Các tác dụng phụ khác (chủ yếu là nhẹ) khi tiêm vắc xin cúm có tăng cường COVID

Tiêm – Dữ liệu tự báo cáo từ gần 1 triệu người Mỹ cho thấy tỷ lệ các tác dụng ngoại ý toàn thân chủ yếu là nhẹ cao hơn 8% đến 11% sau khi tiêm vắc-xin cúm mùa đồng thời và liều tăng cường mRNA COVID-19 (thứ ba) so với khi chỉ dùng liều tăng cường COVID-19.

Trong nghiên cứu được công bố hôm nay trên tạp chí JAMA Network Open, Nhóm ứng phó COVID-19 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Đại học Emory đã phân tích tỷ lệ các tác dụng ngoại ý toàn thân của 981.099 người Mỹ từ 12 tuổi trở lên trong tuần sau khi đồng thời bị cúm và liều tăng cường COVID-19 hoặc liều tăng cường một mình từ ngày 22 tháng 9 năm 2021 đến ngày 1 tháng 5 năm 2022. Các tình nguyện viên đã trả lời ít nhất một cuộc khảo sát sức khỏe thông qua hệ thống giám sát v-safe dựa trên điện thoại thông minh của CDC trong suốt thời gian nghiên cứu.

Các tác giả lưu ý rằng hướng dẫn lâm sàng hiện tại của CDC quy định rằng vắc xin COVID-19 có thể được tiêm mà không liên quan đến thời gian của các vắc xin khác, kể cả trong cùng một lần tiêm chủng. Việc cho phép tiêm vắc-xin COVID-19 ở Hoa Kỳ trùng với thời gian khuyến cáo tiêm vắc-xin cúm, làm tăng tỷ lệ nhận vắc-xin đồng thời.

tiêm

Mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ được báo cáo nhiều nhất

Trong số 981.099 tình nguyện viên, 92.023 (9,4%) cho biết đã được tiêm vắc xin phòng bệnh cúm và COVID-19 đồng thời. Trong số những người tham gia này, 59,7% là nữ, 40,6% từ 12 đến 49 tuổi, 25,8% từ 50 đến 64, 27,0% từ 65 đến 74 và 6,6% từ 75 tuổi trở lên.

Tổng số 58,9% trong số 61.390 người tham gia đồng thời nhận vắc xin cúm và thuốc tăng cường Pfizer / BioNTech COVID-19 và 68,6% trong số 30,633 người đồng thời nhận vắc xin cúm và thuốc tăng cường Moderna đã báo cáo các phản ứng có hại toàn thân.

Những người tham gia đồng thời nhận vắc xin cúm và vắc xin Pfizer (aOR, 1,08; 95% CI, 1,06 đến 1,10) hoặc vắc xin cúm và Moderna (aOR, 1,11; 95% CI, 1,08 đến 1,14) có nhiều khả năng báo cáo phản ứng toàn thân hơn một chút so với những người chỉ nhận được một chất tăng cường COVID-19.

Hầu hết các phản ứng nhẹ hoặc trung bình và được báo cáo vào ngày sau khi tiêm chủng. Các phản ứng toàn thân phổ biến nhất là mệt mỏi, nhức đầu và đau cơ.

tiêm

Dưới 1% tìm kiếm sự chăm sóc tại bệnh viện

Tổng cộng 19,0% người được hỏi được tiêm vắc xin phòng ngừa cúm và COVID-19 đồng thời với Pfizer và 26,8% người tiêm vắc xin cúm và Moderna cho biết có ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong số những người nhận Pfizer, 15,5% cho biết họ không thể thực hiện các hoạt động thường ngày hàng ngày, 22,2% người nhận Moderna cũng vậy. Nhưng ít hơn 1% cần được chăm sóc tại bệnh viện.

Dữ liệu nhập viện có sẵn cho 19 trong số 22 người tham gia; trong số họ, 10 người cho biết việc nhập viện của họ không liên quan đến việc tiêm chủng hoặc đã được báo cáo do nhầm lẫn. Những bệnh nhân còn lại được chỉ định nhập viện để điều trị nôn nhiều, nhịp tim nhanh trên thất, nhịp tim bất thường, đau ngực, đợt cấp của bệnh tự viêm, nhiễm trùng thận, nồng độ oxy thấp hoặc đột quỵ.

tiêm

Xem thêm:

Liệu một loại vắc-xin coronavirus toàn cầu có thể là viên đạn bạc kết thúc đại dịch này — và tiếp theo không?

WHO: Các ca bệnh đậu mùa ở khỉ ở Châu Âu đã tăng gấp 3 lần trong 2 tuần qua

Những người nhận đồng thời thuốc tiêm ngừa cúm và Pfizer không có nhiều khả năng hơn những người nhận thuốc tiêm nhắc lại một mình báo cáo “tác động đến sức khỏe” trong vòng một tuần kể từ khi tiêm chủng (aOR, 0,99; KTC 95%, 0,97 đến 1,02), trong khi những người nhận vắc xin cúm và Moderna thì nhiều khả năng báo cáo tác động đến sức khỏe trong tuần đầu tiên (aOR, 1,05; KTC 95%, 1,02 đến 1,08) cao hơn một chút so với những người chỉ dùng thuốc tăng cường Moderna.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù việc sử dụng đồng thời cả hai loại vắc xin đều hiệu quả và có thể làm tăng khả năng hấp thu vắc xin, nhưng nó có liên quan đến nguy cơ xảy ra các tác dụng ngoại ý toàn thân cao hơn.

tiêm

Nhưng trong một bài bình luận liên quan, Kathryn Hall, Tiến sĩ, MPH, của Bệnh viện Phụ nữ và Brigham; Valerie Stone, MD, MPH, thuộc Ủy ban Y tế Công cộng Boston; và Bisola Ojikuto, MD, MPH, thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, nói rằng việc sử dụng đồng thời vắc xin cúm và thuốc tăng cường COVID-19 có thể làm tăng tỷ lệ tiêm phòng cúm, vốn chỉ là 50,2% trong suốt mùa vụ 2020 đến 2021.

Họ viết: “Mặc dù những thách thức về hậu cần có thể là rào cản đối với việc thực hiện tiêm chủng kép, nhưng việc tổ chức cung cấp cả vắc xin cúm và vắc xin COVID trong các cơ sở lâm sàng và tại các địa điểm phi y tế dựa vào cộng đồng sẽ là thuận lợi và có thể làm tăng khả năng hấp thu”.

“Với sự gia tăng nhỏ về tỷ lệ các biến cố bất lợi được báo cáo bởi Hause và cộng sự, các hệ thống chăm sóc sức khỏe nên được khuyến khích phát triển các quy trình thường quy và hợp lý hóa để sử dụng chung các loại vắc xin này.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *