8 dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn của ung thư dạ dày

Dạ dày – Buồn nôn, ợ chua và giảm cân có thể báo hiệu nhiều hơn đang xảy ra với hệ thống GI của bạn

Mặc dù thỉnh thoảng chúng ta đều bị đau bụng, nhưng cơn đau thường không phải là triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày.

Vì vậy, thay vào đó, bạn nên đề phòng điều gì? Bác sĩ phẫu thuật tổng quát Daniel Joyce, MBBCh, chia sẻ những triệu chứng bạn có thể gặp phải và khi nào nên đến gặp bác sĩ.

Ung thư dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày, còn được gọi là ung thư dạ dày, ảnh hưởng đến dạ dày của bạn. Nằm ở phần trên của bụng (đường tiêu hóa, hoặc GI), dạ dày của bạn tiêu hóa thức ăn bạn ăn. Ung thư dạ dày xảy ra khi có sự phát triển bất thường của tế bào trong dạ dày của bạn.

Trong 10 năm qua, các bác sĩ đã nhận thấy sự suy giảm của bệnh ung thư dạ dày. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư dạ dày chiếm khoảng 1,5% tổng số ca ung thư mới được chẩn đoán ở Hoa Kỳ mỗi năm.

dạ dày

Lý do chính cho việc giảm số ca mắc bệnh là do nhiễm khuẩn Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn thường được gọi là H. pylori, đang được chẩn đoán sớm hơn trước đây. H. pylori được cho là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày vì nó có thể gây viêm mãn tính cho niêm mạc dạ dày của bạn, cũng như loét.

Tiến sĩ Joyce giải thích: “Bây giờ chúng tôi đang chẩn đoán H. pylori sớm hơn khi bệnh nhân có các triệu chứng, họ được điều trị bằng thuốc kháng sinh, loại bỏ nhiễm trùng và giảm nguy cơ ung thư dạ dày nói chung”.

Nhưng bà cảnh báo rằng một loại ung thư dạ dày đặc biệt được gọi là ung thư biểu mô tuyến nối dạ dày thực quản đang gia tăng. Ung thư này bắt đầu trong thực quản của bạn, ống kết nối miệng với dạ dày của bạn.

Tiến sĩ Joyce nói: “Có một vấn đề với bệnh béo phì ở Hoa Kỳ. “Điều đó gây ra nhiều axit trào ngược hơn trong thực quản, dẫn đến tình trạng gọi là thực quản Barrett và cuối cùng có thể dẫn đến ung thư”.

dạ dày

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày

Các triệu chứng ung thư dạ dày ban đầu thường không đáng kể đến mức chúng hoàn toàn không được chú ý.

Ung thư dạ dày là một trong những chẩn đoán khó. Hầu hết mọi người có thể cảm thấy các triệu chứng, nhưng chúng thường mơ hồ. Những triệu chứng đó có thể bị nhầm lẫn với nhiều chứng rối loạn tiêu hóa (GI) lành tính (không phải ung thư) khác.

Bởi vì những triệu chứng này có xu hướng bị coi là vấn đề GI bình thường – và chúng là đối với hầu hết mọi người – khi ung thư dạ dày cuối cùng được chẩn đoán, bệnh thường ở giai đoạn nặng.

Nhưng có một số dấu hiệu cảnh báo sớm mà bạn có thể chú ý:

Bụng phình to có thể là dấu hiệu ung thư dạ dày

Tiến sĩ Joyce nói: “Bụng của bạn có thể cảm thấy đầy và căng tức.

Bà lưu ý: “Ung thư dạ dày có thể làm cho thành dạ dày của bạn rất cứng và giảm khả năng lưu trữ thức ăn. “Trong trường hợp ung thư dạ dày di căn đến niêm mạc của bụng, nó có thể gây ra sự tích tụ chất lỏng trong khoang bụng của bạn.”

Nó có thể dẫn đến đầy hơi quá mức đến mức bạn có thể trông như đang mang thai 9 tháng.

dạ dày

Ợ nóng có thể là dấu hiệu ung thư dạ dày

Ai lại không bị ợ chua, đặc biệt là sau một đêm ăn những chiếc bánh và pizza nóng hổi?

Tiến sĩ Joyce cho biết, ợ chua, đau rát ở ngực trên và cổ họng, là hiện tượng phổ biến, và thường không phải là điều đáng lo ngại.

Nhưng nếu bạn bị ợ chua kéo dài mà không biến mất khi dùng thuốc kháng axit hoặc các loại thuốc khác, thì có thể có nguyên nhân đáng lo ngại.

Tiến sĩ Joyce cho biết: “Nếu có một khối ung thư lớn phát triển ở điểm thoát ra của dạ dày, chất lỏng có thể tích tụ và con đường ít kháng cự nhất có thể trào ngược lên ống dẫn thức ăn / thực quản,” Tiến sĩ Joyce nói.

Buồn nôn và ói mửa có thể là dấu hiệu ung thư dạ dày

Một triệu chứng khác của việc có một khối tăng trưởng chặn đường ra của dạ dày của bạn? Cảm thấy buồn nôn và thậm chí nôn mửa.

Thực phẩm bạn ăn và chất lỏng bạn uống không thể đi đến tá tràng, đây là phần đầu tiên của ruột.

Tiến sĩ Joyce nói: “Khi bạn ăn thức ăn, nó sẽ không đi đến đâu cả. “Điều đó sẽ gửi tín hiệu đến não của bạn và bạn trải qua cảm giác buồn nôn.”

dạ dày

Một cảm giác khó chịu chung có thể là dấu hiệu ung thư dạ dày

Bạn chỉ có thể có cảm giác rằng một cái gì đó đang tắt. Cảm giác khó chịu chung này có thể là do ung thư dạ dày lan đến niêm mạc bụng của bạn.

Tiến sĩ Joyce nói: “Nó có thể cảm thấy giống như đầy hơi. “Bụng của bạn có thể cảm thấy nặng nề.”

Giảm cân bất ngờ có thể là dấu hiệu ung thư dạ dày

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn mửa và chướng bụng, bạn có thể không ăn thường xuyên để tránh cảm thấy buồn nôn.

Tiến sĩ Joyce nói: “Mọi người không còn cảm thấy đói và cuối cùng bắt đầu giảm cân mà không cần cố gắng. “Đó có lẽ là triệu chứng đáng lo ngại nhất.”

Mệt mỏi có thể là dấu hiệu ung thư dạ dày

Theo Tiến sĩ Joyce, điều này có thể là do mất máu chậm, cùng với việc giảm cân bất ngờ, có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Mất máu cũng có thể dẫn đến thiếu máu, số lượng tế bào hồng cầu thấp, có thể là nguyên nhân khiến bạn kiệt sức.

dạ dày

Có máu trong phân hoặc chất nôn của bạn có thể là dấu hiệu ung thư dạ dày

Triệu chứng này ít phổ biến hơn nhưng có thể xảy ra nếu bạn mất nhiều máu. Bạn có thể nhận thấy sự thay đổi trong phân thành phân sẫm màu, được gọi là melena.

Tiến sĩ Joyce nói: “Nếu máu chảy rất chậm, bạn có thể không nhận thấy bất cứ thứ gì trong phân của mình.

Cảm thấy no có thể là dấu hiệu ung thư dạ dày

Bạn cảm thấy no, ngay cả khi bạn chỉ ăn một lượng nhỏ. Được gọi là “no sớm”, bạn không thể ăn hết một bữa mà không cảm thấy no.

Tiến sĩ Joyce giải thích: “Bạn có thể chỉ ăn được 20% so với những gì bạn thường ăn.

Làm thế nào để biết các triệu chứng của bạn có nghiêm trọng hay không

Hầu hết các triệu chứng này là do nguyên nhân khác, nhưng tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra, vì vậy nếu cần điều trị, bạn có thể kiểm tra càng sớm càng tốt.

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, đầy bụng, sụt cân và chán ăn, bác sĩ Joyce khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Các yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày của bạn, như:

  • Hút thuốc lá.
  • Nhiễm trùng Helicobacter pylori (H. pylori).
  • Tuổi tác (nguy cơ của bạn tăng lên khi bạn già đi).
  • Béo phì.
  • Một chế độ ăn nhiều thực phẩm hun khói, cá muối và thịt đã qua xử lý.
  • Một lịch sử gia đình.

dạ dày

Khi nào gọi cho bác sĩ của bạn

Nếu các triệu chứng của bạn vẫn tiếp diễn, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ. “Bác sĩ của bạn sẽ đánh giá toàn diện và hỏi về tiền sử gia đình của bạn để xác định xem có cần điều tra thêm hay không,”

Tiến sĩ Joyce nói. Nếu cần thử nghiệm nhiều hơn, có một số tùy chọn có sẵn:

  • Nội soi trên. Một ống mỏng có gắn một camera nhỏ sẽ được đưa qua miệng và vào dạ dày của bạn. Sinh thiết hoặc mẫu mô của bất kỳ khu vực nào được đề cập sẽ được thực hiện.
  • Siêu âm nội soi. Một ống mỏng với đầu dò siêu âm được đặt vào dạ dày của bạn qua miệng. Bằng cách xem hình ảnh dạ dày của bạn, bác sĩ có thể giúp xác định giai đoạn ung thư của bạn.
  • Chụp CT hoặc MRI. Nếu khối u đủ lớn, các xét nghiệm X quang này sẽ phát hiện ra nó.

Để điều trị ung thư dạ dày, bác sĩ có thể đề nghị hóa trị, liệu pháp miễn dịch và xạ trị. Phẫu thuật là một lựa chọn, nhưng bác sĩ của bạn có thể lựa chọn các con đường khác trước. Một số bệnh ung thư dạ dày rất sớm có thể được điều trị nội soi (một ống mỏng có camera ở đầu và các dụng cụ nhỏ), nhưng đó là một trường hợp hiếm gặp ở Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Joyce nói: “Có khả năng lây lan đáng kể ung thư sang các khu vực khác. “Vì vậy, chúng tôi thường khuyên bạn nên hóa trị trước khi tiến hành phẫu thuật.”

dạ dày

Có những cách nào để giảm rủi ro của bạn?

“Là một xã hội, chúng ta ăn rất nhiều thực phẩm chế biến và không lành mạnh gây ra các triệu chứng lành tính mà chúng ta mắc phải. Chúng ta thực sự cần phải chuyển trở lại một chế độ ăn uống sạch hơn, chủ yếu là thực vật, ”Tiến sĩ Joyce khuyên. “Không còn nghi ngờ gì nữa, dữ liệu ủng hộ một chế độ ăn nhiều rau tươi, ít trái cây và ít thịt, đặc biệt là thịt đã qua chế biến. Tránh những thực phẩm độc hại này sẽ không chỉ làm giảm nguy cơ phát triển ung thư của một người mà còn cả các triệu chứng tiêu hóa do ăn chúng. “

Nhưng đừng hoảng sợ nếu hệ tiêu hóa của bạn có vẻ hoạt động không bình thường. “Hầu hết thời gian, các triệu chứng GI không phải do ung thư dạ dày – chúng có nguyên nhân lành tính,” Tiến sĩ Joyce đảm bảo. “Hệ thống đường tiêu hóa của chúng ta đôi khi khá hay thay đổi”.

Xem thêm:

7 đồ ăn nhanh phổ biến mà bạn nhầm tưởng là ăn chay

5 mẹo cần làm để giảm mệt mỏi hậu covid

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *