WHO: Các ca bệnh đậu mùa ở khỉ ở Châu Âu đã tăng gấp 3 lần trong 2 tuần qua

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới châu Âu cảnh báo hôm thứ Sáu rằng số ca mắc bệnh đậu mùa ở khỉ trong khu vực đã tăng gấp ba lần trong hai tuần qua và kêu gọi các quốc gia làm nhiều hơn nữa để đảm bảo căn bệnh hiếm gặp trước đây không trở nên cố thủ trên lục địa này.

Và các cơ quan y tế châu Phi cho biết họ đang coi đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang mở rộng như một trường hợp khẩn cấp, kêu gọi các nước giàu chia sẻ nguồn cung cấp vắc xin hạn chế để tránh các vấn đề về công bằng được thấy trong đại dịch COVID-19.

Giám đốc WHO Châu Âu, Tiến sĩ Hans Kluge cho biết trong một tuyên bố rằng cần phải tăng cường nỗ lực bất chấp quyết định của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc vào tuần trước rằng đợt bùng phát leo thang vẫn chưa đảm bảo được tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Kluge nói: “Hành động khẩn cấp và phối hợp là điều bắt buộc nếu chúng ta muốn rẽ vào một ngõ ngách trong cuộc đua nhằm đảo ngược sự lây lan đang diễn ra của căn bệnh này”.

Cho đến nay, hơn 5.000 trường hợp đậu mùa khỉ đã được báo cáo từ 51 quốc gia trên toàn thế giới thường không báo cáo bệnh, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Kluge cho biết số ca nhiễm ở châu Âu chiếm khoảng 90% tổng số ca toàn cầu, với 31 quốc gia trong khu vực châu Âu của WHO đã xác định được ca bệnh.

Kluge cho biết dữ liệu báo cáo cho WHO cho thấy 99% trường hợp mắc bệnh là ở nam giới – phần lớn ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Nhưng ông cho biết hiện nay có “một số lượng nhỏ” các trường hợp trong số những người tiếp xúc trong gia đình, bao gồm cả trẻ em. Hầu hết mọi người cho biết các triệu chứng bao gồm phát ban, sốt, mệt mỏi, đau cơ, nôn mửa và ớn lạnh.

Các nhà khoa học cảnh báo bất kỳ ai tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh đậu mùa khỉ hoặc quần áo hoặc ga trải giường của họ đều có nguy cơ bị nhiễm trùng. Các nhóm dân số dễ bị tổn thương như trẻ em và phụ nữ mang thai được cho là có nhiều khả năng bị bệnh nặng hơn.

Khoảng 10% bệnh nhân phải nhập viện để điều trị hoặc phải cách ly, và một người được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Không trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Kluge cho biết vấn đề kỳ thị ở một số quốc gia có thể khiến một số người cảnh giác trong việc tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cho biết WHO đang làm việc với các đối tác bao gồm các nhà tổ chức các sự kiện về niềm tự hào đồng tính.

Tại Vương quốc Anh, nơi có đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất ngoài châu Phi, các quan chức đã lưu ý rằng căn bệnh này đang lây lan trong “mạng lưới tình dục được xác định của những người đồng tính nam, lưỡng tính hoặc nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.” Các nhà chức trách y tế Anh cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy sự lây truyền lâu dài ngoài các quần thể đó.

Một cố vấn hàng đầu của WHO cho biết vào tháng 5 rằng sự gia tăng đột biến các trường hợp ở châu Âu có thể liên quan đến hoạt động tình dục của nam giới tại hai bữa tiệc rave ở Tây Ban Nha và Bỉ.

Trước sự kiện tự hào về người đồng tính ở Anh vào cuối tuần này, bác sĩ sức khỏe cộng đồng hàng đầu của London đã yêu cầu những người có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, như sưng hạch hoặc mụn nước, ở nhà.

Tuy nhiên, ở châu Phi, WHO cho biết theo dữ liệu chi tiết từ Ghana, các trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ gần như được chia đều giữa nam và nữ, và không có sự lây lan nào được phát hiện giữa những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Giám đốc WHO Châu Âu Kluge cũng cho biết việc mua sắm vắc xin “phải áp dụng các nguyên tắc công bằng.”

Vắc xin chính đang được sử dụng để chống lại bệnh đậu mùa khỉ ban đầu được phát triển cho bệnh đậu mùa và Cơ quan Thuốc Châu Âu cho biết trong tuần này họ đang bắt đầu đánh giá xem liệu nó có nên được cấp phép cho bệnh đậu mùa khỉ hay không. WHO cho biết nguồn cung cấp vắc-xin do Bavarian Nordic sản xuất, rất hạn chế.

Các quốc gia bao gồm Anh và Đức đã bắt đầu tiêm phòng cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa ở khỉ; Vương quốc Anh gần đây đã mở rộng chương trình tiêm chủng cho hầu hết nam giới đồng tính và lưỡng tính, những người có nhiều bạn tình và được cho là dễ bị tổn thương nhất.

Cho đến tháng 5, bệnh đậu mùa khỉ chưa bao giờ được biết đến là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát lớn vượt ra ngoài các khu vực của Trung và Tây Phi, nơi nó đã gây bệnh cho người trong nhiều thập kỷ, là dịch bệnh lưu hành ở một số quốc gia và hầu hết chỉ gây bùng phát hạn chế khi nó lây sang người từ động vật hoang dã bị nhiễm bệnh.

Cho đến nay, đã có khoảng 1.800 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa trên khỉ ở châu Phi, trong đó có hơn 70 trường hợp tử vong, nhưng chỉ có 109 trường hợp được phòng thí nghiệm xác nhận. Việc thiếu chẩn đoán trong phòng thí nghiệm và giám sát yếu có nghĩa là nhiều trường hợp sẽ không bị phát hiện.

Ahmed Ogwell, quyền giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Châu Phi cho biết: “Đợt bùng phát đặc biệt này đối với chúng tôi có nghĩa là một trường hợp khẩn cấp.

WHO cho biết bệnh đậu mùa ở khỉ đã lây lan sang các nước châu Phi mà trước đây chưa từng thấy bệnh này, bao gồm Nam Phi, Ghana và Maroc. Nhưng hơn 90% các ca nhiễm trùng ở châu lục này là ở Congo và Nigeria, theo giám đốc WHO Châu Phi, Tiến sĩ Moeti Matshidiso.

Thuốc chủng chưa bao giờ được sử dụng để ngăn chặn dịch đậu mùa khỉ bùng phát ở Châu Phi; các quan chức đã chủ yếu dựa vào truy tìm liên lạc và cô lập.

WHO lưu ý rằng tương tự như cuộc tranh giành vắc-xin COVID-19 năm ngoái, các quốc gia có nguồn cung cấp vắc-xin cho bệnh đậu mùa khỉ vẫn chưa chia sẻ chúng với châu Phi.

Fiona Braka, người đứng đầu nhóm ứng phó khẩn cấp của WHO tại châu Phi cho biết: “Chúng tôi không có bất kỳ khoản quyên góp nào được cung cấp cho các quốc gia (nghèo hơn). “Chúng tôi biết rằng những quốc gia có một số nguồn dự trữ, họ chủ yếu dự trữ chúng cho dân số của họ.”

Matshidiso cho biết WHO đang đàm phán với các nhà sản xuất và các quốc gia có kho dự trữ để xem liệu chúng có thể được chia sẻ hay không.

“Chúng tôi muốn thấy sự chú ý trên toàn cầu về bệnh đậu mùa khỉ đóng vai trò như một chất xúc tác để đánh bại căn bệnh này một lần và mãi mãi ở châu Phi,” bà nói hôm thứ Năm.

Xem thêm:

Loa Bluetooth tốt nhất giúp bạn nghe nhạc mọi lúc mọi nơi

Ti thể của chúng ta có thể giúp đánh bại Covid dài không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *