm thông tin về những người đã tiêm Covid-19 và sau đó được tiêm chủng hơn những người đã được tiêm phòng và bị nhiễm trùng đột phá. Các nhà khoa học cho biết, các nghiên cứu cho thấy việc phơi nhiễm Covid-19 đóng vai trò như một liều vắc-xin.

Giống như một liều vắc-xin, sự lây nhiễm trong thế giới thực thúc đẩy hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể, tế bào B và tế bào T có thể chống lại virus trong tương lai. Tiến sĩ Paul Offit, thành viên ban cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm về vắc xin, cho biết những người đã bị nhiễm bệnh và tiêm chủng “chỉ thắng cuộc chơi”

Tiến sĩ Paul Offit, thành viên ban cố vấn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm về vắc xin, cho biết, người ủng hộ thuốc tăng cường cho người lớn tuổi nhưng không phải là một chiến dịch rộng rãi lần này. “Tôi sẽ không yêu cầu họ tiêm một liều tăng cường. Tôi nghĩ họ vừa mới mắc bệnh” khi tiếp xúc với coronavirus.

Tuần trước, các nhà nghiên cứu liên kết với ứng dụng ZOE Covid Study, ứng dụng dành cho người dân ở Vương quốc Anh tự báo cáo các triệu chứng và kết quả xét nghiệm, cho biết nhiễm trùng trong thế giới thực sau khi tiêm hai liều Pfizer-BioNTech cung cấp khả năng bảo vệ 94% lên đến sáu. vài tháng sau khi tiêm chủng, so với 80% bảo vệ khỏi tiêm chủng đơn thuần hoặc 65% chỉ khỏi nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu, người đã báo cáo kết quả thông qua thông cáo báo chí, dựa trên những phát hiện trên hơn 650.000 kết quả thử nghiệm Covid-19 được người dùng ứng dụng báo cáo.

Các phát hiện không được đánh giá ngang hàng hoặc được công bố trên một tạp chí khoa học. Các nhà khoa học cho biết, sự bảo vệ mạnh mẽ được cung cấp bởi sự kết hợp giữa lây nhiễm trong thế giới thực và tiêm chủng không có nghĩa là mọi người cuối cùng có thể không cần tiêm nhắc lại.

Một yếu tố khác mà những người đã bị nhiễm bệnh và đã được tiêm chủng nên cân nhắc trước khi tiêm nhắc lại là liệu liều lượng bổ sung có thể làm tăng nguy cơ tiềm ẩn của bệnh viêm cơ tim, bệnh viêm tim hiếm gặp nhưng phổ biến nhất ở nam giới trẻ tuổi sau khi họ tiêm liều thứ hai của vắc xin RNA thông tin hay không.

Xem thêm: 

=> Sẹo và 6 biện pháp khắc phục hữu ích

     Nhiễm COVID-19 sẽ khác nhau như thế nào ở những người đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng?

Peter Hotez, trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia của Đại học Baylor cho biết. Một số nghiên cứu cho thấy vắc-xin vẫn có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại bệnh nặng và nhập viện nhưng có thể mất sức mạnh trong việc bảo vệ chống lại nhiễm trùng hoặc bệnh có triệu chứng nhẹ hơn.

Chính quyền Biden đã thúc đẩy các mũi tiêm tăng cường để tăng cường khả năng phòng vệ Covid-19 phân tử của con người, sau khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng bảo vệ suy yếu theo thời gian và loạt vắc xin ban đầu kém hiệu quả hơn trong việc bảo vệ chống lại biến thể Delta so với chủng ban đầu.

Tại Hoa Kỳ, hơn 186 triệu người được tiêm chủng đầy đủ, theo CDC.

Cơ quan đã ngừng theo dõi các trường hợp đột phá không dẫn đến nhập viện hoặc tử vong, nhưng một phân tích của Tạp chí Phố Wall vào tháng 8 cho thấy 0,1% những người được tiêm chủng đầy đủ vào thời điểm đó đã phát triển các trường hợp mắc bệnh. Sự kết hợp giữa khả năng miễn dịch khỏi bệnh nhiễm trùng trong thế giới thực và sự bảo vệ do tiêm chủng tạo ra được gọi là miễn dịch lai.

Các nhà nghiên cứu miễn dịch học và dịch tễ học cho biết, cho đến nay, dữ liệu cho thấy khả năng miễn dịch lai mang lại khả năng bảo vệ mạnh mẽ hơn so với việc chỉ được tiêm vắc xin hoặc bị nhiễm bệnh. Các chuyên gia cho biết, phát hiện này cho thấy những người có khả năng miễn dịch lai có đủ khả năng bảo vệ mà không cần tiêm thuốc tăng cường.

Tiến sĩ Akiko Iwasaki, nhà miễn dịch học tại Đại học Yale, cho biết những người đã được chủng ngừa và bị nhiễm bệnh “có thể là nhóm cuối cùng thực sự cần tiêm nhắc lại vì họ đã thực sự trải qua ba lần tiếp xúc”. Cô cho biết, sự lây nhiễm trong thế giới thực có thể đặc biệt phụ thuộc vào vì nó khiến cơ thể tiếp xúc với nhiều hơn lượng protein tăng đột biến mà vắc-xin nhắm mục tiêu.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng trước bởi các nhà nghiên cứu của CDC cho thấy những người chưa được tiêm chủng bị nhiễm Covid-19 trước đó có nguy cơ bị tái nhiễm cao hơn gấp đôi so với những người được tiêm chủng đầy đủ đã từng bị nhiễm Covid-19 trước đó.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Rockefeller ở New York cho biết những người bị nhiễm Covid-19 và sau đó được tiêm vắc-xin RNA thông tin có phản ứng miễn dịch cao hơn 20 đến 40 lần so với những người không được tiêm chủng, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Tháng Sáu.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon cho biết, mức độ kháng thể trung hòa ở những người có miễn dịch lai chống lại biến thể Alpha cao gấp 5,2 lần so với mức ở những người chỉ mới được tiêm phòng, trong một nghiên cứu được đăng trên máy chủ medRxiv vào tháng Tư. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các biến thể khác và thấy hiệu quả tương tự.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng miễn dịch lai từ nhiễm trùng và tiêm chủng nói chung tạo ra nhiều khả năng miễn dịch hơn so với miễn dịch do vắc-xin đơn thuần, bao gồm cả chống lại các biến thể. Nghiên cứu này chưa được đồng nghiệp đánh giá hoặc đăng trên tạp chí khoa học.

Chỉ những người đã quá sáu tháng với liều thứ hai, được chủng ngừa Pfizer và thuộc một số nhóm có nguy cơ cao do tuổi tác, tình trạng sức khỏe cơ bản hoặc nghề nghiệp hiện mới đủ điều kiện sử dụng thuốc tăng cường. Các quyết định đang chờ xử lý đối với tên lửa đẩy của Moderna Inc. và Johnson & Johnson.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *