Nghiên cứu tìm thấy ‘siêu lây lan’ thúc đẩy truyền bệnh sốt xuất huyết

Đối với các bệnh do muỗi truyền như sốt xuất huyết, sự phong phú của loài côn trùng này ở những nơi tập trung đông người từ lâu đã trở thành thước đo chính cho nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy rằng số ca nhiễm “ẩn” gắn liền với một địa điểm, hoặc các trường hợp người nhiễm bệnh không có triệu chứng, là chỉ số chính cho nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết.

Kết quả cho thấy 8% không gian hoạt động của con người trong nghiên cứu chiếm hơn một nửa số ca nhiễm bệnh trong đợt bùng phát sốt xuất huyết. Và những không gian “siêu lây lan” này có liên quan đến ưu thế của các trường hợp không có triệu chứng, hoặc 74% tổng số ca nhiễm trùng.

Gonzalo Vazquez-Prokopec, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là phó giáo sư khoa học môi trường của Emory cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng bất kỳ can thiệp y tế công cộng nào tập trung vào việc ứng phó với các trường hợp sốt xuất huyết có triệu chứng sẽ không kiểm soát được ổ dịch”. “Các trường hợp có triệu chứng chỉ đại diện cho phần nổi của tảng băng chìm.”

Các đồng tác giả của nghiên cứu bao gồm Uriel Kitron, giáo sư khoa học môi trường Emory; Lance Waller, giáo sư thống kê sinh học và tin sinh học tại Trường Y tế Công cộng Emory’s Rollins; và các nhà khoa học từ Đại học California-Davis, Đại học Tulane, Đại học Bang San Diego, Đại học Notre Dame, Đại học Bang North Carolina và Đơn vị Nghiên cứu Y tế Hải quân Hoa Kỳ tại Lima, Peru.

sốt

‘Quan trọng là bạn đã đi đâu’ khi dịch sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là do một loại vi-rút lây truyền qua vết đốt của muỗi cái Aedes aegypti. Khi côn trùng hút máu từ người bị nhiễm sốt xuất huyết, vi rút bắt đầu nhân lên trong cơ thể muỗi. Vi-rút sau đó có thể lây lan sang người khác do muỗi đốt vài ngày sau đó.

Loài muỗi này chỉ hút máu người, có phạm vi bay hạn chế khoảng 100 mét và phát triển mạnh ở các khu vực đô thị rộng lớn của vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Môi trường sống ưa thích của nó là bên trong nhà, nơi nó đậu trên mặt sau của đồ nội thất và chân tường. Ngay cả một chút nước được giữ bởi nắp chai lộn ngược cũng có thể là nơi ươm mầm cho ấu trùng của nó.

Vazquez-Prokopec đang đi tiên phong trong các biện pháp can thiệp bệnh do muỗi truyền mới, bao gồm khai thác dữ liệu không gian và thời gian để theo dõi, dự đoán và kiểm soát sự bùng phát mầm bệnh do Aedes aegypti truyền. Ngoài bệnh sốt xuất huyết, muỗi còn lây lan vi-rút Zika, chikungunya và sốt vàng da.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 500.000 trường hợp sốt xuất huyết xảy ra hàng năm trên khắp thế giới. Bệnh gây ra bởi 4 týp huyết thanh riêng biệt nhưng có liên quan chặt chẽ với nhau của virus sốt xuất huyết. Những người bị nhiễm bệnh có thể có một số khả năng miễn dịch khiến họ không gặp phải bất kỳ tác dụng đáng chú ý nào trong khi những người khác có thể bị suy nhược nghiêm trọng trong một tuần hoặc hơn bởi các triệu chứng như đau nhức dữ dội, nôn mửa và phát ban. Sốt xuất huyết Dengue, thể nặng nhất của bệnh, ước tính gây ra khoảng 25.000 ca tử vong hàng năm trên toàn thế giới.

Iquitos, thành phố có gần 500.000 dân ở rìa rừng nhiệt đới Amazon ở Peru, là một điểm nóng sốt xuất huyết. Trong hơn một thập kỷ, Vazquez-Prokopec và các đồng nghiệp đã lập bản đồ các mô hình di chuyển của con người và sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết ở Iquitos.

Ông nói: “Đối với những bệnh lây trực tiếp từ người này sang người khác, như COVID-19, điều quan trọng là bạn ở gần ai. “Nhưng trong trường hợp sốt xuất huyết, điều quan trọng nhất là bạn đã đi đâu.”

sốt

Theo dõi các trường hợp ẩn bệnh sốt xuất huyết

Đối với nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu muốn xác định vai trò của các trường hợp không có triệu chứng. Những người không có triệu chứng có thể tiếp tục thực hiện các công việc hàng ngày của họ, vô tình lây nhiễm cho bất kỳ con muỗi nào cắn họ, sau đó có thể truyền vi-rút cho nhiều người hơn.

Nghiên cứu có sự tham gia của 4.600 người ở hai khu phố khác nhau. Họ được khảo sát ba lần một tuần về khả năng di chuyển của mình. Dữ liệu này được sử dụng để lập bản đồ “không gian hoạt động”, chẳng hạn như nhà ở, nhà thờ và trường học.

Những người tham gia nghiên cứu cũng thường xuyên được theo dõi để xác định xem họ có gặp bất kỳ triệu chứng sốt xuất huyết nào hay không. Các phân tích máu đã xác nhận tổng cộng 257 trường hợp sốt xuất huyết có triệu chứng trong thời gian nghiên cứu kéo dài 6 năm. Điều đó dẫn đến việc điều tra những người tham gia khác có không gian hoạt động trùng với các trường hợp có triệu chứng. Hơn 2.000 người trong số những người tiếp xúc dựa trên địa điểm này đã được xác nhận bằng xét nghiệm máu là bị nhiễm sốt xuất huyết và hơn một nửa trong số họ cho biết không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào.

sốt

Một loạt các tình huống có thể xảy ra với bệnh sốt xuất huyết

Kết quả đã xác định chính xác vai trò của “siêu lây lan” không có triệu chứng trong đợt bùng phát sốt xuất huyết. Một số ít không gian hoạt động, hoặc 8%, có liên quan đến hơn một nửa số ca nhiễm trùng và hầu hết các trường hợp liên quan đến những nơi đó đều không có triệu chứng.

Nghiên cứu toàn diện, có một không hai đã phân tích các ca nhiễm vi-rút theo kiểu huyết thanh và đo lượng muỗi trong không gian hoạt động.

Vazquez-Prokopec cho biết: “Chúng tôi thấy rằng số lượng muỗi ở một địa điểm không phải là yếu tố dự báo nguy cơ lây nhiễm”.

Thay vào đó, dự đoán rủi ro cho một địa điểm đòi hỏi một loạt các tình huống: một số lượng lớn các trường hợp không có triệu chứng thường xuyên lui tới địa điểm đó kết hợp với mật độ muỗi cao và số lượng lớn người không có miễn dịch với một kiểu huyết thanh cụ thể của vi rút sốt xuất huyết đang lưu hành.

“Đó là bản chất phức tạp của loại virus này,” Vazquez-Prokopec nói. “Chúng tôi đã đánh giá thấp vai trò của các trường hợp không có triệu chứng trong việc lây lan bệnh sốt xuất huyết.” Nói chung, khoảng 50 đến 70% trường hợp sốt xuất huyết không có triệu chứng, khiến cho các quan chức y tế công cộng không thể phát hiện và nghiên cứu hiện tại cho thấy các trường hợp không có triệu chứng có liên quan đến một phần ba số ca lây truyền.

Vazquez-Prokopec nói: “Bài học rút ra là chúng ta cần tập trung vào việc ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát. “Các biện pháp can thiệp đối với bệnh sốt xuất huyết trong nhiều thập kỷ đã bị phản ứng. Tuy nhiên, chỉ đơn giản là phản ứng bằng cách đóng một mạng lưới xung quanh các trường hợp mắc bệnh được báo cáo, sẽ không thể ngăn chặn sự bùng phát vì điều đó thiếu những người siêu lây lan.”

Xem thêm:

Hướng dẫn về đợt dịch COVID-19 tăng cường mùa xuân 2023

Fyne Audio tiếp tục hồi sinh retro với loa Vintage Fifteen và Five

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *