Số ca nhiễm RSV gia tăng khi các bệnh viện chuẩn bị cho mùa virus hô hấp ‘bình thường’ quay trở lại

RSV

Vào một buổi chiều các ngày trong tuần, tiếng ho và tiếng khóc vang vọng khắp phòng chờ được chiếu sáng rực rỡ của Phòng khám Chỉ dành cho Trẻ em tại Trung tâm Y tế St. Joseph ở Toronto.

Tiến sĩ Anne Wormsbecker, trưởng khoa nhi tại bệnh viện, một trong ba cơ sở chăm sóc sức khỏe tạo nên Unity Health Toronto, cho biết rõ ràng là mùa virus đường hô hấp năm nay đã bắt đầu.

Trong khi hầu hết trẻ em đến các cuộc hẹn khám ngoại trú không được xét nghiệm để tìm ra loại vi rút nào đang khiến chúng bị bệnh, bà cho biết các đơn vị điều trị nội trú nơi bệnh nhân được xét nghiệm khi nhập viện đang nhận thấy một xu hướng đáng chú ý. Cô nói: “Trong vài tuần qua, virus hợp bào hô hấp – hay RSV – vừa bùng phát.

Dữ liệu toàn quốc cũng cho thấy RSV đang gia tăng. Cho đến nay, 1.220 trường hợp đã được phát hiện kể từ cuối tháng 8, với khoảng 5% xét nghiệm cho kết quả dương tính, theo báo cáo gần đây nhất về virus đường hô hấp từ Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC). Báo cáo lưu ý: “Hoạt động của RSV đang tăng lên và cao hơn một chút so với mức dự kiến ​​vào thời điểm này trong năm”. Loại virus này thường gây ra các triệu chứng cảm lạnh thông thường nhưng có thể trở nên nghiêm trọng ở cả người trẻ và người già.

RSV

Dữ liệu PHAC cho thấy, SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra dịch bệnh COVID-19, vẫn đang lây lan và hoạt động của bệnh cúm cũng đang gia tăng, mặc dù vẫn ở mức điển hình của tháng 11. Sau sự thay đổi liên tục về động lực của virus trong đại dịch – bao gồm cả giai đoạn bệnh cúm gần như biến mất, sau đó là đợt RSV gia tăng bất thường vào năm ngoái – một số người cho rằng mùa này có thể đánh dấu sự trở lại trạng thái tương đối bình thường, nhưng với SARS-CoV-2 hiện đã chắc chắn trong hỗn hợp.

Tuy nhiên, “bình thường” không có nghĩa là mọi chuyện sẽ thuận buồm xuôi gió đối với công chúng hoặc đội ngũ chăm sóc sức khỏe đang căng thẳng của Canada, bác sĩ Donald Vinh, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học McGill, cho biết. Ông nói: “Mô hình mà chúng tôi đang thấy không phải là mới, nhưng đó là sự trở lại của những gì chúng tôi đã quen – với sự xuất hiện của dịch bệnh COVID hiện nay”.

RSV

Đại dịch gây ra diễn biến virus khó lường Tại Canada,

RSV thường gây ra vấn đề từ tháng 10 trở đi, ông Vinh cho biết, với bệnh cúm theo sau, sau đó có thể xảy ra các đợt nhiễm trùng tiếp theo vào cuối mùa. Ông nói: “Đó thực sự là tiêu chuẩn trong nhiều năm, nếu không muốn nói là nhiều thập kỷ. “Nhưng Covid đã xóa sạch điều đó – không phải phản ứng của y tế công cộng đối với Covid, mà là chính [vi rút].


Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *