Nhiễu loa (Cách khắc phục tĩnh điện từ loa)

Có lẽ một trong những điều khó chịu và chói tai nhất mà bất kỳ DJ, nhà sản xuất âm nhạc hay bất kỳ người nghe hệ thống âm thanh nào nói chung đều có thể gặp phải là nhiễu loa.

Trong nhiều trường hợp, nó giống như kết quả của việc mua loa hoặc thiết bị âm thanh kém chất lượng đã qua sử dụng.

Thật không may, ngay cả khi bạn mua một chiếc loa hoàn toàn mới, mới nhất, vẫn có khả năng cao là bạn sẽ gặp phải một số tiếng ồn tĩnh, tiếng ồn điện, tiếng ồn không mong muốn và nhiễu âm thanh trong tín hiệu âm thanh.

Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn bên trong một thiết bị điện, nhưng việc xác định lý do bạn đang xử lý ngay bây giờ cũng như cách khắc phục sự cố có thể là một vấn đề nghiêm trọng đối với thiết bị âm thanh.

Dưới đây, chúng tôi sẽ dành thời gian tìm hiểu các loại nhiễu loa khác nhau cũng như một số phương pháp khắc phục sự cố khác nhau mà bạn có thể sử dụng để xoay chuyển tình thế và cuối cùng là tận hưởng trải nghiệm nghe không có tĩnh điện.

loa

Làm cách nào để khắc phục nhiễu loa?

Nhiễu âm thanh điện có thể tự biểu hiện theo một số cách khác nhau. Điều này có thể bao gồm từ những thứ như tiếng ồn tĩnh đã nói ở trên nhưng cũng có thể là kết quả của những âm thanh rít và lách tách lẻ tẻ cho đến thậm chí là tiếng ồn hạt thường xuyên hiện diện trên từng từ của bạn. Hãy dành chút thời gian và xem qua danh sách kiểm tra được đề xuất này, kiểm tra thiết bị âm thanh và hệ thống âm thanh, các thiết bị khác và xem liệu sự cố có thể được giải quyết hay không. Nếu bạn có thể tự xử lý nó, bạn đang ở trong tình trạng tuyệt vời.

Các loại nhiễu âm thanh loa khác nhau

Trước khi chúng ta xem xét các loại giải pháp khác nhau, điều quan trọng trước tiên là phải xem xét các loại can thiệp khác nhau và những gì bạn có thể đang phải đối phó.

Mặc dù tất cả các dạng nhiễu có vẻ giống nhau, nhưng âm thanh răng rắc hoặc lộp độp có thể có nguyên nhân rất khác so với âm thanh rít hoặc vo ve.

Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét một số dạng nhiễu phổ biến nhất và tiếng ồn đặc trưng của chúng. Sau đó, chúng ta sẽ xem xét một số giải pháp thiết thực mà bạn có thể bắt đầu sử dụng ngay lập tức.

Nhiễu điện ù

Một vấn đề đặc biệt phổ biến và gây khó chịu, tiếng ù thường xuất hiện ở âm thanh có tần số cao 120Hz. Chúng thường là kết quả của các vòng nối đất.

Một số nguyên nhân khác gây ra tiếng ù có thể đến từ các vấn đề về âm lượng phát lại hoặc do loa đang chịu áp lực.

Tương tự, nếu loa của bạn bị nổ và có lỗ hoặc vết rách trên hình nón hoặc mạng nhện, bạn cũng có thể phát ra một số tiếng vo ve.

Nhiễu nhiễu/lộp bộp

Một trong những dạng nhiễu điện đầu tiên cần lưu ý là âm thanh răng rắc hoặc lộp bộp. Điều này thường do dây bị hỏng và kết nối lỏng lẻo. Trong một số trường hợp, bạn có thể nghe thấy tiếng rè nhỏ do loa bị hỏng cuộn dây âm thanh.

Điều này đặc biệt đúng nếu có vấn đề về sản xuất hoặc nếu bạn đang mua một chiếc loa cũ hoặc đã qua sử dụng.

Cả popping và crackling đều khá đồng nghĩa với nhau và thường có thể được nhìn thấy xảy ra cùng lúc hoặc xảy ra do cùng một nguyên nhân. Nói chung, bằng cách sửa cái này, bạn sẽ sửa cái kia.

Tiếng rít/nhiễu ồn ào

Loại nhiễu chính cuối cùng mà bạn muốn biết là nhiễu rít hoặc vo ve. Cũng được coi là “tiếng ồn trắng”, nhiễu rít/tiếng vo ve có thể khá phổ biến, thường ở xung quanh tiếng vo ve 60Hz vừa trầm vừa trầm.

Có thể có vô số lý do khác nhau dẫn đến hiện tượng nhiễu này, trong đó có sự cố xảy ra với chính bộ khuếch đại hoặc thiết bị âm thanh cũng như có khả năng là sự cố bên ngoài.

Cũng như các sự cố khác, bạn sẽ muốn để ý các dây và cáp loa bị lỗi cũng như các tần số vô tuyến bên ngoài, chẳng hạn như các tần số từ các thiết bị điện tử (thêm về nhiễu RF bên dưới).

Trong một số trường hợp, nếu bạn đang xử lý loa cấp cao, bạn có thể nghe thấy một số tiếng rít khi loa không phát ra bất cứ điều gì.

Điều đó thực sự hoàn toàn bình thường và sẽ biến mất ngay khi bạn bắt đầu thực sự phát nhạc hoặc bất kỳ tín hiệu âm thanh nào khác.

loa

Danh sách kiểm tra chẩn đoán

Bây giờ chúng ta đã có cơ hội thấy một số loại can nhiễu khác nhau, hãy xem xét một số yếu tố khác nhau có thể tác động.

Hầu hết các giải pháp trong danh sách kiểm tra này có thể được giải quyết khá dễ dàng, mặc dù một hoặc hai giải pháp có thể yêu cầu một số chuyên môn hoặc bí quyết kỹ thuật và bạn có thể cần trao đổi với thợ sửa chữa hoặc nhà sản xuất để giải quyết.

Cân bằng Vs. Kết nối không cân bằng

Một lĩnh vực khác đáng xem xét là một trong những vấn đề phổ biến hơn và đó là việc sử dụng kết nối dây cân bằng và không cân bằng.

Nếu bạn đang sử dụng cáp dây không cân bằng, bạn càng ở xa loa, bạn càng có nhiều khả năng gặp phải một số nhiễu. Nếu bạn vẫn đang xử lý sự cố này ngay cả khi chúng tương đối gần nhau, hãy cân nhắc xem liệu chúng có bị dây cáp điện bắt chéo hay không.

Điều này cũng có thể tạo ra nhiễu điện ngay cả khi cáp không cân bằng không cách xa loa và tín hiệu âm thanh.

Tuy nhiên, cách tốt nhất của bạn là chỉ đầu tư vào dây cáp cân bằng. Chúng có tín hiệu tích cực và tiêu cực chạy cùng với thành phần thứ ba để nối đất.

Khi so sánh với cáp âm thanh không cân bằng, chỉ có một thành phần phải dao động giữa cực dương và cực âm, với thành phần thứ hai được sử dụng để nối đất, bạn có thể thấy rằng nhiều vấn đề về mất cân bằng sẽ không ảnh hưởng đến cáp âm thanh cân bằng.

Dòng AC Hum

Một trong những điều đầu tiên bạn nên làm khi nghe thấy tiếng vo ve và các âm thanh gây nhiễu khác là kiểm tra xem bạn có đang sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào có động cơ hay không.

Nếu vậy, bạn có thể đang mở lòng để trải nghiệm tiếng vo vo của dòng AC. Bạn có thể chỉ cần ngừng sử dụng các mục đó khi nghe nhạc (cắt chúng hoàn toàn) hoặc xem xét UPS (Bộ nguồn liên tục).

Một UPS sẽ làm giảm đáng kể hoặc loại bỏ hoàn toàn tiếng ồn của dòng AC cũng như bảo vệ bạn khỏi tình trạng mất điện và tăng điện áp.

Đây có thể là một chút về mặt chi phí cấm nhưng là một khoản đầu tư nghiêm túc đáng có tùy thuộc vào tình huống.

Một lựa chọn thứ ba cũng đáng xem xét là biến áp cách ly.

Đây được coi là tùy chọn tốt nhất về tổng thể vì nó không đắt như UPS trong khi không thực tế bằng việc luôn luôn tắt mọi thứ.

Một máy biến áp cách ly điều chỉnh nguồn điện để có hiệu suất ổn định nhất có thể, loại bỏ tiếng ồn của dòng AC khá thường xuyên.

loa

Dây chéo

Bạn có thể muốn xem nó nếu bạn đang xử lý dây chéo. Mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ (dây loa có thể bắt chéo các dây loa khác), lý tưởng nhất là bạn không muốn bất kỳ dây nào bắt chéo nhau. Điều này thể hiện rõ nhất với dây loa không cân bằng bắt chéo với cáp nguồn.

Lựa chọn tốt nhất là xem xét việc thu dọn dây điện của bạn xung quanh và giữ cho chúng không đan chéo vào nhau. Tuy nhiên, nếu bạn không thể làm điều này, tốt hơn hết là bạn chỉ nên xem xét các dây cân bằng, vì dù sao thì điều này cũng sẽ khắc phục được toàn bộ vấn đề.

Chất lượng cáp âm thanh

Một điều cũng đáng xem xét là bản thân dây cáp có chất lượng và tình trạng tốt hay không. Ví dụ: cáp bị hỏng có thể dẫn đến các kết nối không an toàn khiến chúng không thể cắm chắc vào ổ cắm.

Tương tự như vậy, hãy cảnh giác với hệ thống dây điện bị hở hoặc hư hỏng đối với lớp che chắn dây điện vì những điều này cũng có thể gây ra bất kỳ nhiễu sóng nào mà bạn nghe thấy.

Can thiệp dựa trên máy tính

Một nguyên nhân gây biến dạng thường bị bỏ qua là nhiễu do máy tính. Nhiều người cho rằng can thiệp kỹ thuật số là không thể. Thực tế là, mặc dù không chắc, nhưng có một số thứ dựa trên máy tính có thể gây nhiễu âm thanh cho loa của bạn.

Một trong những vấn đề phổ biến nhất dựa trên máy tính có thể tạo ra méo tiếng là việc sử dụng card âm thanh chất lượng thấp.

Các tùy chọn khác có thể bao gồm giao diện âm thanh chất lượng cao để quản lý tốt hơn tín hiệu âm thanh kỹ thuật số của loa và máy tính của bạn.

Một khu vực khác mà bạn có thể gặp sự cố dựa trên máy tính là trong USB của mình. Đôi khi, USB có thể rò rỉ dòng điện đi lạc.

Đây là vấn đề che chắn nhiều hơn bất cứ điều gì, vì vậy hãy xem xét việc xem xét ống bọc chống ồn máy tính hoặc bộ lọc tiếng ồn USB, điều này sẽ giúp ngăn chặn bất kỳ tiếng ồn không mong muốn nào.

Xem thêm:

THƯƠNG HIỆU JBL VÀ NGÔI NHÀ THƯƠNG HIỆU CỦA HARMAN INTERNATIONAL CHỈ ĐỊNH HAVAS GROUP LÀM ĐẠI LÝ KỶ LỤC

JBL âm thanh xung quanh

 

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *