Tình huống tốt nhất và trường hợp xấu nhất cho Covid-19 trong mùa đông này

Làn sóng mùa hè về các ca bệnh và tử vong do Covid-19 cuối cùng cũng bắt đầu giảm dần, nhưng mùa đông đã ở trong tầm mắt.

Tháng 12 và tháng 1 năm ngoái, Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới đã trải qua những đợt đại dịch chết chóc nhất. Có thời điểm, hơn 3.000 người Mỹ chết mỗi ngày vì Covid-19. Gần 250.000 người đã chết ở Hoa Kỳ trong tháng 12, tháng 1 và tháng 2.

Nhưng mùa đông năm nay có thể khác, ít nhất là ở Mỹ. Năm ngoái, hầu như không ai được chủng ngừa Covid-19. Tính đến ngày 7 tháng 10, 56 phần trăm dân số Hoa Kỳ được tiêm phòng đầy đủ, theo New York Times’s tracker. Con số đó bao gồm 84 phần trăm những người trên 65 tuổi, những người thường dễ bị tử vong do vi rút nhất. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm sẽ sớm xem xét việc có cho phép tiêm vắc xin cho trẻ dưới 5 tuổi hay không, điều này sẽ đẩy tỷ lệ tiêm chủng cao hơn.

mùa đông

Hơn một nửa dân số được tiêm chủng là lý do chính để lạc quan về những tháng sắp tới. Một số người chưa được tiêm phòng cũng có khả năng miễn dịch tự nhiên; Đã có 44 triệu trường hợp ghi nhận Covid-19 ở Mỹ cho đến nay.

Tại một thời điểm nào đó, vi rút bắt đầu cạn kiệt với những người không được bảo vệ để lây nhiễm. Mặc dù sẽ có những trường hợp đột phá trong dân số được tiêm chủng, nhưng những người này ít có khả năng phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn đáng kể so với khi họ chưa được tiêm chủng. Ở giai đoạn này, các mục tiêu chính là duy trì công suất bệnh viện để đảm bảo hệ thống y tế không quá ngập bệnh nhân đến mức họ phải chăm sóc sức khỏe và ngăn ngừa tử vong. Càng nhiều người có khả năng miễn dịch; chúng ta sẽ thấy càng ít người chết. Đó là lý do chính khiến mùa đông năm nay có thể tốt hơn năm ngoái.

mùa đông

Trung tâm mô hình hóa kịch bản Covid, tổng hợp một số dự đoán về số ca bệnh và số tử vong trong tương lai, cho thấy số ca tử vong do Covid-19 của Hoa Kỳ giảm đều đặn, từ mức trung bình gần 2.000 ca mỗi ngày trong tuần cuối cùng của tháng 9 xuống còn 90 ca tử vong mỗi ngày. vào tuần cuối cùng của tháng 2 năm 2022.

Nhưng đó là giả sử có nhiều trẻ em được chủng ngừa và không có biến thể mới nào xuất hiện dễ lây truyền và / hoặc gây tử vong hơn biến thể delta. Theo các thông số khác nhau, nếu một số trẻ em được chủng ngừa và một biến thể mới trở nên chiếm ưu thế, thì mùa đông tới có thể sẽ khác rất nhiều. Trung tâm mô hình hóa kịch bản Covid dự đoán khoảng 650 trường hợp tử vong mỗi ngày vào cuối tháng 2 theo kịch bản đó – và có xu hướng tăng lên. Điều đó không tồi tệ như mùa đông năm ngoái, nhưng nó vẫn tồi tệ hơn nhiều so với các tương lai có thể xảy ra. (Và cần phải nói rõ: Tất cả các tình huống đều liên quan đến sự không chắc chắn đáng kể trong các con số cụ thể được dự đoán.)

mùa đông

Tình huống mà chúng ta gặp phải sẽ phụ thuộc một phần vào may mắn (hy vọng rằng virus không đột nhiên trở nên độc hại hơn) và một phần vào quyết định của chính chúng ta (chẳng hạn như có nên tiêm phòng hay không – điều này có thể giúp ngăn chặn các biến thể mới).

Chúng ta có thể sẽ thấy cả hai kịch bản diễn ra ở những nơi khác nhau. Những khu vực có nhiều khả năng miễn dịch, cho dù do tiêm chủng hay nhiễm trùng, có thể có một mùa đông dễ dàng hơn. Nhưng vẫn còn rất nhiều người, ở những khu vực nhỏ như thị trấn hoặc thậm chí là một vùng lân cận, nơi không có nhiều khả năng miễn dịch và rất nhiều người vẫn dễ bị nhiễm Covid-19. Họ đang phải đối mặt với một mùa đông khó khăn hơn nhiều. Dưới đây là những gì sẽ xác định giá vé của Hoa Kỳ trong những tháng thời tiết lạnh giá như thế nào.

màu đông

Những lý do lạc quan về Covid-19 trong mùa đông này

Tiêm phòng nhiều hơn có nghĩa là một mùa đông tốt hơn. Các yếu tố khác – mức độ đi lại của mọi người, biện pháp phòng ngừa đối với khoảng cách xã hội, v.v. – sẽ đóng một vai trò nào đó, nhưng không có gì có khả năng ảnh hưởng đến cách mùa đông diễn ra như tỷ lệ tiêm chủng.

Tại thời điểm này, khoảng 75 phần trăm người Mỹ từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid-19. Quan trọng nhất, 95 phần trăm những người trên 65 tuổi đã tiêm ít nhất một liều và chính phủ liên bang đã ký kết về việc tiêm nhắc lại cho nhóm tuổi đó. Và Pfizer đã yêu cầu FDA phê duyệt vắc-xin của họ cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, tạo tiền đề cho việc tiêm chủng bắt đầu cho dân số trong độ tuổi đi học trong vài tuần nữa.

mùa đông

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden và nhiều tiểu bang, thành phố và người sử dụng lao động đang làm bất cứ điều gì có thể để khuyến khích nhiều người tiêm chủng hơn. Chính phủ liên bang đang yêu cầu các nhà tuyển dụng lớn thực hiện các nhiệm vụ về vắc xin; một số chính quyền địa phương và doanh nghiệp cũng đang làm như vậy. Tỷ lệ tiêm chủng hàng ngày vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất là hơn 3 triệu vào tháng 4, nhưng đã tăng lên trong vài tháng qua, từ mức thấp trung bình khoảng 500.000 mỗi ngày vào giữa tháng Bảy lên khoảng 950.000 mỗi ngày vào đầu tháng Mười.

Jennifer Kates, giám đốc chính sách y tế toàn cầu tại Kaiser Family Foundation, nói với tôi: “Phạm vi tiêm chủng đang tăng lên và điều đó, kết hợp với khả năng miễn dịch tự nhiên, mang lại sự bảo vệ ngày càng tăng”. “Những đứa trẻ sẽ sớm đủ điều kiện. Ngay cả với những đứa trẻ đã đi học trở lại, chúng tôi không thấy những đợt bùng phát lớn. Đây là tất cả những dấu hiệu cho thấy chúng tôi có thể vượt qua cái bướu đáng kể. “

mùa đông

Hoa Kỳ đang bước vào một giai đoạn mới của dịch bệnh. Covid-19 sẽ không biến mất, vì vậy chúng tôi sẽ phải quyết định, cá nhân và tập thể, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro bao nhiêu. Không thể ngăn ngừa tất cả các bệnh nhiễm trùng, nhưng mục tiêu phải là ngăn ngừa càng nhiều bệnh nghiêm trọng càng tốt để tránh các bệnh viện quá tải để chăm sóc cho tất cả bệnh nhân của họ, một tình huống xấu nhất đã xảy ra trong trường hợp khó khăn nhất- đến các vùng của đất nước vào mùa hè này.

Các loại vắc-xin tiếp tục cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh tật nặng cho hầu hết mọi người và nhiều người mà hiệu quả vắc-xin có nhiều khả năng bị suy giảm hiện có đủ điều kiện để tiêm nhắc lại. Càng nhiều người được chủng ngừa, chúng ta càng có nhiều khả năng cho phép cuộc sống trở lại bình thường (hoặc bình thường) mà không phải chịu rủi ro ở các bệnh viện quá tải.

Theo khảo sát vào tháng 9 của Kaiser Family Foundation, khoảng một nửa số người trưởng thành chưa được tiêm phòng ở Mỹ sẵn sàng tiêm vắc xin, cho biết họ vẫn đang thực hiện phương pháp “chờ và xem” hoặc họ sẽ tiêm nếu cần. Hầu hết những người được chủng ngừa đều nói rằng họ sẽ được tiêm nhắc lại nếu và khi nào họ đủ điều kiện để được tiêm. Và khoảng một phần ba các bậc cha mẹ có con từ 5 đến 11 tuổi nói rằng họ sẽ đưa con đi tiêm chủng ngay lập tức, tăng từ 26% những người cũng nói như vậy vào tháng Bảy.

mùa đông

Tất cả những xu hướng đó cho thấy tỷ lệ tiêm chủng nói chung của Hoa Kỳ có thể tăng lên trước khi thời tiết lạnh giá thực sự bắt đầu. một tình huống tốt nhất.

Mục tiêu của họ là càng nhiều trường hợp càng tốt được tiêm chủng cho những người có các triệu chứng nhẹ mà không cần đến bệnh viện. Bằng cách đó, cuộc sống có thể tiếp tục trong sự an toàn tương đối.

Kumi Smith, một nhà dịch tễ học tại Đại học Minnesota, nói với tôi: “Không có gì bí mật khi Covid sẽ vẫn là loài đặc hữu và vẫn gây tổn thương cho mọi người. “Nhưng nếu chúng ta có thể đưa trẻ đến trường một cách đáng tin cậy và cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta cơ hội chiến đấu, thì tôi nghĩ đó sẽ là một bước tiến lớn.”

mùa đông

Những lý do cho sự bi quan về một làn sóng mùa đông sắp tới

Nhưng trong cùng một dữ liệu, có những xu hướng có thể dẫn đến một mùa đông khó khăn hơn, trong đó nhiều người Mỹ vẫn không được bảo vệ khỏi Covid, hoàn toàn dễ bị tổn thương bởi biến thể delta – hoặc, trong trường hợp xấu nhất, một người kế nhiệm độc hại hơn.

Khoảng 12% người Mỹ nói rằng họ “chắc chắn không” chủng ngừa, trong bất kỳ trường hợp nào, theo cuộc thăm dò vào tháng 9 của KFF. Họ dường như không thể bị lay chuyển bởi bất kỳ khuyến khích hoặc yêu cầu nào; một số người trong số họ đã trở thành một phần của cộng đồng chống lại vắc-xin, phương pháp chữa bệnh bằng phép lạ đã phát triển trong thời kỳ đại dịch và không bị thuyết phục bởi sự đồng thuận chính thống.

Xem thêm:

=> Đã tiêm phòng đầy đủ và có COVID-19? Các chuyên gia nói rằng không nên vội vàng cho một mũi tiêm tăng cường

=> Sinopharm của Trung Quốc tìm cách phát triển vắc xin mRNA Covid cho riêng mình

mùa đông

Nhiều bậc cha mẹ cũng tỏ ra do dự khi cho con nhỏ của họ đi tiêm chủng, ngay cả sau khi được FDA dự kiến ​​chấp thuận: Theo cuộc thăm dò của Kaiser, vào tháng 9, 32 phần trăm cha mẹ cho biết họ sẽ “chờ xem” về việc này; 7% nói rằng họ sẽ chỉ cho con mình đi tiêm chủng nếu được yêu cầu, và 24% nói rằng họ “chắc chắn không” cho phép con mình đi tiêm.

Phần lớn các bậc cha mẹ do dự về một loại vắc-xin mới thực sự không phải là duy nhất đối với Covid-19. Như Aaron Carroll đã viết cho Đại Tây Dương, phải mất nhiều năm tỷ lệ tiêm phòng thủy đậu mới đạt 90% ở Mỹ.

Vì vậy, sẽ có những người dân vẫn hoàn toàn dễ bị tổn thương bởi Covid-19. Dường như không có khả năng Hoa Kỳ có thể đạt đủ mức tiêm chủng để ngăn chặn hoàn toàn sự lây truyền của vi rút. Và thậm chí việc tiêm chủng cho nhiều trẻ em hơn cũng có thể không giúp ích nhiều bằng việc tiêm chủng cho nhiều người lớn tuổi hơn sẽ làm giảm các trường hợp nghiêm trọng nói chung.

mùa đông

Josh Michaud, phó giám đốc chính sách y tế toàn cầu tại Kaiser Family Foundation, nói với tôi: “Ngay cả ở những bang được tiêm chủng cao nhất của Hoa Kỳ, vẫn sẽ có một ổ chứa những người nhạy cảm với vi rút này. “Không có tiểu bang nào đạt đến mức độ miễn dịch quần thể có thể làm gián đoạn sự lây lan – và điều đó thậm chí có thể không xảy ra, với biến thể delta có khả năng lây truyền cao”.

Tuy nhiên, những nơi khác nhau sẽ có mức độ dễ bị tổn thương khác nhau, tùy thuộc vào mức độ miễn dịch ở đó thông qua tiêm chủng và các bệnh nhiễm trùng trước đó. Một số tiểu bang đã tiêm chủng cho hơn 99 phần trăm dân số trên 65 tuổi của họ; những người khác, như West Virginia và Wyoming, vẫn đang dao động gần 80%, có nghĩa là rất nhiều người có nguy cơ cao nhất từ ​​Covid-19 không có khả năng miễn dịch đối với vi rút.

mùa đông

Phương sai đó đi đến cấp địa phương. Quận Wayne, Michigan, được coi là rất dễ bị tổn thương bởi Covid-19, theo Chỉ số dễ bị tổn thương xã hội của CDC, sử dụng các biện pháp kinh tế xã hội khác nhau để đánh giá rủi ro của một địa điểm. Tỷ lệ tiêm chủng của quận bị kẹt ở mức 46 phần trăm, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung của tiểu bang và cứ bốn người trên 65 tuổi thì có một người không được tiêm chủng.

Bill Hanage, một nhà dịch tễ học của Đại học Harvard, nói với tôi rằng loại xu hướng vi mô này là một lý do khiến các cụm trường hợp tiếp tục xuất hiện ngay cả ở những khu vực được tiêm chủng cao.

Ông nói: “Một lý do rõ ràng và quan trọng là bản chất tập hợp của những cá nhân nhạy cảm. “Nếu 95% bạn đã được tiêm phòng trong thị trấn của mình, nhưng 5% chưa được tiêm phòng đều ở trong nhà máy đóng gói thịt thì điều đó không tốt”.

mùa đông

Vì vậy, Hoa Kỳ có thể sẽ đồng thời trải qua cả trường hợp tốt nhất và trường hợp xấu nhất trong mùa đông này, tùy thuộc vào nơi bạn sống và bạn là ai. Nhưng các chuyên gia nhất quán khi nói rằng tiêm chủng nhiều hơn sẽ dẫn đến ít rủi ro hơn – và giúp ngăn chặn điều mà họ coi là tình huống xấu nhất cho mùa đông nếu việc tiêm chủng bị chậm lại.

“Trường hợp xấu nhất là một biến thể khác xuất hiện,” Kates nói. “Covid đã đánh lừa chúng tôi trước đây và có thể một lần nữa. Và nếu mọi người mất cảnh giác – chẳng hạn như dừng việc đeo mặt nạ quá sớm – thì chúng ta có thể thấy một đợt tăng khác, đặc biệt là khi chúng ta đang bước vào mùa đông. “

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *