Bổ sung vitamin B12: Khi nào bạn cần và bao nhiêu? Ai cần nó nhất?

Nhiều bệnh nhân cảm thấy rằng mức vitamin B12 của họ đã giảm do nhiễm virus. Đây không phải là sự thật. Tiến sĩ Rommel Tickoo, Giám đốc, Khoa Nội, Bệnh viện Chuyên khoa Max Super, Delhi cho biết, những gì họ không nhận ra là họ đã thiếu Vitamin B12 từ trước đó và khi bị nhiễm trùng, mức độ thấp này sẽ giảm xuống.

Rất nhiều bệnh nhân của tôi cho biết họ vô cùng mệt mỏi sau một đợt sốt siêu vi, có thể là COVID-19 hoặc cúm. Và rất nhiều người trong số họ đang dùng thuốc Vitamin B12 như một phần của quá trình dưỡng bệnh. Tuy nhiên, việc bổ sung có thể không phải lúc nào cũng hiệu quả. Mức vitamin B12 của bạn phải được chứng minh lâm sàng là đã giảm đáng kể để đảm bảo bổ sung. Mặt khác, phần lớn sự thiếu hụt thông thường có thể được bù đắp bằng can thiệp chế độ ăn uống. Và nếu mức độ của bạn là bình thường, bổ sung sẽ không hoạt động.

Nhiều bệnh nhân cảm thấy rằng mức vitamin B12 của họ đã giảm do nhiễm virus. Đây không phải là sự thật. Những gì họ không nhận ra là họ đã thiếu Vitamin B12 từ trước đó và thường không ai tự kiểm tra riêng về mức độ vitamin của họ. Vì vậy, khi nhiễm trùng bắt đầu, các mức thấp này sẽ giảm xuống thấp hơn. Sau siêu vi, các triệu chứng thiếu hụt trở nên rõ ràng hơn. Ưu điểm duy nhất là Vitamin B12 tan trong nước. Vì vậy, cơ thể sẽ lấy những gì nó cần — nghĩa là nếu bạn cần — và thải phần thừa qua nước tiểu mà không gây ra tổn thương lớn. Ngược lại, Vitamin D gây ra độc tính vì nó hòa tan trong chất béo và tồn tại trong hệ thống của bạn.

TẠI SAO CƠ THỂ BẠN CẦN VITAMIN B12

Vitamin B12 (Cobalamin) đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào hồng cầu, duy trì quá trình trao đổi chất của tế bào, đảm bảo hoạt động thần kinh trơn tru và chăm sóc DNA của chúng ta, đơn vị cơ bản của sự sống. Nếu không được điều trị, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu, mệt mỏi, yếu cơ, các vấn đề về đường ruột, khó thở, rụng tóc, đau đầu và đau lưng, tổn thương thần kinh, rối loạn tâm trạng, trầm cảm (vì nó ảnh hưởng đến serotonin), sương mù não, teo và mất trí nhớ. Thiếu vitamin B12 cũng có thể làm tăng mức homocysteine (axit amin) của bạn, khiến máu đặc lại và đông lại. Đôi khi biểu hiện của sự thiếu hụt có thể nghiêm trọng với những bệnh nhân có các tình trạng như đi lại khó khăn, khó chịu và sụt cân. Nói tóm lại, sự thiếu hụt có thể ảnh hưởng đến mọi hệ thống cơ quan.

vitamin-b12

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHẬN VITAMIN B12 TỪ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CỦA BẠN?

Hầu hết mọi người nhận đủ vitamin B12 từ chế độ ăn uống cân bằng. Bạn có thể lấy nó dễ dàng từ thịt gia cầm, thịt, cá và các sản phẩm từ sữa. Nhưng thực phẩm thực vật không chứa Vitamin B-12, vì vậy những gì bạn cần là thực phẩm tăng cường như ngũ cốc.

AI CẦN VÀ BAO NHIÊU?

Lượng vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 2,4 microgam. Tất nhiên, khi chúng ta già đi, đặc biệt là sau 60, dạ dày của chúng ta có xu hướng sản xuất ít axit hơn, khiến chúng ta khó chiết xuất Vitamin B12 từ thực phẩm hơn. Ngay cả những người ăn chay và thuần chay cũng có thể gặp vấn đề này cũng như phụ nữ mang thai và cho con bú. Đó là lý do tại sao nhóm này có thể cần bổ sung bằng đường uống. Trên thực tế, 80% người Ấn Độ trong nhóm này bị thiếu chất và phát triển một loạt các biến chứng về sức khỏe. Trên thực tế, đây là lý do mà chúng tôi nghiên cứu các dấu hiệu của Vitamin B12, tuyến giáp và Vitamin D để ít nhất ngăn ngừa hoặc giải quyết các tình trạng phát sinh do sự thiếu hụt của chúng.

vitamin-b12

CÁCH BỔ SUNG VITAMIN B12 NHƯ THẾ NÀO?

Thông thường, các bác sĩ kê đơn bổ sung đường uống trong một tháng hoặc lâu hơn. Nhưng nếu mức độ của bạn rất thấp, thì bạn có thể cần tiêm Vitamin B12. Năm mũi tiêm, hai lần một tuần, nên chăm sóc thâm hụt. Sau đó, người ta có thể tiếp tục với những viên thuốc thông thường. Đôi khi, chúng tôi kê toa axit folic (còn gọi là folate hoặc vitamin B9) cùng với Vitamin B12 để cải thiện lượng sắt cho bệnh thiếu máu. Sự kết hợp này cũng hoạt động tốt nhất để tăng cường chức năng miễn dịch. Nhưng chỉ dùng axit folic theo lời khuyên của bác sĩ vì dùng tùy tiện có thể dẫn đến nồng độ vượt quá mức có thể khiến chúng hoạt động trái mục đích.

TÔI CÓ NÊN KIỂM TRA MỨC VITAMIN B12 CỦA MÌNH KHÔNG?

Việc kiểm tra không phải là việc thường xuyên nhưng bạn nên bắt đầu kiểm tra khi bạn 60 tuổi. Thông thường, xét nghiệm máu tìm các dấu hiệu thiếu máu, lượng Vitamin B12 thấp và lượng homocysteine và axit methylmalonic (MMA) cao. Đọc ba điều này cùng nhau có thể cho chúng ta một ý tưởng khá tốt về mức độ thiếu hụt của chúng ta.

Xem thêm :

8 loại serum vitamin C thịnh hành cho làn da sáng hơn

Virus sốt xuất huyết đã tiến hóa “đáng kể” ở Ấn Độ trong vài thập kỷ qua: Nghiên cứu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *