Một nghiên cứu mới cho biết giấc ngủ của bạn có thể ảnh hưởng đến cách bạn đi bộ

Nếu bạn thiếu ngủ – và ai không phải là những ngày này? – có lẽ bạn đã quen với tác động lên cơ thể và tâm lý của mình. Bạn bị ảnh hưởng bởi cơn buồn ngủ và ngáp, bạn có thể bị đau đầu, và bạn có thể dễ dàng cảm thấy lo lắng, cáu kỉnh hoặc trầm cảm.

Bây giờ bạn có thể thêm một chuyến đi bộ không ổn định vào danh sách đó. Một nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ mối liên quan giữa việc thiếu nhắm mắt và dáng đi của bạn – do đó có khả năng ảnh hưởng đến khả năng đi bộ có chủ đích, tránh chướng ngại vật và giữ thăng bằng của bạn.

“Kết quả cho thấy dáng đi không phải là một quá trình tự động và nó có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu ngủ”, tác giả nghiên cứu Hermano Krebs, trợ giảng về thần kinh học tại Đại học Y Maryland, cho biết trong một tuyên bố.

“Tốt nhất, mọi người nên ngủ 8 tiếng mỗi đêm”, Krebs, người cũng là nhà khoa học nghiên cứu chính tại khoa cơ khí của Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết. “Nhưng nếu chúng ta không thể, thì chúng ta nên bù đắp càng nhiều và thường xuyên càng tốt.

giac ngu

Dáng đi không quá tự động

Các nhà khoa học từng nghĩ rằng đi bộ là một quá trình hoàn toàn tự động – chúng ta chỉ mình theo hướng chúng ta muốn đi và cơ thể chúng ta tự động tiếp nhận mà không cần sự hỗ trợ nào về nhận thức.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng không phải như vậy. Bộ não của chúng ta phản ứng với các tín hiệu thị giác hoặc thính giác trên đường đi của chúng ta, điều chỉnh dáng đi của chúng ta chậm lại hoặc tăng tốc khi cần thiết. Ví dụ trong trường hợp âm nhạc, chúng ta có thể điều chỉnh sải chân của mình để giữ nhịp mà không nhận ra.

“Khái niệm về dáng đi chỉ là một quá trình tự động không phải là một câu chuyện hoàn chỉnh”, Krebs nói. “Có rất nhiều ảnh hưởng đến từ bộ não.”

Để có trí não tối ưu, người lớn cần ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm, trong khi trẻ em ở độ tuổi đi học cần 9 đến 12 giờ và thanh thiếu niên cần 8 đến 10 giờ mỗi đêm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

giac ngu

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports, tập trung vào các sinh viên đại học bị bỏ đói kinh niên tại Đại học São Paulo, Brazil. Các sinh viên đã đeo máy theo dõi giấc ngủ trong 14 ngày để ghi lại thời gian ngủ và thức của họ; trung bình, các sinh viên ngủ khoảng sáu giờ một đêm.

Một nửa nhóm sau đó kéo máy suốt đêm trước khi thực hiện bài kiểm tra trên máy chạy bộ, trong đó họ được yêu cầu giữ bước theo nhịp của máy đếm nhịp.

Tác giả chính Arturo Forner-Cordero, phó giáo sư tại khoa cơ điện tử tại Đại học São Paulo, cho biết: “Họ phải đồng bộ hóa cú đánh gót chân của họ theo nhịp và chúng tôi nhận thấy sai sót lớn hơn ở những người bị thiếu ngủ cấp tính.

Forner-Cordero cho biết trong một tuyên bố: “Họ bị chệch nhịp, bỏ lỡ những tiếng bíp, và nói chung là biểu diễn tệ hơn”.

giac ngu

Ngủ bù như một biện pháp an toàn

Tuy nhiên, kỳ lạ thay, những sinh viên đã cố gắng giảm tình trạng thiếu ngủ bằng cách ngủ nướng vào cuối tuần lại thực hiện nhiệm vụ tốt hơn một chút, Forner-Cordero và Krebs nhận thấy.

Đó không phải là chiến lược mà hầu hết các chuyên gia về giấc ngủ khuyên dùng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc thay đổi thời gian ngủ-thức thường xuyên của bạn thêm 90 phút – theo cả hai hướng – làm tăng đáng kể khả năng bị đau tim hoặc bệnh tim.

Dù vậy, nghiên cứu này là một thông điệp quan trọng về nhu cầu ngủ đủ giấc, đặc biệt là đối với những người làm việc trong các ngành công nghiệp thường xuyên phải làm việc theo ca hoặc nơi mà dáng đi không vững có thể gây nguy hiểm.

Forner-Cordero nói: “Ngủ bù có thể là một chiến lược quan trọng. “Ví dụ, đối với những người bị thiếu ngủ kinh niên, như nhân viên ca trực, bác sĩ lâm sàng và một số quân nhân, nếu họ ngủ bù thường xuyên, họ có thể kiểm soát tốt hơn dáng đi của mình.”

giac ngu

Làm thế nào để xây dựng thói quen ngủ tốt hơn

Tin tốt là bạn có thể kiểm soát lại giấc ngủ của mình bằng cách rèn luyện trí não. Một khuyến nghị hàng đầu là tập thể dục đầy đủ. Theo National Sleep Foundation, chỉ 10 phút mỗi ngày để đi bộ, đi xe đạp hoặc tập thể dục nhịp điệu khác có thể “cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ vào ban đêm”.

Tránh xa cà phê sau 3 giờ chiều và tránh uống rượu trước khi đi ngủ. Bạn có thể nghĩ rằng nó giúp bạn ngủ gật, nhưng bạn có nhiều khả năng thức giấc vào ban đêm khi cơ thể bắt đầu xử lý tinh thần.

Hãy sắp xếp căn phòng của bạn để có giấc ngủ tối ưu bằng cách kê một chiếc giường và gối thoải mái, giữ cho căn phòng mát mẻ và không xem TV hoặc làm việc trong phòng ngủ của bạn. Bạn muốn não của bạn nghĩ về căn phòng chỉ dành cho giấc ngủ. Đảm bảo loại bỏ tất cả các ánh sáng chói, vì ngay cả ánh sáng xanh của điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay cũng có thể gây nhiễu.

Tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen, đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng, thiền hoặc giãn cơ nhẹ nhàng đều là những lựa chọn tốt để giúp não bộ của bạn sẵn sàng đi ngủ. Một điều cũng rất quan trọng là giữ một lịch trình ngủ-thức đều đặn, ngay cả vào cuối tuần.

Hãy làm theo các bước trên và bạn sẽ dễ dàng cải thiện thói quen ngủ – và cải thiện dáng đi của mình.

Xem thêm :

12 mặt hàng thực phẩm tốt nhất cho người sành ăn trên Amazon

Bạn nên thử nguồn collagen nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *