Hướng dẫn về đợt dịch COVID-19 tăng cường mùa xuân 2023

Những người từ 75 tuổi trở lên, những người sống trong viện dưỡng lão và những người từ 5 tuổi trở lên có hệ miễn dịch yếu sẽ được tiêm nhắc lại vắc-xin vi-rút corona (COVID-19) vào mùa xuân này.

Đủ điều kiện tăng cường dịch Covid – 19 mùa xuân

COVID-19 nghiêm trọng hơn ở người lớn tuổi và ở những người có một số tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Vì những lý do này, những người từ 75 tuổi trở lên, những người trong viện dưỡng lão và những người từ 5 tuổi trở lên có hệ miễn dịch yếu sẽ được tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 vào mùa xuân. 

Thời gian tăng cường nhắc lại tiêm chủng Covid – 19

Bạn nên có một cuộc hẹn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, với những người có nguy cơ cao nhất sẽ được gọi trước. Bạn sẽ được mời tiêm nhắc lại trong khoảng 6 tháng kể từ liều cuối cùng nhưng bạn có thể tiêm nhắc lại sau 3 tháng.

Nếu bạn bước sang tuổi 75 trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, bạn sẽ được gọi tiêm chủng trong chiến dịch; bạn không cần phải đợi đến ngày sinh nhật của mình.

covid

Vắc xin Covid – 19 được sử dụng vào mùa xuân này

Bạn sẽ được tiêm một liều vắc-xin tăng cường do Pfizer, Moderna hoặc Sanofi sản xuất và đã được phê duyệt ở Vương quốc Anh. Các loại vắc-xin này đã được cập nhật kể từ vắc-xin ban đầu và nhắm đến các biến thể COVID-19 khác nhau. Đối với một số rất ít người, bác sĩ có thể khuyên dùng một sản phẩm vắc-xin khác.

Các loại vắc-xin cập nhật này tăng cường khả năng bảo vệ tốt và cung cấp lượng kháng thể chống lại các chủng COVID-19 (Omicron) mới hơn một chút so với các loại vắc-xin mà bạn đã nhận trước đó.

Vì chúng tôi không thể dự đoán biến thể nào của COVID-19 sẽ lưu hành vào mùa xuân và mùa hè này, Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng và tiêm chủng (JCVI) đã kết luận rằng tất cả các loại vắc xin này đều có thể được sử dụng và không ai nên trì hoãn việc tiêm chủng để nhận một loại vắc xin khác .

Vắc xin Sanofi có chứa chất bổ trợ (một loại hóa chất được sử dụng để cải thiện phản ứng miễn dịch đối với vi rút). Loại vắc-xin này sẽ chỉ được cung cấp cho những người lớn tuổi, những người có thể phản ứng kém hơn với vắc-xin. Chất bổ trợ trong vắc-xin COVID-19 tương tự như chất bổ trợ được sử dụng trong vắc-xin cúm thường được tiêm cho những người trên 65 tuổi. Trang web của NHS có thêm thông tin về các thành phần vắc-xin.

covid

Ai không thể nhận lời đề nghị tăng cường vắc xin Covid – 19 mùa xuân

Có rất ít người không nên tiêm thuốc tăng cường này. Nếu bạn đã có phản ứng nghiêm trọng với liều vắc-xin trước đó, bạn nên thảo luận điều này với bác sĩ của mình.

Phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin Covid – 19

Tác dụng phụ thường gặp

Giống như liều trước đây của bạn, các tác dụng phụ phổ biến đều giống nhau đối với tất cả các loại vắc xin COVID-19, bao gồm cả vắc xin cập nhật đang được sử dụng vào mùa xuân này và bao gồm:

có cảm giác đau, nặng nề và mềm ở cánh tay nơi bạn đã tiêm – điều này có xu hướng tồi tệ nhất vào khoảng 1 đến 2 ngày sau khi tiêm vắc-xin cảm thấy mệt đau đầu đau nhức toàn thân hoặc các triệu chứng giống như cúm nhẹ Bạn có thể nghỉ ngơi và uống paracetamol theo lời khuyên về liều lượng trên bao bì để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Các triệu chứng sau khi tiêm chủng thường kéo dài dưới một tuần. 

covid

Tác dụng phụ nghiêm trọng của vắc xin Covid – 19

Các trường hợp viêm tim (được gọi là viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim) đã được báo cáo rất hiếm sau khi tiêm cả vắc xin Pfizer và Moderna COVID-19. Những trường hợp này chủ yếu xảy ra ở nam giới trẻ tuổi và trong vòng vài ngày sau khi tiêm vắc-xin. Hầu hết những người bị ảnh hưởng đã cảm thấy tốt hơn và phục hồi nhanh chóng sau khi nghỉ ngơi và điều trị đơn giản.

Bạn nên tìm tư vấn y tế khẩn cấp nếu sau khi tiêm vắc-xin, bạn gặp phải:

  • đau ngực
  • hụt hơi
  • cảm giác tim đập nhanh, rung hoặc đập thình thịch

Nếu bạn bị tác dụng phụ nghiêm trọng sau liều trước đó, bạn có thể được khuyên tránh hoặc trì hoãn việc tiêm vắc-xin tiếp theo. Bạn nên thảo luận điều này với bác sĩ hoặc chuyên gia của bạn.

Báo cáo tác dụng phụ của vắc xin Covid – 19

Bạn có thể báo cáo các tác dụng phụ đáng ngờ của vắc-xin và thuốc thông qua Chương trình Thẻ Vàng: trực tuyến tại Chương trình thẻ vàng bằng cách tải xuống và sử dụng ứng dụng Thẻ vàng trên Apple hoặc Android

covid

Nếu bạn không khỏe vào ngày tiêm nhắc lại vắc xin Covid – 19

Nếu bạn không khỏe, hãy đợi cho đến khi bạn hồi phục để tiêm vắc-xin. Bạn không nên đến cuộc hẹn nếu bạn bị sốt hoặc nghĩ rằng bạn có thể lây bệnh cho người khác

Bạn vẫn có thể nhiễm COVID-19 sau khi tiêm nhắc lại

Thuốc tăng cường COVID-19 sẽ làm giảm khả năng bạn bị bệnh nặng do COVID-19 vào mùa xuân và mùa hè này. Có thể mất vài ngày để cơ thể bạn hình thành thêm một số biện pháp bảo vệ khỏi thuốc tăng cường. Giống như tất cả các loại thuốc, không có vắc-xin nào là hoàn toàn hiệu quả. Một số người vẫn có thể mắc COVID-19 mặc dù đã tiêm phòng, nhưng bất kỳ trường hợp nhiễm trùng nào cũng sẽ ít nghiêm trọng hơn.

covid

Bắt kịp với những liều vắc xin Covid – 19 đã quên

Nếu bạn chưa tiêm một trong hai liều vắc-xin đầu tiên (hoặc liều thứ ba đối với những người có hệ miễn dịch yếu), bạn nên tiêm càng sớm càng tốt. Nếu bạn đủ điều kiện và bạn đã bỏ lỡ một liều nhắc lại trước đó, bạn nên tiêm một liều vào mùa xuân này để bắt kịp. Bạn sẽ không cần một liều khác trong mùa hè.

Đợi sau khi bạn tiêm vắc-xin

Nếu bạn có tiền sử dị ứng, hoặc nếu bạn bị phản ứng ngay sau liều trước đó, bạn có thể được khuyên nên ở lại 15 phút sau khi tiêm vắc-xin. Hãy chắc chắn rằng bạn nói với người tiêm chủng.

Xem thêm:

20 công thức nấu mì ngon nhất Châu Á

Phi công, 4 người khác thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay y tế được xác định thông qua các trang GoFundMe

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *