5 điều cần làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Sự ham mê đồ ăn và đồ uống có lẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên gấp rưỡi.

tiểu đường

Khi bạn nghe thông tin mới về tác động của chế độ ăn uống đối với bệnh tiểu đường, đường thường là thành phần thu hút sự chú ý.
Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy có một loại thực phẩm hoàn toàn khác có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Tuần trước, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Alberta của Canada và Đại học Y khoa Shahid Beheshti ở Iran đã công bố một nghiên cứu mới trên Tạp chí Dinh dưỡng.

Xem thêm:

=>10 quy tắc của bữa tiệc tối

=> Các công thức nấu ăn tuyệt vời để làm vào tháng 11 này

Trong đó, các nhà nghiên cứu – một nhóm chuyên về chế độ ăn kiêng, nội tiết và khoa học thực phẩm – đã khám phá cách thức thực phẩm từ sữa có thể dẫn đến bệnh tiểu đường Loại 2 (loại thường gây ra bởi chế độ ăn kiêng kém) trong số những bệnh nhân đã có nguy cơ mắc bệnh.

Trong hơn ba năm, họ đã theo dõi chế độ ăn uống của 639 người tham gia (tỷ lệ 50-50 nam / nữ) đã được chẩn đoán là tiền tiểu đường. Sau đó, 9 năm sau khi bắt đầu nghiên cứu, họ đã đo xem có bao nhiêu bệnh nhân tiền đái tháo đường đã phát triển thành bệnh đái tháo đường Loại 2.

Vào thời điểm chín năm, 25% trong số các nhóm thuần tập đã phát triển bệnh tiểu đường. Tiếp tục tìm hiểu những sản phẩm sữa nào đã ảnh hưởng đến bệnh nhân và cách thức.

1. Ít sữa hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn

tiểu đường

Các tác giả cho biết khi so sánh với những người tham gia có lượng sữa vẫn ổn định, những người giảm tiêu thụ tổng lượng sữa hơn nửa khẩu phần mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Hóa ra, hàm lượng chất béo thậm chí còn mang lại nhiều tác dụng cụ thể hơn…

2. Sữa ít béo có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

tiểu đường

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng việc tăng tiêu thụ sữa ít chất béo lên nửa khẩu phần mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2, so với mức tiêu thụ ít nhiều không thay đổi.

Sữa ít béo và sữa chua có tác động lớn nhất.

tiểu đường

Cụ thể, những người tham gia tăng cường tiêu thụ sữa ít béo và sữa chua ít béo có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 thấp hơn trung bình 43% so với những người có mức tiêu thụ cũng không thay đổi đáng kể.

Tăng lượng sữa chua ít béo và giảm lượng sữa chua đầy đủ chất béo, giúp giảm 27% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

3. Phô mai làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường

tiểu đường

Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy rằng khi pho mát thông thường (đầy đủ chất béo) thay thế sữa ít chất béo, nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 lên 66%. Khi phô mai này thay thế sữa chua ít béo, nguy cơ sẽ cao hơn 47%.

Những lời giải thích có thể xảy ra…

tiểu đường

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng lý do có thể cho những phát hiện này là khi lượng tiêu thụ sữa ít béo tăng lên, nó có thể thay thế việc tiêu thụ các loại thực phẩm kém lành mạnh hơn.

Ví dụ, một cốc sữa chua có hương vị trái cây có thể là sự thay thế đáng mơ ước cho kem đối với những người đang thèm một thứ gì đó nhiều kem và ngọt.

Họ cũng lưu ý rằng quá trình lên men trong sữa chua có thể ảnh hưởng tích cực đến cách cơ thể xử lý đường, bất kể hàm lượng chất béo trong sữa chua, vì họ chia sẻ những gì các nghiên cứu khác đã phát hiện: “Tiêu thụ sữa chua, bất kể hàm lượng chất béo, có liên quan đến việc giảm nguy cơ [ Bệnh tiểu đường loại 2]. “

4. Ăn quá nhiều thịt đỏ nguy cơ tiểu đường loại 2

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt đỏ đã chế biến như thịt lợn muối, thịt xông khói, xúc xích có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường loại 2.

Vì vậy, chúng ta nên hạn chế ăn các thức ăn từ thịt đỏ để giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

tiểu đường

5. Bỏ bữa ăn sáng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

Cũng trong một nghiên cứu gần đây, các chuyên gia Úc đã phát hiện những người thường bỏ qua bữa ăn sáng có thể bị hạ đường huyết đột ngột, khiến họ thèm ăn món ngọt. Việc giải tỏa cơn thèm sẽ làm đường huyết tăng đột ngột và kích thích sản sinh insulin quá mức, gây ra bệnh tiểu đường

tiểu đường

Bệnh tiểu đường hiện đang là một bệnh nguy hiểm và xảy ra phổ biến hiện nay ở nước ta. Để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngoài chế độ vận động hợp lý, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên các thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp, có thể dùng hàng ngày như: bầu , bí xanh, cà chua, cà tím,cải, các loại rau xanh, dưa leo…

Ngoài ra, người bệnh cũng cần hạn chế sử dụng các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Nên ăn đúng lượng thực phẩm cần thiết mỗi ngày để tránh thiếu hụt chất, không nên kiêng khem quá mức để đảm bảo cân nặng, đồng thời cần hạn chế ăn nhiều muối, chất béo có hại từ mỡ động vật và các loại thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn. Ưu tiên sử dụng các chất béo tốt như DHA, MUFA, PUFA có trong các loại cá & sữa chuyên biệt cho người bệnh tiểu đường.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *