Omicron và các triệu chứng cho thấy đã bị nhiễm?

Khi nhiều người bị nhiễm bởi biến thể Omicron, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang nhận thấy những xu hướng mới về các triệu chứng phổ biến.

Omicron đã trở thành biến thể nhanh nhất thống trị các ca nhiễm COVID-19 ở người Mỹ. Và mặc dù nhóm các triệu chứng tiềm ẩn do dạng SARS-CoV-2 cụ thể này không thay đổi – khó thở, mất vị giác và khứu giác vẫn rất có thể xảy ra đối với những người bị bệnh – có vẻ như các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang nhận thấy một Xu hướng mới.

Các nhà nghiên cứu theo dõi sự lây lan của Omicron trên toàn cầu đã công bố dữ liệu ban đầu cho thấy các trường hợp COVID-19 do biến thể Omicron gây ra dường như ít nghiêm trọng hơn so với các trường hợp do chủng Delta trước đó gây ra. Điều đó nói rằng, những người theo dõi sự lây lan của nó cũng đã lưu ý rằng Omicron gây ra các triệu chứng phần lớn nằm ở hệ hô hấp trên, chủ yếu là mũi, miệng và cổ họng, và không có nhiều triệu chứng nghiêm trọng ở các vùng khác của cơ thể.

omicron

Các nhà nghiên cứu theo dõi sự lây lan của Omicron trên toàn cầu đã công bố dữ liệu ban đầu cho thấy các trường hợp COVID-19 do biến thể Omicron gây ra dường như ít nghiêm trọng hơn so với các trường hợp do chủng Delta trước đó gây ra. Điều đó nói rằng, những người theo dõi sự lây lan của nó cũng đã lưu ý rằng Omicron gây ra các triệu chứng phần lớn nằm ở hệ hô hấp trên, chủ yếu là mũi, miệng và cổ họng, và không có nhiều triệu chứng nghiêm trọng ở các vùng khác của cơ thể.

Nhưng vì các triệu chứng Omicron đồng bộ với các vấn đề hô hấp trên ngày càng phổ biến, người Mỹ có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các triệu chứng cảm lạnh thông thường và các dấu hiệu tiềm ẩn của nhiễm trùng COVID-19.

Scott Roberts, M.D., phó giám đốc y tế phòng chống nhiễm trùng tại Yale New Haven Health, giải thích rằng thách thức để phân biệt giữa cảm lạnh và COVID không phải là mới. Ông nói với Good Housekeeping: “Các triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất của biến thể omicron – tương tự như các biến thể khác – bao gồm đau họng, nghẹt mũi, đau đầu, đau cơ, sốt và ho”. Tiến sĩ Roberts cho biết thêm rằng một báo cáo ban đầu ở Nam Phi cho thấy rằng bệnh nhân Omicron ít bị mất vị giác và khứu giác hơn; những người bị tác động bởi dòng này, do đó, có thể bối rối hơn bao giờ hết.

omicron

Đổ mồ hôi ban đêm là một triệu chứng COVID-19 ít thấy hơn hiện đang được các đại diện của Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh và thậm chí được các phóng viên y tế đề cập đến trên chương trình Today. Tất cả để nói; Có cách nào để phân biệt giữa các triệu chứng cảm lạnh theo mùa và COVID không? Tiến sĩ Roberts và các chuyên gia khác nói rằng bạn nên ghi nhớ các triệu chứng sau.

Các triệu chứng của nhiễm Omicron COVID-19 là gì?

Tiến sĩ Roberts giải thích: “Các triệu chứng giữa nhiễm trùng Omicron so với nhiễm trùng do các biến thể khác gây ra giống nhau hơn là chúng khác nhau. Trong khi các bằng chứng ban đầu cho thấy ít có khả năng tử vong và ốm nặng khi nhiễm Omicron COVID-19, bất kỳ triệu chứng nào sau đây có thể xuất hiện trong vòng 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với vi rút.

  • Sốt và cơ thể ớn lạnh
  • Thở gấp hoặc khó thở
  • Đau đầu
  • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi
  • Viêm họng
  • Ho Mệt mỏi hoặc đau nhức cơ và cơ thể
  • Buồn nôn
  • Bệnh tiêu chảy

omicron

Các chuyên gia y tế lần đầu tiên báo cáo rằng tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng nhanh chóng trở thành dấu hiệu nhận biết của bệnh nhiễm trùng Omicron. Mệt mỏi vẫn là một vấn đề đáng lo ngại vì người Mỹ có nhiều khả năng gặp phải tình trạng này hơn so với khó thở hoặc mất vị giác và khứu giác. Nhưng Tiến sĩ Roberts nói thêm rằng dữ liệu mới nổi cho thấy đau họng do nhiễm trùng COVID-19 có thể được báo cáo không đầy đủ vì sự xa cách xã hội phần lớn đã giảm bớt.

Ông nói: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng của các ca nhiễm vi-rút đường hô hấp, mà nguyên nhân chủ yếu là do biến thể Omicron của COVID-19,” ông nói. “Tuy nhiên, không giống như năm ngoái, khi có rất ít vi-rút ngoài COVID-19 xuất hiện do các hạn chế về sức khỏe cộng đồng, mùa đông năm nay có nhiều nơi mở cửa hơn – ít phải che mặt hơn, và vì vậy chúng tôi đang thấy nhiều vi-rút theo mùa hơn như cúm trong cộng đồng.”

Đau họng có phải là dấu hiệu của nhiễm Omicron không?

Có thể khó xác định xem cơn đau họng mà bạn đang gặp phải là do nhiễm trùng COVID-19 hay do một căn bệnh khác đang lưu hành trong cộng đồng của bạn. Trên thực tế, Tiến sĩ Roberts nhấn mạnh rằng một số người Mỹ có thể chỉ đơn giản là gặp phải một triệu chứng do thời tiết mùa đông gây ra: “Các nguyên nhân phổ biến nhất của đau họng trong những tháng mùa đông là kích ứng từ không khí khô với độ ẩm thấp cũng như nhiễm vi-rút đường hô hấp. Ông giải thích vào mùa đông nhiều hơn rất nhiều so với mùa hè.

omicron

Không phải tất cả các trường hợp COVID-19 đều giống nhau và các cá nhân có thể gặp các triệu chứng khác nhau ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau – nhưng Tiến sĩ Roberts gợi ý rằng chìa khóa để hiểu xem đau họng có phải là dấu hiệu của điều gì đó hay không là đánh giá các triệu chứng đồng thời khác. Ông cho biết thêm: “Một số cơn đau họng không chỉ là kích thích, trong khi những cơn đau khác có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường hô hấp.

Tiến sĩ Roberts cho biết, manh mối quan trọng nhất cho thấy tình trạng đau họng của bạn có thể nghiêm trọng hơn có thể là các triệu chứng đường hô hấp trên khác mà bạn đang gặp phải, cụ thể là sốt và nghẹt mũi đồng thời.

“Vấn đề với COVID-19 là nhiều người có thể có các triệu chứng nhẹ,” ông nói thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng đau họng không phải lúc nào cũng là nguyên nhân đáng lo ngại. “Nếu chỉ bị đau họng mà không có các triệu chứng khác thì vẫn an toàn nhất là bạn nên thận trọng và đi xét nghiệm COVID-19.”

omicron

Điểm mấu chốt:

Omicron có thể tỏ ra có vấn đề đối với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe vào mùa đông này vì người Mỹ có thể sẽ không chắc liệu các triệu chứng có phải là dấu hiệu của cảm lạnh hay điều gì đó nghiêm trọng hơn hay không. Điều này đặc biệt đúng đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ và tăng cường gần đây, vì những người chưa được tiêm chủng có thể gặp phải các triệu chứng tích cực hơn, theo các quan chức y tế liên bang.

Đau họng có thể nhận thấy đồng thời với bất kỳ triệu chứng cảm lạnh nào khác, đặc biệt là sốt nặng hoặc tắc nghẽn đường hô hấp, nên nhắc bạn đi xét nghiệm COVID-19 càng sớm càng tốt.

Các xét nghiệm kháng nguyên nhanh tại nhà có sẵn tại các hiệu thuốc và thông qua các nhà bán lẻ trên toàn quốc, và Tiến sĩ Roberts cho biết thêm rằng bệnh viêm họng có thể đảm bảo sử dụng một trong những xét nghiệm này. “Nhưng nếu xét nghiệm âm tính và có các triệu chứng xuất hiện, thì nên thực hiện xét nghiệm PCR xác nhận.”

Xem thêm

6 Thói quen xấu nhất cho đôi mắt của bạn

9 Công dụng của yến mạch bạn nên biết

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *