Những mẹo giảm stress cho dân văn phòng

Giảm stress văn phòng – Công việc văn phòng làm việc bằng đầu óc, nên việc mệt mỏi dẫn tới stress là điều thường thấy.

Dưới đây là một số cách giúp chúng ta giảm thiểu vấn đề này.

Xem thêm: NHỮNG HÀNH ĐỘNG XẤU CHỐN CÔNG SỞ

1.Sắp xếp công việc:

Chúng ta nên lên lịch làm việc cho phù hợp, sắp xếp và ưu tiên các công việc cần phải giải quyết trước. Không nên dồn việc vào cuối năm, mỗi ngày chúng ta có thể dành ra 1 – 2h đồng hồ để làm các công việc dễ dàng trước. Nếu không đến cuối năm là thời điểm tổng kết nhiều báo cáo nhưng lại phải làm trong thời gian ngắng, việc của chúng ta sẽ bị dồn lại dẫn đến không làm kịp và đau đầu, mệt mỏi. Điều đó khiến chúng ta cảm thấy chán nản, căng thẳng mỗi khi tới công ty.

2. Tự cho mình thời gian nghỉ ngơi, thư giãn:

Ngoài việc ưu tiên làm những công việc cần thiết trước, chúng ta nên cân đối dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đan xen, không nên cùng lúc làm nhiều việc. Điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy rối và quá bận bịu, dẫn đến việc hiệu quả công việc không đạt được, làm việc gì cũng dở dang, không hoàn thành tốt được việc nào cả.

Chúng ta nên tranh thủ vài phút nghỉ ngơi, không nên làm việc liên tục. Thời gian nghỉ ngơi, thư giãn có thể nghe nhạc, chơi game, đọc sách,… Sau giờ làm việc, bạn có thể đi mua sắm, gặp gỡ bạn bè tại những nơi có không gian yên tĩnh, thoáng đãng để tinh thần được thoải mái hơn.

Chỉ khi tinh thần được thoải mái bạn mới có đủ tỉnh táo và sức khỏe để tiếp tục công việc một cách hiệu quả được.

giảm stress văn phòng

3. Uống nước đầy đủ:

Chúng ta đều biết nước là thành phần quan trọng của cơ thể. Đặc biệt với dân văn phòng, làm việc 8h trong môi trường điều hòa lạnh và khô thì việc cần phải cung cấp nhiều nước cho cơ thể là điều rất quan trọng.

Nước cung cấp oxy cho não, giúp máu tuần hoàn tốt hơn khiến bạn giảm được stress, giải tỏa được phần nào mệt mỏi. Vì vậy, khi cảm thấy căng thẳng, hãy dành ra 5 phút để uống một cốc nước đầy.

4. Ưu tiên tập thể dục mỗi ngày:

Hãy cố gắng dành ra 20 phút mỗi ngày để tập thể dục như: chạy bộ, chơi một môn thể thao yêu tích, đến phòng tập… Thể dục thương xuyen không chỉ làm giảm stress mà còn giúp bạn có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, giữ ngoại hình chuẩn. Thể dục cũng góp phần quan trọng để ngăn chặn sự lão hóa, cải thiện sức khỏe của bạn, phòng ngừa các bệnh về huyết áp, bị bệnh tim và bệnh loãng xương để đem đến một nguồn năng lượng sống và làm việc tốt.

giảm stress văn phòng

5. Thư giãn với hương liệu:

Hương thơm của tinh dầu cũng khiến thần kinh được thư giãn. Việc hít thở tinh dầu sẽ thông qua các dây thần kinh kích thích và giảm căng thẳng, giúp chúng ta giải tỏa mệt mỏi.

6. Chế độ ăn uống phù hợp:

  • Bạn đừng nên vì quá ham công tiếc việc mà bỏ bữa hay ăn uống không đúng giờ giấc. Không nên ăn nhiều đồ ngọt, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, ăn các đồ ăn có nhiều chất xơ như nước ép trái cây, rau, củ, quả sẽ giúp bạn tỉnh táo và đủ minh mẫn để làm việc, cũng giảm được stress cho bạn
  • Thay vì uống các đồ uống có chất kích thích như cafe, thức uống có ga,… có chứa caffeine gây ra chứng mất ngủ và bồn chồn, sản sinh ra hormone gây sự căng thẳng thần kinh, bạn nên nhâm nhi một tách trà xanh, trà hoa hồng, hoa cúc hoặc một ly sữa. Điều đó sẽ giúp bạn tỉnh táo và có thêm năng lượng để làm việc hơn.

giảm stress văn phòng

7. Tìm người chia sẻ khó khăn:

Tìm người chia sẻ khó khăn, tâm sự cũng là một cách giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi cho bạn. Nếu đang gặp công việc, áp lực khó có thể giải quyết một mình, hãy mạnh dạn đề xuất với sếp để có phương án giải quyết, tìm người hỗ trợ, chia sẻ khó khăn.

Cũng như công việc, trong cuộc sống, bạn đôi lúc sẽ gặp phải những điều phiền muộn, hãy chia sẻ với bạn bè, người thân để cùng nhau tìm ra phương án giải quyết, đừng giữ trong lòng. Suy nghĩ nhiều sẽ làm tinh thần bạn lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng, lo âu, không thoải mái, khó tập trung vào công việc được.

Dù có thể bạn bè, người thân của bạn không đưa ra cho bạn được giải pháp nào phù hợp nhưng chỉ cần có người lắng nghe cũng khiến bạn thoải mái hơn nhiều.

8. Giảm stress bằng cách hít thở sâu:

Hít thở là việc chúng ta làm hàng ngày, hàng giờ, nhưng không phải ai cũng biết cách hít thở đúng, có lợi cho sức khỏe. Và nếu muốn giảm stress, giải tỏa căng thẳng hiệu quả, bạn cần học cách hít thở từ bây giờ.

Khi cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng trong giờ làm việc, bạn hãy dừng lại, ngồi thả lỏng, thẳng lưng và hít vào thật chậm, thật sâu.

Chú ý hãy hít vào bằng bụng, không hít bằng ngực, để không khí vào trong phổi nhiều nhất, sâu nhất có thể. Sau đó thở ra chậm rãi, ép bụng, ép ngực để đẩy hết không khí CO2 ra ngoài. Lặp lại hành động này khoảng 20 lần, bạn sẽ cảm thấy cơ thể thoải mái, thư giãn hơn rất nhiều.

giảm stress văn phòng

9. Điều hòa các mối quan hệ:

Hãy nên nhún nhường một chút trong các mối quan hệ tại văn phòng. Học cách dễ thích ứng để thích hợp với mọi hoàn cảnh. Những may rủi trong công việc sẽ là những bài học quí giá, bồi đắp cho sự từng trải của bạn. Thay vì đối đầu với những người bạn không ưu thì hãy mềm dẻo đối với họ hơn, hòa giải các mối quan hệ thường ngày sẽ giúp cho cuộc sống của bạn dễ chịu hơn rất nhiều. Một thái độ nhún thường nhưng không phải quỵ lụy sé giúp cho cả hai bên đều giảm bớt căng thẳng và dễ chịu hơn. Đây cũng là cách để duy trì mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp.

10. Tạo môi trường xanh trong phòng làm việc:

Môi trường làm việc cũng có ảnh hưởng lớn đến tinh thần của bạn. Để tạo cho mình hứng khởi khi làm việc, thay vì chỉ bày những dụng cụ văn phòng cần thiết, bạn có thể trang trí thêm một số phụ kiện nhỏ xinh hoặc một chậu cây cảnh kích cỡ vừa trên bàn làm việc. Chậu cây sẽ tô điểm thêm gam màu xanh cách điệu cho khoảng không gian của bạn, giúp bạn cảm thấy không còn căng thẳng, dễ chịu, bình tĩnh hơn.

giảm stress văn phòng

11. Ngắm cảnh bên ngoài:

Thay vì cứ ngồi ì trong phòng làm việc, hãy tận dụng một chút thời gian để rời xa màn hình máy tính tới một nơi có góc nhìn đẹp hơn. Có thể là bao quát từ trên cao xuống hoặc nhìn ra xa để ngắm cảnh bên ngoài. Việc ngắm cảnh này sẽ giúp cho bạn được thoải mái, thư giãn, tránh tình trạng căng thẳng, bức bối do làm việc quá lâu.

12. Tham gia các hoạt động tập thể của công ty:

Ngoài làm việc, các công ty, phòng ban nên tổ chức thêm các hoạt động tập thể để nhân viên có thể gắn kết với nhau hơn cũng như là vui chơi, giải tỏa căng thẳng. Đó có thể là các hoạt động du lịch thường niên hay chỉ đơn giản là buổi liên hoan, cắm trại, team building cuối tuần,…

giảm stress văn phòng

13. Hãy chăm sóc bản thân thật tốt:

Người có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái sẽ giải quyết công việc một cách dễ dàng mà không bị căng thẳng. Bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, sắp xếp thời gian hợp lý để làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn, chăm sóc bản thân mình. Dành một chút thời gian để làm mới lại bản thân bằng cách mua sắm vài bộ quần áo mới vào cuối tháng, thỉnh thoảng đổi mới kiểu tóc. Hay thi thoảng có để tụ tập bạn bè ăn uống, đi chơi, du lịch cuối tuần. Đây là những cách giúp bạn cân bằng lại cuộc sống với công việc áp lực và mệt mỏi thường ngày.

Điều cốt lõi là hãy giữ một tinh thần lạc quan, nhìn nhận mọi vấn đề với thái độ tích cực. Tránh bi quan, tiêu cực và đặc biệt là không tự gây áp lực cho mình bằng những công việc quá phức tạp so với khả năng của mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *