Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến mắt

Trong khi Covid-19 thường liên quan đến nhiễm trùng phổi, tim và các cơ quan quan trọng khác, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng nhiễm trùng cũng có thể ảnh hưởng đến mắt. Khoảng 1/10 người tiếp xúc với Covid-19 gặp ít nhất một vấn đề về mắt, chẳng hạn như khô, đỏ, mờ mắt và nhạy cảm với ánh sáng. Viêm kết mạc hay còn gọi là “mắt đỏ”, cũng có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng, cho thấy đây có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng Covid-19. Do mối liên hệ trực tiếp giữa mắt và não thông qua dây thần kinh thị giác, nhiễm trùng võng mạc có thể mở ra một cửa sổ cho phần còn lại của não. cách SARS-CoV-2 lây nhiễm vào các tế bào trong mắt và những hậu quả có thể xảy ra đối với phần còn lại của hệ thần kinh.

Để theo dõi những thay đổi trong mắt sau khi tiếp xúc với Covid-19, Menuchin-Lasowski và cộng sự đã sử dụng các organoids võng mạc, nuôi cấy các mô ba chiều nhỏ giống như võng mạc của con người. Các mô có nguồn gốc từ tế bào gốc này chứa hầu hết các loại tế bào được tìm thấy trong võng mạc, bao gồm tế bào thụ cảm quang và hỗ trợ amacrine và các tế bào nằm ngang, được tổ chức chính xác theo cấu trúc phân lớp như thể hiện trong hình bên dưới.

Khi những tế bào này lớn lên và đạt đến độ trưởng thành, các nhà điều tra đã cho các tế bào tổ chức của võng mạc tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2. bằng cách tạo ra các mảng virut trong các tế bào tiếp xúc với virut. Số lượng mảng virut tăng lên đáng kể trong vòng 24 giờ đầu và tăng gần gấp đôi sau 24 giờ khác. Điều thú vị là sau 72 giờ, số lượng mảng bám giảm trở lại mức độ được phát hiện trong thời điểm 24 giờ đầu tiên. Các nghiên cứu trước đây đã quan sát thấy một mô hình nhiễm trùng Covid-19 tương tự trong các chất hữu cơ trong não người.

mat

Ngay từ đầu, các tế bào bị nhiễm bệnh như thế nào? Mặc dù việc lây truyền vi rút qua mắt chưa được mô tả rõ ràng, nhưng SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào màng nhầy bao gồm một số cơ quan bao gồm cả hệ hô hấp, cũng như bề mặt mắt và mí mắt. Khi a giọt chứa vi-rút tiếp đất trên bề mặt của mắt, SARS-CoV-2 có khả năng di chuyển qua màng nhầy vào khoang bên trong của mắt trước khi đến võng mạc ở phía sau mắt.

Biểu hiện tương đối thấp của thụ thể ACE-2 được SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập vào các tế bào đã được phát hiện trong mắt. Đáng chú ý, Menuchin-Lasowski và cộng sự nhận thấy rằng việc ngăn chặn thụ thể này có thể ngăn ngừa nhiễm trùng ở các organoids võng mạc. ACE-2 có thể là cơ chế chính gây nhiễm trùng ở mắt mặc dù mức độ biểu hiện thấp.

Cấu trúc võng mạc nào đã bị nhiễm trực tiếp? Tế bào hạch võng mạc dường như dễ bị nhiễm trùng Covid-19 nhất. Tế bào hạch võng mạc là tế bào thần kinh trải dài bề mặt bên trong của võng mạc. Chúng nhận thông tin thị giác được phát hiện bởi cơ quan thụ cảm ánh sáng và truyền qua bề mặt ngang và amacrine Tế bào. Các sợi trục tế bào hạch sau đó bó lại để tạo thành dây thần kinh thị giác, kết nối trực tiếp đến các vùng thị giác của não Tổn thương rộng rãi đối với các tế bào này có thể làm giảm thị lực đáng kể. Các nghiên cứu mới đây cho thấy sự thoái hóa của tế bào hạch võng mạc và / hoặc cơ quan thụ cảm ánh sáng do Covid-19 có thể dẫn đến khiếm khuyết ảo hoặc mù vĩnh viễn.

Khoảng 40% tế bào bị nhiễm SARS-CoV-2 trong cuộc điều tra này là tế bào hạch võng mạc, so với một tỷ lệ nhỏ tế bào cảm thụ ánh sáng và thậm chí ít tế bào lưỡng cực và tế bào amacrine hơn. Mặc dù nằm ở lớp bên trong của võng mạc, tế bào hạch dường như đặc biệt dễ bị nhiễm trùng.

Các báo cáo về mắt đỏ và các vấn đề về mắt khác với Covid-19 báo hiệu rằng tổn thương viêm đang xảy ra trong mắt. Có thể chấn thương võng mạc là hậu quả của rối loạn chức năng mạch máu xung quanh mắt liên quan đến nhiễm trùng các tế bào biểu mô lót các mạch máu. Menuchin- Lasowski và cộng sự cũng suy đoán rằng các tế bào hạch võng mạc bị nhiễm trùng có thể kích hoạt các đường dẫn tín hiệu viêm làm tổn thương các tế bào lân cận. tổn thương tế bào hạch võng mạc.

mat

Ví dụ, Menuchin-Lasowski và cộng sự đã báo cáo rằng việc nhiễm các organoids võng mạc làm tăng biểu hiện của một số gen gây viêm, phù hợp với những phát hiện trước đó rằng SARS-CoV-2 gây ra một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Đặc biệt, Cytokine IL-33, là đáng kể được điều tiết. Tỷ lệ lưu hành IL-33 trong máu của những người tiếp xúc với Covid-19 đã được chứng minh là có tương quan với mức độ nghiêm trọng của bệnh. IL-33 tăng cường cũng đi kèm với sự gia tăng biểu hiện của NLRP1, một protein gây viêm liên quan đến các bệnh thoái hóa mắt gây ra mù lòa không thể đảo ngược. Điều thú vị là các gen liên quan đến việc sửa chữa, tái tổ hợp và trao đổi chất DNA được điều chỉnh giảm đáng kể, điều này có thể giải thích tại sao các triệu chứng liên quan đến nhiễm trùng Covid-19 tiếp tục kéo dài sau lần lây nhiễm ban đầu. Những phát hiện này chỉ làm tăng thêm bằng chứng cho thấy SARS -CoV-2 phần lớn là một bệnh viêm nhiễm.

Trước đây tác động của Covid-19 lên mắt vẫn chưa được hiểu rõ. “Tuy nhiên, nghiên cứu võng mạc-organoid hiện tại của chúng tôi cho thấy nhiễm Sars-CoV-2 có thể gây ra hậu quả bệnh lý trực tiếp cho các tế bào hạch võng mạc, mặc dù không bị suy giảm thị lực. Tiến sĩ Thomas Rauen, đồng tác giả của nghiên cứu này và là người đứng đầu Nhóm Dự án Sách Trắng “Brain Organoids: Thay thế cho Thử nghiệm trên Động vật, cho biết. Những phát hiện này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bệnh lý của Covid-19 không chỉ mắt mà còn cả phần còn lại của hệ thần kinh.

Xem thêm :

 

10 loại sữa rửa mặt tốt nhất cho da khô

NHỮNG LOẠI SỮA RỬA MẶT DƯỚI 15 USD PHỤ NỮ PHÁP TIN DÙNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *