6 điều bạn luôn nên cân nhắc trước khi mua một chiếc loa thông minh

Nó không chỉ là về việc một thứ gì đó nghe hay như thế nào.

loa

Nếu bạn chưa quen với việc mua sắm loa thông minh hoặc quay lại với nó sau một thời gian gián đoạn, khách hàng tiềm năng có thể hơi nản lòng. Ngành công nghiệp công nghệ phát triển nhanh chóng và các tính năng tối tân cách đây vài năm có thể ở mức trung bình hoặc thậm chí lỗi thời ngày nay.

Là người trong ngành công nghiệp nhà thông minh, chúng tôi ở đây để giải thích những gì cần tìm. Một số điều sẽ áp dụng cho việc mua sắm và lựa chọn giữa bất kỳ loa thông minh hiện đại nào, trong khi những thứ khác thậm chí có thể chưa nằm trong tầm ngắm của bạn.

Thông số kỹ thuật âm thanh của loa

loa

Đương nhiên, cân nhắc đầu tiên của bạn nên là sức mạnh của một chiếc loa và chất lượng mà nó có thể mang lại.

Khớp các thông số kỹ thuật âm thanh với trường hợp sử dụng dự định của bạn. Ví dụ như các sản phẩm như Echo Dot và Nest Mini có thể có giá cả phải chăng nhưng chúng không đủ mạnh để vượt qua tiếng ồn của một bữa tiệc và ngay cả trong không gian yên tĩnh, chúng cũng sẽ thiếu âm trầm hoặc các nhạc cụ và giọng hát rõ ràng. Nghe có vẻ không khủng khiếp, nhưng chúng thực sự dành cho điều khiển ngôi nhà thông minh, tin tức và podcast cũng như một số bản nhạc nhẹ nhàng không thường xuyên.

Nhiều loa ngân sách sử dụng trình điều khiển đơn để bao phủ tất cả các tần số âm thanh. Nếu bạn muốn chất lượng thực sự, bạn nên chọn một loa thông minh có ít nhất một loa tweeter riêng biệt (cho âm cao) và một loa trầm (cho âm thấp). Vẫn tốt hơn là một cái gì đó bổ sung một hoặc nhiều trình điều khiển tầm trung chuyên dụng. Một ví dụ về điều này là Echo Studio, có ba trình điều khiển tầm trung 51mm, một loa tweeter 25mm và một loa trầm 133mm.

Thông thường, bạn sẽ muốn có công suất từ ​​20W trở lên nếu bạn mong muốn loa phát ra âm thanh lớn và bao phủ một căn phòng lớn, nhưng các công ty không phải lúc nào cũng công bố công suất và các thủ thuật thiết kế đôi khi có thể vượt qua giới hạn. Trên thực tế, hãy tránh suy nghĩ rằng nhiều năng lượng hơn sẽ tự động tốt hơn – đúng vậy, nó có thể cải thiện phạm vi, âm lượng và âm trầm, nhưng nếu vượt qua một thời điểm nhất định, bạn sẽ chỉ làm hỏng tai của mình và gây ra động đất. Devialet Phantom I cao cấp có công suất lên đến 1.100W, nhưng ở mức âm lượng tối đa, nó cho ra 108dB – đủ để gây tổn thương thính giác nghiêm trọng sau vài giờ. Trên thực tế, chủ sở hữu Phantom có ​​thể đặt âm lượng của họ ở mức 50% hoặc thấp hơn trong hầu hết các trường hợp.

Nếu bạn là một người đam mê âm thanh, bạn sẽ muốn để ý đến các tính năng như điều chỉnh phòng (ví dụ: Sonos Trueplay) và Dolby Atmos. Thiết bị trước phù hợp với cài đặt bộ cân bằng với âm thanh trong phòng, trong khi thiết bị thứ hai giúp bạn đắm chìm trong âm thanh vòm 3D. Bạn có thể muốn liên kết nhiều loa Atmos để có được hiệu ứng đầy đủ.

Trợ lý giọng nói và nền tảng của loa

loa

Một người nói không nhất thiết cần trợ lý giọng nói phải “thông minh” – nó có thể chỉ hỗ trợ các tiêu chuẩn liên quan đến tự động hóa như AirPlay và Google Cast – nhưng đó là những gì mọi người có xu hướng nghĩ đến. Có một sự tiện lợi không thể phủ nhận khi yêu cầu loa của bạn phát một bài hát, bật đèn hoặc cho bạn biết dự báo thời tiết.

Có ba trợ lý giọng nói chính, mỗi trợ lý được liên kết với nền tảng nhà thông minh: Amazon Alexa, Google Assistant và Apple’s Siri (được liên kết với HomeKit). Alexa là phổ biến nhất, cũng như được hỗ trợ tốt nhất về loa và các phụ kiện nhà thông minh tương thích. Trợ lý Google có thể so sánh một cách hợp lý và là trợ lý duy nhất hỗ trợ YouTube Music. Siri là độc quyền cho các thiết bị của Apple, đến mức loa thông minh duy nhất cung cấp nó là HomePod mini.

Cũng có ít phụ kiện HomeKit hơn rất nhiều so với những phụ kiện dựa trên Alexa hoặc Assistant, mặc dù vấn đề đó có thể trở thành tranh cãi vào cuối năm 2022, khi giao thức Matter sẽ cho phép các phụ kiện tương thích hoạt động trên cả ba nền tảng (xem bên dưới). Bạn có thể muốn tránh mua loa không có hỗ trợ Matter trong thẻ.

Do những lo ngại về khả năng tương thích hiện có, sự lựa chọn nền tảng cho hầu hết mọi người có xu hướng chuyển sang Alexa so với Trợ lý Google. Cả hai đều có một loạt ưu và nhược điểm mà bạn có thể tìm hiểu trong phần so sánh được liên kết. Cho dù bạn chọn con đường nào, hãy cố gắng gắn bó với một nền tảng duy nhất trừ khi bạn có lý do chính đáng – nhiều nền tảng đồng nghĩa với việc cấu hình bổ sung, chưa kể đến khả năng xảy ra sự cố tương thích hơn nữa và quên loa nào kiểm soát cái gì.

Nguồn điện có dây hay pin?

 

loa

Hầu hết các loa thông minh chỉ được trang bị cho nguồn điện có dây. Cung cấp pin sẽ tốn thêm chi phí và các chức năng thông minh có thể thu được nhiều nước trái cây. Chỉ riêng Wi-Fi nổi tiếng là ngốn điện, đừng bận tâm đến các tính năng như điều chỉnh phòng tự động hoặc trung tâm nhà thông minh. Nếu bạn muốn linh hoạt khi di chuyển hoặc nghe nhạc ngoài trời, vẫn có một số mô hình sử dụng pin, chẳng hạn như Sonos Roam và Loa thông minh di động Bose.

Ngoài phạm vi Wi-Fi, họ chỉ cần chuyển sang ghép nối Bluetooth với điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay. Tất nhiên, bạn sẽ buộc phải sử dụng dữ liệu di động để phát trực tuyến và bạn thường sẽ mất các chức năng thông minh trừ khi bạn sẵn sàng biến điện thoại của mình thành điểm phát sóng. Loa Sonos bao gồm điều khiển bằng giọng nói ngoại tuyến, nhưng điều đó chỉ giới hạn ở các lệnh phát lại cơ bản.

Chúng tôi khuyên bạn nên chọn loa thông minh có dây trừ khi tính di động là cần thiết. Bạn sẽ trả một khoản phí bảo hiểm cao để có được cả tính di động và chất lượng, đồng thời, bạn sẽ phải hy sinh một số tính năng khi di chuyển. Sẽ có ý nghĩa hơn nếu bạn mua một chiếc loa Bluetooth “khủng” như một phụ kiện du lịch chuyên dụng.

Trung tâm nhà thông minh của loa

loa


Một số sản phẩm, như HomePod mini và Echo thế hệ thứ 4, có thể hoạt động như trung tâm cho các nền tảng nhà thông minh tương ứng của chúng. Các trung tâm cho phép tự động hóa phụ kiện chạy mà không cần truy cập internet và có thể được yêu cầu để điều khiển từ xa ngôi nhà thông minh ngay từ đầu.

Nếu bạn đang xây dựng thiết lập HomeKit, thì một Home Hub tương thích (như HomePod) thực tế là bắt buộc vì cả hai lý do. Với các nền tảng khác, các trung tâm dựa trên loa rất hiếm và thường chỉ là một thứ xa xỉ. Đó là bởi vì bất kỳ phụ kiện nào yêu cầu trung tâm đều có xu hướng giao hàng với một trung tâm hoặc làm việc với trung tâm của bên thứ ba dựa trên các tiêu chuẩn như Zigbee hoặc Z-Wave. Echo thế hệ thứ 4 hỗ trợ các phụ kiện dựa trên Zigbee như bóng đèn.

Mong đợi sẽ có nhiều người nói hoạt động như trung tâm sau khi Matter tiếp quản. Cụ thể, nhiều người trong số họ sẽ cung cấp Matter over Thread, sau này là một giao thức không dây tạo ra một mạng lưới ngoại tuyến công suất thấp. Các công ty bao gồm Amazon, Apple và Google đã hỗ trợ Thread và chờ đợi để chuyển sang Matter.

Bảo vệ quyền riêng tư của loa

loa

Một tính năng cơ bản và tiêu chuẩn hiện nay trên bất kỳ loa thông minh nào là công tắc tắt tiếng micrô. Mặc dù một số người hoang tưởng quá mức về việc người nói ghi lại mọi thứ họ nói, nhưng đúng là loa thông minh cần tải hầu hết các lệnh lên đám mây để xử lý (sau khi bạn nói lời đánh thức của họ) và một phần nhỏ trong số các bản ghi âm này có thể được sử dụng ẩn danh để cải thiện trợ lý giọng nói. Trong một số trường hợp, clip từ loa Amazon Echo đã được sử dụng trong các vụ án hình sự.

Bạn có thể đọc thêm trong hướng dẫn bảo mật của chúng tôi bên dưới. Ở đây, đủ để nói rằng việc sử dụng công tắc tắt tiếng không có hại gì ngoại trừ sự tiện lợi. Có thể cho rằng lý do thực tế hơn cho việc tắt tiếng người nói là nó được kích hoạt quá thường xuyên – giả sử vì nó hiểu sai điều gì đó như một lời cảnh tỉnh hoặc đứa trẻ bốn tuổi của bạn sẽ không ngừng yêu cầu Elmo.

Nếu bạn đang mua một màn hình thông minh, hãy đảm bảo rằng nó có nút chuyển đổi vật lý để tắt bất kỳ máy ảnh nào mà nó có thể có. Điều này là phổ biến, vì vậy đừng lo lắng về nó quá nhiều. Một số màn hình, như Nest Hub thế hệ thứ 2, loại bỏ một camera theo thiết kế. Sản phẩm đó có tính năng Cảm biến giấc ngủ tùy chọn dựa trên cảm biến radar, ánh sáng, âm thanh và nhiệt độ.

Bạn sẽ muốn kiểm tra các chính sách bảo mật trước khi bạn cam kết với một nền tảng. Nếu bạn muốn có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhất, tốt nhất bạn nên chọn Apple, hãng áp đặt các giới hạn chặt chẽ cho cả Siri và HomeKit. Cần lưu ý rằng mặc dù Google không lưu các bản ghi âm của bạn và Alexa, Siri và Trợ lý Google đều có các tùy chọn để xóa các yêu cầu thoại gần đây.

Loa hỗ trợ rạp hát tại nhà

loa

Nếu bạn đang hy vọng sử dụng loa thông minh đã chọn của mình cho âm thanh TV, thì bạn cần phải biết những yêu cầu cụ thể.

Nói chung, tốt nhất bạn nên mua hệ thống hoặc soundbar dành riêng cho mục đích như Sonos Beam. Chúng có các tùy chọn kết nối lý tưởng như HDMI hoặc quang học, trong khi nhiều loa thông minh bình thường thậm chí thiếu giắc cắm âm thanh nổi 3,5 mm. Các sản phẩm thông thường đã nói có thể được ghép nối không dây trong một số trường hợp, nhưng nếu bạn đã có loa Echo, lựa chọn duy nhất là ghép nối hai sản phẩm cùng loại với giao diện Amazon’s Fire TV.

Tương tự như vậy, Apple buộc bạn phải sử dụng hai HomePod giống hệt nhau với Apple TV, mặc dù bạn có thể AirPlay với loa của bên thứ ba nếu bạn sẵn sàng ghép nối lại mỗi khi ngồi xuống. Google thực sự là tồi tệ nhất về vấn đề này tại thời điểm này, vì bạn không thể (chính thức) ghép nối loa Nest Audio với TV hoặc Chromecast. Các kế hoạch được đồn đại là đang được tiến hành, đừng nín thở.

Xem thêm:

5 tư thế yoga tốt nhất cho bệnh trào ngược dạ dày

JBL Professional Solutions Phục hồi tiếng gầm tại Lễ hội

Nếu bạn quan tâm đến âm thanh vòm, hãy chọn các sản phẩm có Dolby Atmos, vì tính năng này đã thay thế các tiêu chuẩn cũ hơn. Loa âm thanh nổi vẫn có thể cho âm thanh tuyệt vời, và thường sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng trăm đô la. Tốt hơn nên có một thiết lập âm thanh nổi chất lượng cao hơn là một thiết lập tầm trung với Atmos. Bạn có thể cân nhắc đầu tư số tiền tiết kiệm được vào một loa siêu trầm như Echo Sub hoặc Sonos Sub.

Cuối cùng, chúng tôi sẽ lưu ý rằng Alexa, Siri và Trợ lý Google đều cung cấp các mức độ kiểm soát khác nhau đối với TV và trình phát đa phương tiện tương thích. Ví dụ: với Alexa, bạn có thể yêu cầu nó kiểm soát nguồn hoặc phát lại, duyệt qua các thể loại hoặc khởi chạy một ứng dụng, phim hoặc chương trình cụ thể. Bất kể nền tảng nào, bạn sẽ cần kiểm tra xem TV hoặc thiết bị phát trực tuyến của mình có tương thích không, sau đó liên kết với loa thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động của nền tảng.

Suy nghĩ cuối cùng về loa thông minh

loa

Không có sự lựa chọn loa thông minh nào có kích thước phù hợp với tất cả. Như chúng tôi đã gợi ý ở phần đầu, đó thực sự là việc xác định các tính năng bạn cần và muốn, sau đó sử dụng càng nhiều tính năng đó càng tốt vào ngân sách của bạn. Một Echo Dot có thể không mạnh, nhưng nó có thể tuyệt vời như một chiếc đồng hồ báo thức hoặc người bạn đồng hành trong nhà bếp và bạn sẽ thật điên rồ khi thả một chiếc loa 1.000 đô la trên tủ đầu giường của mình.

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *