Cái giá của sự lựa chọn.

Cái giá của sự lựa chọn.

Chọn đúng thầy giáo, được một đời trí tuệ.
Chọn đúng người thương, được một đời hạnh phúc.
Chọn đúng nơi sống, có một đời an vui.
Chọn đúng bạn bè, được một đời thân thiện.
Chọn đúng nghề nghiệp, sẽ một đời thành công.

Xem thêm:

Bạn đã bao giờ đứng trước sự lựa chọn?

Bạn bao nhiêu tuổi và đã có bao nhiêu sự lựa chọn trong đời? Chắc hẳn trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều phải thường xuyên đưa ra những lựa chọn của chính mình. Từ những việc vô cùng nhỏ như : lựa chọn xem bữa tối nay bạn sẽ ăn gì? Hay trong những bộ quần áo trong cửa hàng thời trang, bạn thấy cả ba bộ đều rắt ưng ý nhưng khi đó bạn chỉ đủ tiền để mua 1 bộ duy nhất, vậy bạn phải đưa ra sự lựa chọn… Một đời người cũng sẽ trải qua đôi ba lần phải đưa ra những lựa chọn lớn như : bạn sẽ quyết định đăng ký vào trường cấp 3 nào, đăng ký ngành học và trường đại học nào hay quyết định kết hôn với một ai đó?…

Có khi nào bạn lo lắng khi đứng trước sự lựa chọn ?

Khi bạn có nhiều sự lựa chọn, chắc hẳn bạn sẽ phải đưa ra sự lựa chọn của mình. Bởi lẽ bạn không thể đi một lúc nhiều con đường. Khi đó, bạn phải ắt phải cân đo đong đếm, phân tích sự việc để đưa ra được lựa chọn tại thời điểm đó. Bởi vậy, không ít bạn sẽ vô cùng lo lắng, không biết mình có thực sự lựa chọn đúng hay không? Mình đưa ra quyết định như vậy liệu sau mình có hối hận hay không nữa? Và có một sự thật là dù cho bạn chọn đúng hay chọn sai thì sau này bạn cũng không thể quay trở lại và chọn lại được. Chính vì vậy, sự lựa chọn đôi khi khiến chúng ta vô cùng đau đầu. Nhưng bạn trẻ à, ngay tại thời điểm đó, ngay cả những người có kinh nghiệm dày dặn, có trí tuệ tinh thông, khi đưa ra cho bạn lời khuyên để bạn lựa chọn thì nó cũng chỉ đúng tại thời điểm bạn chọn lựa mà thôi, không có nghĩa nó sẽ đúng đến hết cuộc đời. Chính vì vậy, dù có cân đo đong đếm kỹ đến đâu, nhiều khi bạn cũng không thắng được số phận.

cái giá của sự lựa chọn

Cái giá của sự lựa chọn?

“ Cuộc sống không có giá như, chỉ có hậu quả và kết quả”. Nếu bạn có những lựa chọn đúng, bạn sẽ có một kết quả đẹp, còn không sẽ là những hậu quả mà bạn phải giải quyết.

  • Kết quả của việc chọn lựa đúng bộ đồ hợp với mình là bạn sẽ tự tin hơn, được mọi ng khen ngợi, ngược lại khi bạn chọn sai, khi bạn mang bộ đồ từ cửa hàng thời trang về, mọi người chê bai rằng sao bạn lại mua một bộ đồ không hợp như vậy, và kết quả bạn sẽ vứt chúng vào xó tủ và chẳng bao giờ động đến chúng nữa.
  • Kết quả của việc bạn chọn lựa đúng ngành bạn học đúng đắn là bạn sẽ có một công việc yêu thích. Người ta vẫn nói nhất định bạn phải làm một công việc mà bạn yêu thích thì bạn mới có thể vui vẻ suốt 8 tiếng/ngày. Nếu công việc bạn đang làm khiến bạn đam mê, nhiệt huyết thì bạn rất dễ thành công. “Nếu bạn đi theo sở trường thì chỉ mất 1/3 cuộc đời để thành công, còn đi theo sở đoản thì cả đời thường thường bậc trung”. Ngược lại, nếu bạn chọn lựa sai, khi bạn đi làm, cảm thấy công việc không phù hợp với bản thân, bạn sẽ rất chán công việc mà bạn đang làm, không đam mê, không nhiệt thành, và có thể bạn sẽ bỏ qua 4 năm đại hoc để rẽ sang làm một công việc khác.
  • Kết quả của việc bạn đầu tư đúng đắn là bạn sẽ có một hợp đồng hậu hĩnh, lợi nhuận mong đợi. Nhưng ngược lại, nếu đầu tư sai bạn có thể mất trắng, thậm chí nếu mở công ty bạn có thể sẽ phải giải thể, và kéo theo la những nhân viên của bạn cũng trong tình trạng thất nghiệp.
  • Kết quả của việc bạn chọn đúng người bạn đời là bạn sẽ có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, viên mãn. Hai người có sự hòa hợp, thấu hiểu, tôn trọng và yêu thương nhau. Còn ngược lại nếu bạn chọn sai, có một cuộc sống hôn nhân tăm tối, thì rất dễ dẫn tới đường ai nấy bước.cái giá của sự lựa chọn

Người yếu đuối là người không dám nhận hậu quả.

Cái giá của sự lựa chọn không chỉ có hoa thơm kết trái, mà còn có cả sự đắng cay. Không ít bạn khi lựa chọn sai đều hối hận và dằn vặt về sự lựa chọn của mình. Thậm chí, họ không dám đối diện với thực tại và lại luôn nhìn về quá khứ, trách móc về sự lựa chọn sai lầm ấy. Nhưng bạn biết không? Ngay tại thời điểm bạn phải chọn lựa, thì sự chọn lựa của bạn hoàn toàn đúng với hoàn cảnh. Hoặc chí ít, nó hoàn toàn thuận theo tâm trạng, ý chí của bạn. Vì vậy, ngay tại thời điểm đó, sự lựa chọn của bạn không hề sai. Nhưng không có nghĩa là nó sẽ đúng mãi mãi. Có thể khi bạn đủ trưởng thành, đủ nhận thức để nhìn nhận lại, thì bạn thấy nó không hề như mong đợi, hoặc đến thời điểm hiện tại, nó không còn phụ hợp với hoàn cảnh bây giờ của bạn nữa. Nhưng bạn đâu thể biết trước được, và dù có dằn vặt bạn cũng không thể nào quay lại được. Nếu không có những sự lựa chọn sai lầm, thì bạn không thể trưởng thành hơn, chín chắn hơn, và rút kinh nghiệm cho những lần lựa chọn sau của bạn. Có thể bạn sẽ nói “mọi lựa chọn sai đều phải trả giá, nhưng cõ những lựa chọn quan trọng không sửa đổi được nữa thì không phải một cái giá quá đắt hay sao?”. Nhưng tôi tin chỉ cần bạn đủ chín chắn, bình tâm, thì mọi lựa chọn sai lầm bạn cũng sẽ giải quyết được. Có thể không hoàn hảo nhưng nó sẽ là cách tốt nhất để gỡ rối cho bạn. Quan trọng hơn cả là bạn phải dám đối diện, dám trả giá cho những sự lựa chọn của mình. Chỉ có như vậy, bạn mới dũng cảm lựa chọn tiếp những cột mốc quan trọng về sau của cuộc sống. Và điều quan trọng hơn, đừng sửa chữa sai lầm này bằng một sai lầm khác.

https://vnexpress.net/5-sai-lam-trong-quyet-dinh-lua-chon-ban-doi-2275767.html

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *