Liệu một loại vắc-xin coronavirus toàn cầu có thể là viên đạn bạc kết thúc đại dịch này — và tiếp theo không?

Vắc xin thế hệ đầu tiên không phải là liều thuốc chữa bách bệnh được hy vọng trong những ngày đầu của COVID-19. Khả năng miễn dịch của bầy đàn cũng không thể xâm nhập và cứu lấy một ngày.

Liệu một loại vắc-xin được gọi là “pan-coronavirus” có thể là viên đạn bạc được chờ đợi từ lâu để kết thúc đại dịch COVID — và cả đại dịch tiếp theo nữa không?

Trả lời: Nó phức tạp.

“Thuật ngữ vắc-xin pan-coronavirus cần có dấu hoa thị bên cạnh nó,” Tiến sĩ Stuart Ray, phó chủ tịch y khoa về tính toàn vẹn dữ liệu và phân tích tại Khoa Y tế của Johns Hopkins, nói với Fortune.

Một loại vắc-xin như vậy có thể giải quyết tất cả các coronavirus, được đặt tên vì hình dáng giống vương miện của chúng dưới kính hiển vi. Hoặc nó có thể tập trung vào COVID-19 và vô số biến thể của nó. Hoặc nó có thể giải quyết bốn coronavirus lâu đời lưu hành như cảm lạnh thông thường — hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của chúng.

Xem thêm:

WHO: Các ca bệnh đậu mùa ở khỉ ở Châu Âu đã tăng gấp 3 lần trong 2 tuần qua

Ti thể của chúng ta có thể giúp đánh bại Covid dài không?

Nó cũng có thể bảo vệ chống lại SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng), một loại coronavirus xuất hiện vào năm 2002 và giết chết hàng trăm người, và MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông), một loại coronavirus khác xuất hiện vào năm 2012 và giết chết hàng trăm người.

Bên cạnh khả năng kết thúc đại dịch coronavirus hiện tại, nó thậm chí có thể bùng phát cơn đại dịch tiếp theo ngay khi nó bắt đầu.

Tiến sĩ Duane Wesemann, một giáo sư tại Trường Y Harvard và là nhà điều tra chính tại Khoa Thấp khớp, Miễn dịch học và Dị ứng tại Bệnh viện Brigham and Women cho biết: “Coronavirus nhảy sang dân số. Anh ấy đang dẫn đầu một nhóm các nhà nghiên cứu làm việc trên một loại vắc-xin pan-coronavirus với sự tài trợ của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

coronavirus

“Tôi không biết [di chúc tiếp theo] là khi nào. Có lẽ không phải trong cuộc đời của chúng ta. Nhưng nó có thể sẽ xảy ra một lúc nào đó. Có cách nào để phát triển một loại vắc-xin có sẵn cho chúng ta trong bối cảnh SARS-CoV-3 không? ”

Tiến sĩ Bruce Walker – giám đốc Viện Ragon của MGH, MIT và Harvard, một viện y tế tập trung vào việc loại trừ bệnh tật, và là đồng lãnh đạo của Hiệp hội Massachusetts về Sẵn sàng Tác nhân gây bệnh thì đó là một mục tiêu xứng đáng. —Told Fortune.

Nhưng nó có thể mãi mãi chỉ là: một mục tiêu.

Walker cảnh báo: “Tôi nghĩ rằng chúng ta phải có tham vọng để tạo ra một loại vắc-xin pan-coronavirus, nhưng nó sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. “Không có một con đường rõ ràng nào về phía trước.”

coronavirus

Công việc Chấm dứt coronavirus đang tiến hành — và có khả năng là nhiều năm làm việc phía trước

Tuy nhiên, mục tiêu có thể là như vậy, nhưng không thiếu công việc đang được thực hiện để hoàn thành mục tiêu đó. Theo một bài báo hồi tháng 4 trên tạp chí Nature, vắc-xin coronavirus phổ biến là ưu tiên nghiên cứu hàng đầu của các tổ chức phi lợi nhuận, cơ quan chính phủ và nhà sản xuất vắc-xin.

Trong số các thực thể có phiên bản đang được phát triển: Moderna, Đại học Duke và vô số công ty công nghệ sinh học.

Tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, đã nói với Fortune.

Ông nói: “Đó sẽ là cách bạn loại bỏ mối đe dọa này – không chỉ SARS-CoV-2, mà tất cả các coronavirus. Và để loại bỏ 30% bệnh cảm cúm thông thường sẽ là một điều thực sự tốt. ”

Nhưng những điều này cần có thời gian, ông nói. Một minh họa phù hợp: vắc xin cúm.

coronavirus

Ông nói: “Chúng tôi chưa có vắc-xin cúm toàn cầu mặc dù mọi người đã nghiên cứu về vắc-xin đó trong một thời gian. “Có một số phiên bản của vắc-xin cúm phổ thông đang được thử nghiệm lâm sàng, nhưng nó không phải là thứ được coi là có hiệu quả và ngăn chặn qua nhiều mùa cúm với nhiều chủng.”

Một thứ khác: HIV.

Wesemann nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu vắc xin cho một số mầm bệnh như HIV trong nhiều thập kỷ. “Một số nhà khoa học cách đây vài thập kỷ đã nghĩ rằng, ‘Chúa ơi, chỉ còn vài năm nữa là chúng ta phải tiêm phòng HIV’, nhưng nhiều thập kỷ sau, chúng tôi vẫn đang nghĩ rằng mình còn phải tìm hiểu thêm về cách thực hiện điều này. ”

Wesemann cho biết ông lạc quan hơn về sự phát triển của vắc-xin pan-coronavirus, “nhưng chúng tôi đã học được rất nhiều sự khiêm tốn từ các mầm bệnh khác”.

Ông nói: “Chúng tôi không hiểu hệ thống miễn dịch của mình nhiều như chúng tôi cần, để ngồi xuống và thiết kế loại vắc xin tốt nhất.

coronavirus

Tiến sĩ Dan Barouch – một giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và là giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Vi-rút và vắc-xin — nói với Fortune.

Và quá trình này không xảy ra trên dòng thời gian Chiến dịch Warp Speed ​​được tăng tốc mà vắc xin COVID ban đầu đã được sử dụng, Adalja lưu ý.

Barouch nói: “Có thể sẽ vẫn còn một thời gian nữa trước khi vắc-xin pan-coronavirus được cung cấp cho công chúng. “Tôi không nghĩ sẽ có ai đi vào mùa thu này để đạt được điều này tại CVS.”

Chấm dứt coronavirus Có triển vọng nhưng không thấm vào đâu

Các chuyên gia cảnh báo ngay cả khi — hoặc nếu — một loại vắc-xin coronavirus toàn cầu, nó sẽ không có khả năng chống đạn.

Trong khi vắc-xin pan-coronavirus có tiềm năng “giúp chấm dứt đại dịch” — ít nhất là trong cách ngăn chặn bệnh tật nghiêm trọng và tử vong — thành công của nó sẽ dựa vào đủ số lượng cá nhân trên khắp thế giới để được tiêm thuốc, Tiến sĩ Daniel Kuritzkes nói, trưởng khoa các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Phụ nữ và Brighman và là giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard.

coronavirus

Nếu không, vi-rút có thể học cách trốn tránh ngay cả một loại vắc-xin COVID phổ biến.

“Đó chắc chắn là một khả năng,” Kuritzkes nói.

Ông nói thêm: “Miễn là vi-rút tiếp tục lưu hành trong một số lượng lớn người, thì sẽ có cơ hội để vi-rút tiếp tục thích nghi,” ông nói thêm. “Đã có một biến thể xuất hiện mang đột biến có khả năng né tránh phản ứng miễn dịch từ vắc-xin pan-coronavirus được cho là, vi-rút có thể xâm nhập vào quần thể được tiêm chủng và xuất hiện trở lại.”

Ray nói, có hai mục tiêu mà vắc-xin có thể hướng tới: ngăn ngừa nhiễm trùng hoàn toàn, hoặc chỉ đơn thuần là ngăn ngừa bệnh nặng và gián đoạn, như các vắc-xin COVID hiện tại.

Vắc xin pan-coronavirus có thể ngăn ngừa bệnh nặng và sự gián đoạn của tất cả các biến thể và biến thể phụ của COVID-19, về mặt lý thuyết loại bỏ nhu cầu về tên lửa đẩy.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng một loại vắc xin như vậy vẫn có thể cho phép sự lây lan của bệnh nhiễm trùng, giống như các loại vắc xin hiện tại.

coronavirus

Wesemann nói: “Tôi đoán là nếu chúng tôi thiết kế một loại vắc-xin có nghĩa là càng rộng càng tốt, chúng tôi sẽ phải từ bỏ một số hiệu lực.

Ray cảnh báo rằng khái niệm vắc-xin pan-coronavirus có thể quá tốt để trở thành hiện thực – nhưng ông vẫn hy vọng rằng sự phát triển như vậy có thể “đạt được điểm ngọt ngào đó là thực sự có khả năng bảo vệ và lâu bền”.

Ông nói: “Một trong những điều khiến chúng ta tỉnh táo vào ban đêm là nếu chúng ta làm những việc không kiểm soát được sự lây lan, thì nó sẽ tiếp tục phát triển và tìm thấy một lỗ hổng trong áo giáp của chúng ta.

Nghiên cứu cho thấy “COVID ngay cả mức độ nhẹ đến trung bình cũng có thể gây ra những hậu quả lâu dài đối với các kết quả về sức khỏe tâm thần và tim mạch,” Ray nói. “Chúng tôi có thể thấy rằng chúng tôi ngăn ngừa được bệnh nặng trong vài tuần đầu tiên nhưng lại thấy sự tích tụ của tổn thương do nhiễm trùng tương đối nhẹ.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *