Bật mí những lợi ích cho da của Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo được sử dụng trên da và uống như một chất bổ sung. Nó được sử dụng để giảm thiệt hại gốc tự do để cải thiện sức khỏe của da. Bã nhờn (dầu trên da) chứa vitamin và dưỡng ẩm cho da.1

Mặc dù dường như có một số lợi ích cho da đối với các ứng dụng vitamin E, nhưng có rất ít nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng nó.

Bài viết này đề cập đến công dụng, cách tìm mua sản phẩm vitamin E uy tín và những ai không nên sử dụng

Tại sao mọi người uống hoặc thoa vitamin E cho da?

Vitamin E là một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Nó có lợi cho da bằng cách bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do, là những phân tử không ổn định được tạo ra trong quá trình phân chia tế bào bình thường gây hại cho các phân tử khác, bao gồm cả DNA. Là một chất chống oxy hóa, vitamin E có thể có lợi khi được bổ sung hoặc bôi lên da.

Dưới đây là một số lý do mọi người có thể dùng vitamin E.

Đốm đen

Các đốm hoặc vùng sẫm màu trên da có thể là do nám, một tình trạng thường bắt đầu sau khi mang thai hoặc ở những người dùng thuốc tránh thai. Những người bị nám có thể thử nhiều phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm cả vitamin E.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một mình vitamin E không hiệu quả trong điều trị nám. Khi vitamin E được sử dụng cùng với proanthocyanidin đường uống, vitamin A, C và E, các nghiên cứu cho thấy giảm sắc tố dư thừa do tình trạng này gây ra.

Chống viêm

Viêm là phản ứng bình thường của cơ thể đối với chấn thương hoặc bệnh tật. Khi tình trạng viêm nhiễm diễn ra quá lâu và trở thành vấn đề mãn tính, nó có thể liên quan đến các tình trạng như:2

Bệnh tự miễn
Bệnh ung thư
bệnh Parkinson
Một đánh giá năm 2020 của một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung dạng vitamin E alpha-tocopherol với liều lượng lớn hơn 500 miligam (mg) mỗi ngày có thể làm giảm các dấu ấn sinh học gây viêm như protein phản ứng C (CRP).3 Tuy nhiên, cần phải có nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện này và hỗ trợ việc sử dụng vitamin E như một chất chống viêm.

vitamin e

Làm lành vết thương

Một phần không thể thiếu của quá trình chữa lành vết thương là đảm bảo người bệnh có chế độ dinh dưỡng phù hợp để vết thương mau lành. Những người thiếu vitamin cụ thể có thể bị chậm lành vết thương.4

Mặc dù việc bổ sung vitamin E có vẻ tự nhiên để cải thiện quá trình lành vết thương, nhưng nghiên cứu này không ủng hộ điều đó. Một đánh giá tài liệu năm 2016 trên Tạp chí Vết thương Quốc tế đã tìm thấy rất ít bằng chứng ủng hộ việc bổ sung vitamin E để chữa lành vết thương và đề xuất các nghiên cứu sâu hơn.

Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

Vitamin E ngăn chặn tác hại của các gốc tự do và do đó, đã được nghiên cứu về lợi ích bảo vệ da khỏi tia cực tím (UV). Có hai loại tia cực tím là UVA và UVB. Vitamin E có thể hấp thụ tia UVB nhưng không thể hấp thụ tia UVA.5

Do đó, không nên sử dụng vitamin E như một loại kem chống nắng để chống nắng.

Những Cách Phổ Biến Để Sử Dụng Vitamin E Cho Da

Hai cách sử dụng vitamin E phổ biến nhất là bổ sung qua đường uống và bôi ngoài da.

Chế độ ăn uống khuyến nghị cho lượng vitamin E uống là 15 miligam (mg) cho người từ 14 tuổi trở lên.7 Khi bổ sung vitamin E bằng đường uống, sẽ mất ít nhất bảy ngày trước khi hàm lượng vitamin E tăng lên trong da.5

Bôi vitamin E tại chỗ với kem dưỡng ẩm hoặc huyết thanh da cũng là một cách phổ biến để sử dụng vitamin E. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) không có khuyến nghị nào về đường dùng này. Làm theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm về tần suất sử dụng và số lượng.

Lựa chọn Vitamin E uy tín

FDA không điều chỉnh các chất bổ sung theo cách thức đối với thuốc. Do đó, không có cách nào để đảm bảo rằng các tuyên bố của một công ty bổ sung là chính xác.

Cách tốt nhất để chọn một chất bổ sung vitamin E có uy tín là nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc dược sĩ. Họ có thể hướng dẫn bạn các hình thức và sản phẩm tốt nhất hiện có cho các nhu cầu cụ thể của bạn.

vitamin e

Bất cứ ai cũng không nên sử dụng Vitamin E cho da?

Vitamin E có thể can thiệp vào một số loại thuốc và tạo ra tác dụng phụ nếu dùng với số lượng lớn. Điều này bao gồm: 7

Vitamin K: Vitamin E can thiệp vào vitamin K và ngăn chặn hiệu quả của tiểu cầu.
Jantoven (warfarin): Thuốc làm loãng máu như warfarin có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở bất kỳ ai dùng nó.
Zocor (simvastatin) và niacin: Những người dùng các loại thuốc này cần thận trọng không dùng vitamin E vì nó có thể ngăn chặn mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) (được coi là cholesterol “tốt”), đặc biệt là HDL2, loại cholesterol tốt nhất. bảo vệ tim mạch.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E liều cao có thể gây chảy máu và cản trở khả năng đông máu. Hai nghiên cứu đã cho thấy tăng nguy cơ đột quỵ xuất huyết khi bổ sung vitamin E.

5 thương hiệu loa Bluetooth giá bình dân dành cho người yêu âm nhạc

 

Ghế sofa ngủ tốt nhất, theo các chuyên gia thiết kế nội thất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *