Lo lắng Tết Nguyên đán ở Trung Quốc khi hàng triệu người đi du lịch trong khi Covid lây lan

Covid Sau gần ba năm bị hạn chế, nhiều người sẽ trở về nhà với gia đình, làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng các ca nhiễm trùng

Dora Wang* mong mỏi được gặp gia đình trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng mặc dù gần đây lệnh hạn chế đi lại do Covid-19 trên khắp Trung Quốc đã được dỡ bỏ, cô vẫn quyết định không đi quãng đường 286 dặm (461 km) từ Bắc Kinh đến thành phố quê hương của mình, Đại Liên, ở phía đông bắc.

“Tôi thực sự lo lắng vì các nhà ga sẽ chật cứng người,” họa sĩ minh họa 31 tuổi đang mang thai 5 tháng cho biết. Chưa tiêm phòng, bà mẹ tương lai lo ngại có thể nhiễm Covid trong hành trình dài.

“Mặc dù bố mẹ tôi đã khỏi bệnh Covid, nhưng hiện tại có rất nhiều biến thể ngoài kia, tôi lo rằng mình có thể mắc phải nó,” cô nói.

Mùa du lịch nghỉ lễ bắt đầu từ bây giờ, hai tuần trước ngày lễ quan trọng nhất của Trung Quốc, Tết Nguyên Đán, vào ngày 22 tháng Giêng. Tương tự như Giáng sinh ở phương Tây, theo truyền thống, mọi người trở về quê nhà để ăn mừng cùng gia đình.

Nhưng năm nay, sau khi Trung Quốc từ bỏ hiệu quả chính sách không có Covid trong bối cảnh số ca nhiễm tăng đột biến, có nhiều lo ngại rằng cơn sốt đón năm mới âm lịch có thể thúc đẩy sự lây truyền Covid thậm chí còn nhanh hơn, đặc biệt là ở các vùng nông thôn nơi có ít cơ sở y tế hơn và nhân viên y tế, ít thuốc men và tiền chăm sóc.

Tình cảm của Wang được nhiều cư dân Trung Quốc chia sẻ. Sau nhiều năm gia đình ly tán dưới lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại khắc nghiệt trong nội bộ, nhiều người háo hức được đoàn tụ với người thân nhưng cũng lo lắng về việc nhiễm Covid.

“Năm mới sắp đến và… nhiều người đang về quê, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị cho nhiều hỗn loạn hơn. Nhiều người bị sốt. Các bệnh viện và nhà thuốc quá tải. Các chuyên gia nói rằng mọi người có thể về nhà đón năm mới, nhưng làm sao chúng ta có thể không chuẩn bị cho một đợt bùng phát lớn khác?” một người đã viết trực tuyến.

Những người sống bên ngoài Trung Quốc đại lục không muốn trở về nhà trong khi những người nước ngoài sống ở Trung Quốc đang tránh về nhà vì họ có thể lây lan Covid.

covid

“Hiện đang có một đợt bùng phát lớn ở đại lục và nếu tôi bị nhiễm bệnh khi đang ở nhà, tôi sẽ không thể quay lại học kỳ mới”, một sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Hong Kong cho biết.

Tuy nhiên, đối với một số người, cơ hội gặp lại gia đình sau gần ba năm xa cách bắt buộc là đáng để mạo hiểm.

“Tôi không lo lắng lắm về những rủi ro khi nhiễm Covid. Tôi cảm thấy đó chỉ là vấn đề thời gian,” Mei làm việc ở Bắc Kinh nhưng đã đặt chuyến bay trở lại Đài Bắc vào giữa tháng Giêng, cho biết.

Mei đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch nước ngoài với đối tác của mình, nhưng họ đang loay hoay với các lựa chọn của mình vì nhiều quốc gia đã áp đặt các hạn chế hoặc yêu cầu đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ phải chờ xem chúng tôi có thể đi đến đâu,” Mei nói thêm.

Làn sóng lây nhiễm Covid của Trung Quốc đang tràn ngập các bệnh viện và đơn vị chăm sóc đặc biệt ở nhiều thành phố. Công ty phân tích sức khỏe Airfinity của Anh đã cảnh báo làn sóng lây nhiễm tiếp theo có khả năng tấn công các vùng nông thôn và có thể ảnh hưởng đến nhiều người hơn so với làn sóng chạy qua các thành phố hiện nay. Người ta ước tính rằng mỗi ngày có khoảng 9.000 người chết vì Covid ở Trung Quốc và con số này có thể tăng lên tới 25.000 người mỗi ngày trong tháng này, trong khi tổng số người chết có thể lên tới 1,7 triệu người vào tháng Tư.

Người dân Trung Quốc đã chuyển sang sử dụng internet để tìm hiểu cách tránh bị nhiễm bệnh. Một số chuyên gia đã khuyên lái xe thay vì đi phương tiện giao thông công cộng. Một bài đăng chứa một danh sách dài “những việc phải làm” trước khi đi du lịch, bao gồm việc tiêm phòng cho bản thân và các thành viên trong gia đình và chỉ đi du lịch sau khi xét nghiệm PCR âm tính.

Danh sách “phải mang theo” bao gồm nguồn cung cấp khẩu trang N95, tinh thần phẫu thuật, nhiệt kế và máy đo oxy xung cũng như áo khoác không thấm nước và túi nhựa để giữ sạch vé tàu và thẻ căn cước. Bài đăng cũng khuyên thay khẩu trang thường xuyên, tránh chờ đợi ở nơi đông người và khử trùng bản thân và hành lý trước khi chào đón các thành viên trong gia đình.

Ji Ka, một nhà lãnh đạo quan điểm với 12 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội Sina Weibo, đã nói với người hâm mộ của mình rằng “nhiều người trong số các bạn hẳn đang lo lắng, giống như tôi… liệu họ có bị nhiễm [Covid] hay lây nhiễm cho gia đình của họ hay không”. Trong một cuộc phỏng vấn qua video với Zeng Guang, cựu nhà dịch tễ học trưởng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, Zeng khuyên mọi người nên tránh đi du lịch trong vòng hai tuần sau khi Covid hồi phục và hủy các chuyến đi nếu có dịch bệnh bùng phát ở quê nhà.

Nội các Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết họ sẽ tăng cường phân phối thuốc và đáp ứng nhu cầu từ các tổ chức y tế, viện dưỡng lão và khu vực nông thôn trong dịp Tết Nguyên đán, truyền thông nhà nước đưa tin.

Xem thêm:

Các nhà bán lẻ chuẩn bị cho thời điểm khó khăn hơn và nhiều khách hàng tiết kiệm hơn vào năm 2023

Thực phẩm giữ ẩm cho da khô trong mùa đông

Trung Quốc đã chuyển sang một định nghĩa hẹp hơn về cái chết của Covid. Các nhà tang lễ và bệnh viện cho biết họ đã quá tải, nhưng các nhà chức trách đã báo cáo có ít hơn 5 trường hợp tử vong mỗi ngày kể từ khi kết thúc các hạn chế không có Covid. Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng số liệu thống kê chính thức không cho thấy tác động thực sự.

Sự thay đổi đột ngột của chính phủ trong thông điệp về Covid – từ một loại virus chết người, chết người sang “chỉ tệ hơn một chút so với cảm lạnh” – cũng làm dấy lên sự hoài nghi, với nhiều người Trung Quốc bình thường nói rằng họ không còn tin vào sự đảm bảo của nhà nước rằng việc đi lại là an toàn.

“Hãy tự chăm sóc bản thân và đừng tin một lời nào từ những người được gọi là ‘chuyên gia’ (có liên quan đến nhà nước) này!” cho biết một bài đăng trên Sina Weibo.

“Chúng tôi chỉ có chính mình để dựa vào bây giờ. Hãy cầu nguyện cho sự may mắn của bạn!” một người khác nói.

… khi năm 2023 bắt đầu và bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi từ Việt Nam, chúng tôi có một việc nhỏ muốn nhờ bạn. Một năm mới có nghĩa là những cơ hội mới và chúng tôi hy vọng năm nay sẽ mang lại sự ổn định và tiến bộ rất cần thiết.

Bất cứ điều gì xảy ra, Người bảo vệ sẽ ở đó, cung cấp sự rõ ràng và báo cáo độc lập, không sợ hãi từ khắp nơi trên thế giới, 24/7. Thời gian rất khó khăn và chúng tôi biết không phải ai cũng có thể trả tiền cho tin tức. Nhưng vì chúng tôi được tài trợ bởi độc giả, chúng tôi dựa vào sự hào phóng liên tục của những người có đủ khả năng chi trả. Sự hỗ trợ quan trọng này có nghĩa là hàng triệu người có thể tiếp tục đọc báo cáo đáng tin cậy về các sự kiện định hình thế giới của chúng ta.

Bạn sẽ đầu tư vào Guardian trong năm nay chứ? Không giống như nhiều người khác, chúng tôi không có chủ sở hữu là tỷ phú, nghĩa là chúng tôi có thể mạnh dạn theo đuổi sự thật và báo cáo sự thật một cách chính trực. Năm 2023 sẽ không khác; chúng tôi sẽ làm việc với quyết tâm và niềm đam mê nhãn hiệu để mang đến cho bạn báo chí luôn không bị can thiệp thương mại hoặc chính trị. Không ai chỉnh sửa biên tập viên của chúng tôi hoặc chuyển hướng sự chú ý của chúng tôi khỏi những gì quan trọng nhất.

Với sự hỗ trợ của bạn, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động báo chí của Người giám hộ và miễn phí cho mọi người đọc. Khi quyền truy cập thông tin được bình đẳng, nhiều người hơn có thể hiểu được các sự kiện toàn cầu và tác động của chúng đối với con người và cộng đồng.

Cùng nhau, chúng ta có thể đòi hỏi những điều tốt đẹp hơn từ những người có quyền lực và đấu tranh cho nền dân chủ. Cho dù bạn đóng góp nhiều hay ít, khoản tài trợ của bạn sẽ cung cấp năng lượng cho báo cáo của chúng tôi trong những năm tới. Hỗ trợ Người giám hộ chỉ từ $1 – chỉ mất một phút. Nếu bạn có thể, hãy xem xét hỗ trợ chúng tôi với số tiền đều đặn mỗi tháng. Cảm ơn bạn.

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *