9 loại vitamin và chất bổ sung tốt nhất cho sức khỏe làn da

Nature Made’s Multivitamin + Omega 3 Gummies có các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe làn da

Một số loại vitamin rất hữu ích cho sức khỏe của da, vì chúng cung cấp các khối xây dựng cần thiết cho da và giúp da phục hồi khi bị tổn thương. Chúng thường có thể được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ. Vitamin A, C, D và E đặc biệt có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da. Bạn có thể nhận được hầu hết những thứ này từ thực phẩm – hoặc với vitamin D, từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn đủ thực phẩm với các chất dinh dưỡng này, thì các chất bổ sung có thể hữu ích để tăng lượng chất dinh dưỡng cho sức khỏe làn da của bạn.

Các chất dinh dưỡng khác như CoQ10, collagen, kẽm và omega 3 cũng có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da. Loại thực phẩm chức năng chăm sóc da cụ thể phù hợp nhất với bạn—và nếu bạn có thể hưởng lợi từ một loại này—sẽ tùy thuộc vào mối quan tâm về chăm sóc da, chế độ ăn uống và bất kỳ vấn đề y tế nào khác mà bạn đang gặp phải. Nếu bạn đang cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung, thì điều quan trọng là phải biết giới hạn trên có thể chấp nhận được (UL) của các chất dinh dưỡng để ngăn ngừa độc tính, vì các chất bổ sung một chất dinh dưỡng thường có liều lượng rất cao.

Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia về sức khỏe làn da để hiểu rõ hơn về các loại vitamin và chất bổ sung tốt nhất cho sức khỏe làn da cũng như cách xác định xem một loại vitamin hoặc chất bổ sung có thể mang lại lợi ích cho làn da của bạn hay không. Để chọn ra những lựa chọn hàng đầu của mình, chúng tôi đã nghiên cứu hàng tá sản phẩm trên thị trường có tính đến khả năng chi trả, khả năng tiếp cận, lợi ích dựa trên nghiên cứu, hiệu lực và thử nghiệm của bên thứ ba.

Vitamin tổng hợp tốt nhất Nature Made Multivitamin + Omega 3 Gummies

Vitamin tổng hợp có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn chắc chắn rằng mình đang nhận đủ các loại vitamin và khoáng chất khác nhau, đặc biệt nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu đa dạng. Các loại vitamin tổng hợp như Vitamin tổng hợp của Nature Made + Omega 3 có thể là một lựa chọn tốt vì chúng có xu hướng có liều lượng từng loại vitamin hoặc khoáng chất thấp hơn so với các loại thuốc bổ sung liều lớn đơn chất dinh dưỡng. So với một loại vitamin tổng hợp, một thành phần, các chất bổ sung liều cao có thể có nguy cơ độc tính hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cao hơn, đặc biệt nếu bạn không bị thiếu chất dinh dưỡng đó.

Chúng tôi thích Nature Made Multivitamin + Omega 3 vì nó đã được USP xác minh, nghĩa là nó đã được bên thứ ba kiểm tra để đảm bảo các thành phần và liều lượng trên nhãn là chính xác. Nó chứa sáu chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe làn da, tất cả trong một chất bổ sung – vitamin A, C, D và E, omega 3 và kẽm.

Mỗi hai khẩu phần kẹo dẻo cung cấp:

83% giá trị hàng ngày vitamin A
56% giá trị hàng ngày vitamin C
250% giá trị hàng ngày vitamin D
60% giá trị hàng ngày vitamin E
35% giá trị kẽm hàng ngày
Ngoài các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe làn da này, nó còn cung cấp ít nhất 100% giá trị hàng ngày của các vitamin B cũng rất quan trọng để tạo ra các tế bào da mới, khỏe mạnh. Nature Made cung cấp các loại kẹo dẻo tổng hợp vitamin này ở các phiên bản dành cho nam giới, phụ nữ và trẻ em với các thành phần dinh dưỡng hơi khác nhau dựa trên nhu cầu riêng của các nhóm này.

Chúng tôi cũng đánh giá cao rằng những viên kẹo dẻo này có omega 3 cũng là một chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe làn da; mỗi khẩu phần cung cấp 60 mg DHA và EPA. Mặc dù không có khuyến nghị cụ thể về lượng DHA và EPA, nhưng một số nghiên cứu cho thấy người trưởng thành nên đặt mục tiêu hấp thụ 250-500 mg EPA và DHA mỗi ngày.1 Do đó, lưu ý rằng bạn có thể muốn có thêm nguồn omega 3 trong ngày cho dù từ thực phẩm hoặc một chất bổ sung.

Những loại vitamin tổng hợp này là những viên kẹo dẻo khiến chúng trở nên ngon miệng và dễ tiêu thụ ngay cả khi bạn phải vật lộn với việc nuốt những viên thuốc. Lưu ý rằng chúng có chứa bốn gam đường bổ sung trong mỗi khẩu phần— 8% Giá trị hàng ngày được khuyến nghị theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ đối với người tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày.

Vitamin tốt nhất CNature Made Vitamin C 500 mg

Mặc dù nhiều người liên kết vitamin C với sức khỏe miễn dịch, nhưng nó cũng đóng một vai trò lớn đối với sức khỏe của da. Trên thực tế, một số dấu hiệu thiếu vitamin C là da mỏng manh, vết thương khó lành và chảy máu nướu răng.3

Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen – một loại protein giúp cung cấp cấu trúc và độ đàn hồi cho da. Vitamin C phối hợp với vitamin E để cung cấp khả năng chống oxy hóa bảo vệ khỏi tia UV có hại và da bị tổn thương sẽ có lượng vitamin C thấp hơn so với da khỏe mạnh.3

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm bổ sung vitamin C, chúng tôi khuyên bạn nên dùng Nature Made Vitamin C 500 mg vì nó đã được USP xác minh và có giá cả phải chăng. Vì vitamin C là một loại vitamin tan trong nước nên nếu bạn tiêu thụ nhiều hơn lượng cơ thể cần, bạn sẽ bài tiết lượng dư thừa qua nước tiểu.

RDA cho vitamin C chỉ là 75 miligam (mg) đối với phụ nữ, 90 mg đối với nam giới và những người hút thuốc cần thêm 35 miligam. Những nhu cầu này có thể dễ dàng được đáp ứng thông qua thực phẩm. Ví dụ, RDA cho phụ nữ có thể được đáp ứng trong khoảng một cốc nước cam hoặc 1/2 cốc ớt đỏ ngọt.4

Vì hầu hết mọi người không thiếu vitamin C nên việc bổ sung có thể không cần thiết. Tuy nhiên, đối với những người không ăn đủ thực phẩm có vitamin C và đang tìm kiếm một loại thực phẩm bổ sung, chúng tôi khuyên bạn nên lưu ý đến liều lượng. Mức hấp thụ trên có thể chấp nhận được (UL) đối với vitamin C là 2.000 miligam. Chúng tôi thích rằng tùy chọn Nature Made này thấp hơn nhiều so với UL với 500 miligam mỗi khẩu phần. Nếu bạn đang tìm cách tăng lượng vitamin C của mình thông qua thực phẩm, một số ví dụ khác về nguồn thực phẩm tốt bao gồm kiwi, bông cải xanh và dâu tây.

vitamin

Vitamin DSource Naturals Vitamin D-3 Liquid Drops tốt nhất

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến các tình trạng da bao gồm viêm da dị ứng (hay còn gọi là bệnh chàm) và bệnh vẩy nến. Bổ sung vitamin D đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng của bệnh chàm, đặc biệt là khi dùng cùng với vitamin E.56

Vitamin D3 là loại vitamin D có khả năng sinh học cao nhất, có nghĩa là nó là dạng được hấp thụ hiệu quả nhất. Chúng tôi thích những giọt chất lỏng vitamin D3 từ Source Naturals vì chúng đã được bên thứ ba thử nghiệm, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng nhãn chính xác về hiệu lực và thành phần. Khẩu phần chín giọt được khuyến nghị cung cấp 250 phần trăm Giá trị vitamin D hàng ngày, nhưng bạn có thể dễ dàng điều chỉnh liều lượng để phù hợp với nhu cầu của mình.

Rakhi Roy, MS, RDN, LDN, người sáng lập và chủ sở hữu của Gut Skin Nutritionist, cho biết: “Các loại thực phẩm chúng ta thường ăn không thể cung cấp đủ lượng vitamin D (ngoài cá béo), vì vậy có thể cần phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên hoặc bổ sung.” Thiếu vitamin D là một trong những tình trạng thiếu chất dinh dưỡng phổ biến hơn, đặc biệt là ở những người không dành nhiều thời gian ở ngoài trời.7 Xét nghiệm máu để kiểm tra mức vitamin D của bạn có thể giúp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe quyết định liều bổ sung thích hợp cho bạn.

Ngoài vitamin D3, chất bổ sung Source Naturals này còn chứa tinh dầu chanh và cam và chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT). MCT là chất béo và vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo. Do đó, MCT được thêm vào có thể giúp hấp thu vitamin D. Tinh dầu chanh và cam có thể thêm hương vị dễ chịu và thường được FDA công nhận là an toàn.8 Mặc dù vậy, điều đáng chú ý là không phải ai cũng muốn có thêm hương vị trong những giọt này.

vitamin

Collagen tốt nhất Vital Proteins Collagen Peptide gốc

Collagen là một khối xây dựng quan trọng của da. Valerie Agyeman, RD, LD, cho biết, “Collagen là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể và đóng vai trò thiết yếu trong cấu trúc của da, xương, cơ và các mô liên kết. Collagen trong da kích thích quá trình thay thế tế bào, hỗ trợ quá trình phục hồi tế bào và ngăn ngừa da chảy xệ nói chung—tất cả đều là dấu hiệu lão hóa.”

Cơ thể chúng ta sản xuất collagen một cách tự nhiên, mặc dù quá trình sản xuất collagen tự nhiên giảm đi khi chúng ta già đi. Sự suy giảm collagen này có thể dẫn đến nhiều nếp nhăn hơn và giảm độ đàn hồi của da. Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung collagen bằng đường uống có thể giúp giảm nếp nhăn và thúc đẩy độ đàn hồi của da cao hơn.9
Choi FD, Sung CT, Juhasz MLW, Mesinkovsk NA. Bổ sung collagen bằng đường uống: tổng quan hệ thống về các ứng dụng da liễu. Thuốc J Dermatol.

Chúng tôi thích Vital Proteins Collagen Peptide vì nó được chứng nhận NSF, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng số lượng và thành phần được liệt kê trên nhãn là chính xác. Nó cũng chứa axit hyaluronic và 90 miligam vitamin C—hai thành phần khác có thể tăng cường sức khỏe của da.10 Nó chứa collagen cụ thể loại I và III đã được chứng minh là có vai trò đối với sức khỏe của da.

Nó được chứng nhận kosher cũng như không chứa sữa, gluten và chất làm ngọt. Vì nó không có hương vị nên bạn có thể dễ dàng thêm vào đồ uống hoặc thức ăn mềm yêu thích của mình.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung 2,5 đến 15 gam collagen là tối ưu cho sức khỏe của da, vì vậy bạn thậm chí có thể không cần dùng một khẩu phần đầy đủ để thu được lợi ích của chất bổ sung này vì mỗi khẩu phần chứa 20 gam collagen.

vitamin

Best Omega 3Nature’s Bounty Fish Oil 1400 mg Viên nang mềm

Axit béo omega 3 là axit béo thiết yếu, có nghĩa là chúng ta cần lấy chúng từ thực phẩm hoặc chất bổ sung vì cơ thể chúng ta không sản xuất đủ lượng.12 Chúng được quảng cáo rộng rãi về tác dụng chống viêm, đó là lý do tại sao chúng có thể có lợi trong điều trị và ngăn ngừa bệnh tim và cholesterol cao.

Mặc dù cần có nhiều nghiên cứu hơn về vai trò của omega 3 đối với sức khỏe của da, nhưng tác dụng chống viêm của omega 3 có thể đặc biệt có lợi cho những người mắc các bệnh về da như chàm hoặc bệnh vẩy nến.13
Sawada Y, Saito-Sasaki N, Nakamura M. Axit béo Omega 3 và các bệnh về da. Miễn dịch phía trước. 2021;11:623052. doi:10.3389/fimmu.2020.623052

Agyeman nói, “Viêm có thể làm hỏng các tế bào da và dẫn đến các tình trạng viêm da như bệnh hồng ban, bệnh vẩy nến, phát ban, gàu và mụn trứng cá.”

Nếu chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên dùng chất bổ sung omega 3, chúng tôi khuyên dùng Viên nang mềm dầu cá Nature’s Bounty vì chúng đã được USP xác minh và cung cấp 980 mg kết hợp EPA và DHA. Lượng omega 3 bạn cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và các yếu tố sức khỏe khác, nhưng liều lượng này cao hơn mức khuyến nghị là 250-500 mg DHA và EPA theo một số nghiên cứu.1

Các viên nang mềm cũng đi kèm với một lớp phủ để giảm thiểu dư vị tanh mà nhiều người uống bổ sung dầu cá sợ hãi. Nếu bạn không thích cá hoặc gặp khó khăn trong việc ăn cá thường xuyên, đây có thể là một bổ sung hữu ích cho sức khỏe tổng thể và làn da của bạn.

vitamin

CoQ-10GNC tốt nhất CoQ-10, 100 mg

Coenzyme Q 10 (CoQ10) có đặc tính chống oxy hóa chủ yếu liên quan đến sức khỏe tim mạch và hạ huyết áp, nhưng CoQ-10 cũng có thể có lợi cho sức khỏe làn da. Một nghiên cứu nhỏ năm 2017 cho thấy bổ sung 50 đến 150 miligam CoQ-10 hàng ngày trong 12 tuần giúp giảm các nếp nhăn có thể nhìn thấy quanh mắt, môi và mũi ở phụ nữ trung niên. với các đường cau mày và trên trán không khác biệt với CoQ10.

CoQ10 có thể có lợi cho sức khỏe làn da từ các đặc tính chống oxy hóa của nó và cũng như vai trò của nó đối với sức khỏe của ty thể. Bởi vì các tế bào da liên tục được thay thế, ty thể trong tế bào da đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe.15 Tuy nhiên, khi chúng ta già đi và tiếp xúc với tia UV, lượng CoQ10 trong da sẽ giảm xuống. Do đó, các nhà nghiên cứu đề xuất việc tăng mức CoQ10 có thể giúp làn da khỏe mạnh khi chúng ta già đi.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy CoQ10 có lợi cho sức khỏe của da, nhưng cần lưu ý rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn về lợi ích của việc uống CoQ10 và liều lượng lý tưởng cho sức khỏe của da.

Nếu chất bổ sung CoQ-10 đã được chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho phép sử dụng cho bạn, chúng tôi khuyên bạn nên chọn tùy chọn GNC 100 miligam CoQ10 vì GNC đã thử nghiệm chất bổ sung này trong một đánh giá năm 2022 về chất bổ sung coQ10 thông qua chương trình chứng nhận tự nguyện của ConsumerLab.com. Điều này xác minh rằng sản phẩm chứa những gì được ghi là chứa mà không bị nhiễm độc có hại.

Liều lượng này cũng cho phép một số linh hoạt. Đối với lợi ích sức khỏe tim mạch từ CoQ10, một đến bốn viên sau bữa ăn là một gợi ý chung. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc này đặc biệt vì lợi ích tiềm năng cho sức khỏe làn da, thì liều lượng có thể ít hơn lượng này. Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể đề nghị liều lượng phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

vitamin

Vitamin tốt nhất EKirkland Signature Vitamin E 180 mg

Vitamin E là một chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch, sức khỏe của mắt, não và da. Nó có thể đóng một vai trò trong việc giảm tác hại của tia cực tím đối với da và thúc đẩy quá trình lành vết thương.16 Vitamin E thường có trong các sản phẩm chăm sóc da tại chỗ, nhưng đảm bảo rằng bạn cung cấp đủ vitamin E trong chế độ ăn uống cũng có thể có lợi cho da.17

Agyeman nói, “Theo một nghiên cứu, nồng độ vitamin A và E trong huyết tương thấp có vai trò quan trọng trong [sự phát triển] của mụn trứng cá. Tiêu thụ các nguồn thực phẩm giàu vitamin E và A, hoặc dùng thực phẩm bổ sung được chuyên gia chăm sóc sức khỏe chấp thuận có thể có lợi cho những người bị mụn trứng cá.”18

Chúng ta có thể nhận vitamin E từ nhiều loại thực phẩm bao gồm các loại hạt, hạt, ngũ cốc tăng cường và dầu thực vật. Vì nó là một loại vitamin tan trong chất béo nên nó được hấp thụ tốt nhất với chất béo trong chế độ ăn uống. Nhiều người tiêu thụ đủ lượng vitamin E chỉ từ thực phẩm, nhưng đối với một số người bị rối loạn GI gây ức chế hấp thu chất béo, việc bổ sung vitamin E có thể có lợi.

Nếu bạn được khuyến nghị bổ sung vitamin E, thì chúng tôi thích tùy chọn Kirkland Signature 180 miligam vì nó đã được USP xác minh và thấp hơn nhiều so với UL đối với vitamin E là 1.000 miligam. Mỗi viên nang mềm có 180 mg—1.200% giá trị hàng ngày. Chúng tôi cũng thích rằng phần bổ sung này thân thiện với ngân sách.

Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy nhớ hỏi ý kiến chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bổ sung vitamin E. Bổ sung vitamin E có thể ảnh hưởng đến thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu hoặc thuốc simvastatin hoặc ảnh hưởng đến quá trình điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị.

vitamin

ZincGood State Ionic Liquid Zinc Ultra Concentrate tốt nhất

Giống như vitamin C, kẽm thường liên quan đến khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, thiếu kẽm có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của da. Chậm lành vết thương, viêm da đầu chi, viêm môi và viêm da đều có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu kẽm. 2021 Vì vậy, bổ sung kẽm có thể hữu ích cho sức khỏe làn da nếu bạn bị thiếu kẽm.

Những người mắc bệnh viêm ruột (IBD), người đã phẫu thuật giảm béo, người ăn chay trường, những người đang mang thai hoặc đang cho con bú đều có nguy cơ cao hơn do không nhận đủ kẽm trong chế độ ăn.2221 Những người mắc bệnh IBD đặc biệt có nguy cơ cao bị thiếu kẽm .

Hãy nhớ rằng bổ sung kẽm sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến các khía cạnh khác của sức khỏe làn da như độ đàn hồi hoặc mụn trứng cá. Nếu bạn bổ sung đủ kẽm trong chế độ ăn uống và không gặp vấn đề về hấp thụ, bạn có thể sẽ không nhận thấy lợi ích sức khỏe của da nếu bổ sung thêm kẽm. Các nguồn thực phẩm giàu kẽm bao gồm hàu, thịt bò, ngũ cốc ăn sáng tăng cường và hạt bí ngô.

Nếu một chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã khuyến nghị bổ sung kẽm, thì chúng tôi thích Kẽm lỏng Ionic của Good State vì nó đã được bên thứ ba thử nghiệm nên chúng tôi có thể tin tưởng rằng không có chất gây ô nhiễm. Chúng tôi thích rằng đó là một liều lượng vừa phải, chứa 100% Giá trị kẽm hàng ngày trong mỗi khẩu phần, nhưng vì nó ở dạng lỏng nên rất dễ điều chỉnh liều lượng để đáp ứng nhu cầu của bạn. Nó cũng không có hương vị nên không ảnh hưởng đến hương vị của bất kỳ loại đồ uống nào bạn chọn để trộn vào.

vitamin

Vitamin tốt nhất Spring Valley Vitamin A, 2400 mcg

Vitamin A được cho là có liên quan rộng rãi nhất với vai trò của nó đối với sức khỏe của mắt, nhưng nó cũng đóng một vai trò đối với sức khỏe của da và hệ miễn dịch. Trên thực tế, nhiều sản phẩm chăm sóc da bôi ngoài da có thành phần là vitamin A (hoặc retinol).

Roy nói, “Vitamin A thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Nó bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng bằng cách giữ cho da và các mô trong đường tiêu hóa và hô hấp khỏe mạnh.” Thiếu vitamin A có thể khiến vết thương chậm lành và da mỏng manh.23

Giống như nhiều chất dinh dưỡng khác cho sức khỏe làn da, phần lớn người Mỹ tiêu thụ đủ vitamin A từ thực phẩm. Tuy nhiên, những người có vấn đề về hấp thu đường tiêu hóa hoặc xơ nang có nguy cơ thiếu vitamin A cao hơn và có thể hưởng lợi tốt nhất từ việc bổ sung vitamin A.

Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm khoai lang, cà rốt và rau bina. Những loại nguồn vitamin A thực vật này ít khả dụng sinh học hơn, nhưng việc nấu chín chúng sẽ làm tăng khả dụng sinh học của chúng. Các nguồn vitamin A từ động vật, như trứng, gan và cá, có sinh khả dụng cao hơn nhiều.25

Nếu bạn cần bổ sung để ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng thiếu hụt, chúng tôi thích tùy chọn 2400 mcg của Spring Valley vì nó đã được bên thứ ba thử nghiệm. Hầu hết các chất bổ sung vitamin A trên thị trường đều có liều lượng rất cao. Chúng tôi thích rằng Spring Valley’s dưới 3.000 mcg UL đối với vitamin A.

Lưu ý rằng dạng vitamin A được sử dụng được làm từ cá và gelatin được sử dụng trong phần bổ sung này. Do đó, nó không phù hợp với những người bị dị ứng cá hoặc tránh các thành phần động vật này.

Nếu bạn sử dụng kem hoặc gel bôi lên da, chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể kiểm tra xem chúng có thành phần retinoid, retinol, retinyl-palmitate, retinyl-acetate, retinaldehyd hay không vì đây là các dẫn xuất của vitamin A. Trước khi bổ sung vitamin A dạng uống, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để biết đâu là dạng bổ sung vitamin A tốt nhất — và liều lượng — bạn có thể cần cho sức khỏe làn da của mình.

Xem thêm :

Lợi ích và nguồn Vitamin E

Hướng dẫn làm sáng da cho các loại huyết thanh Vitamin C tốt nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *