7 lợi ích của việc đọc sách

Đọc sách có những lợi ích tuyệt vời như nào?

Sách là sản phẩm của nhân loại, của xã hội, là sự tích lũy kiến thức qua từng thời kì phát triển của con người và từng nền văn minh của nhân loại.

Sách là kho tàng lưu trữ những di sản, thành tựu vô giá được truyền từ thời kỳ này sang thời kỳ khác, từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Chúng ta có thể chủ động tiếp cận tiếp nhận thêm nhiều kiến thức hơn nữa thông qua việc đọc sách. Những cuốn sách về mọi lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, chính trị cho đến những cuốn tiểu thuyết phiêu lưu, tâm lý tình cảm, các cuốn sách tạo động lực hay quyển tự sự về cuộc đời có thực của một nhân vật có sự ảnh hưởng đến chúng ta.

Vậy chúng ta cùng xem những lợi ích sau đây từ việc đọc sách nhé :

1.Đọc sách giúp nâng cao kiến thức, trình độ, tự tin trong giao tiếp, ứng xử.

Sách chính là nguồn tri thức vô tận về mọi lĩnh vực trong cuộc sống của những người đi trước viết ra kể lại và truyền đạt cho chúng ta. Đọc sách nhiều sẽ mang lại vốn kiến thức, hiểu biết rộng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, giúp các bạn tự tin hơn vào bản thân trong quá trình giao tiếp, chủ động ứng xử, giải quyết những tình huống xảy ra dễ dàng hơn, linh hoạt hơn, từ đó hình thành được kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

đọc sách

2.Đọc sách giúp giảm căng thẳng.

Khi bạn gặp một vấn đề khó khăn phải đối mặt hoặc sau một ngày lao động đầy áp lực, mệt nhọc, tâm trạng của bạn sẽ trở nên căng thẳng và dồn nén. Nhưng tất cả sẽ nếu bạn tạm gác qua mọi chuyện và bắt đầu bằng một cuốn tiểu thuyết với những câu chuyện ly kỳ, hay những mẫu chuyện vui, hài hước hoặc những câu chuyện đời thường về một tấm gương biết vượt khó vươn lên và thành đạt trong cuộc sống.

3.Đọc sách giúp mở rộng vốn từ.

Đi đôi với lợi ích về kiến thức, bạn còn có thể mở rộng thêm vốn từ cho bản thân. Càng đọc nhiều, càng biết được thêm nhiều từ ngữ và chắc chắn tất cả chúng sẽ biến thành vốn từ hàng ngày của bạn. Ăn nói lưu loát và khéo léo là một lợi thế lớn trong bất kỳ ngành nghề nào, và nếu bạn có thể nói chuyện với sự tự tin có nghĩa là lòng tự trọng của bạn đã được nâng cao lên rất nhiều.

đọc sách

4.Đọc sách giúp hoàn thiện kỹ năng viết lách.

Điều này đi liền với việc mở rộng vốn từ vựng,tiếp xúc với các tác phẩm khác, quan sát nhịp độ, trạng thái và phong cách viết của các tác giả khác, sẽ ảnh hưởng đến cách viết của riêng bạn. Theo cùng một cách, các nhạc sĩ ảnh hưởng lẫn nhau, và các họa sĩ thường sử dụng kỹ thuật được xây dựng bởi các bậc thầy đi trước, do đó, các nhà văn cũng hiểu làm thế nào để xây dựng các tác phẩm bằng cách đọc các tác phẩm của người khác.

đọc sách

5. Đọc sách giúp cải thiện sự tập trung và tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích.

Khi đọc sách toàn bộ tâm trí và các giác quan của bạn đều dồn về đôi mắt theo dõi đọc từng chữ, từng dòng. Bàn tay lật lật từng trang giấy và trong đầu tập trung vào những kiến thức mà cuốn sách đang nhắc đến hay suy nghĩ theo dõi diễn biến tiếp theo của câu truyện mà không cần phải quan tâm tới mọi thứ xung quanh, chỉ cần bộ não và mắt hoạt động.

Với những cuốn sách hay bổ ích về lĩnh vực bạn quan tâm, bạn đọc ngấu nghiến từng trang từng trang không rời mắt, đây là cách rèn luyện được sự tập trung cao độ của trí óc đồng thời bản thân mình cũng đang vừa đọc vừa tư duy, phân tích theo diễn biến câu chuyện.

Chính vì vậy thời gian theo dõi đọc một cuốn sách hay cũng là khoảng thời gian bạn đang rèn luyện sự tập trung và khả năng tư duy phân tích của bản thân rất tốt.

đọc sách

6.Đọc sách giúp kích thích trí não.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì thói quen đọc sách, kích thích trí não giúp làm chậm quá trình phát triển (hoặc thậm chí ngăn ngừa) bệnh Alzheimer và mất trí nhớ. Bởi vì khi giữ cho não của bạn hoạt động liên tục và bận rộn sẽ giúp ngăn ngừa việc bị mất năng lượng.

7.Cải thiện trí nhớ.

Khi đọc một cuốn sách nào đó, bạn phải nhớ từng nhân vật, nguồn gốc, tham vọng, lịch sử và sắc thái của họ, cũng như các tình tiết nhỏ liên quan đến nhân vật trong mỗi câu chuyện. Tất cả những điều này khá nhiều để có thể nhớ, nhưng não bộ của con người là một bộ máy tuyệt vời, có thể nhớ được những thứ này một cách tương đối dễ dàng. Cũng thật thú vị rằng mỗi ký ức mới mà bạn tạo ra sẽ liên hợp với các khớp thần kinh mới (chuỗi phản ứng hóa sinh trong não bộ) và tăng cường những cái hiện có, hỗ trợ trí nhớ ngắn hạn cũng như giữ cân bằng tâm trạng. Điều đó thật tuyệt vời phải không nào?

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về những ý nghĩa của việc đọc sách mang lại cho mỗi chúng ta.

Xem thêm :

NÓI XẤU SAU LƯNG NGƯỜI KHÁC

Sống cho mình, đừng quan tâm người khác nói gì!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *