6 BƯỚC QUY TRÌNH CHĂM SÓC DA SÁNG – TỐI THEO BÁC SĨ DA LIỄU

close up studio shot of a beautiful woman with perfect skin, while she cleaning her face1. Quy trình chăm sóc da buổi sáng

Bước 1: Sữa rửa mặt

Đây là bước đầu tiên hiển nhiên đối với bất kỳ quy trình chăm sóc da buổi tối nào, nhưng không phải ai cũng nghĩ phải làm sạch da ngay sau khi thức dậy — trên thực tế, một số người không làm điều đó. Và mặc dù có thể có một số logic cho điều này nếu bạn có làn da đặc biệt khô, nhưng suy nghĩ rằng làn da của bạn không cần được làm sạch tốt chỉ vì bạn không trang điểm hoặc đi bộ bên ngoài là sai.

Tiến sĩ Deanne Mraz Robinson, một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận ở Westport, Connecticut gợi ý: “Hãy rửa sạch mồ hôi và dầu mà da tiết ra trong khi ngủ bằng cách rửa mặt nhẹ nhàng. Tiết kiệm các chất tẩy rửa và hoạt chất nghiêm trọng hơn cho buổi tối và chọn một thứ đơn giản, chẳng hạn như chất tẩy rửa dạng gel hoặc tạo bọt.

da

Bước 1.5: Bất kỳ loại thuốc bôi nào

Nếu bạn tình cờ sử dụng bất kỳ đơn thuốc bôi ngoài da nào cho mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ hoặc một tình trạng da khác và bác sĩ da liễu khuyên bạn nên bôi thuốc vào buổi sáng, thì bây giờ là lúc bạn nên làm như vậy. Tiến sĩ Mraz Robinson nói: “Bạn muốn điều này diễn ra trước tiên để nó có thể tiếp cận với da mà không bị gián đoạn để đạt được hiệu quả tối đa. Nhưng hãy nhớ kiểm tra trước với bác sĩ kê đơn của bạn, vì nhiều loại thuốc theo toa, như retinoids, chỉ nên dùng vào ban đêm.

Bước 2: Toner

Toner là một bước chăm sóc da không bắt buộc, nhưng nếu nó là một phần trong thói quen của bạn, bạn nên sử dụng nó trên da sạch, ngay sau khi rửa mặt. Cách đây vài thập kỷ, Toner là chất làm se da có thành phần cồn mạnh làm bong tróc da, nhưng ngày nay, chúng chứa đầy các thành phần dưỡng ẩm hữu ích hoặc chất tẩy tế bào chết hóa học. Sử dụng toner vào buổi sáng sớm phù hợp với quy tắc từ nhẹ đến đậm của Tiến sĩ King, vì nó cực kỳ nhẹ và đóng vai trò như một loại kem lót cho phần còn lại của quá trình chăm sóc da của bạn.

da

Bước 3: Serum

Serum thường là một trong những loại khó dùng trong chăm sóc da, chủ yếu là vì chúng có nhiều loại. Một số được thiết kế để hydrat hóa, trong khi những loại khác có chất chống oxy hóa mạnh, nhưng điểm chung của chúng là “serum chứa các thành phần hoạt tính tập trung cao,” Tiến sĩ Mraz Robinson nói, và làn da có thể được hưởng lợi từ chúng gần như ngay lập tức sau khi sử dụng.

Mặc dù hoàn toàn không bắt buộc và thường xuyên bị bỏ qua khỏi quy trình chăm sóc da, nhưng serum thực sự là chất nâng cơ tốt khi bạn hoạt động nhiều, đặc biệt là vào buổi sáng. Tiến sĩ Mraz Robinson khuyên bạn nên sử dụng serum chống oxy hóa, như vitamin C cực kỳ phổ biến, có thể nhắm mục tiêu tăng sắc tố và các dấu hiệu lão hóa, đồng thời bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm. “Serum sẽ thay thế bước trên hoặc trực tiếp theo sau nó vì các thành phần hoạt tính tập trung cao cần có khả năng thâm nhập vào da để hoạt động tối ưu,” cô nói thêm.

da

Bước 4: Kem dưỡng mắt

Mặc dù không hẳn là sai khi thoa kem dưỡng mắt sau khi dưỡng ẩm, nhưng các sản phẩm này mỏng hơn và nhẹ hơn so với các loại kem đặc hoặc dầu bôi mặt mà bạn sử dụng cho phần còn lại của khuôn mặt, vì vậy chúng nên dùng trước. Vùng da xung quanh mắt cực kỳ mỏng manh và do đó, đây thường là một trong những khu vực đầu tiên xuất hiện nếp nhăn vết chân chim. Vì vậy kem dưỡng mắt nên dưỡng ẩm cho vùng da dưới mắt và giải quyết các dấu hiệu lão hóa.

Khi áp dụng phương pháp điều trị mắt cho bạn, Tiến sĩ Mraz Robinson nói rằng hãy “nhẹ nhàng gõ nhẹ vào xương quỹ đạo bằng đầu ngón tay đeo nhẫn của bạn để tránh kéo vào vùng da mỏng manh.” Và mặc dù kem dưỡng mắt có thể cảm thấy cần thiết tuyệt đối, nhưng đối với hầu hết mọi người, kem dưỡng ẩm thông thường của họ sẽ làm được điều đó, vì vậy bạn không bắt buộc phải bao gồm bước này nếu cảm thấy không cần thiết.

da

Bước 5: Kem dưỡng ẩm

Trước khi có phức hợp peptide, huyết thanh trẻ hóa tế bào và kem dưỡng mắt collagen biển, đã có loại kem dưỡng ẩm đáng tin cậy, kiểu cũ. Cho dù da của bạn là da nhờn và mụn hay khô và bong tróc, kem dưỡng ẩm đơn giản là bắt buộc và nếu có một bước bạn tuyệt đối không nên bỏ qua, thì chính là nó. Nó sẽ giữ cho làn da của bạn đủ nước và căng mọng, nó sẽ giúp chống lại các nếp nhăn, và quan trọng nhất, nó sẽ giữ cho hàng rào độ ẩm của bạn khỏe mạnh và nguyên vẹn, cũng như khóa tất cả các thành phần bên dưới nó để làm cho chúng thậm chí còn hiệu quả hơn .

Mặc dù nhiều người chọn thay đổi kem dưỡng ẩm của họ theo mùa (một lựa chọn đậm đặc trong những tháng lạnh, khô và một lựa chọn nhẹ hơn trong thời tiết ấm, ẩm), nhưng bạn nên chọn một loại kem dưỡng ẩm ít nồng độ hơn hoặc chỉ với một lượng nhỏ hơn. của bạn thường lệ vào buổi sáng.

da

Bước 6: Kem chống nắng

Việc coi một sản phẩm chăm sóc da quan trọng nhất giống như việc chọn một đứa trẻ yêu thích, nhưng nếu đã từng có một sản phẩm phù hợp với điều kiện của bạn thì đó là kem chống nắng. Có nhiều thông tin về lợi ích của kem chống nắng, nhưng ít nhấn mạnh rằng SPF quan trọng như thế nào. Bất kể tuổi tác, loại da hay lối sống, mọi người ở mọi nơi đều nên thoa kem chống nắng mỗi ngày, và vì kem chống nắng khoáng chất nằm trên da chứ không phải thấm qua da, nên đây sẽ là bước cuối cùng trong thói quen buổi sáng của bạn.

2. Quy trình chăm sóc da buổi tối

Bước 1: Sữa rửa mặt

Bạn nên bắt đầu chế độ chăm sóc da buổi tối của bạn với một bước làm sạch tốt.. Bạn dành nhiều thời gian và tiền bạc cho các sản phẩm trong thói quen vào ban đêm của mình và sự thật là da sẽ không thể hấp thụ chúng đúng cách hoặc hiệu quả trừ khi da sạch. Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn nên loại bỏ lớp trang điểm, dầu và bụi bẩn trong ngày — lý tưởng nhất là bằng dầu tẩy trang, giúp hoàn thành công việc mà không làm bong tróc da — sau đó tìm đến loại sữa rửa mặt nghiêm túc hơn của bạn. Tiến sĩ Mraz Robinson nói: “Trừ khi bạn có làn da rất nhạy cảm, tôi sẽ giới thiệu một loại sữa rửa mặt có tác động mạnh hơn một chút phù hợp với làn da của bạn (ví dụ: chất tẩy rửa tẩy tế bào chết có thành phần hóa học hoặc loại dành riêng cho mụn trứng cá).

da

Bước 2: Toner

Cũng giống như thói quen buổi sáng, bạn muốn lớp dưỡng da buổi tối của mình mỏng nhất đến dày nhất, điều đó có nghĩa là nếu bạn sử dụng toner, thì đó là điều đầu tiên bạn nên thoa lên làn da mới được làm sạch. Đây là cơ hội tuyệt vời để giúp cân bằng độ pH trên da của bạn, điều này sẽ đảm bảo tất cả các sản phẩm chăm sóc da khác của bạn sẽ hoạt động tốt nhất. Hãy sử dụng cùng loại toner mà bạn sử dụng vào buổi sáng hoặc thử một chút gì đó tẩy tế bào chết.

Bước 3: Retinoids

Bạn có thể đã nghe nói nhiều về retinoids và tầm quan trọng của việc sử dụng chúng trong quy trình chăm sóc da của bạn. Các thuật ngữ chung cho các dẫn xuất vitamin A, bao gồm retinol không kê đơn, retinoids là thành phần quyền lực cuối cùng và có khả năng điều trị mụn trứng cá, làm mờ vết thâm và tăng sắc tố, làm sáng da và chống lại các dấu hiệu lão hóa. Tiến sĩ Mraz Robinson giải thích: “Retinols và retinoids hoạt động bằng cách tăng tốc độ tái tạo và tái tạo tế bào da của bạn. “Và chúng cần tiếp cận làn da với sự can thiệp tối thiểu để hoạt động tốt nhất”.

Nếu bạn chưa quen với retinoids, bạn nên bắt đầu từ từ và xây dựng khả năng chịu đựng của da, vì chúng có thể khá khắc nghiệt và làm khô da. Làm việc từ việc áp dụng nó một đêm một tuần đến hai đêm, sau đó ba đêm, v.v. cho đến khi bạn sử dụng nó mỗi đêm hoặc mỗi đêm. Tiến sĩ Mraz Robinson khuyên bạn nên sử dụng một lượng nhỏ bằng hạt đậu cho toàn bộ khuôn mặt của bạn. Và hãy nhớ rằng, retinoids làm cho da của bạn nhạy cảm hơn đáng kể, vì vậy nếu đang sử dụng retinoids, bạn nên chăm chỉ thoa SPF vào buổi sáng.

da

Bước 4: Serum

Hãy nhớ danh mục serum có thể rộng như thế nào? Chà, điều đó có nghĩa là chúng cũng hoàn toàn có thể có một vị trí trong quy trình chăm sóc da buổi tối của bạn, nhưng bạn có thể muốn chọn một thứ khác với lựa chọn buổi sáng của mình. Tiến sĩ Mraz Robinson nói: “Đối với PM, tôi thường khuyên dùng một loại huyết thanh giàu peptide thay vì vitamin C, loại huyết thanh này cần thiết hơn cho ban ngày.

Hãy thử một loại huyết thanh dưỡng ẩm, chẳng hạn như một loại có axit hyaluronic, sẽ giữ cho làn da của bạn căng mọng và ẩm mịn qua đêm, một mục đích đặc biệt quan trọng nếu bạn đang sử dụng retinoid hoặc một phương pháp điều trị tích cực làm khô khác.

Bước 5: Kem dưỡng mắt

Nếu kem dưỡng mắt là một phần của thói quen chăm sóc da của bạn, thì bây giờ là thời điểm tuyệt vời để sử dụng nó. Bạn có thể sử dụng cùng một sản phẩm có trong chế độ buổi sáng của mình hoặc bạn có thể chọn một sản phẩm nào đó có thành phần tích cực hơn. Chỉ cần cẩn thận để không gây kích ứng vùng da mỏng manh xung quanh mắt của bạn với bất kỳ thứ gì quá mạnh và hãy ghi nhớ cách sử dụng nhẹ nhàng của Tiến sĩ Mraz Robinson.

da

Bước 6: Kem dưỡng ẩm

Nếu bạn đang sử dụng một loại huyết thanh dưỡng ẩm tuyệt vời, bạn có thể không nhất thiết phải kết hợp với kem dưỡng ẩm, nhưng vì da chuyển sang chế độ sửa chữa trong khi chúng ta ngủ, đây là cơ hội để bạn truyền cho nó những thành phần hữu ích.

Tiến sĩ Mraz Robinson thích một loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu, nhưng loại bạn chọn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của làn da của bạn. “Axit hyaluronic là một nguồn cung cấp nước không chứa dầu tuyệt vời và có thể được xếp lớp trên retinoid của bạn để tránh bị khô quá mức,” cô nói.

Cũng giống như kem dưỡng ẩm buổi sáng của bạn, bạn có thể muốn thay đổi điều này theo từng mùa để đáp ứng nhu cầu thay đổi của làn da, nhưng vì ngủ thường không bao gồm việc di chuyển nhiều hoặc đổ mồ hôi khi chăm sóc da (chúng tôi hy vọng!), Bạn có thể rất tốt khi sử dụng thời gian này để thử một tùy chọn dày hơn.

Và nếu bạn sử dụng một sản phẩm gây tắc nghẽn, như dầu hỏa hoặc sáp ong, Tiến sĩ King nói rằng nó thực sự cần phải là thứ cuối cùng trên da của bạn, lưu ý rằng chúng “tạo thành một lớp trơ trên da và ngăn chặn sự mất nước qua biểu bì về mặt vật lý. ”

da

Bước 7: Ngủ

Bạn đã nghe trước đây và bạn sẽ nghe lại, nhưng trong trường hợp chúng tôi cần giải thích cho bạn, giấc ngủ là một phần quan trọng của bất kỳ quy trình chăm sóc da ban đêm hiệu quả nào. Da của bạn sử dụng thời gian nghỉ dưỡng để tự phục hồi và sản xuất collagen mới, vì vậy, ngay cả sự khác biệt trong vài giờ cũng có thể tàn phá làn da của bạn.

Có một số mẹo và thủ thuật nhất định để tăng cường quá trình này — chẳng hạn như sử dụng một chiếc áo gối bằng lụa hoặc sa tanh sẽ không hấp thụ tất cả các sản phẩm trên da mặt — nhưng vào cuối ngày, cơ thể bạn biết nó đang làm gì và bạn chỉ cần để cho nó thời gian để làm điều đó.

Xem thêm:

Ánh sáng xanh trước khi đi ngủ có thể góp phần làm tăng cân

Sữa rửa mặt trị mụn và cách lựa chọn đúng đắn?

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *