Tết Việt Nam 2022: Doanh nghiệp nước ngoài nên chuẩn bị như thế nào

Tết Nguyên đán của Việt Nam hay còn gọi là Tết Nguyên đán, là ngày lễ quan trọng nhất của đất nước.
Kỳ nghỉ dài nhất trong năm đánh dấu thời điểm lượng khách du lịch tăng lên dẫn đến việc đóng cửa các doanh nghiệp, với các sự kiện và lễ hội đã lên kế hoạch trong kỳ nghỉ lễ.
Dưới đây cái nhìn tổng thể về Kỳ nghỉ Tết Dương lịch bao gồm những điều doanh nghiệp nên mong đợi và lưu ý.

Tết Nguyên đán của Việt Nam (tiếng Việt là Tết Nguyên Đán) là ngày lễ truyền thống quan trọng nhất của Việt Nam và cũng là ngày nghỉ lễ dài nhất trên cả nước với 10 ngày không làm việc liên tục.

Khía cạnh quan trọng nhất của Tết Nguyên đán ở Việt Nam là sự chú trọng đến truyền thống lâu đời và quan hệ gia đình. Đối với hầu hết người Việt Nam, việc thăm cha mẹ trong những ngày lễ là rất quan trọng; Nhiều tuần trước kỳ nghỉ, giá vé máy bay và vé tàu hỏa tăng mạnh do người dân rời các trung tâm lớn như Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng để về quê.

Tết Nguyên đán là phiên bản tiếng Việt của Tết Nguyên đán ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan nhưng cũng có ảnh hưởng ở những khu vực có cộng đồng người Hoa kiều lớn, chẳng hạn như Singapore. Một số quốc gia châu Á khác, bao gồm cả Hàn Quốc và Việt Nam, cũng tổ chức lễ đón năm mới âm lịch của riêng họ.

Ngày của lễ hội được quy định bởi lịch Lunisolar và do đó có thể rơi vào bất cứ nơi nào từ ngày 21 tháng Giêng đến ngày 20 tháng 2. Năm nay, thời điểm chuyển giao từ năm Trâu sang năm Dần sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng Hai, mặc dù công tác chuẩn bị đã bắt đầu. sau tết tây và trước đó. Năm 2022, kỳ nghỉ lễ bắt đầu từ ngày 29 tháng Giêng (thứ Bảy) và kéo dài đến ngày 6 tháng Hai (Chủ nhật).

Mặc dù Tết có cùng nguồn gốc với Tết Nguyên đán, nhưng nó được tổ chức với những nét đặc trưng riêng của Việt Nam, phân biệt với các hình thức lễ hội ở bất kỳ nơi nào khác. Một ví dụ là việc chuẩn bị và tiêu thụ các loại thực phẩm truyền thống đặc biệt có giá trị biểu tượng của riêng chúng (bánh gạo nếp, các món thịt lợn kho, rau muối, và trái cây kẹo cùng nhiều loại khác).

Trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt, các gia đình sẽ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị cho lễ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng cuối năm âm lịch. Đây thường là thời điểm sum họp trong năm vì các gia đình sẽ chuẩn bị lễ cúng ba ông gác bếp và xin đầy đủ bếp cho những ngày còn lại trong năm.

Phong bì đỏ, hay còn gọi là ‘Lì Xì’ trong tiếng Việt, thường được tặng cho trẻ em, đồng nghiệp nhỏ tuổi và nhân viên cấp dưỡng trong dịp Tết Nguyên đán. Ý nghĩa của những bao lì xì này chính là những phong bao lì xì màu đỏ, được xem là biểu tượng của năng lượng, hạnh phúc và những điều may mắn. Vì vậy, khi một phong bao lì xì được trao đi, điều này được xem như là gửi những lời chúc tốt đẹp, hạnh phúc và may mắn đến người nhận.

tết

Phong tục Tết và thưởng cho các doanh nghiệp ở Việt Nam

Một khía cạnh đặc biệt là các chủ doanh nghiệp và người sử dụng lao động nước ngoài cần lưu ý là phong tục thưởng Tết cho mỗi nhân viên, có thể bằng lương tháng hoặc hơn.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2021, hơn 30.000 doanh nghiệp trên toàn quốc đã thưởng Tết với số tiền bình quân là 6,36 triệu đồng (280 USD), giảm 5% so với năm trước do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra.

Theo một nghiên cứu của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, mức thưởng Tết Nguyên đán bình quân năm nay là 8,8 triệu đồng (386,76 USD), bằng với năm 2021.

Mặc dù tiền thưởng không phải là nghĩa vụ pháp lý, nhưng nó có thể tạo điều kiện cho nhân viên hài lòng và duy trì công việc. Hơn một số nhà tuyển dụng nước ngoài đã chứng kiến ​​nhân viên quan trọng của họ nghỉ việc sau kỳ nghỉ lễ do không có tiền thưởng Tết. Xét thấy Tết Nguyên đán là mùa cao điểm tuyển dụng và thay đổi công việc, tiền thưởng cần được sử dụng để tạo động lực và giữ chân người lao động.

Không có tỷ lệ bắt buộc, tỷ lệ này phải được xác định dựa trên kết quả kinh doanh và hiệu quả công việc của nhân viên. Mặc dù nhân viên được nghỉ lễ, nhưng một số doanh nghiệp có thể yêu cầu hoặc đề nghị họ làm việc trong thời gian này tùy theo tính chất công việc hoặc yêu cầu đặc biệt. Điều này xảy ra thường xuyên hơn đối với các doanh nghiệp nước ngoài so với các đối tác địa phương.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Infographic trên mang tính chất tham khảo và hiển thị dữ liệu trước đại dịch toàn cầu. Tình hình đại dịch với sự gián đoạn chuỗi cung ứng và ngừng hoạt động trên diện rộng có thể làm lu mờ kỳ vọng của nhân viên trong năm nay.

Tuy nhiên, để làm được điều này, người sử dụng lao động phải trả cho họ ít nhất gấp ba lần mức lương bình thường. Ngoài tiền mặt, doanh nghiệp có thể thưởng cho người lao động bằng các hình thức khác. Thực tế, nhiều doanh nghiệp ưu đãi Tết Nguyên đán cho người lao động dưới hình thức vé tàu xe về quê cũng như các đồ vật có giá trị, đắt tiền như đồ gia dụng, xe máy (phổ biến ở Việt Nam).

Bên cạnh đó, đặc biệt là trong kinh doanh, người ta thường gửi quà (thường là rượu ngon nhập khẩu) cho đối tác hoặc khách hàng hàng đầu như một lời chúc mối quan hệ tốt đẹp trong năm tới). Thông thường, mọi người thích mua một gói quà bao gồm các loại thực phẩm khác nhau như bánh quy, sôcôla, giỏ trái cây, rượu, nước ngọt và các món quà khác.

Giống cây này tượng trưng cho mong muốn một năm mới bội thu, sung túc và thành công. Vào năm 2020, theo một báo cáo từ Statista, ba món quà phổ biến nhất dành cho các đối tác kinh doanh là rượu mạnh, rượu vang và các món ngon địa phương.

Truyền thống này có thể có vấn đề đối với các doanh nhân nước ngoài từ các nước phương Tây, vì tặng quà thường được coi là một hình thức hối lộ và được quy định rất chặt chẽ trong các quy định tuân thủ khác nhau. Tuy nhiên, sự khác biệt về phong tục và văn hóa đáng được xem xét và cần được thông báo với trụ sở chính ở nước ngoài để tạo ra sự hiểu biết về văn hóa kinh doanh địa phương có thể cần phải có ngoại lệ.

Bất kỳ công ty nào kinh doanh tại Việt Nam nên chuẩn bị để áp dụng các thông lệ địa phương trong thời gian lễ hội này.

Đóng cửa doanh nghiệp

Mặc dù năm 2022, Tết rơi vào ngày 1/2, các doanh nghiệp và nhà máy ở Việt Nam sẽ đóng cửa trong 9 ngày, từ 29/1 đến 6/2. Trong đó có 5 ngày do Bộ luật Lao động ban hành là nghỉ Tết và 4 ngày còn lại vào cuối tuần. cho Tết Nguyên đán 2022.

Các ngân hàng và trường học cũng sẽ đóng cửa trong thời gian này. Để tránh tình trạng sản xuất bị đình trệ và tình trạng tồn đọng có thể lên đến cao điểm từ một đến hai tuần trước kỳ nghỉ, các nhà máy nên xử lý đơn đặt hàng theo mức độ ưu tiên và mối quan hệ đối tác.

Người ta khuyên rằng cả nhà sản xuất và người mua phải chú ý tối đa đến quá trình đặt hàng. Nếu người mua đặt hàng sớm, các vấn đề về sản xuất gấp rút trước và sau năm mới có thể được giảm thiểu.

Trong vòng tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, hầu hết các doanh nghiệp sẽ từ từ bắt đầu mở cửa trở lại và lên kế hoạch sản xuất, tuy nhiên, những doanh nghiệp khác có thể mất nhiều thời gian hơn để sẵn sàng hoạt động đầy đủ.

Di cư hàng loạt

Thông thường, hàng triệu lao động nhập cư tại các thành phố lớn sẽ về quê ăn Tết Nguyên đán cùng gia đình. Điều này dẫn đến các sân bay, xe buýt và nhà ga xe lửa rất đông đúc trước kỳ nghỉ và trong thời gian đó, các đường phố yên tĩnh hơn và vắng vẻ hơn ở các thành phố. Lượng khách nội địa có khả năng bùng nổ, đặc biệt là các tuyến Nam – Bắc trước và Bắc – Nam sau kỳ nghỉ lễ. Điều này là do nhiều người từ miền Bắc chuyển đến các thành phố phía Nam để làm việc.

Tuy nhiên, năm nay có thể khác một chút. Trong những tháng qua, do đại dịch, nhiều công nhân buộc phải trở về quê hương sau khi doanh nghiệp đóng cửa và lực lượng lao động bị cắt giảm. Nhiều khả năng những nhân viên này phải đến sau Tết mới trở lại thành phố. Ngoài ra, việc phát hiện ra sự lan truyền trong cộng đồng của biến thể Omicron có thể ngăn cản mọi người đi du lịch.

Kể từ khi viết bài báo này, chính phủ không áp dụng bất kỳ biện pháp hạn chế du lịch nghiêm ngặt nào, tuy nhiên, các tỉnh hoặc thành phố địa phương có thể áp dụng các quy định kiểm dịch và yêu cầu kiểm tra đối với những người đi du lịch trong kỳ nghỉ. Truyền thông địa phương đã đưa tin rằng một số người đã đi du lịch sớm hơn để hoàn thành thời gian cách ly trước khi kỳ nghỉ bắt đầu.

Do đó, trước khi đi du lịch hoặc lên kế hoạch cho các sự kiện xuyên khu vực, bạn nên xác nhận các yêu cầu kiểm tra và kiểm dịch COVID-19 với chính quyền địa phương, khách sạn và hãng hàng không tại thành phố bạn đến.

Có khả năng bị chậm trễ sau Tết Nguyên đán của Việt Nam

Trong thời gian Tết Nguyên đán, các cảng và kho cảng của Việt Nam sẽ đóng cửa trong khi các bến tiếp tục hoạt động toàn thời gian và mở cửa đón tàu ra vào. Những ngày trước tết, các cảng làm việc ngoài giờ và cố gắng bốc hết hàng xuất khẩu để dỡ hết lô hàng nhập khẩu cho kịp thời gian đóng cửa kinh doanh.

Sau kỳ nghỉ lễ, các cảng sẽ hoạt động trở lại hết công suất khi hoạt động trở lại. Tuy nhiên, họ có thể phải đối phó với tình trạng tắc nghẽn nặng nề tại các nhà ga. Các doanh nghiệp sẽ phải chờ đợi sự chậm trễ do đóng cửa kéo dài một tuần. Ở miền Bắc thường mất nhiều thời gian hơn ở miền Nam để các mốc thời gian trở lại bình thường. Điều này có thể làm tăng thêm sự chậm trễ của chuỗi cung ứng.

Các doanh nghiệp nước ngoài có chuỗi cung ứng tại Việt Nam nên giữ liên lạc với các nhà cung cấp của họ, những người có thể đối mặt với tình trạng thiếu lao động và đảm bảo rằng sản phẩm có thể được vận chuyển đúng thời hạn. Trong khi lễ hội kết thúc, thường mất một thời gian để mọi thứ hoàn toàn trở lại bình thường.

Chi tiêu kỳ nghỉ và tiết kiệm ở nhà

Do tác động đáng kể đối với nền kinh tế do đóng cửa và mất việc làm vào năm 2021, chi tiêu cho kỳ nghỉ có thể bị cắt giảm trong năm nay nhưng một số cơ hội kinh doanh khác như kinh tế lưu trú có thể xuất hiện.

Nhiều người Việt Nam đặt sức khỏe lên hàng đầu và quyết định không đi du lịch vì sợ lây bệnh cho gia đình. Ngoài ra, do mất việc làm, nhiều người đã quyết định cắt giảm chi tiêu và mua quà, tiền thưởng Tết Nguyên đán đã được sử dụng cho trước khi đại dịch xảy ra.

Xem thêm:

8 loại son dưỡng môi tốt nhất giúp bạn vượt qua mùa đông

Bộ son bóng tốt nhất tại Sephora

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *