Bạn nên thử nguồn collagen nào?

Từ bột và kẹo dẻo đến thực phẩm và thuốc bôi, đây là danh sách các nguồn collagen được xếp hạng từ tốt nhất đến kém nhất.

Bạn có thể thấy ai đó khuấy nó vào cà phê của họ. Hoặc nhấm nháp một chất lỏng màu nâu vào giữa trưa (và không, đó không phải là cà phê). Hoặc uống viên nang cùng với các loại vitamin khác vào buổi sáng. Đó là collagen – và nó là một trong những thành phần nổi tiếng nhất trong chăm sóc da.

Marisa Garshick, MD, một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận ở Thành phố New York và là trợ lý giáo sư da liễu cho biết: “Collagen là một loại protein dồi dào tự nhiên trong cơ thể và có thể được tìm thấy trong xương, cơ, cơ quan và da. tại Trung tâm Y tế NewYork-Presbyterian và Weill Cornell.

collagen

Khi nói đến làn da của bạn, collagen là thứ làm cho nó mịn màng, căng mọng và tươi trẻ. Càng có nhiều collagen trên khuôn mặt của bạn, bạn càng có ít nếp nhăn hơn. Có ít nhất 28 loại collagen khác nhau, với collagen loại 1 và 3 được tìm thấy trong da, như một bài báo được xuất bản vào tháng 4 năm 2020 trên tạp chí Marine Drugs đã lưu ý.

Tiến sĩ Garshick nói: “Da của bạn bắt đầu mất đi collagen bắt đầu từ độ tuổi đôi mươi. Những tác động có thể nhìn thấy của sự mất mát đó có thể xuất hiện khi các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện sau này ở độ tuổi ba mươi của bạn, nhưng nó đang xảy ra. Tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời và tổn thương gốc tự do, xảy ra do tiếp xúc với môi trường như ô nhiễm không khí, là hai yếu tố chính làm suy yếu collagen và dẫn đến sự phân hủy của nó.

 

Có một số cách để thúc đẩy tăng trưởng collagen trong da, bao gồm bằng cách bảo vệ làn da của bạn khỏi tiếp xúc với môi trường như tia UV và ô nhiễm không khí, và ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với đầy đủ các chất chống oxy hóa, một bài báo đăng trên tạp chí Cell Transplant đã ghi nhận vào tháng 5 năm 2018.

Nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của collagen đối với sức khỏe đã dẫn đến sự phổ biến của các chất bổ sung, bột và kem bôi. Whitney Bowe, MD, một bác sĩ da liễu nổi tiếng được hội đồng chứng nhận ở thành phố New York cho biết: “Khi các chất bổ sung và bột collagen lần đầu tiên ra mắt, đã có rất nhiều hoài nghi về sức khỏe. “Bản thân phân tử collagen rất lớn,” cô giải thích, điều này có thể khiến collagen khó hấp thụ vào da bất kể chế độ sử dụng nào.

collagen

 

Collagen uống được có hiệu quả không?

Để collagen có bất kỳ cơ hội nào để đưa nó vào da, nơi nó có thể có bất kỳ tác dụng nào có thể đo lường được, nó sẽ cần được hấp thụ qua ruột vào máu. Vì vậy, nó sau đó thực sự làm mịn các nếp nhăn?

Bằng chứng là quá trình không được sắp xếp hợp lý, nơi collagen bạn ăn vào hiện tại sẽ hiển thị trên da của bạn sau này, Tiến sĩ Bowe, người đam mê hướng dẫn bệnh nhân về collagen trực tiếp cũng như trên các phương tiện truyền thông xã hội như TikTok của cô ấy. 

collagen

Sau khi tiêu thụ collagen, phân tử được chia thành các peptit di- và tri, được tạo thành từ các axit amin. Bowe cho biết các peptit này sau đó được hấp thụ qua ruột và đi vào máu, nơi chúng di chuyển vào các mạch máu trên da. Bowe giải thích: “Một khi những mảnh collagen nhỏ này tiếp xúc với da, chúng hoạt động giống như tín hiệu cho các tế bào tạo collagen được gọi là nguyên bào sợi thông báo cho da của bạn rằng có một vết thương cần được sửa chữa”, Bowe giải thích, điều này phù hợp với kết luận của các nhà nghiên cứu trong một bài báo được xuất bản vào tháng 3 năm 2020 Nutrients.

Hãy nghĩ về thời điểm bạn bị trầy xước trên da. Da lúc này có collagen bị hư hỏng, kích thích sản xuất collagen nhiều hơn trong quá trình chữa bệnh. Ngoại trừ trường hợp uống bột collagen, bạn không gây ra vết thương cho da – nhưng sự hiện diện của những mảnh collagen nhỏ này đã làm bật công tắc cơ chế chữa lành vết thương của cơ thể bạn thành “bật”, Bowe giải thích.

collagen
thịt bò là thực phẩm vô cùng giàu collagen

Cuộc đuổi bắt? Collagen có ở khắp mọi nơi trong cơ thể bạn. Vì vậy, bạn không thể nói một loại thực phẩm bổ sung collagen mà bạn muốn collagen phát huy tác dụng. Ví dụ, một số có thể hướng đến các khớp nối. Bowe nói: “Cơ thể bạn đưa ra quyết định này cho bạn.

Hơn nữa, dữ liệu vẫn đang được tìm hiểu và vẫn còn những câu hỏi về lượng collagen dạng uống được hấp thụ vào máu, Garshick nói. Một số bằng chứng đầy hứa hẹn, bao gồm một nghiên cứu đã xem xét hiệu quả của việc uống bổ sung collagen thủy phân trong 90 ngày và phát hiện ra rằng nó đã dẫn đến cải thiện độ ẩm, độ đàn hồi và nếp nhăn của da tốt hơn so với giả dược. được xuất bản vào tháng 3 năm 2021 trên Tạp chí Da liễu Quốc tế. (Collagen thủy phân về cơ bản là collagen đã bị phân hủy, có thể làm cho nó dễ dàng hấp thụ hơn.)

Những chất bổ sung này không mang lại nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng cho hầu hết mọi người, nhưng hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng những sản phẩm này có thể đắt tiền, Garshick nói. Do đó, chúng có thể không có giá trị nếu thiếu các nghiên cứu đằng sau chúng.

collagen

Tốt nhất: Bổ sung Collagen

Như đã đề cập, một số hoài nghi xung quanh việc bổ sung collagen vẫn còn, nhưng những cách bên ngoài để tăng cường collagen, chúng có thể là hiệu quả nhất.

Viên nang collagen có thể được bào chế dưới dạng collagen ở dạng bột, mặc dù một số thương hiệu cũng sẽ bao gồm các thành phần hỗ trợ da khác, chẳng hạn như axit hyaluronic và vitamin C. Bột yêu cầu bạn thích uống nó ở dạng lỏng hoặc trộn vào sinh tố.

Collagen cũng có thể được sản xuất thành chất dẻo, sau đó thêm đường, cũng như các thành phần khác để liên kết tất cả thành dạng dẻo. Nếu bạn không thích kẹo cao su, viên nang là một lựa chọn thay thế.

Tuy nhiên, hãy quét nhãn và xem liều lượng collagen peptide trong khẩu phần viên nang được khuyến nghị và so sánh với liều lượng bạn nhận được trong bột. Một liều lượng 2,5 đến 10 gam (g) collagen peptide mỗi ngày đã được sử dụng trong các nghiên cứu lâm sàng chất lượng gần đây để thấy sự tăng cường sản xuất collagen dẫn đến độ ẩm và độ đàn hồi của da tốt hơn và cải thiện sự lão hóa da, theo một bài đánh giá được công bố trên tạp chí Tạp chí Thuốc trong Da liễu tháng 1 năm 2019.

collagen

Collagen Powder so với Collagen Capsules

Collagen có thể được uống ở cả dạng bột hoặc viên nang, và chúng bao gồm các peptide collagen, được phân hủy thành collagen. Một trong những điểm khác biệt chính giữa hai loại này là liều lượng trên mỗi khẩu phần.

Ví dụ: một muỗng bột của một thương hiệu bột phổ biến có tên là Vital Proteins chứa 20 g collagen peptide, trong khi viên nang collagen của chính thương hiệu (có chứa bột peptide collagen trong viên nang) chỉ chứa 3,3 g collagen peptide mỗi liều, tương đương sáu viên. . (Những điều này yêu cầu cam kết nuốt nhiều viên thuốc một cách thường xuyên: Họ khuyên bạn nên uống sáu viên hai lần một ngày cho 6,6 g collagen peptide mỗi ngày.)

Bột collagen được cung cấp phù hợp với túi tiền của bạn, hãy tìm sản phẩm bổ sung collagen từ bò hoặc biển, có chứa collagen loại 1 và 3 cần thiết cho sức khỏe làn da, từ một thương hiệu có uy tín. (Các thương hiệu bổ sung đáng tin cậy sẽ sử dụng thử nghiệm phòng thí nghiệm độc lập của bên thứ ba để xác nhận rằng sản phẩm của họ chứa những gì họ nói và không chứa chất gây ô nhiễm.) Vital Proteins Collagen Peptides ($ 25, VitalProteins.com), Great Lakes Gelatin Collagen Hydrolysate ($ 25,99, GreatLakesGelatin.com) và Collagen Peptide Sống có Ý thức ($ 28,99, WeLiveConscious.com) là ba lựa chọn phù hợp với hóa đơn. Nó cũng hữu ích nếu công thức (hoặc chế độ ăn uống của bạn) có chứa vitamin C, chất quan trọng trong việc sản xuất collagen.

Nếu bạn quan tâm hơn đến viên nang, Hum ($ 40, Hum.com) bán viên nang collagen có chứa hỗn hợp collagen peptide, cũng như các thành phần thân thiện với da khác như axit hyaluronic. Một khẩu phần ba viên nang cung cấp 600 miligam (mg) collagen peptide (tương đương 0,6 g). Kẹo dẻo Olly Glowing Skin ($ 13,99, Olly.com) có 120 mg collagen peptide cho mỗi khẩu phần hai viên kẹo (tương đương 0,12 g). Do đó, bạn sẽ phải uống nhiều viên để đạt được lượng gần bằng với dạng bột.

Một số viên nang collagen cũng hướng đến sức khỏe khớp và chứa collagen loại 2, vì vậy hãy đảm bảo rằng viên nang của bạn có loại 1 hoặc 3 (hoặc cả hai), hoặc nói rằng nó nhắm mục tiêu cụ thể đến sức khỏe làn da. Vital Proteins Collagen Peptides Capsules là một thương hiệu cung cấp những gì bạn cần.

collagen

Thực phẩm Collagen

“Trong khi một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ với các nguồn protein từ thịt gà, nước hầm xương, cá và thịt bò có thể chứa các peptide có thể hỗ trợ sức khỏe làn da và có thể chứa các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sức khỏe làn da, chúng thường không có Bowe nói.

Tuy nhiên, tiêu thụ protein có thể cung cấp các khối xây dựng để cơ thể bạn tạo ra collagen cần thiết, Bowe nói. Và điều đó bao gồm những thứ như kết hợp protein nạc, trứng và cá vào chế độ ăn uống của bạn. Protein trong chế độ ăn uống, như một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2020 trên tạp chí Nutrients đã chỉ ra, rất quan trọng đối với việc sửa chữa và cấu trúc da.

Bowe nói: Một chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe làn da tổng thể, và điều đó có nghĩa là bạn cũng nên ăn trái cây và rau quả, chất béo lành mạnh và các loại protein nạc đó. Tiêu thụ loại thực phẩm toàn phần này, chế độ ăn dựa trên thực vật (có thể bao gồm protein động vật và cá, nhưng tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu) đã được phát hiện để làm chậm quá trình lão hóa da và hỗ trợ. kết luận của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Lâm sàng và Thẩm mỹ vào tháng 5 năm 2020.

Thiếu bằng chứng: Collagen tại chỗ

Collagen tại chỗ như một thành phần được thêm vào kem hoặc huyết thanh của tôi không mang lại kết quả tốt nhất. Vì collagen là một phân tử lớn nên nó khó có thể được hấp thụ một cách hiệu quả để kích thích sản xuất collagen, Garshick nói. Kem collagen tại chỗ có thể cung cấp hiệu ứng căng mọng tạm thời trên da, nhưng không phải là cách sử dụng tốt nhất trong ngân sách chăm sóc da của bạn.

Cô nói: “Retinoids, vitamin C hoặc axit tẩy tế bào chết như glycolic đã được chứng minh là những cách để thúc đẩy sản xuất collagen trong da và là những cách được chấp nhận để chúng ta có thể cải thiện sản xuất collagen. Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2016 trên Tạp chí Da liễu Mỹ phẩm, Retinoids và retinol (một loại retinoid được tìm thấy trong các sản phẩm bôi không kê đơn) đặc biệt giúp thúc đẩy sản xuất collagen bằng cách nhắm mục tiêu vào các gen collagen loại 1 và 3. Những người sử dụng retinol trong 12 tuần đã thấy mức độ collagen của họ được cải thiện – và do đó các nếp nhăn giảm đi.

collagen

Lời cuối cùng về các nguồn Collagen

Nếu bạn muốn tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể, các chất bổ sung collagen thủy phân có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn mặc dù thiếu nghiên cứu toàn diện về hiệu quả và tác dụng phụ của chúng. Điều đó nói rằng, các chuyên gia đang thận trọng về những lời hứa của nó. “Chúng tôi đang ở trong lãnh thổ đèn vàng. Chúng tôi vẫn không có đủ dữ liệu để giới thiệu các chất bổ sung collagen dạng uống trên diện rộng. Thật khó để nói với mọi người rằng họ cần dùng nó mà không biết chính xác nó sẽ chuyển dịch vào da như thế nào, ”Garshick nói. Nhưng cho đến nay, nghiên cứu ban đầu có vẻ đầy hứa hẹn. Một chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe nói chung, vì vậy điều này đáng được tuân theo. Trong khi đó, các sản phẩm bôi ngoài da có thể kém giá trị nhất.

Trước khi sử dụng chất bổ sung collagen, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận, người có thể giúp bạn phát triển một cách tiếp cận toàn diện bao gồm các loại thực phẩm bổ dưỡng và thói quen giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của môi trường.

Xem thêm :

Nguyên nhân gây ra da nhờn?

10 loại kem dưỡng ẩm tốt nhất cho da nhờn

 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *