Hạ chí 2022: Ngày đầu tiên của mùa hè, ngày dài nhất trong năm – những điều cần biết

Mặc dù nhiệt độ có thể đã giống như mùa hè, nhưng mùa chính thức bắt đầu vào thứ Ba ở Bắc bán cầu – một sự kiện được gọi là hạ chí.

Trong ngày Hạ chí, mặt trời di chuyển dọc theo đường cực bắc của nó trên bầu trời ở nửa phía bắc của địa cầu, dẫn đến ngày dài nhất và đêm ngắn nhất trong năm dương lịch.

Dưới đây là mọi thứ cần biết về hạ chí 2022, bao gồm cả thời điểm nó xảy ra:

Ý nghĩa của ngày hạ chí

Hạ chí tháng 6 đánh dấu sự bắt đầu chính thức của mùa hè ở Bắc bán cầu. Như Farmer’s Almanac giải thích, nó xảy ra khi Trái đất đến điểm trong quỹ đạo của nó, nơi Cực Bắc ở độ nghiêng tối đa – khoảng 23,5 độ – về phía mặt trời.

Điều này dẫn đến “ngày” dài nhất, có nghĩa là khoảng thời gian dài nhất trong số giờ ánh sáng mặt trời. Từ “solstice” bắt nguồn từ từ tiếng Latinh “solstitium” – và từ “sol” (Mặt trời) và “stitium” (vẫn còn hoặc đã dừng lại), theo thời kỳ.

Mặt trời không mọc và lặn ở cùng một vị trí trên đường chân trời mỗi ngày do trục nghiêng của Trái đất. Vị trí tăng và định vị của nó di chuyển theo hướng bắc hoặc nam trên bầu trời khi hành tinh của chúng ta di chuyển quanh mặt trời quanh năm.

Farmer’s Almanac giải thích: “Ngày Hạ chí trong tháng 6 rất quan trọng vì Mặt trời đạt đến điểm cực bắc của nó trên bầu trời, tại thời điểm đó đường đi của Mặt trời không thay đổi trong một khoảng thời gian ngắn,” Farmer’s Almanac giải thích.

hạ

Hạ chí năm 2022 là mấy giờ?

Hạ chí tháng 6 xảy ra vào thứ Ba, ngày 21 tháng 6 năm 2022, lúc 5:14 sáng EDT, theo Farmer’s Almanac. Ở Nam bán cầu, ngày hạ chí tháng 6 đánh dấu sự bắt đầu của mùa đông.

Hạ chí tháng 6 không phải lúc nào cũng xảy ra vào cùng một ngày – hiện đang dịch chuyển giữa các ngày 20, 21 và 22 tháng 6. Thời gian của nó dựa trên thời điểm mặt trời đến điểm cực bắc từ xích đạo thiên thể.

Hạ chí có phải là ngày đầu tiên của mùa hè?

Về mặt kỹ thuật, có hai mùa bắt đầu vào mùa hè: khí tượng và thiên văn.

Hầu hết các nhà khí tượng học chia năm thành bốn mùa dựa trên các tháng và chu kỳ nhiệt độ, với mùa hè bắt đầu vào ngày 1 tháng 6 và kết thúc vào ngày 31 tháng 8, Farmer’s Almanac giải thích.

Nhưng về mặt thiên văn học, ngày đầu tiên của mùa hè được coi là khi mặt trời đạt điểm cao nhất trên bầu trời trong ngày hạ chí (20–22 tháng 6).

Stonehenge và ngày hạ chí

hạ

Một số nhà sử học chỉ ra Stonehenge, một di tích cổ ở Wiltshire, Anh, làm bằng chứng cho thấy loài người đã từng sử dụng ngày Hạ chí như một cách để sắp xếp lịch của họ và bắt đầu đếm các ngày trong năm.

Theo English Heritage, một tổ chức từ thiện chăm sóc hơn 400 tòa nhà, di tích và địa điểm lịch sử, mặt trời mọc ở Stonehenge vào ngày hạ chí phía sau Heel Stone ở phía đông bắc của đường chân trời và những tia nắng đầu tiên của nó chiếu vào trung tâm của Stonehenge.

“Những viên đá sarsen, được đặt ở trung tâm của khu vực vào khoảng 2500 năm trước Công nguyên, được căn chỉnh cẩn thận để thẳng hàng với chuyển động của mặt trời”, English Heritage giải thích. “Toàn bộ bố cục của Stonehenge do đó được định vị trong mối quan hệ với các điểm cực hạn hoặc các giới hạn cực hạn của chuyển động của mặt trời.”

Cách tổ chức lễ hạ chí, các nghi lễ trong quá khứ

hạ

Trong thời cổ đại, ngày Hạ chí được sử dụng để sắp xếp lịch và như một điểm đánh dấu để xác định thời điểm gieo trồng và thu hoạch mùa màng. Theo truyền thống, thời điểm này trong năm cũng rất phổ biến để tổ chức đám cưới, theo Time and Date.

Ở Gaul cổ đại, bao gồm nước Pháp ngày nay, Lễ Epona được tổ chức bằng lửa đốt để đánh dấu ngày hạ chí hoặc giữa mùa hè (ngày 24 tháng 6 năm 2022).

Ở Trung Quốc cổ đại, ngày hạ chí được quan sát để kỷ niệm Trái đất, nữ tính và lực lượng “âm”.

Ngày cũng báo hiệu một bước ngoặt trong năm, khi ngày bắt đầu ngắn lại một lần nữa. Sự thay đổi gắn liền với sự thay đổi, thiên nhiên và những khởi đầu mới, đó là lý do tại sao nhiều lễ hội và lễ kỷ niệm vẫn diễn ra trong ngày.

Tại Ottawa, tỉnh Ontario của Canada, Lễ hội bản địa Ottawa vào mùa hạ chí diễn ra. Sự kiện này tập trung vào truyền thống vào mùa hạ chí của những người thuộc các Quốc gia thứ nhất, theo Space Tourism Guide.

Trong khi đó, ở các quốc gia Bắc Âu như Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan, Midsummer là một lễ hội lớn để đánh dấu những tháng mùa hè.

“Ở các quốc gia Baltic, Estonia, Latvia và Lithuania, Midsummer là dịp để đi du lịch về vùng nông thôn và kết nối với thiên nhiên. Nhiều người đốt lửa và thức cả đêm để uống rượu, ca hát và nhảy múa”, Time and Date viết.

Trong khi hàng nghìn người tập trung tại Stonehenge cho sự kiện này, các khu vực của Hoa Kỳ cũng tham gia vào lễ kỷ niệm với các sự kiện tập trung vào chủ đề của ngày hạ chí. Tại Thành phố New York, bạn có thể tập yoga miễn phí tại Quảng trường Thời đại trong lễ kỷ niệm.

hạ

Ngắm bình minh và hoàng hôn vào ngày hạ chí

Hoàng hôn và bình minh sẽ được phát trực tiếp miễn phí trên các kênh truyền thông xã hội của English Heritage.

Xem thêm:

Marshall Emberton II Mới là một chiếc loa nhỏ bị nứt với âm thanh lớn

Tại sao lộn xộn là một vấn đề tâm lý – và 10 bước dễ dàng để vượt qua nó

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *