Đánh giá JBL Bar 1300X: soundbar hỗ trợ Dolby Atmos

ĐÁNH GIÁ SOUNDBAR JBL BAR 1300X: GIÁ & NGÀY PHÁT HÀNH

JBL Bar 1300X được phát hành vào tháng 2 năm 2023 và được bán với giá $1.699 / £1.299 / khoảng AU$2.570. Đó là một mức giá quá đắt cho một soundbar, mặc dù nó nằm trong cùng một sân bóng với các hệ thống khác của Samsung và LG cung cấp số lượng kênh cao để đắm chìm trong âm thanh tối đa.

Đối với chi phí, bạn sẽ nhận được một hệ thống được trang bị các tính năng hấp dẫn và hữu ích, đồng thời chất lượng thiết kế và xây dựng là tuyệt vời. JBL cung cấp các hệ thống soundbar 7.1.4 và 5.1.2 tương tự, cũng với loa vòm có thể tháo rời và sạc lại, với chi phí thấp hơn, mặc dù hiệu ứng đắm chìm có thể không hoàn chỉnh như với Bar 1300X.

JBL

ĐÁNH GIÁ SOUNDBAR JBL BAR 1300X: TÍNH NĂNG

Hệ thống soundbar hàng đầu của JBL được tích hợp nhiều tính năng. Bạn nhận được cả hỗ trợ Dolby Atmos và DTS:X cùng với quy trình xử lý MultiBeam của công ty, sử dụng quy trình xử lý kỹ thuật số và tạo chùm tia để mở rộng trường âm thanh và tạo hiệu ứng âm thanh vòm sống động hơn. Đây là hệ thống 16 kênh được cung cấp bởi tổng công suất 1.170 watt, với 650 trong số đó dành riêng cho loa siêu trầm không dây 12 inch. Bốn loa kích hoạt được đặt trên soundbar, trong khi mỗi loa vòm cũng cung cấp một loa kích hoạt. Sáu trình điều khiển kích hoạt là nhiều nhất tôi từng thấy trong một soundbar cho đến nay.

Tính năng khác thường nhất của Bar 1300X là loa âm thanh vòm có thể sạc lại, đây là một giải pháp không dây thực sự vì chúng không cần cắm điện và sẽ hoạt động trong tối đa 10 giờ. (JBL cung cấp tùy chọn cấp nguồn cho loa âm thanh vòm qua kết nối USB-C nếu bạn không muốn phải sạc lại chúng thường xuyên.) Chúng cũng có thể được sử dụng làm loa Bluetooth không dây khi không hoạt động trong rạp hát tại nhà, và thậm chí bạn có thể ghép nối chúng không dây để phát lại âm thanh nổi.

Cả AirPlay 2 và Chromecast tích hợp đều có thể được sử dụng để phát trực tuyến không dây tới Bar 1300X, thiết bị cũng hỗ trợ Bluetooth. Thông tin người đăng ký cho các dịch vụ bao gồm Amazon Music Unlimited, Tidal, Qobuz và Spotify cũng có thể được nhập vào ứng dụng JBL One, cung cấp vị trí trung tâm để truy cập nhạc và âm thanh phát trực tuyến khác. Bar 1300X cũng hoạt động với Alexa, Google Assistant và Siri để điều khiển bằng giọng nói.

Điểm tính năng: 5/5

JBL

ĐÁNH GIÁ SOUNDBAR JBL BAR 1300X: CHẤT LƯỢNG ÂM THANH

JBL Bar 1300X đã không gây thất vọng dù chỉ một chút về hiệu suất. Với 16 kênh sẵn sàng, nhạc phim Dolby Atmos trên các chương trình truyền hình và phim thể hiện khả năng âm thanh không gian của nó một cách ấn tượng nhất, nhưng về cơ bản, mọi thứ tôi đã xem và nghe đều có âm thanh tuyệt vời trên hệ thống, sử dụng bộ trộn âm của Dolby để hiển thị âm thanh nổi và âm thanh vòm thông thường trong Atmos .

Một ví dụ điển hình về Dolby Atmos là một cảnh từ năm 1917 khi hai người lính Anh đang khám phá một boong-ke dưới lòng đất của Đức và một dây bẫy gây ra một vụ nổ khiến cấu trúc sụp đổ. Vụ nổ trong cảnh này nghe cực kỳ sống động trên hệ thống Bar 1300X, loa siêu trầm mạnh mẽ của nó tạo ra tiếng ầm ầm trầm như sấm.

Sau đó, khi các mảnh vỡ rơi xuống đầu những người lính, các trình điều khiển khởi động của hệ thống đã tạo ra cảm giác mạnh mẽ như đang ở trong không gian, trong khi khả năng truyền tải cuộc đối thoại rõ ràng của loa soundbar chính giúp tôi dễ dàng nghe thấy tiếng la hét của họ giữa sự hỗn loạn. Quay sang Top Gun: Maverick, hệ thống Bar 1300X hoàn thành tốt nhiệm vụ tái hiện chuyển động của tên lửa hành trình Tomahawk và máy bay chiến đấu Super Hornet trong nhiệm vụ cao trào.

JBL

Âm thanh của những chiếc máy bay phản lực truyền từ phía trước phòng của tôi đến phía sau với độ chính xác tuyệt đối, và cũng có cảm giác về độ cao khi những chiếc máy bay phản lực lao từ hẻm núi lên bầu trời. Tôi rất muốn nghe một số bản nhạc Spatial Audio từ Apple Music trên hệ thống JBL và một lần nữa tôi lại bị ấn tượng.

Khi phát trực tuyến Suy nghĩ về bạn của Beck qua Apple TV 4K (2022), giọng hát phát ra như thể chúng đang lơ lửng trong không gian 3D và không có âm thanh chói tai hay chói tai – điều mà tôi đã gặp trên nhiều loa soundbar khác khi nghe nhạc . Tiếng guitar bass nghe rất đầy đủ, nhưng rõ ràng và rõ ràng, trong khi tiếng guitar acoustic và mandolin có sự hiện diện của nhiều lớp tinh xảo.

Một bản độc tấu kèn harmonica kết thúc bản nhạc trôi nổi trong không gian theo cách tương tự như giọng hát, tuy nhiên, bản phối lại định vị nó bằng nhau ở các kênh phía sau, tạo cảm giác bao trùm mạnh mẽ.

Phát trực tuyến Tranquility II và III của Max Richter từ SLEEP: Tranquility Base, đàn organ ống và bàn phím có cách trình bày mượt mà và tự nhiên, dễ nghe và loa siêu trầm của hệ thống đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ tái tạo các nốt đàn organ thấp nhất. Giọng hát vượt lên trên tất cả những điều này một cách ấn tượng, với soundbar JBL tạo ra cảm giác không gian gần giống như thánh đường.

Điểm chất lượng âm thanh: 5/5

JBL

ĐÁNH GIÁ SOUNDBAR JBL BAR 1300X: THIẾT KẾ

Với mức giá cao của Bar 1300X, bạn không chỉ trả tiền cho chất lượng âm thanh mà còn cả thiết kế, và ở đây JBL không làm bạn thất vọng. Các loa phía sau có thể được “cố định” ở hai bên của thanh âm thanh chính để sạc lại và khi ở vị trí đó, chúng sẽ đóng góp vào đầu ra của thanh bằng cách mở rộng âm trường và hỗ trợ các hiệu ứng độ cao.

Sau khi được sạc đầy, bạn chỉ cần tháo chúng ra và thay thế các đầu bịt đầu đi kèm trên soundbar. Loa soundbar chính có kích thước 39,4 x 2,4 x 5,5 inch (Rộng x Cao x Sâu), rất phù hợp với TV 65 inch trở lên. Nó sử dụng sáu trình điều khiển đường đua 1,8 x 3,5 inch và năm loa tweeter 0,75 inch cho đầu ra kênh trái, giữa và phải, đồng thời có bốn trình điều khiển kích hoạt toàn dải 2,75 inch. Với trình điều khiển 12 inch, loa siêu trầm không dây của hệ thống khá lớn và có cổng phía sau để tăng cường đầu ra.

Với kích thước 8 x 2,4 x 5,5 inch (Rộng x Cao x Sâu), loa vòm của JBL nhỏ gọn và có thể dễ dàng đặt trên giá đỡ loa. Một tùy chọn khác là gắn chúng lên tường bằng cách sử dụng giá đỡ đi kèm để lắp đặt lâu dài hơn, trong trường hợp đó, bạn sẽ sử dụng cổng USB-C của loa để kết nối nguồn. Mỗi loa vòm sử dụng trình điều khiển đường đua 1,8 x 3,5 inch và loa tweeter 0,75 inch, cùng với trình điều khiển kích hoạt toàn dải 2,75 inch và hai bộ tản nhiệt thụ động.

Điểm thiết kế: 5/5

JBL

ĐÁNH GIÁ SOUNDBAR JBL BAR 1300X: KHẢ NĂNG SỬ DỤNG VÀ CÀI ĐẶT

Với bốn đầu vào HDMI, bao gồm một đầu vào có eARC để kết nối với TV, Bar 1300X rất phù hợp để thực hiện các thiết lập phức tạp. Đối với mục đích của mình, tôi đã kết nối đầu phát Blu-ray 4K và hộp Apple TV 4K, và vẫn còn một cổng dành cho bảng điều khiển trò chơi, mặc dù kết nối HDMI 2.0b của Bar 1300X không hỗ trợ truyền qua 4K 120Hz. Ngoài HDMI, còn có đầu vào âm thanh kỹ thuật số quang học, cổng USB loại A có thể được sử dụng để phát các tệp nhạc (chỉ dành cho phiên bản Hoa Kỳ) và giắc cắm Ethernet cho kết nối mạng có dây cứng.

Việc thiết lập hệ thống gần như vô cùng đơn giản. Soundbar tự động tạo kết nối không dây với loa siêu trầm và loa vòm, và việc duy nhất còn lại phải làm là nhấn nút hiệu chỉnh trong ứng dụng JBL. Điều này kích hoạt một loạt tiếng ồn phát ra từ mỗi loa mà hệ thống đã đo và sử dụng để tự động điều chỉnh mức độ và độ trễ thời gian trên các kênh âm thanh vòm và loa siêu trầm.

Điều khiển từ xa mỏng, dài của JBL có các nút lớn và được dán nhãn rõ ràng, dễ nhìn thấy trong ánh sáng mờ. Bạn có thể sử dụng nó để chuyển đổi đầu vào trên soundbar và điều chỉnh âm lượng, mức âm trầm, mức âm thanh vòm và đầu ra của trình điều khiển kích hoạt hệ thống. Khi chuyển đổi đầu vào hoặc thực hiện điều chỉnh, màn hình LED hiển thị chữ và số sẽ cung cấp phản hồi ở mặt trước của soundbar, đây là một tính năng mà tôi mong đợi sẽ thấy ở soundbar ở mức giá này. Màn hình cũng cảnh báo bạn khi sắp hết pin trong loa âm thanh vòm – một điều rất hữu ích.

Ứng dụng JBL One được sử dụng để thiết lập và hiệu chỉnh ban đầu có các điều khiển để điều chỉnh EQ và đồng bộ hóa môi, đồng thời cung cấp các cài đặt trước Khoảnh khắc có thể lưu trữ các cài đặt tùy chỉnh. Nó cũng được sử dụng để đăng nhập vào các dịch vụ phát trực tuyến mà bạn đăng ký, với ứng dụng cung cấp một vị trí trung tâm để truy cập nhạc.

Khả năng sử dụng và điểm thiết lập: 4,5/5

JBL

ĐÁNH GIÁ SOUNDBAR JBL BAR 1300X: GIÁ TRỊ

Với mức giá 1.699 đô la / 1.299 bảng Anh / khoảng 2.570 đô la Úc, JBL Bar 1300X là một trong những hệ thống soundbar đắt tiền hơn mà bạn có thể mua. Nhưng nó cũng là một trong những thứ có khả năng và đầy đủ tính năng nhất, đó là điều cần được xem xét khi đánh giá giá trị tổng thể của nó. Các đối thủ cạnh tranh trong phạm vi giá của nó bao gồm các hệ thống soundbar hàng đầu của Samsung và LG, cả hai đều phù hợp hoặc gần như phù hợp với cấu hình loa 11.1.4 của JBL.

Thêm vào giá trị của Bar 1300X là khả năng sử dụng loa sau không dây của nó làm loa Bluetooth di động và loa chất lượng cao ở đó. Điều này cho phép bạn có được âm thanh tốt ở bất cứ đâu, cho dù đó là xem các chương trình Netflix trên iPad trong phòng ngủ của bạn hay phát nhạc khi đang nấu ăn trong bếp. Một điều có thể làm giảm giá trị của Bar 1300X là ở mức giá này, việc mua một trong những bộ thu AV tốt nhất và ghép nối nó với hệ thống loa sẵn sàng Atmos trở thành một lựa chọn khác để xem xét và một lựa chọn có thể dẫn đến thậm chí tốt hơn và âm thanh năng động hơn.

Nhưng một lần nữa, loa siêu trầm không dây và loa âm thanh vòm của JBL Bar 1300X cung cấp tùy chọn trang nhã và dễ cài đặt hơn so với bộ thu và loa, đồng thời, đối với nhiều người dùng, chất lượng âm thanh của nó sẽ là quá đủ tốt.

Điểm giá trị: 4.5/5

JBL

CÁCH TÔI KIỂM TRA SOUNDBAR JBL BAR 1300X

Tôi đã thử nghiệm loa soundbar JBL Bar 1300X trong phòng có kích thước 12 x 16 x 9 foot bằng đầu phát Blu-ray 4K, Apple TV 4K và nhạc được phát trực tuyến từ Apple Music và Tidal làm nguồn.

Sau khi định vị loa và chạy hệ thống thông qua quy trình tự động hiệu chỉnh, tôi cho phép hệ thống đột nhập bằng cách xem phim và chương trình truyền hình trong vài tuần trước khi bắt đầu nghe nghiêm túc hơn bằng cách sử dụng các đoạn phim và bản nhạc tham khảo.

Những điều quan trọng mà tôi lắng nghe khi xem phim là độ rõ của lời thoại, độ rõ của âm trầm, tính liên tục giữa loa trước và loa vòm cũng như tính trực quan của các hiệu ứng trên cao trong các bản nhạc phim Atmos. Đối với âm nhạc, tôi chú ý đến sự tự nhiên của âm thanh với các nhạc cụ acoustic và giọng nói, cũng như độ động trong các bản nhạc lớn hơn.

Sau khi xem xét nhiều hệ thống loa trong cùng một phòng trong nhiều năm, tôi có một tiêu chuẩn tham khảo mà JBL Bar 1300X được so sánh.

Xem thêm:

Fyne Audio tiếp tục hồi sinh retro với loa Vintage Fifteen và Five

Đánh giá JBL Live 660NC

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *