“Hóa chất vĩnh viễn” có thể ẩn trong son môi của bạn

Các chất per- và polyfluoroalkyl hay còn gọi là PFAS dường như liên tục xuất hiện trên các nguồn cấp tin tức của chúng tôi. Còn được gọi là “hóa chất vĩnh viễn”, PFAS không phân hủy và tích tụ theo thời gian. Cho dù chúng là mưa từ trên trời rơi xuống hay xuất hiện trong bao bì thực phẩm, các hóa chất bí ẩn vẫn đang tìm đường xâm nhập vào cơ thể và môi trường của chúng ta – đôi khi ở mức cao đáng kể.

Theo EPA, PFAS rất nguy hiểm vì tiếp xúc thường xuyên với hóa chất có thể khiến tỷ lệ sinh ở trẻ sơ sinh thấp, rối loạn hormone tuyến giáp và thậm chí là ung thư. Một số nghiên cứu thậm chí còn kết nối việc tiếp xúc với PFAS cao hơn với kết quả COVID tồi tệ hơn. PFAS đã bị loại bỏ, được tìm thấy trong các sản phẩm hàng ngày như nước uống, và giờ đây, ngay cả trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi về các sản phẩm làm đẹp sạch hơn và an toàn hơn, các nhà khoa học đã tìm thấy chúng trong đồ trang điểm.

Một nghiên cứu mới trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường cho thấy một số người trang điểm đang tiếp xúc và thậm chí ăn phải hàm lượng PFAS độc hại tiềm tàng. Tác giả nghiên cứu Tom Bruton, một nhà khoa học cấp cao của Viện Chính sách Khoa học Xanh nói với Guardian: “Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét tổng lượng flo hoặc PFAS trong mỹ phẩm. “Đây là một sản phẩm mà mọi người đang sử dụng trên da của họ hàng ngày, vì vậy thực sự có khả năng tiếp xúc đáng kể”.

hoa chat son moi

Các nhà nghiên cứu đã điều tra 231 món đồ trang điểm thường có, bao gồm son môi, phấn nền và mascara. Nhiều mặt hàng có thể được tìm thấy tại các nhà bán lẻ lớn bao gồm Sephora, Ulta Beauty, Target và Bed Bath & Beyond. Hơn 50% xét nghiệm dương tính với PFAS, chỉ có 8% được dán nhãn hóa chất. Điều này khiến người tiêu dùng không thể biết sản phẩm của họ có an toàn hay không – người dùng trang điểm có thể tiếp xúc với hóa chất trong một số loại mỹ phẩm mà họ sử dụng thường xuyên.

Mascara không thấm nước, son môi lỏng và kem nền là những nguyên nhân có nhiều khả năng gây ra PFAS không được tiết lộ. PFAS thường được phát hiện trong các mặt hàng trang điểm dùng để mặc lâu và không được công bố trên nhãn thành phần.

Graham Peaslee, tác giả cao cấp của nghiên cứu và là giáo sư vật lý tại Đại học Notre Dame nói với Washington Post: “Không có cách nào để một người tiêu dùng bình thường đọc nhãn và hiểu sản phẩm họ vừa mua. “Họ không thể tin tưởng vào nhãn và điều đó có thể được khắc phục.”

Bởi vì lớp trang điểm được trang điểm xung quanh mắt, quanh miệng và trên môi của chúng ta, điều này làm cho cơ hội hấp thụ PFAS cao hơn.

hoa chat son moi

Peaslee nói trong một thông cáo báo chí: “Những người đánh son môi có thể vô tình ăn vài pound son môi trong đời. “Nhưng không giống như thực phẩm, hóa chất trong son môi và các sản phẩm trang điểm và chăm sóc cá nhân khác hầu như không được kiểm soát ở Mỹ và Canada. Kết quả là, hàng triệu người đang vô tình đeo PFAS và các hóa chất độc hại khác lên mặt và cơ thể hàng ngày ”.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khi người dùng rửa sạch lớp trang điểm, nó góp phần tạo ra PFAS được tìm thấy trong nguồn cung cấp nước, sau đó có thể “dẫn đến việc con người tiếp xúc nhiều hơn,” các nhà nghiên cứu chỉ ra.

“PFAS không cần thiết để trang điểm. Với khả năng gây hại lớn của chúng, tôi tin rằng chúng không nên được sử dụng trong bất kỳ sản phẩm chăm sóc cá nhân nào, ”Arlene Blum, đồng tác giả và giám đốc điều hành của Viện Chính sách Khoa học Xanh cho biết trong một thông cáo báo chí. “Đã qua thời gian loại bỏ toàn bộ lớp PFAS ra khỏi mỹ phẩm và loại bỏ những hóa chất độc hại này ra khỏi cơ thể chúng ta”.

Để chống lại các hóa chất độc hại trong trang điểm và trong việc cung cấp nước của chúng ta, các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Susan Collins (R-ME) và Richard Blumenthal (D-CT) gần đây đã đưa ra Đạo luật Không PFAS trong Mỹ phẩm. Dự luật tìm cách cấm sử dụng hóa chất PFAS trong mỹ phẩm như trang điểm, kem dưỡng ẩm và thậm chí trong nước hoa. Những người theo chủ nghĩa thẩm mỹ và những người ủng hộ dự luật đang hy vọng có một lệnh cấm hoàn toàn vĩnh viễn đối với hóa chất trong tất cả các sản phẩm chăm sóc.

hoa chat son moi

Một số bang như California đã thực hiện các bước để loại bỏ các hóa chất độc hại khỏi các sản phẩm chăm sóc cá nhân, và hãng mỹ phẩm  L’Oreal đã hứa sẽ loại bỏ PFAS trong các sản phẩm của họ vào năm 2018. Một số nhà bán lẻ, bao gồm Target và Amazon, cũng đang tìm kiếm kỹ hơn về chất độc hại. các sản phẩm. Tuy nhiên, Mỹ vẫn kém xa những nơi như EU và Nhật Bản, những quốc gia đều đã có những bước tiến để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các chất độc trong các sản phẩm làm đẹp, thường có tác động nhiều hơn đến người da màu.

“Mặc dù mong muốn có mascara hoặc son môi hoặc kem nền lâu trôi hơn một chút, nhưng tôi tin rằng hầu hết người tiêu dùng thích chọn các sản phẩm an toàn có thể không có cùng hiệu quả,” Whitney Bowe, trợ lý giáo sư da liễu tại Trường Icahn. của Y khoa tại Trung tâm Y tế Mount Sinai, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với CNN. “Họ thực sự thể hiện mối quan tâm hợp pháp về an toàn công cộng.”

Xem thêm :

Top 7 màu son hot trend 2021 không thể bỏ qua

10 BƯỚC MAKE UP CÁ NHÂN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *