Thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến bệnh tim, ung thư ruột và tử vong

Các phát hiện bổ sung thêm bằng chứng ủng hộ các chính sách hạn chế thực phẩm chế biến siêu vi.

Hai nghiên cứu lớn được xuất bản bởi The BMJ vào tuần trước đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến siêu tốc và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư ruột (đại trực tràng) và tử vong.

Kết quả cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ các chính sách hạn chế thực phẩm siêu chế biến và thay vào đó ủng hộ việc ăn thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến tối thiểu để cải thiện sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Họ cũng nhấn mạnh cơ hội để định dạng lại các hướng dẫn chế độ ăn uống trên toàn thế giới, bằng cách chú ý nhiều hơn đến mức độ chế biến thực phẩm cùng với các khuyến nghị dựa trên chất dinh dưỡng.

Thực phẩm siêu chế biến bao gồm bánh nướng đóng gói và đồ ăn nhẹ, đồ uống có ga, ngũ cốc có đường, và các sản phẩm ăn liền hoặc hâm nóng. Chúng thường chứa nhiều đường, chất béo và / hoặc muối bổ sung, nhưng lại thiếu vitamin và chất xơ.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến với nguy cơ béo phì, cholesterol, huyết áp cao và một số bệnh ung thư cao hơn, nhưng một số nghiên cứu đã đánh giá mối liên quan giữa việc tiêu thụ thực phẩm chế biến siêu và nguy cơ ung thư đại trực tràng, và các kết quả bị lẫn lộn do những hạn chế trong nghiên cứu thiết kế và kích thước mẫu.

Trong nghiên cứu mới đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã điều tra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm chế biến siêu tốc và nguy cơ ung thư đại trực tràng ở người trưởng thành Hoa Kỳ.

Phát hiện của họ dựa trên 46.341 nam giới và 159.907 phụ nữ từ ba nghiên cứu lớn của các chuyên gia y tế Hoa Kỳ. Chế độ ăn uống của họ được đánh giá bốn năm một lần bằng cách sử dụng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm chi tiết.

Thực phẩm được phân nhóm theo mức độ chế biến và tỷ lệ ung thư đại trực tràng được đo trong khoảng thời gian 24-28 năm, có tính đến các yếu tố y tế và lối sống.

Kết quả cho thấy nam giới ở 1/5 tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng cao hơn 29% so với những người ở 1/5 tiêu thụ thấp nhất. Điều này vẫn có ý nghĩa sau khi điều chỉnh thêm về chỉ số khối cơ thể và chất lượng chế độ ăn uống.

thuc pham

Không có mối liên hệ nào được quan sát thấy giữa việc tiêu thụ thực phẩm quá chế biến tổng thể và nguy cơ ung thư đại trực tràng ở phụ nữ. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nhiều hơn các sản phẩm chế biến sẵn từ thịt / gia cầm / hải sản và đồ uống có đường ở nam giới – và các món ăn chế biến sẵn / chế biến nhiệt ở phụ nữ – có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Trong nghiên cứu mới thứ hai, các nhà khoa học đã phân tích hai hệ thống phân loại thực phẩm liên quan đến tỷ lệ tử vong – Hệ thống lập hồ sơ chất dinh dưỡng của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (FSAm-NPS), được sử dụng để lấy nhãn trước bao bì được mã hóa bằng màu sắc và NOVA thang đo, đánh giá mức độ chế biến thực phẩm.

Phát hiện của họ dựa trên 22.895 người Ý trưởng thành (trung bình 55 tuổi; 48% nam giới) từ Nghiên cứu Moli-sani, điều tra các yếu tố nguy cơ di truyền và môi trường đối với bệnh tim và ung thư.

Cả số lượng và chất lượng của thực phẩm và đồ uống được tiêu thụ đều được đánh giá và số lượng tử vong được đo trong khoảng thời gian 14 năm (2005 đến 2019), có tính đến các tình trạng y tế cơ bản.

Kết quả cho thấy những người ở phần tư cao nhất của chỉ số FSAm-NPS (chế độ ăn uống kém lành mạnh nhất) có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào cao hơn 19% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 32% so với phần tư thấp nhất (chế độ ăn uống lành mạnh nhất) .

Rủi ro tương tự nhau khi so sánh hai loại thực phẩm chế biến cực mạnh trên thang NOVA (lần lượt cao hơn 19% và 27% đối với tử vong do mọi nguyên nhân và tim mạch).

Một tỷ lệ đáng kể của nguy cơ tử vong vượt quá liên quan đến chế độ ăn nghèo nàn được giải thích là do mức độ chế biến thực phẩm cao hơn. Ngược lại, lượng thức ăn chế biến quá kỹ vẫn liên quan đến tỷ lệ tử vong ngay cả khi chất lượng dinh dưỡng kém của chế độ ăn đã được tính đến.

Cả hai nghiên cứu đều mang tính chất quan sát và do đó không thể xác định nguyên nhân. Các hạn chế bao gồm khả năng một số rủi ro có thể là do các yếu tố không đo lường.

Tuy nhiên, cả hai nghiên cứu đều sử dụng các dấu hiệu đáng tin cậy về chất lượng chế độ ăn uống và có tính đến các yếu tố nguy cơ nổi tiếng, và các phát hiện hỗ trợ nghiên cứu khác liên kết thực phẩm chế biến cao với kết quả sức khỏe kém.

Do đó, cả hai nhóm nghiên cứu đều cho biết phát hiện của họ ủng hộ tầm quan trọng của sức khỏe cộng đồng trong việc hạn chế một số loại thực phẩm chế biến siêu vi để có kết quả sức khỏe tốt hơn trong dân số toàn cầu. Kết quả từ nghiên cứu của Ý cũng củng cố cơ hội để định dạng lại các hướng dẫn chế độ ăn uống trên toàn thế giới, bằng cách chú ý hơn đến mức độ chế biến thực phẩm cùng với các khuyến nghị dựa trên chất dinh dưỡng.

Trong một bài xã luận được liên kết, các nhà nghiên cứu Brazil lập luận rằng không ai hợp lý muốn thực phẩm gây bệnh.

Theo họ, giải pháp tích cực tổng thể bao gồm cung cấp thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến tối thiểu, hấp dẫn và giá cả phải chăng. Và duy trì các sáng kiến ​​quốc gia nhằm thúc đẩy và hỗ trợ các bữa ăn mới chế biến từ thực phẩm tươi sống và chế biến tối thiểu, sử dụng một lượng nhỏ các thành phần ẩm thực đã qua chế biến và thực phẩm chế biến.

Xem thêm :

Collagen được biết đến như một thành phần chăm sóc da! Nhưng nó cũng có 5 lợi ích sức khỏe khác

8 cách đơn giản để tăng cường cà phê buổi sáng của bạn để tăng cường sức khỏe một cách tự nhiên

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *