Thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể kéo dài thêm 13 năm cuộc đời của bạn

Theo một nghiên cứu mới được công bố, thay đổi những gì bạn ăn có thể kéo dài đến 13 năm cuộc đời của bạn, đặc biệt là nếu bạn bắt đầu khi còn trẻ.

ăn

Nghiên cứu đã tạo ra một mô hình về những gì có thể xảy ra đối với tuổi thọ của một người đàn ông hoặc phụ nữ nếu họ thay thế “chế độ ăn uống điển hình của phương Tây” tập trung vào thịt đỏ và thực phẩm chế biến bằng “chế độ ăn uống tối ưu hóa” tập trung vào ăn ít thịt đỏ và thịt đã qua chế biến cũng như nhiều trái cây và rau quả. , các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

Nếu một phụ nữ bắt đầu ăn uống tối ưu ở tuổi 20, cô ấy có thể tăng tuổi thọ của mình lên chỉ hơn 10 năm, theo nghiên cứu được công bố hôm thứ Ba trên tạp chí PLOS Medicine. Một người đàn ông ăn theo chế độ lành mạnh hơn từ 20 tuổi có thể thêm 13 năm tuổi thọ.

Nghiên cứu cho biết: Tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh hơn cũng có thể kéo dài tuổi thọ của người lớn tuổi. Khi bắt đầu ở tuổi 60, một phụ nữ vẫn có thể tăng tuổi thọ của mình thêm 8 năm. Đàn ông bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh hơn ở tuổi 60 có thể kéo dài thêm gần 9 năm cho cuộc đời của họ.

Nghiên cứu cho biết: Nam giới và phụ nữ có thể sống thêm khoảng 3,5 năm nếu thay đổi chế độ ăn uống.

Tiến sĩ David Katz, một chuyên gia về phòng ngừa cho biết: “Quan điểm cho rằng cải thiện chất lượng chế độ ăn uống sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tử vong sớm, và nó chỉ là lý do cho rằng ít bệnh mãn tính hơn và tử vong sớm có nghĩa là tuổi thọ cao hơn”. và y học lối sống và dinh dưỡng, những người không tham gia vào nghiên cứu.

Katz, chủ tịch và người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận True Health Initiative, một liên minh toàn cầu gồm các chuyên gia chuyên về y học lối sống dựa trên bằng chứng, đã công bố nghiên cứu về cách sử dụng thực phẩm làm thuốc phòng ngừa.

Katz nói: “Những gì họ định nghĩa là một chế độ ăn kiêng ‘tối ưu’ không phải là hoàn toàn tối ưu; nó chỉ tốt hơn rất nhiều so với chế độ ăn kiêng ‘thông thường'”.

“Ấn tượng của tôi là chế độ ăn ‘đã được cải thiện nhiều’ của họ vẫn cho phép bổ sung một lượng đáng kể thịt và sữa”, Katz nói và nói thêm rằng khi nhóm của anh chấm điểm chất lượng chế độ ăn một cách khách quan, “những yếu tố này ở mức khá thấp trong nhóm hàng đầu.”

ăn

Một mô hình của cuộc sống lâu hơn

Để mô hình hóa tác động trong tương lai của việc thay đổi chế độ ăn uống của một người, các nhà nghiên cứu từ Na Uy đã sử dụng các phân tích tổng hợp và dữ liệu hiện có từ nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu, một cơ sở dữ liệu theo dõi 286 nguyên nhân tử vong, 369 bệnh tật và thương tích, và 87 yếu tố nguy cơ trong 204 các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tăng tuổi thọ lớn nhất được tìm thấy khi ăn nhiều đậu hơn, bao gồm đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng; ngũ cốc nguyên hạt, là toàn bộ hạt của cây; và các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hồ đào và quả hồ trăn, nghiên cứu cho thấy.

Nghe có vẻ đơn giản khi thêm nhiều thực vật và ngũ cốc vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng số liệu thống kê cho thấy rằng người Mỹ phải vật lộn để làm điều đó. Một báo cáo mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy ít người Mỹ ăn trái cây và rau quả theo khuyến nghị hàng ngày của họ.

Nghiên cứu của CDC cho thấy chỉ có 12% người trưởng thành tiêu thụ 1 ½ đến 2 cốc trái cây mỗi ngày, đây là số lượng được khuyến nghị bởi Hướng dẫn chế độ ăn uống của liên bang cho người Mỹ. Chỉ 10% người Mỹ ăn 2 đến 3 chén rau được khuyến nghị mỗi ngày, bao gồm cả các loại đậu.

Khoảng 50% lượng ngũ cốc tiêu thụ phải là ngũ cốc nguyên hạt, nhưng hơn 95% người Mỹ không đạt được mục tiêu đó, theo Hướng dẫn chế độ ăn uống mới nhất cho người Mỹ, thay vào đó ăn ngũ cốc đã qua chế biến, đã được xay để loại bỏ hạt, cám và nhiều chất dinh dưỡng. , bao gồm cả chất xơ.

Hơn 50% người Mỹ không ăn 5 gam (khoảng một thìa cà phê) các loại hạt và hạt được khuyến nghị mỗi ngày, các hướng dẫn cho biết.

Quả hạch, hạt, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt không chỉ chứa protein. Chúng bao gồm chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và “chất phytochemical” chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Quả hạch, hạt, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt không chỉ chứa protein. Chúng bao gồm chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và “chất phytochemical” chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

ăn

Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến

Ăn ít thịt đỏ và thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội được bảo quản cũng giúp kéo dài tuổi thọ.

Điều đó có ý nghĩa tốt: Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến có liên quan đến các nguy cơ sức khỏe đáng kể, bao gồm bệnh tim mạch vành và ung thư ruột.

“Có bằng chứng đáng kể cho thấy thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư ruột – nhiều đến mức Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại thịt này là chất gây ung thư kể từ năm 2015”, nhà dịch tễ học Tim Key của Đại học Oxford, thành viên Ủy ban Cố vấn Khoa học về Dinh dưỡng của Bộ Y tế Anh, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn trước.

Thay thế thịt đỏ và thịt đã qua chế biến bằng thịt gia cầm nạc, cá và protein thực vật là một cách để cải thiện chế độ ăn uống nhanh chóng, các chuyên gia nói.

Protein thực vật bao gồm đậu nành (edamame), đậu xanh, đậu lăng và các loại đậu khác, đậu phụ, tempeh, các loại hạt, hạt và ngũ cốc nguyên hạt như quinoa. Một số loại rau, như bông cải xanh, cũng chứa hàm lượng protein cao hơn.

Một nghiên cứu năm 2020 theo dõi hơn 37.000 người Mỹ trung niên cho thấy những người ăn nhiều protein thực vật nhất có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 27% và nguy cơ chết vì bệnh tim mạch vành thấp hơn 29% so với những người ăn ít thực vật nhất. chất đạm.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Frank Hu, chủ nhiệm khoa dinh dưỡng tại Đại học Harvard, T.H. Chan School of Public Health, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn trước.

ăn

Cách cải thiện chế độ ăn uống của bạn

Theo U.S. News & World Report, một cách để kết hợp nhiều thực vật hơn vào chế độ ăn uống của bạn và tiêu thụ ít thịt đỏ hơn là chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn này đã giành được giải thưởng chế độ ăn uống tốt nhất trong 5 năm liên tiếp.

Bị ràng buộc bởi bạc là chế độ ăn kiêng DASH, viết tắt của các phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn bệnh tăng huyết áp và chế độ ăn kiêng Flexitarian, khuyến khích ăn chay hầu hết thời gian. Tất cả các chế độ ăn kiêng này đều tập trung vào các bữa ăn có đầy đủ trái cây, rau, đậu, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và hạt.

Một cách dễ dàng để bắt đầu ăn theo cách Địa Trung Hải là nấu một bữa ăn mỗi tuần dựa trên đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau, sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để thêm vào. Khi một đêm một tuần trở nên nhẹ nhàng, hãy thêm hai và xây dựng từ đó.

Xem thêm:

11 cách Giúp những người thân yêu thư giãn, nạp năng lượng với những món quà ngày lễ tình nhân này

Tết Việt Nam 2022: Doanh nghiệp nước ngoài nên chuẩn bị như thế nào

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *