Mối quan hệ chặt chẽ giữa căng thẳng và giấc ngủ

Tháng 5 là Tháng nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần và bây giờ hơn bao giờ hết, điều quan trọng là hãy dành thời gian để gạt những căng thẳng trong năm qua sang một bên và ưu tiên cho sức khỏe tinh thần của bạn.

Ngủ đủ giấc có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần và gia tăng căng thẳng có thể khiến chúng ta khó có được giấc ngủ cần thiết. Từ việc giải quyết vấn đề học hành ở nhà đến căng thẳng công việc đến sức khỏe của chúng ta, năm qua không thiếu những tác nhân gây căng thẳng và đối với nhiều người, điều đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của họ. Đại học Harvard gọi giấc ngủ là “nạn nhân mới nhất” của đại dịch và cảnh báo rằng mọi người có thể có nhiều nguy cơ phát triển các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ.

Bạn có thể đã quen thuộc với một số cách mà căng thẳng và lo lắng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bất cứ ai đã thức khuya để ôn thi hoặc thấy mình đang nằm trên giường, lo lắng về một bài thuyết trình lớn vào ngày hôm sau tại nơi làm việc, đều biết tôi đang nói về điều gì.

Nhưng may mắn thay, đó là những cảm giác ngắn hạn không có xu hướng làm lệch thói quen ngủ của chúng ta.

Điều đáng quan tâm hơn là ảnh hưởng của căng thẳng mãn tính đối với giấc ngủ của bạn. Hãy đi sâu vào mối quan hệ giữa căng thẳng và giấc ngủ và bằng cách cải thiện giấc ngủ, chúng ta có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của mình.

giac ngu

Căng thẳng ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào

Cố gắng có được giấc ngủ ngon trong khi bạn đang căng thẳng cũng giống như cố gắng thực hiện một cú đánh hiệp một trong khi bị bịt mắt. Bạn có thể làm được… nhưng thực sự rất khó để thành công.

Có một lý do sinh học cho điều này.

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra cortisol, hormone căng thẳng chính. Điều này trùng hợp với đường, hoặc glucose, đi vào máu, làm tăng huyết áp của bạn. Chẳng bao lâu, cơ bắp của bạn căng lên, tim đập mạnh và não của bạn làm việc thêm giờ. Phản ứng này được biết đến nhiều nhất là phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy”, một cơ chế sinh tồn bẩm sinh mà cơ thể chúng ta kích hoạt khi gặp khó khăn.

Phản ứng đó là điều khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Cơ thể của chúng ta chỉ đơn giản là được quấn chặt để giữ cho chúng ta tỉnh táo khi chúng ta căng thẳng. Hàng triệu người Mỹ đã giải quyết vấn đề này một cách khá thường xuyên. Một cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy 45% công dân Hoa Kỳ khó ngủ trong tháng trước do căng thẳng.

Khi căng thẳng kéo dài trong vài tuần, đó là khi nó trở thành căng thẳng mãn tính. Điều này có thể gây ra bởi công việc áp lực cao, lo lắng về tiền bạc, ly hôn, cái chết của một thành viên trong gia đình, hoặc như nhiều người gần đây đang trải qua, lo lắng về các tình huống như đại dịch COVID-19. Khi đó, cơ thể bắt đầu quen với mức cortisol cao hơn. Điều này không chỉ tiếp tục cản trở giấc ngủ chất lượng mà còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, bao gồm bệnh tim, tăng huyết áp, tiểu đường và trầm cảm.

giac ngu

Một chu kỳ luẩn quẩn: Ngủ kém có thể dẫn đến căng thẳng hơn

Có một điều cuối cùng cần biết về giấc ngủ và căng thẳng: đó không chỉ là con đường một chiều, nơi căng thẳng dẫn đến giấc ngủ kém. Giấc ngủ kém cũng có thể dẫn đến căng thẳng và lo lắng gia tăng, khiến đây trở thành một vòng luẩn quẩn khó thoát ra.

Các nhà nghiên cứu từ UC Berkeley phát hiện ra rằng một đêm không ngủ có thể dẫn đến mức độ căng thẳng cảm xúc tăng 30%. Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng của chúng ta và giúp chúng ta làm việc hiệu quả; khi chúng ta không có đủ nó, cơ thể chúng ta sẽ khó kiểm soát căng thẳng một cách hợp lý.

Nếu bạn nhận thấy gần đây mình căng thẳng hơn bình thường, hãy dành một chút thời gian để xem xét thói quen ngủ của bạn.

Có phải thói quen hàng ngày của bạn không còn ở nhà cả ngày không? Bạn ngủ muộn hơn hay vào một thời điểm khác so với bình thường? Điều đó chắc chắn có thể hiểu được, nếu vậy. Chỉ cần nhớ rằng một giấc ngủ ngon là nền tảng của bạn: nó giúp hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn, giúp não và trí nhớ của bạn hoạt động tốt hơn, đồng thời giúp giảm căng thẳng. Điều này sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

giac ngu

Tôi biết hiện tại không phải là thời điểm dễ dàng nhất, nhưng ưu tiên tìm cách thư giãn và thoát khỏi căng thẳng trong ngày. Tập thể dục thường xuyên và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh là hai cách tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng và thiết lập cho mình một giấc ngủ chất lượng. Hai bước đơn giản khác cần xem xét: uống melatonin trước khi đi ngủ và giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm. Và cuối cùng, hãy xem bài đăng trên blog này của tôi từ vài năm trước, nơi tôi đã chia sẻ 5 kỹ thuật thư giãn giúp bạn giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn. Đó có thể là khoảng thời gian căng thẳng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta cần để nó phá hỏng giấc ngủ của mình.

Xem thêm :

5 tư thế yoga tốt nhất cho bệnh trào ngược dạ dày

Chứng mất ngủ ảnh hưởng tới cuộc sống như thế nào và cách đối phó nó

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *