10 điều bạn có thể làm hàng ngày để bảo vệ thị lực của mình

Hãy tuân thủ những thói quen lành mạnh này để giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt khi bạn già đi.

Vào năm 2050, ước tính có khoảng 895 triệu người trên toàn thế giới sẽ bị suy giảm thị lực, theo một báo cáo trên tạp chí The Lancet. Đó là mức tăng 150 phần trăm trong 30 năm tới. Người ta ước tính rằng ở độ tuổi 65, hơn 90% số người bị đục thủy tinh thể và một nửa số người trong độ tuổi từ 75 đến 85 bị mất một số thị lực do đục thủy tinh thể. Theo một nghiên cứu của Úc, ở độ tuổi 80, cứ 8 người thì có 1 người bị bệnh tăng nhãn áp. Ở Hoa Kỳ, người Mỹ gốc Phi có nguy cơ mắc bệnh đặc biệt cao. Tuy nhiên, đáng ngại như những số liệu thống kê này, nhiều vấn đề về thị lực có thể được điều trị – và trong một số trường hợp có thể ngăn ngừa – bằng cách tuân theo một số thói quen đơn giản, lành mạnh.

1. Đeo kính râm chống tia cực tím (UV)

Da của chúng ta không phải là nạn nhân duy nhất của việc tiếp xúc với tia cực tím hàng ngày. Những tia vô hình đó làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, một lớp màng của thủy tinh thể mắt thường xảy ra khi lão hóa. Hãy tìm kính râm có nhãn ghi “100% bảo vệ khỏi cả tia UV A và UVB” hoặc “100% bảo vệ khỏi tia UV 400”.

Andrea Thau, chủ tịch của Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ và một chuyên gia đo thị lực có trụ sở tại Thành phố New York cho biết: “Một thấu kính tối màu không lọc được tia UV đúng cách thực sự còn tệ hơn không có thấu kính nào cả”. đồng tử của bạn giãn ra và mời nhiều bức xạ UV hơn vào mắt. ” Ngoài ra, hãy tìm kính có tông màu đồng nhất.

Nếu bạn dành nhiều thời gian ở ngoài trời, hãy cân nhắc đeo kính râm bao quanh để bảo vệ khỏi tia UV có thể xâm nhập vào xung quanh các mặt của kính râm. Nếu bạn tiếp xúc với các vật liệu trong không khí – chẳng hạn như cắt gỗ hoặc cắt cỏ – hãy xem xét kính bảo hộ hoặc kính bảo vệ.

thi luc

2.Ăn uống đúng cách

Cà rốt có thể nhận được tất cả các báo chí, nhưng chính những loại rau có lá màu xanh đậm (ví dụ như rau bina, cải xoăn, rau cải thìa) mới là loại thực phẩm bảo vệ thị lực. Chúng chứa đầy chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Các chuyên gia cho rằng những chất dinh dưỡng này có thể ngăn chặn ánh sáng xanh năng lượng cao, có thể gây hại cho các tế bào võng mạc, giúp bảo vệ thị lực và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Trứng là một nguồn tuyệt vời khác của lutein và zeaxanthin. Thêm màu sắc cho đĩa của bạn với cà rốt, khoai lang, bí ngô và ớt chuông đỏ. Những loại rau có màu cam và đỏ này rất giàu beta-carotene, mà cơ thể sử dụng để tạo ra vitamin A, cần thiết cho thị lực tốt.

Cũng có bằng chứng cho thấy axit béo omega-3 – được tìm thấy trong cá hồi, cá ngừ và cá mòi – có thể làm tăng sản xuất dầu, giúp ngăn ngừa khô mắt. Davinder S. Grover, M.D., phát ngôn viên lâm sàng của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ và là bác sĩ nhãn khoa ở Dallas cho biết: “Thực phẩm bổ sung Omega-3 cũng cho thấy hữu ích. Không hoang dã về hải sản? Nibble trên các loại hạt, cây họ đậu hoặc hạt.

Nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu các vitamin hoặc chất dinh dưỡng quan trọng, hoặc nếu bạn bị thiếu hụt được chẩn đoán, hãy hỏi bác sĩ về các chất bổ sung. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một loại thực phẩm chức năng liều cao cụ thể, được gọi là AREDS, có thể có lợi ở những bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng ở độ tuổi trung bình, làm chậm sự tiến triển của bệnh và ngăn ngừa bệnh chuyển sang giai đoạn cuối của AMD.

3. Bài tập

Đi văng khoai tây, lưu ý. Một nghiên cứu của Thụy Điển, được công bố trên tạp chí Ophthalmology, đã kiểm tra mối liên hệ có thể có giữa các loại hoạt động thể chất cụ thể, bao gồm đi bộ và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể do tuổi tác ở 52.660 người tham gia trong độ tuổi từ 45 đến 83. hơn 60 phút mỗi ngày – so với hầu như không bao giờ – có liên quan đến việc giảm nguy cơ thủy tinh thể bị đục. Ngược lại, mức độ không hoạt động cao có thể làm tăng nguy cơ. Một biện pháp mở rộng tầm mắt khác: Theo nghiên cứu từ Đại học California Los Angeles, đi bộ nhanh cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp, với những người hoạt động tích cực nhất có nguy cơ thấp hơn 73% so với người ít hoạt động nhất.

Lợi ích có thể gấp đôi. Đầu tiên, tập thể dục được cho là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và huyết áp cao, tất cả đều có thể góp phần gây ra bệnh đục thủy tinh thể. Cardio cũng có thể làm giảm nhãn áp (áp suất trong mắt của bạn), tăng lưu lượng máu đến võng mạc và dây thần kinh thị giác. Để đạt được hiệu quả tăng cường thị lực, bạn không phải đổ nhiều mồ hôi: IOP có thể được hạ xuống bằng cách đi bộ nhanh, 20 phút, tối thiểu bốn lần một tuần.

4. Ngủ đủ giấc

Đúng vậy, đôi mắt đỏ ngầu và mí mắt sưng húp có thể là hậu quả kém hấp dẫn của việc thiếu nhắm mắt, nhưng không nghỉ ngơi đầy đủ cũng có thể tàn phá sức khỏe đôi mắt của chúng ta. Ngủ là thời gian chất lỏng lưu thông và cung cấp nước cho mắt, giúp bạn sảng khoái tinh thần cho ngày hôm sau. Ngủ ít hơn năm giờ mỗi đêm và bạn có thể gặp các tác dụng phụ từ nhạy cảm với ánh sáng và mờ mắt đến khô mắt và co giật không tự chủ (được gọi là myokymia) xảy ra khi các cơ xung quanh mắt không được nghỉ ngơi đầy đủ.

thi luc

5. Cho đôi mắt của bạn được nghỉ ngơi

Nếu bạn đang nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc làm một công việc khác đòi hỏi sự tập trung thị giác, hãy thường xuyên nghỉ ngơi để mắt được nghỉ ngơi. Hãy thử quy tắc 20-20-20: Nhìn ra xa màn hình sau mỗi 20 phút, tập trung vào một thứ ở khoảng cách 20 feet trong ít nhất 20 giây. Thau nói: “Hãy tập thói quen chớp mắt vài giây một lần. “Đảm bảo rằng mi trên và mi dưới của bạn thực sự chạm vào nhau, không chớp mắt nửa chừng.” Điều này sẽ giúp trải một lớp nước mắt mới trên bề mặt mắt của bạn.

Ánh sáng chói có thể làm căng mắt, khiến bạn khó nhìn thấy các vật thể trên màn hình. Cân nhắc tắt một số ánh sáng trên cao hoặc lắp một tấm phủ chống chói lên màn hình. Giữ màn hình cách đó một khoảng sải tay và đảm bảo rằng nó ở độ cao phù hợp. Thau nói: “Đôi mắt của chúng tôi hoạt động tốt nhất khi đầu màn hình ngang tầm mắt và chúng tôi đang nhìn xuống màn hình. Bạn sẽ không phải mở to mắt khi xem màn hình.

6. Thực hành tốt vệ sinh mắt

Dù bạn có mệt mỏi đến đâu, hãy tẩy trang vùng mắt trước khi đi ngủ để tránh gây kích ứng vào buổi sáng. Nichole Moos, chuyên gia đo thị lực của VSP Vision Care cho biết: “Trang điểm có thể làm tắc nghẽn các tuyến dầu của bạn và khi chúng bị tắc nghẽn, chúng sẽ không sản xuất dầu. “Nước mắt bốc hơi và điều đó cũng làm cho mắt bị khô và viêm”. Làm sạch và nhẹ nhàng xoa bóp mi của bạn ở gốc mi bằng khăn mặt và dầu gội dành cho trẻ em (hoặc chất tẩy rửa nhẹ như Cetaphil), pha loãng với nước ấm, để loại bỏ mọi mảnh vụn bám quanh mi trong ngày. Tốt hơn nữa, hãy chọn một gói khăn lau nắp được làm ẩm trước hoặc sản phẩm tẩy tế bào chết không kê đơn được thiết kế cho mi và mi, chẳng hạn như OCuSOFT.

Và đừng để lớp trang điểm của bạn tồn tại quá lâu. Các chất bảo quản có thể bị hỏng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển – dẫn đến kích ứng hoặc tệ hơn là nhiễm trùng khó chịu. Nhiều mỹ phẩm có ngày hết hạn hoặc ký hiệu khoảng thời gian sau khi mở (PAO), cho bạn biết sản phẩm có thể sử dụng trong bao lâu sau khi mở. Nhưng hãy nhớ rằng một sản phẩm có thể bị hỏng trước khi đến ngày đó. Nếu có thứ gì đó “không hợp” với công thức – chẳng hạn như mùi khét hoặc thay đổi về độ đặc hoặc màu sắc – hãy quăng ngay.

Những người đeo kính áp tròng cần phải đặc biệt cẩn thận trong việc giữ cho chúng sạch sẽ. Ống kính bẩn có thể gây nhiễm trùng mắt, vì vậy hãy làm sạch chúng hàng đêm, sau đó rửa sạch bằng dung dịch nước muối vô trùng trước khi đưa vào mắt. thấu kính!) Chà nhẹ thấu kính bằng ngón trỏ của bạn trong lòng bàn tay còn lại để loại bỏ sự tích tụ trên bề mặt, sau đó để khô. Và đừng quên rửa và lau khô tay của bạn thật kỹ trước khi xử lý những mảnh nhựa nhỏ đó. Hộp đựng kính áp tròng của bạn nên được thay thế ba tháng một lần.

7. Đi khám mắt thường xuyên

Merina Thomas, M.D., chuyên gia võng mạc và bác sĩ nhãn khoa tại Đại học Y tế & Khoa học Oregon cho biết: “Chúng tôi khuyên bạn nên khám mắt tổng quát mỗi một đến hai năm. “Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh về mắt, đặc biệt là bệnh tăng nhãn áp hoặc MD, bạn nên đi khám mắt mỗi năm một lần.”

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của Harris / AAO cho thấy rằng trong khi gần 70% người lớn gặp bác sĩ chăm sóc chính hoặc bác sĩ y học gia đình thường xuyên, thì chỉ 52% trong số những người được hỏi thăm khám thường xuyên gặp một số loại chuyên gia chăm sóc mắt. Đó là vấn đề, vì các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác – chẳng hạn như đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng – dễ điều trị hơn nếu được chẩn đoán và điều trị sớm. Grover nói. “Nó không có triệu chứng và là kẻ trộm tầm nhìn thầm lặng. Nhưng khi được phát hiện sớm và điều trị thích hợp, bệnh này rất có thể phòng ngừa được ”.

Lợi ích của một cuộc hẹn với bác sĩ nhãn khoa hoặc chuyên viên đo thị lực của bạn không chỉ là giữ cho đôi mắt của bạn hoạt động tốt. Kiểm tra kỹ thủy tinh thể, võng mạc và dây thần kinh thị giác có thể phát hiện một loạt các rối loạn hệ thống – huyết áp cao và tiểu đường, trong số đó – đôi khi trước khi có bất kỳ triệu chứng nào khác.

thi luc

8. Giữ ẩm tốt cho mắt

Nước mắt còn làm được nhiều điều hơn là khiến chúng tôi chạy đua cho Kleenex sau khi xem It’s a Wonderful Life. Chúng bôi trơn mắt của chúng ta, giữ cho chúng khỏe mạnh và giúp tầm nhìn của chúng ta luôn trong trẻo. Khô mắt xảy ra khi mắt không được bôi trơn đầy đủ. Có thể là họ không tiết đủ nước mắt (sau 50 tuổi, sản xuất nước mắt có xu hướng giảm) hoặc nước mắt do họ sản xuất có chất lượng kém và bay hơi quá nhanh. Một số tình trạng y tế (ví dụ, viêm khớp dạng thấp và tiểu đường) và một số loại thuốc (bao gồm thuốc kháng histamine và thuốc điều trị huyết áp) cũng có thể gây ra chứng khô mắt. Bạn có thể gặp phải cảm giác châm chích, bỏng rát hoặc có sạn trong mắt – hoặc trớ trêu thay, chảy nước mắt (tình trạng khô mắt khiến các tuyến tiết ra nhiều nước mắt hơn).

Đối với các triệu chứng nhẹ, nước mắt nhân tạo hoặc thuốc nhỏ mắt bôi trơn, bổ sung sản xuất nước mắt và giữ cho bề mặt bên ngoài của mắt ẩm và dễ chịu. Bạn có thể mua chúng tại quầy và sử dụng chúng khi cần thiết. Nước mắt nhân tạo có độ nhớt thấp dễ chảy nước và giúp giảm nhanh chóng, tạm thời. Tác dụng làm dịu đó sẽ không kéo dài, vì vậy bạn phải sử dụng chúng thường xuyên. Nước mắt nhân tạo có độ nhớt cao có độ đặc sệt hơn, giống như gel. Chúng bám lâu hơn trên bề mặt mắt và giúp bôi trơn lâu hơn. Thông thường, chúng làm mờ tầm nhìn của bạn trong vài phút sau khi bạn bôi chúng, vì vậy chúng được khuyến khích sử dụng trước khi đi ngủ để dưỡng ẩm cho mắt khi bạn ngủ. Những người bị các triệu chứng nghiêm trọng, kéo dài có thể xem xét thuốc nhỏ theo đơn tại chỗ, nhằm mục tiêu nguyên nhân cơ bản của tình trạng khô da và giúp tăng tiết nước mắt.

Chỉ cần uống nhiều nước hơn cũng có thể giữ cho mắt của bạn được bôi trơn tốt hơn. Moos cho biết bổ sung dầu cá omega-3, ở dạng triglyceride, cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng, Moos cho biết, người cũng đề xuất chườm ấm lên mắt nhắm trong 10 phút để làm mềm và thông thoáng các tuyến dầu dọc theo mi mắt. Một gợi ý khác: Tăng độ ẩm trong không khí ở nhà bằng cách đặt máy tạo độ ẩm bên cạnh giường ngủ.

9. Theo dõi mức đường huyết của bạn

Những người mắc bệnh tiểu đường – loại 1 hoặc loại 2 – có nguy cơ mắc một bệnh gọi là bệnh võng mạc tiểu đường, trong đó lượng đường trong máu luôn tăng cao làm tổn thương các mạch máu ở võng mạc, lớp mô mỏng ở phía sau mắt của bạn. Trong giai đoạn đầu của nó, bạn thậm chí có thể không biết mình mắc bệnh này. Nhưng khi nó xấu đi, tầm nhìn của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Nó có thể dao động giữa rõ ràng và mờ. Bạn có thể bị nổi váng, tầm nhìn ban đêm kém, vùng tối hoặc vùng trống trong tầm nhìn của bạn hoặc màu sắc bị mờ đi. Nếu không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến giảm thị lực.

Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa. Điều đó có nghĩa là cắt bỏ đường và carbs tinh chế – và, vâng, tránh xa thực phẩm chế biến sẵn. Thực hiện theo chế độ ăn Địa Trung Hải – protein nạc, chẳng hạn như thịt gà và cá, rau và trái cây không chứa tinh bột – là lý tưởng. Và xem trọng lượng của bạn. Mang theo cân nặng dư thừa, đặc biệt là ở vùng bụng, có thể thúc đẩy kháng insulin.

10. Không hút thuốc

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc loại bỏ thói quen hút thuốc của mình, hãy sử dụng những thông tin này để làm động lực: Bạn có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể cao gấp 2 đến 3 lần và khả năng mắc bệnh AMD là người không hút thuốc cao gấp 2 lần. Thomas nói: “Nếu bạn có những dấu hiệu ban đầu của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, thì việc hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển lên gấp 10 lần. “Nó có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều nhanh hơn nhiều.” Tại sao? Trong số các lý do khác, thuốc lá có chứa hàng trăm chất độc có thể gây ra stress oxy hóa và ngăn cản lưu lượng máu thích hợp đi vào mắt. Và khói gây khó chịu đó có thể làm hỏng màng nước mắt, làm tăng nguy cơ bị khô mắt (chưa kể đến nhiều vấn đề sức khỏe khác liên quan đến hút thuốc).

thi luc

Xem thêm :

5 loại chất và vitamin bổ sung để nâng cao sức khỏe

Đau lưng báo hiệu bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *