5 mẹo cần làm để giảm mệt mỏi hậu covid

Mọi người thường ngạc nhiên về mức độ mệt mỏi của họ khi bị nhiễm COVID. Mệt mỏi nhiều hơn là mệt mỏi hoặc buồn ngủ. Đó là tình trạng mệt mỏi quá mức vẫn tiếp diễn dù đã nghỉ ngơi hay ngủ ngon. Đó có thể là kết quả của phản ứng miễn dịch mạnh mẽ của cơ thể chúng ta đối với vi rút.

Nhưng ở một số người, sự mệt mỏi kéo dài ngay cả khi đã hết nhiễm trùng. Điều này có thể gây suy nhược và bực bội. Chỉ đơn giản là nghỉ ngơi nhiều hơn cũng không có gì khác biệt. Dưới đây là những gì chúng tôi biết về tình trạng mệt mỏi sau COVID và những gì có thể giúp ích.

mệt mỏi

Mệt mỏi do bệnh hay mệt mỏi thường ? Có gì khác biệt?

Thuật ngữ mệt mỏi có thể có nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau. Một số người có nghĩa là cơ bắp của họ dễ bị suy yếu. Đi bộ đến hộp thư có cảm giác như họ đã chạy marathon.

Những người khác mô tả tình trạng kiệt sức tổng quát, cho dù họ có đang di chuyển hay không. Mọi người có thể cảm thấy mệt mỏi về thể chất, tinh thần hoặc cảm xúc, hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của những điều này.

Sự khác biệt giữa mệt mỏi và mệt mỏi là ở chỗ: mệt mỏi có thể thuyên giảm khi được nghỉ ngơi đầy đủ, trong khi mệt mỏi vẫn tồn tại ngay cả khi ai đó đang ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn bao giờ hết.

mệt mỏi

Đây là một vấn đề lớn như thế nào?

Vì không có định nghĩa thống nhất về mệt mỏi sau COVID, nên không thể đưa ra con số chính xác về số người trải qua nó.

Các ước tính khác nhau đáng kể trên toàn thế giới. Một đánh giá của 21 nghiên cứu cho thấy 13-33% người mệt mỏi từ 16-20 tuần sau khi các triệu chứng của họ bắt đầu. Đây là một vấn đề phổ biến đáng lo ngại.

Khi nào tôi nên gặp bác sĩ gia đình của mình?

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra mệt mỏi. Ngay cả trước đại dịch, mệt mỏi là một trong những lý do phổ biến nhất để đến gặp bác sĩ đa khoa.

Hầu hết các nguyên nhân nghiêm trọng có thể được loại trừ khi bác sĩ gia đình của bạn hỏi về các triệu chứng của bạn và khám cho bạn. Đôi khi bác sĩ đa khoa của bạn sẽ điều tra thêm, có thể bằng cách yêu cầu xét nghiệm máu.

mệt mỏi

Các triệu chứng cần đặc biệt quan tâm bao gồm sốt, sụt cân không rõ nguyên nhân, chảy máu hoặc bầm tím bất thường, đau (bất cứ nơi nào) khiến bạn mất ngủ hoặc đổ mồ hôi ban đêm.

Nếu tình trạng mệt mỏi của bạn ngày càng tồi tệ hơn thay vì tốt hơn hoặc bạn không thể chăm sóc bản thân đúng cách, bạn thực sự nên đi khám.

Nó giống như COVID kéo dài?

Thời kỳ đầu của đại dịch, chúng tôi nhận thấy một số bệnh nhân có một số triệu chứng suy nhược kéo dài trong nhiều tháng, mà ngày nay chúng tôi gọi là COVID kéo dài. Khoảng 85% bệnh nhân COVID kéo dài cảm thấy mệt mỏi, khiến nó trở thành một trong những triệu chứng COVID kéo dài phổ biến nhất.

mệt mỏi

Tuy nhiên, những người bị COVID kéo dài có một loạt các triệu chứng khác, chẳng hạn như “sương mù não”, đau đầu và đau cơ. Do đó, những bệnh nhân bị COVID kéo dài sẽ cảm thấy nhiều hơn là mệt mỏi và đôi khi không hề mệt mỏi.

Đây có phải là hội chứng mệt mỏi mãn tính không?

Chúng ta đã biết về hội chứng mệt mỏi mãn tính, hay còn được gọi là viêm cơ não tủy, trước COVID. Điều này thường phát triển sau khi bị nhiễm vi-rút (ví dụ sau khi nhiễm vi-rút Epstein-Barr).

Vì vậy, có thể hiểu được, đã có mối quan tâm xung quanh việc coronavirus có khả năng gây ra hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Có những điểm tương đồng nổi bật giữa hội chứng mệt mỏi mãn tính và COVID kéo dài. Cả hai đều liên quan đến suy nhược mệt mỏi, sương mù não và / hoặc đau cơ. Nhưng ở giai đoạn này, các nhà nghiên cứu vẫn đang gỡ rối bất kỳ mối liên hệ nào giữa mệt mỏi sau COVID, COVID kéo dài và hội chứng mệt mỏi mãn tính.

mệt mỏi

Hiện tại, chúng tôi biết nhiều người sẽ bị mệt mỏi sau COVID nhưng may mắn là không tiếp tục phát triển COVID kéo dài hoặc hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Điều gì giúp tôi kiểm soát sự mệt mỏi của mình?

Dự kiến ​​bạn hoặc người thân có thể bị mệt mỏi sau COVID, bất kể bạn hoặc họ có khỏe không trong thời gian bị nhiễm thực sự. Vắc xin giúp giảm nguy cơ mệt mỏi sau COVID bằng cách giảm nguy cơ nhiễm COVID ngay từ đầu.

Những người được chủng ngừa mắc phải COVID ít có nguy cơ bị mệt mỏi và ít có nguy cơ mắc COVID kéo dài. Tuy nhiên, tiêm chủng không bảo vệ được 100% và có rất nhiều người được tiêm chủng đầy đủ vẫn tiếp tục bị mệt mỏi lâu dài. Bằng chứng cho những gì giúp bạn phục hồi sau mệt mỏi sau COVID là ở giai đoạn sơ khai. Tuy nhiên, một số điều hữu ích:

1. tăng tốc độ bản thân:

điều chỉnh sự trở lại các hoạt động bình thường với mức năng lượng của bạn. Chọn các ưu tiên của bạn và tập trung vào những gì bạn có thể làm hơn là những gì bạn không thể

mệt mỏi

2. Trở lại tập thể dục dần dần:

tập thể dục trở lại từ từ có thể giúp bạn phục hồi, nhưng bạn có thể cần một số hỗ trợ về cách quản lý hoặc tránh mệt mỏi sau đó. Một số nhà trị liệu – nhà trị liệu nghề nghiệp, nhà vật lý trị liệu và nhà vật lý trị liệu – chuyên về việc này. Vì vậy, hãy hỏi bác sĩ đa khoa của bạn để được giới thiệu

3. Ưu tiên giấc ngủ:

thay vì cảm thấy tội lỗi vì đã ngủ quá nhiều, hãy nhắc nhở bản thân rằng trong khi ngủ, cơ thể bạn sẽ bảo toàn năng lượng và hồi phục. Giấc ngủ bị gián đoạn là một triệu chứng COVID đáng tiếc. Có một giờ đi ngủ nghiêm ngặt, đồng thời nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy mệt mỏi trong ngày, là điều quan trọng.

mệt mỏi

4. Ăn nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng:

việc mất mùi, vị và thèm ăn do COVID có thể khiến việc này trở nên khó khăn. Tuy nhiên, hãy cố gắng xem thức ăn như một cách cung cấp năng lượng và vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để chữa bệnh. Hãy cẩn thận để không chi nhiều tiền cho các “phương thuốc” chưa được chứng minh thường có vẻ tốt trong các nghiên cứu nhỏ, nhưng nghiên cứu mạnh mẽ hơn cho thấy ít tạo ra sự khác biệt.

5. theo dõi sự mệt mỏi của bạn:

ghi nhật ký để theo dõi sự mệt mỏi của bạn và tìm kiếm sự cải thiện dần dần. Bạn sẽ có những ngày tốt đẹp và những ngày tồi tệ, nhưng nhìn chung thì nên có một quỹ đạo chậm rãi để phục hồi. Nếu bạn đang đi ngược lại, hãy lấy ý kiến ​​từ một chuyên gia y tế, chẳng hạn như bác sĩ gia đình của bạn.

Xem thêm:

Lời khuyên của dược sĩ để cải thiện việc khó ngủ

9 xu hướng màu tóc bạn sẽ muốn thử vào năm 2022, theo các nhà tạo mẫu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *