Lợi ích của cacao thô

Cacao được làm từ hạt của cây thường xanh Theobroma cacao. Cây thuộc họ Malvaceae và đậu có thể được sử dụng để làm các sản phẩm ăn được, chẳng hạn như bột, bơ và ngòi. Cacao thường bị nhầm lẫn với ca cao vì chúng có nguồn gốc từ hạt cây ca cao. Tuy nhiên, ca cao được làm từ hạt thô và ca cao được làm từ hạt rang.

Cacao có nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe nhờ các hợp chất thực vật, được gọi là flavonoid, và có thể hỗ trợ điều hòa huyết áp, lưu lượng máu và ngăn ngừa cục máu đông. Bài viết này thảo luận về những lợi ích sức khỏe của ca cao, thành phần dinh dưỡng của nó và cách chế biến nó.

Cacao thô đến từ đâu?

Ca cao thô đến từ hạt của cây ca cao Theobroma. Các loại đậu, về mặt kỹ thuật là hạt, phát triển trong vỏ ở phần Baba của cây. Baba là một cùi thịt màu trắng. Hầu hết nguồn cung ca cao trên thế giới đến từ Châu Phi, nhưng nó có thể phát triển mạnh ở vùng khí hậu ấm hơn, vì vậy nó cũng được trồng ở Trung và Nam Mỹ và Quần đảo Canary ở Tây Ban Nha. Cây đã được sử dụng làm thực phẩm và thuốc ở Trung Mỹ kể từ thời của người Maya và người Aztec.

6 Lợi Ích Sức Khỏe Của Cacao

Hạt ca cao chứa các hợp chất thực vật có thể hỗ trợ các khía cạnh khác nhau của sức khỏe. Những lợi ích sức khỏe của việc ăn ca cao thô bao gồm:

Sức khỏe tim mạch

Hạt và bột ca cao chứa hàm lượng kali cao.3 Kali là một chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp duy trì mức huyết áp. Tăng huyết áp kéo dài (huyết áp cao) có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu nghiêm trọng đến sức khỏe theo thời gian, chẳng hạn như bệnh tim, đau ngực và giảm lưu lượng máu đến tim. Do đó, lượng kali đầy đủ trong ca cao có thể giúp giảm huyết áp đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh hoặc biến chứng tim bất lợi.

Sức khỏe trao đổi chất

Ca cao chứa hàm lượng flavonoid cao, là sắc tố thực vật có tác dụng chữa bệnh đối với cơ thể con người.5

Vì những hợp chất này, người ta cho rằng ăn ca cao có thể hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất, đó là cách cơ thể sử dụng thức ăn để tạo năng lượng. Nghiên cứu cho thấy rằng có đủ flavonoid có thể giúp hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất, đặc biệt là đối với bệnh tiểu đường, bằng cách:6

Điều chỉnh cách cơ thể tiêu hóa carbohydrate
Hỗ trợ trong việc truyền tín hiệu và bài tiết insulin, giúp giữ lượng đường cân bằng trong máu
Cải thiện lượng mỡ tích tụ trong cơ thể.

Giàu chất chống oxy hóa để chống lại stress oxy hóa.

Stress oxy hóa là một dạng mất cân bằng trong cơ thể. Nó xảy ra khi có quá nhiều gốc tự do hoặc các phân tử không ổn định tồn tại trong hệ thống. Khi những phân tử không ổn định này dư thừa, chúng có thể gây tổn thương tế bào, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm lan rộng.

Chất chống oxy hóa là những chất khắc phục có thể chống lại tác hại bằng cách ổn định các gốc tự do. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể thực hiện công việc của mình nếu có đủ chúng để cân bằng số lượng gốc tự do trong cơ thể. Cacao chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bao gồm cả catechin

Sức khỏe tinh thần

Cacao đã được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe tinh thần vì khả năng giảm mức độ căng thẳng và khuyến khích cảm giác thư giãn.9 Hợp chất, một loại axit amin được gọi là tryptophan, được tìm thấy trong cacao giúp giảm căng thẳng vì cơ thể sử dụng tryptophan để tạo ra serotonin, một trong những chất hóa học “cảm thấy dễ chịu” trong não.10
Nehlig A. Tác dụng bảo vệ thần kinh của ca cao flavanol và ảnh hưởng của nó đối với hoạt động nhận thức: Ca cao flavanol và nhận thức. Dược phẩm lâm sàng Br J. 2013;75(3):716-727. doi:10.1111/j.1365-2125.2012.04378.x

Tryptophan cũng có thể cải thiện giấc ngủ ở một số người, ảnh hưởng tích cực đến rối loạn tâm trạng.

Sức khỏe não bộ

Nghiên cứu đã kiểm tra xem việc uống ca cao có thể cải thiện chức năng nhận thức như thế nào và phát hiện ra rằng, nhờ có chất flavonoid, những người tiêu thụ ca cao có thể trải nghiệm khả năng nhận thức được cải thiện, chẳng hạn như trí nhớ và khả năng tư duy phản biện.

Người ta cho rằng flavonoid giúp tăng lưu lượng máu và lưu lượng oxy đến não và tăng mức độ neurotrophins, là những protein hỗ trợ sự tồn tại và chức năng của các tế bào não (tế bào thần kinh).

cacao

Nguồn sắt cao

Hạt ca cao thô chứa hàm lượng sắt cao.15 Sắt là một khoáng chất mà cơ thể sử dụng để tạo ra một loại protein cho các tế bào hồng cầu được gọi là huyết sắc tố. Hemoglobin có nhiệm vụ mang oxy đi khắp cơ thể từ phổi. Sắt cũng được sử dụng để giúp sản xuất hormone.16

Cacao có nhiều chất sắt nên thường được coi là một trong những nguồn tốt nhất cho những người không ăn thịt hoặc các sản phẩm từ động vật.15 Cacao cũng được sử dụng trong y học cổ đại để điều trị bệnh thiếu máu, một tình trạng được đánh dấu bằng việc giảm số lượng hồng cầu khỏe mạnh tế bào, thường do thiếu sắt gây ra.

Hồ sơ dinh dưỡng cacao
Ăn ca cao có thể mang lại nhiều lợi ích vì thành phần dinh dưỡng của nó.15

Thành phần dinh dưỡng của Cacao/100 gram Gram/% giá trị hàng ngày
calo 400
Carbohydrat 57,9 g
Chất xơ 33,2 g
Đường 1,8 g
Chất béo 13,7 g
Chất béo bão hòa 8,1 g
Chất béo không bão hòa đơn 4,6 g
Chất béo không bão hòa đa 0,4 g
Chất đạm 19,6 g
Riboflavin 14%
Niacin 11%
Folate 8%
Vitamin B6 6%
Thiamin 5%
Vitamin K 3%
Axit pantothenic 3%
Vitamin E 1%
Mangan 192%
Đồng 189%
Magie 125%
Sắt 77%
Phốt pho 73%
Kẽm 45%
Kali 44%
Selenium 20%
Canxi 13%

Tác dụng phụ của cacao

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe khi thêm ca cao vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là các tác dụng phụ có thể xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều.

Do một số hợp chất, chẳng hạn như caffein, thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đối với những người nhạy cảm với caffein hoặc tiêu thụ quá nhiều ca cao trong một ngày. Các triệu chứng liên quan đến quá liều caffein bao gồm:

Khó thở
Nhịp tim nhanh hoặc không đều
Thay đổi về sự tỉnh táo
Ảo giác, nhầm lẫn hoặc kích động
Rối loạn tiêu hóa, bao gồm buồn nôn, tiêu chảy hoặc nôn
Tăng cảm giác khát và đi tiểu
Khó ngủ
Chóng mặt
Sốt
Co giật cơ bắp

xem thêm :

9 loại vitamin và chất bổ sung tốt nhất cho sức khỏe làn da

Hướng dẫn làm sáng da cho các loại huyết thanh Vitamin C tốt nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *