MUA SẮM – 10 LÝ DO PHỤ NỮ NGHIỆN SHOPPING?

Mua sắm – Phụ nữ có thể mua sắm từ ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, mùa này qua mùa khác mà không khi nào thấy chán. Trong khi các chàng trai thì chỉ dám lén thở dài vì sở thích “vô bổ” của các nàng.

Hãy cùng tìm hiểu xem đâu là lý do khiến con gái “cuồng” shopping đến vậy.

1.Mua sắm vì nghiện

  • Tâm lý học gọi hiện tượng bị thôi thúc phải mua sắm là oniomania và xem đó là hội chứng rối loạn kiểm soát hành vi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chứng nghiện mua sắm có thể bị châm ngòi bởi những trạng thái cảm xúc khác nhau như tức giận, bùng nổ, trầm uất, lo lắng, cô đơn… Phần lớn những tín đồ mua sắm cho biết họ mua sắm để cảm thấy mình có chút quyền lực, thứ mà họ không thể tìm thấy trong các lĩnh vực khác của cuộc sống.
  • Mua sắm kích hoạt các lò phản ứng trong não, giúp giải phóng dopamine và endorphin, đây là hai hormone tạo ra cảm giác vui thích, hạnh phúc. Chính vì vậy, mua sắm có tác dụng như một liều thuốc chống trầm cảm, khiến những người đi mua sắm cảm thấy rất phấn chấn, bay bổng, giống như người nghiện rượu hay ma túy. Thông thường, khi con nghiện qua đi, họ lại thấy mệt mỏi, lo lắng hơn, thậm chí còn có cảm giác tội lỗi vì trót ném tiền qua cửa sổ.

2. Mua sắm vì muốn mặc đẹp

  • Đây là mong muốn chính đáng và dĩ nhiên của mọi tín đồ mua sắm. Nếu không muốn cải thiện việc ăn mặc, muốn có những bộ cánh hợp xu hướng hơn và khiến mình đẹp hơn, phái đẹp còn mất hàng tá thời gian cho việc lê la các cửa hàng thời trang online và cả offline để làm gì?
  • Quần áo đẹp không bao giờ là đủ với phụ nữ và có được chiếc váy này rồi, lại cần sắm thêm những thứ phụ kiện cho ăn ý với nó hơn. Đó là lý do mà phụ nữ cứ mua sắm không ngừng dù tiền sắp cạn túi và có khi cái bụng cả ngày chưa được ăn gì vì chủ nhân còn mải lượn lờ shop.
  • Tuy nhiên, không phải cứ mua sắm nhiều là bạn sẽ mặc đẹp. Cần tỉnh táo phân biệt giữa việc mua sắm thông minh và mua tràn lan nếu bạn thực sự muốn thay đổi vẻ ngoài của mình theo chiều hướng tích cực bằng mua sắm.

mua sắm

3. Mua sắm khi buồn chán và rảnh dỗi

Quả thật là với nhiều người, mua sắm là một thú vui. Làm sao không vui cho được khi tìm thấy một món hàng hoàn hảo lại có màu sắc mà mình ưa chuộng? Shopping còn giúp bạn giải khuây nhiều hơn nữa nếu bạn đi cùng một nhóm bạn bè. Đam mê mua sắm cũng là một sợi dây gắn kết các cô gái lại với nhau.

4. Mua sắm là bản năng của phụ nữ

  • Các nhà khoa học lý giải rằng niềm đam mê mua sắm của phụ nữ do gene tạo nên. Đó là bản năng sơ khai nhất mà chị em thừa hưởng từ tổ tiên loài người. Nhà tâm lý học tiến hóa Daniel Kruger thuộc Đại học Michigan (Mỹ), khẳng định việc phụ nữ thích mua sắm là một điều tự nhiên. Bản năng này bắt nguồn từ thời kỳ sơ khai khi đàn ông chuyên đi săn còn phụ nữ thì hái lượm.
  • Khi đi săn, đàn ông chỉ muốn bắt được thú và mang thịt về càng nhanh càng tốt. Ngược lại, phụ nữ phải lang thang tìm nhặt rau quả, chọn lọc những món chín và ngon. Điều này lý giải vì sao họ thích lượn lờ ở các cửa hàng, thấy cái gì ngon bổ rẻ đẹp là tha về nhà.

5. Mua sắm để thư giãn

  • Tiêu tiền hẳn là một trong những hình thức giúp loại bỏ căng thẳng một cách nhanh chóng. Không ít các cô gái thừa nhận rằng họ hay đi mua sắm sau những giờ làm việc mệt mỏi với mục đích là để đầu óc thư giãn.
  • Có khi mua được đồ, có khi chỉ là đi ngắm nhưng rõ ràng, việc tới các cửa hàng, các shop quần áo luôn khiến các cô gái thấy thoải mái thay vì ngồi nhà ủ rũ và ôm lấy những áp lực của cuộc sống.

mua sắm

6. Bạn thấy thích là mua

Nhiều khi bao bì hàng hóa và sự sắp xếp hàng hóa trong siêu thị khuyến khích bạn mua hàng dù bạn không thật sự cần. Đã bao nhiêu lần bạn bước chân vào cửa hàng định mua một món hàng nhất định nào đó, nhưng rồi bạn lại rời cửa hàng với hàng tá món đồ khác mà trước đó bạn không định mua? Không ít người trong chúng ta nổi hứng mua sắm do một phút bốc đồng – bạn muốn mua bởi vì trông hàng hóa bắt mắt quá.

7. Mua sắm để tìm cảm giác thỏa mãn

  • Cao hơn thư giãn, mua sắm với một số người đánh vào mục đích tìm cảm giác thỏa mãn, hạnh phúc. Cảm giác khi mua được món đồ mình đã thích từ lâu hay bất chợt tìm được một món đồ giá rẻ hữu dụng khiến không ít người hả hê và sung sướng.
  • Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, cảm giác này chỉ đến và đi rất nhanh còn sau đó là sự dằn vặt bản thân vì đã trót vung tiền quá tay. Cảm giác này rất dễ gặp nếu bạn không phải là một người có kinh tế dư dả.

8. Mua sắm khi bản thân có toàn quyền sử dụng tiền

Bạn tiêu tiền thả phanh bởi vì bạn biết rằng mình có đủ tiền để mua bất cứ những gì mình thích và không ai có thể ngăn bạn lại. Sự tự do mới tìm thấy này có thể xảy ra ở những bạn trẻ trước đây đã bị hạn chế mua sắm do thiếu tiền hoặc bị bố mẹ cản trở.

mua sắm

9. Mua sắm vì muốn được khoe

  • Việc chụp ảnh và khoe những thứ mình mua đã không còn hiếm gặp trên mạng xã hội hoặc trong các câu chuyện phiếm lúc đi café. Muốn được người khác biết mình đang sống dư dả thế nào, muốn được ai đó thấy mình sành điệu và muốn được các cô gái khác ghen tỵ…
  • Có quá nhiều lý do để mua sắm và khoe thành quả của việc mua sắm đó khiến nhiều cô gái không thể dừng lại được.

10.Mua sắm khi muốn tự thưởng cho bản thân mình

“Hãy mua sắm thả cửa đi nào – bạn đã làm việc cật lực rồi, bạn xứng đáng được thế!”. Đã bao nhiêu lần bạn nói với mình câu này khi cân nhắc mua một món đồ đắt đỏ? Có khi nào bạn tự thưởng cho bản thân bằng việc mua cho mình một đồ gì đó đặc biệt, mà thông thường bạn không thể mua vì giá quá cao?

Xem thêm:

Làm bánh Cheese chanh dây không cần lò nướng cho tín đồ hảo ngọt

CÁCH LÀM ỐC OM CHUỐI ĐẬU – MÓN ĂN DÂN DÃ ĐẬM CHẤT BẮC BỘ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *