Ánh sáng xanh trước khi đi ngủ có thể góp phần làm tăng cân

Ánh sáng – Màn hình máy vi tính, điện thoại,… dường như dần thống trị cuộc sống của chúng ta — cho dù bạn đang nhìn chằm chằm vào màn hình trong khi làm việc hay lướt qua mạng xã hội khi nằm trên giường. 

Woman working late on laptop in bed

1.Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là một dải ánh sáng nằm trong khoảng ánh sáng mà con người có thể nhìn thấy được tạo từ các màu cơ bản đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn nằm trong dải hẹp từ 400 – 450nm nằm sát vùng tia tử ngoại, là một trong những loại ánh sáng có bước sóng thấp và năng lượng cao nhất.

Ánh sáng xanh có mặt ở khắp mọi nơi, ở môi trường tự nhiên thì chủ yếu đến từ ánh sáng mặt trời. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, ánh sáng xanh còn được nhìn thấy từ màn hình các thiết bị kỹ thuật số như Laptop, TV, điện thoại…

2. Tác hại của ánh sáng xanh

Thời gian sử dụng màn hình quá nhiều đã được chứng minh là có tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Một nghiên cứu mới cho thấy rằng ánh sáng xanh tác động đến giấc ngủ, thực sự có thể góp phần làm tăng cân.

Ánh sáng xanh là ánh sáng khúc xạ thường phát ra từ các thiết bị điện tử, có thể gây hại cho mắt và não. Tác động tiêu cực của ánh sáng xanh cũng không dừng lại ở đó, nó còn được chứng minh là góp phần vào quá trình lão hóa kỹ thuật số bằng cách làm hỏng làn da của chúng ta.

Nghiên cứu  so sánh tác động của điốt phát quang (LED) với điốt phát quang hữu cơ (OLED): Đèn LED thường được kết hợp với ánh sáng xanh lam trong khi ánh sáng OLED có tông màu ấm hơn và sử dụng vật liệu hữu cơ, dẫn đến việc phát ra ánh sáng nhẹ nhàng hơn, điều mà các nhà nghiên cứu dự đoán sẽ ít ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn hơn.

ánh sáng

Sau khi nghiên cứu những người tham gia và các quá trình vật lý xảy ra trong khi họ ngủ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiếp xúc với màn hình OLED trước khi đi vào giấc ngủ “đã giảm đáng kể chi tiêu năng lượng, nhiệt độ cơ thể và tăng quá trình oxy hóa chất béo”.

Có nghĩa là những người không tiếp xúc với ánh sáng xanh đã tăng cường đốt cháy chất béo trong cơ thể so với những người tiếp xúc với ánh sáng xanh.

Xem thêm:

10 ý tưởng ăn tối đơn giản để ăn uống healthy hơn ( Phần 1 )

10 ý tưởng ăn tối đơn giản để ăn uống healthy hơn ( Phần 2 )

“Như vậy, việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có liên quan đến quá trình oxy hóa chất béo và nhiệt độ cơ thể khi ngủ. Theo Giáo sư Kumpei Tokuyama, tác giả của nghiên cứu, trong một tuyên bố, những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng những kiểu tiếp xúc với ánh sáng cụ thể có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân, cùng với những thay đổi sinh lý khác.

Nếu thao tác lướt trên điện thoại đã trở thành một phần lớn trong thói quen hàng đêm của bạn, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên suy nghĩ lại về thói quen đi ngủ của mình. Lần tới khi bạn chuẩn bị đi ngủ, hãy đổi điện thoại để lấy đồ uống giúp bạn ngủ ngon. Và đối với bất kỳ thiết bị điện tử nào gần đó, hãy cân nhắc đầu tư vào các thương hiệu sử dụng đèn OLED.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *